Du lịch xanh là loại hình du lịch chủ yếu dựa vào những tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa sẵn có. Du lịch sẽ được gắn với môi trường, đời sống người dân địa phương, quá trình khai thác gắn liền với sự bảo tồn để hướng đến phát triển bền vững. Du lịch xanh được ưa chuộng bởi góp phần thúc đẩy kinh tế tại địa phương phát triển, đảm bảo giảm thiểu tác động đến thiên nhiên, môi trường, đồng thời còn giữ gìn và phát huy những giá trị di sản, lịch sử, văn hóa. 

Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử cùng những giá trị văn hóa lâu đời. Mỗi địa phương, vùng miền của nước ta sẽ có bản sắc và sự độc đáo riêng. Nếu Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp, miền núi Tây Bắc có Sapa, Hà Giang, Mộc Châu hùng vỹ thì miền Tây chinh phục chúng ta ở sự mộc mạc, giản dị, bình yên của đời sống miền sông nước. Trong đó, du lịch xanh Bến Tre góp phần không nhỏ đưa vẻ đẹp miền Tây đến gần hơn với những tín đồ xê dịch cả trong và ngoài nước.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 2

Du lịch xanh Bến Tre những năm gần đây phát triển nhanh chóng, giúp vẻ đẹp bình dị của miền Tây được nhiều người biết đến hơn

Xem thêm: Đến Vườn trái cây Bến Tre Bảo Thạch tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần 

Bến Tre là địa phương có diện tích 2.322 km2, dân số đạt gần 1.3 triệu người (Số liệu của Tổng cục Thống Kê năm 2019). Đây cũng là một trong mười ba tỉnh thành thuộc đồng bằng Tây Nam Bộ, nằm ở cuối nguồn sông Cửu Long. Bến Tre được bồi đắp từ phù sa của 4 nhánh sông lớn là: sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên. 

Nhắc đến Bến Tre, chúng ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến tên gọi Quê hương Xứ Dừa vì nơi đây là địa phương trồng dừa lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, Bến Tre cũng mang đầy đủ đặc trưng của miền Tây sông nước, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và đánh bắt thủy, hải sản. Đi cùng với sự phát triển du lịch của cả nước, Bến Tre đã phần nào ghi dấu ấn bằng những vẻ đẹp riêng biệt, đậm chất thôn quê thanh bình. Ban đầu, hầu hết các hoạt động du lịch tại đây chủ yếu do người dân tự phát. Đến vài năm trở lại đây, khi đã dần dần định hình du lịch xanh Bến Tre là hướng đi đúng đắn thì tiềm năng của địa phương đã được khai thác rất hiệu quả.

Năm 2018, tỉnh Bến Tre đã thu hút được 1.574.128 lượt người đến du lịch, tổng doanh thu từ ngành du lịch đạt 1.329 tỷ đồng. Đến năm 2019, du lịch Bến Tre đã tăng lên 1.882.025 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 796.186 lượt, chiếm đến 42.3%. Chính nhờ du lịch xanh Bến Tre đã tạo nên những trải nghiệm mới lạ thu hút đông đảo tín đồ du lịch.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 3

Vẻ đẹp thanh bình, giản dị đã tạo nên sức hút riêng của nơi đây

Thế mạnh của Bến Tre nằm ở cảnh sắc thiên nhiên mang đậm nét đẹp nguyên sơ, bình dị. Đến đây, chúng ta sẽ được ngắm nhìn những rặng dừa Bến Tre xanh bạt ngàn, vườn cây ăn trái trĩu nặng, cù lao phù sa bồi đắp, khí hậu mát mẻ và thời tiết ổn định quanh năm. Địa hình tại đây gắn với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, cuộc sống mưu sinh của người dân cũng gắn liền với thiên nhiên.

Đến với du lịch xanh Bến Tre, bạn sẽ có dịp được ngắm nhìn những nếp nhà đơn sơ bên bờ kênh xanh xanh, người dân chủ yếu di chuyển bằng ghe thuyền lênh đênh khắp đó đây. Đặc sản của địa phương này chính là chợ nổi, nơi người dân trao đổi, buôn bán, ăn uống cực kỳ đông đúc. Ngoài ra, Cần Thơ còn khiến bạn bè quốc tế yêu thích ở sự hồn hậu, bình dị, những con người miền Tây luôn nở nụ cười trên môi với tất cả sự chân thành, gần gũi.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 4

Những cánh đồng lúa và hàng dừa cao vợi chính là đặc trưng của làng quê Bến Tre

Hiện nay, Bến Tre đang sở hữu diện tích rừng ngập mặn lên đến 3.900ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 1.000 ha, rừng trồng khoảng 2.900ha. Các loại cây chủ yếu ở đây là đước, đưng, bần, mắm, phi lao… phân bổ chủ yếu tại 3 huyện là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Ngoài ra, các huyện ven biển này còn hấp dẫn chúng ta bởi vẻ đẹp của những bãi cát mịn, biển hiền hòa, vì chưa được đầu tư, khai thác nhiều nên vẫn giữ được nét hoang sơ nguyên thủy. Một số bãi biển nổi tiếng của du lịch xanh Bến Tre có thể kể đến như biển Thừa Đức, biển Thới Thuận, biển Ba Tri… 

Quanh các bãi biển là những khu làng chài lưới với cuộc sống gắn liền cùng đại dương. Sáng sớm, bạn sẽ được ngắm bình minh êm dịu, đón từng đoàn thuyền trở về sau một đêm lênh đênh trên biển. Buổi chiều là lúc những đứa trẻ ra mò cua, đãi nghêu sau mỗi đợt thủy triều rút, âm thanh cười đùa, huyên náo vang vọng trong ánh hoàng hôn bảng lảng.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 5

Những con thuyền nhỏ đưa chúng ta len lỏi vào khám phá những khu rừng ngập mặn trù phú

Mảnh đất trù phú, hiền hòa Bến Tre còn sở hữu một đặc sản nữa là các sân chim cực kỳ rộng lớn. Nổi tiếng nhất trong đó là trải nghiệm sân chim Vàm Hồ, thuộc địa phận xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri với diện tích lên đến 68ha. Nơi đây là địa bàn sinh sống của hơn 100 loài chim với số lượng ước tính khoảng 500.000 cá thể: cò quắm, cò trắng, vạc, điên điển, chích chòe, bìm bịp, cúm núm, chèo bẻo v.v. 

Ngoài ra, trải dọc theo những cù lao lớn trên sông Tiền, sông Hàm Luông còn có rất nhiều sân chim nhỏ hơn với vẻ đẹp đậm chất miền Tây chờ bạn khám phá. Cùng với đó, trong hành trình du lịch xanh Bến Tre đến cồn Lân, cồn Phụng, cù lao Tam Hiệp, cồn Phú Đa… bạn còn có dịp khám phá những làng nghề nổi tiếng với truyền thống làm kẹo dừa, đan nón, đan giỏ từ lá dừa, làm thủ công mỹ nghệ. Sự bình dị chính là điều làm nên sức hấp dẫn của miền đất này.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 6

Những cù lao trên sông tạo nên sức hút riêng của mảnh đất Bến Tre

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 7

Sân chim Vàm Hồ tạo điều kiện sống tự nhiên cho rất nhiều loài cò, vạc

Cuối cùng, du lịch xanh Bến Tre làm sao có thể thiếu được những miệt vườn xum xuê cây trái ngọt lành. Từ trung tâm thành phố Bến Tre, đi theo hướng cầu Hàm Luông khoảng 25km, bạn sẽ đến với huyện Chợ Lách. Đây là huyện nổi tiếng nhất tại Bến Tre với đất đai màu mỡ cùng những vườn cây ăn trái rộng lớn, trồng nên rất nhiều đặc sản nổi tiếng khắp gần xa như: sầu riêng Cái Mơn, măng cụt, chôm chôm, bòn bon v.v. Bước vào những vườn cây này, bạn sẽ được tự mình hái từng quả chín thơm lừng, cùng bạn bè tổ chức picnic, thưởng thức các món ăn dân dã, đậm chất Bến Tre. Đặc biệt, một số vườn còn tổ chức biểu diễn đờn ca tài tử để giới thiệu loại hình nghệ thuật lâu đời này đến bạn bè gần xa.

Du lịch xanh Bến Tre và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 8

Khám phá miệt vườn cũng là loại hình du lịch đang ngày càng nở rộ ở Bến Tre

Như vậy, cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn khám phá một vòng những trải nghiệm thú vị làm nên du lịch xanh Bến Tre. Với những tiềm năng vốn có, trong tương lakháci gần, du lịch xứ dừa chắc chắn sẽ còn nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển. Nếu có dịp đến đây, MIA.vn hi vọng bạn sẽ được trải nghiệm tất cả những điều tuyệt vời này nhé.