Varanasi là một thành phố linh thiêng và cổ xưa của người Hindu. Từ xa xưa, thành phố này đã được biết đến với những cái tên khác nhau như Benares, Kashi hay Gasi nghĩa là nơi mà ánh sáng thần linh soi sáng. Người ta tin rằng, Varanasi do chính thần Shiva - vị thần của sự hủy diệt và tái sinh đã sáng lập ra cách đây 6.000 năm. Varanasi là trung tâm văn hóa, tôn giáo của Ấn Độ từ thời cổ đại đến nay. Đây là một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới và được mệnh danh là thủ đô tâm linh của Ấn Độ. Đây là một nơi rất đáng để bạn xách vali đến trải nghiệm những điều kỳ diệu và bí ẩn khi đi du lịch Ấn Độ.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 2

Thánh địa Varanasi Ấn Độ là một trong những địa điểm du lịch được nhiều người biết đến và yêu thích khi tới đây tham quan

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 3

Hàng năm, nơi này đón một lượng lớn người tới tham quan, khám phá cũng như tham gia nhiều lễ hội nổi tiếng

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 4

Đây là điểm đến lý tưởng đối với những ai yêu thích tìm hiểu văn hóa bản sắc của Ấn Độ

Kashi Vishwanath nằm ở phía Tây bờ sông Hằng và cách Varanasi chừng 5,3km là một trong những ngôi đền cổ kính và thiêng liêng nhất Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng vào năm 1780 bởi nữ vương Maratha, Maharani Ahilyabai Holkar của Indore và tỏa sáng rực rỡ với mái vòm cũng như ngọn tháp bằng vàng tinh khiết. Bước vào cổng chính, bạn sẽ cảm nhận được không khí linh thiêng và trang nghiêm của nơi này. Bên trong đền có nhiều điện thờ nhỏ dành cho các vị thần Hindu khác nhau. Điểm nhấn của ngôi đền là bức tượng Chúa Shiva bằng đá đặt trên một bệ bạc, cao vút và cực kỳ ấn tượng. Đây là nơi mà hàng triệu người đến để cầu nguyện và tôn kính Chúa Shiva.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 5

Ngôi đền cổ Kashi Vishwanath linh thiêng là điểm tham quan quen thuộc của người dân địa phương lẫn mọi người gần xa

Varanasi không chỉ nổi tiếng với những ngôi đền Hindu mà còn có nhiều công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt của người Hồi giáo. Một trong số đó là Nhà thờ Hồi giáo Alamgir nằm ở gần Panchganga Ghat cách trung tâm thành phố khoảng 5,6km. Đây là một ngôi nhà thờ lịch sử được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi Hoàng đế Aurangzeb. Nhà thờ có phong cách kiến trúc hòa quyện giữa Ấn Độ và Hồi giáo với ba mái vòm cao và hai ngọn tháp thon dài. Tuy nhiên, hai ngọn tháp đã bị hư hại và sụp đổ trong quá khứ, chỉ còn lại phần đế. Đến đây vào buổi chiều, bạn sẽ được chứng kiến một khung cảnh hoàng hôn lãng mạn và ấn tượng.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 6

Nhà thờ Hồi giáo Alamgir sở hữu nét kiến trúc độc đáo, ấn tượng tạo nên một kiệt tác giữa lòng Varanasi

Pháo đài Chunar là một nơi lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá lịch sử. Nằm cách 32km từ Varanasi, pháo đài này là một biểu tượng của lịch sử Ấn Độ vì nơi đây đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh và thay đổi quyền lực. Pháo đài này nằm trên một ngọn đồi nhỏ bên sông Ganga tạo ra một khung cảnh hùng vĩ và đẹp mắt. Nơi đây còn có tên gọi khác là Pháo đài ma thuật hoặc Tilismi Quila vì là nơi diễn ra những sự kiện kỳ bí trong tiểu thuyết Chandrakanta của Devaki Nandan Khatri. Ngoài ra, pháo đài này cũng được mọi người biết đến nhiều hơn trong bộ phim Gangs of Wasseypur của Anurag Kashyap.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 7

Pháo đài Chunar gắn liền với những câu chuyện lịch sử hào hùng của Ấn Độ

Trên mái cung điện, Sawai Jai Singh II đã xây dựng một đài thiên văn Hindu vào thế kỷ 19. Ông là một nhà toán học và khoa học tài ba đã phát triển nhiều công cụ để đo lường vị trí và chuyển động của các thiên thể. Đài thiên văn này là một trong năm đài thiên văn bằng đá được gọi là Jantar Mantar, nghĩa là máy tính thiên văn. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thiết bị khổng lồ được dùng để nghiên cứu mặt trời, mặt trăng, sao và các hành tinh. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động giáo dục và vui chơi như xem phim về thiên văn học, thử sức với các câu đố khoa học.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 8

Đài thiên văn Man Mandir giúp bạn thu trọn Varanasi xinh đẹp vào trong tầm mắt

Chợ Godowlia là một thiên đường mua sắm cho những ai muốn khám phá văn hóa và truyền thống của Varanasi. Chợ này nằm gần đền Kashi Vishwanath - một trong những ngôi đền Hindu linh thiêng nhất Ấn Độ. Chợ có chiều dài khoảng 3km xuyên qua những con phố nhỏ nhộn nhịp và đông đúc. Bạn có thể thấy các cửa hàng bày bán đủ loại hàng hóa từ những đồ dùng gia đình, thực phẩm đến vải vóc, lụa là tuyệt đẹp. Bạn có thể mua những sản phẩm Zari là một loại vải lụa được thêu bằng chỉ vàng hoặc bạc, các món đồ chạm khắc bằng gỗ, thảm Bhadohi cùng nhiều sản phẩm khác với giá cả hợp lý. Chợ Godowlia là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà MIA.vn tin chắc rằng sẽ đem tới bạn cơ hội trải nghiệm sự phong phú, đa dạng của Varanasi.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 9

Đã đặt chân tới đây thì không thể nào bỏ lỡ cơ hội mua sắm tại chợ Godowlia

Varanasi là một thành phố đa tôn giáo. Một trong những biểu tượng của Phật giáo ở đây là bảo tháp Dhamek nằm ở làng Sarnath cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Bảo tháp này là một công trình kiến trúc đồ sộ và nổi bật có hình trụ, đường kính 28m và chiều cao 43,6m. Công trình này được xây dựng vào năm 249 trước Công nguyên bởi Hoàng đế Ashoka - người đã phổ biến Phật giáo khắp Ấn Độ. Bảo tháp này được coi là nơi Đức Phật đã thuyết pháp lần đầu tiên cho năm đệ tử của Ngài sau khi đạt được giác ngộ ở Bodh Gaya. Kiến trúc nơi đây nổi bật với các đường nét chạm khắc đẹp mắt trên gạch đỏ và đá mang phong cách của Triều đại Gupta.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 10

Bảo tháp Dhamek là một trong những công trình kiến trúc đầy ấn tượng ở Varanasi

Sông Hằng hay còn được biết đến với tên gọi Ganga là một dòng sông thiêng liêng và của người Hindu cũng như ngườiJain. Nơi đây được xem như là một là địa điểm mang lại phước lành cho những người sinh sống và hành hương trên hai bờ sông. Sông Hằng cũng có khả năng thanh tẩy mọi ô uế và tội lỗi của con người khiến họ được giải thoát. Điều này được thể hiện trong Puranas - những bộ kinh cổ xưa của đạo Hindu. Vì thế, sông Hằng từ lâu đã trở thành một địa điểm linh thiêng nổi tiếng và thường là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của người dân nơi đây.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 11

Dòng sông Hằng thơ mộng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội đặc sắc ở Ấn Độ

Để có một chuyến du lịch Varanasi an toàn và thú vị, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Nếu bạn muốn tham gia vào các nghi lễ tôn giáo, bạn nên mặc trang phục kín đáo, không để lộ vai, chân hay ngực. Bạn cũng nên mang theo khăn để che đầu khi vào những nơi linh thiêng.

- Hãy tôn trọng những quy tắc và phong tục của người bản địa, không chụp ảnh hay quay phim khi không được phép.

- Để khám phá ẩm thực địa phương thơm ngon, bạn nên chọn các nhà hàng, quán ăn sạch sẽ và uy tín. Đặc biệt, bạn nên tránh thưởng thức đồ ăn đường phố, uống nước máy hay nước đá vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Đừng quên mang theo thuốc tiêu hóa, thuốc kháng sinh và nước súc miệng để phòng ngừa bệnh tật.

- Khi mua sắm, bạn đừng ngại thương lượng giá cả với người bán hàng vì họ thường đưa ra mức giá cao hơn so với giá thực. Bạn nên mua những sản phẩm đặc trưng của Varanasi như lụa, đồ thủ công, trang sức, trang trí…

- Nếu bạn muốn khám phá, bạn nên đăng ký tham gia các tour du lịch do các công ty uy tín tổ chức. Bạn sẽ được hướng dẫn viên chuyên nghiệp dẫn dắt và giải thích về những địa điểm, lịch sử, văn hóa của Varanasi. Đừng quên lên kế hoạch trước cho chuyến du lịch của mình để không bỏ lỡ những điểm đến hấp dẫn.

Thánh địa Varanasi kỳ bí và linh thiêng tại Ấn Độ 12

Đừng quên bỏ túi thêm các chia sẻ kinh nghiệm vừa được MIA.vn bật mí cho hành trình thêm tuyệt vời. Ảnh: Klook

Du lịch Ấn Độ và khám phá Varanasi sẽ trở thành trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến phiêu lưu xuyên lục địa. Hy vọng rằng qua những điều thú vị mà MIA.vn vừa bật mí, bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức cực kỳ hữu ích, sẵn sàng xách vali lên đường khám phá. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi đi để hành trình thêm thuận lợi. Chúc bạn cùng gia đình có được chuyến đi thật tuyệt vời.