Trong tiếng Hindu, Garam có nghĩa là ‘ấm áp’, trong khi Masala nghĩa là ‘sự kết hợp giữa các loại gia vị’. Thế nên, Garam Masala được hiểu là các loại gia vị tính ấm kết hợp cùng nhau, như nhục đậu khấu, thì là, tiêu đen, bạch đậu khấu, rau mùi, quế, sao hồi và quả chùy.

Trong số các loại gia vị nổi tiếng của Ấn Độ, thì Garam Masala là cái tên tiêu biểu nhất. Garam Masala có nguồn gốc từ khu vực Bắc Ấn Độ, nơi sở hữu khí hậu lạnh hơn hẳn những vùng khác trên cả nước. Thế nên, Garam Masala là loại gia vị được người dân ưu ái lựa chọn trong những ngày trời lạnh.

Tuy là gia vị có tính ấm, thế nhưng, Garam Masala không quá nồng hoặc quá cay. Garam Masala có mùi thơm thoang thoảng, và chút vị ấm ở hậu vị để giúp tôn lên hương vị đặc trưng và phức tạp của từng món ăn.

Trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ và Pakistan, Garam Masala là gia vị không thể thiếu. Người dân hai quốc gia này có nhiều cách để sử dụng bột gia vị này vào nấu ăn, đặc biệt là họ thường nêm Garam Masala vào những món thịt và cả món chay, như cà ri, khoai tây chiên, samosa, súp, v.v. Điều này giúp các món ăn sở hữu mùi thơm và hương vị đặc sắc, phức tạp hơn.

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 2

Garam Masala được ví như tinh hoa của ẩm thực Ấn Độ. Đây là hỗn hợp các loại gia vị cay nóng, với mùi hương đặc trưng

Một điểm đặc biệt của Garam Masala chính là không có bất kỳ phiên bản cố định nào. Ngược lại, tùy vào từng khu vực cũng như cách kết hợp của từng gia đình mà sẽ có đa dạng các phiên bản Garam Masala. Tựu trung, các loại gia vị cơ bản của Garam Masala vẫn sẽ là nhục đậu khấu, thì là, tiêu đen, bạch đậu khấu, rau mùi, quế, sao hồi và quả chùy.

Nếu có dịp đến vùng Bắc Ấn Độ, bao gồm cả khu vực Punjab, thì bạn sẽ được trải nghiệm phiên bản Garama Masala có vị cay nhẹ, kết hợp cùng vị ngọt của nhiều loại gia vị khác. Gia vị nền của Garam Masala vùng Bắc Ấn Độ là tiêu đen, giúp tôn lên hương vị ngọt, thơm của món ăn, và đặc biệt là không quá cay, phù hợp cho mọi thực khách.

Trong khi đó, nếu xuôi về vùng Nam Ấn Độ, thì Garam Masala sẽ tăng độ cay hơn với sự kết hợp của cả ớt đỏ. Ngoài ra, các loại gia vị được trộn cùng cũng sẽ có ít nhiều thay đổi, dựa trên những hương vị phổ biến tại địa phương.

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 3

Tùy vào từng khu vực cũng như cách kết hợp của từng gia đình mà sẽ có đa dạng các phiên bản Garam Masala

Cả bột cà ri lẫn Garam Masala đều là các loại bột gia vị được sử dụng phổ biến tại Ấn Độ, với mục đích giúp tăng hương vị và màu sắc cho món ăn. Tuy nhiên, giữa hai loại bột gia vị này vẫn có sự khác biệt nhất định.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Garam Masala và bột cà ri chính là thành phần bên trong. Đối với Garam Masala, người dân Ấn Độ sẽ không cho bột nghệ vào, trong khi đó lại là một trong các nguyên liệu chủ đạo để tạo màu vàng đặc trưng của món cà ri.

Cách thêm vào món ăn cũng là một điểm khác biệt khác giữa hai loại bột gia vị này. Với Garam Masala, người đầu bếp sẽ cho vào cuối cùng để tạo điểm nhấn, trong khi với bột cà ri, thì họ sẽ cho vào từ đầu để bột dễ hòa tan.

Bên cạnh những gia vị nền cơ bản như rau mùi, đinh hương, thì là, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu, tiêu đen và quế, người dân Ấn Độ còn kết hợp các nguyên liệu khác vào bột gia vị Garam Masala tùy sở thích cá nhân.

Các nguyên liệu thường được cho thêm vào Garam Masala để tạo nên hương vị đặc sắc có thể kể đến như:

- Tiêu trắng: Thay vì tiêu đen, người dân Ấn Độ có thể sử dụng hạt tiêu trắng để cho ra được vị cay nhẹ, màu sắc cũng sáng hơn

- Hạt cumin: Đây là gia vị có mùi hương đậm, hậu vị đắng. Vì vậy, đối với những món ăn đòi hỏi hương vị đậm đà, thì cumin sẽ được cho thêm vào bột Garam Masala

- Bột ngũ vị hương: Đây là một hỗn hợp gia vị gồm tiêu đen, hạt dẻ, nhục đậu khấu, quế, hồi và bột cumin. Đối với những ai yêu thích hương vị đặc sắc và phong phú, họ có thể trộn lẫn bột ngũ vị hương cùng Garam Masala

- Hạt dẻ: Gia vị có vị ngọt, mùi hương nhẹ nhàng, có thể thay thế các thành phần khác trong Garam Masala để tạo nên hương vị dịu nhẹ hơn

- Hạt cardamom: Đây là một loại hạt có hương vị tươi mát, phù hợp để sử dụng nhằm cân bằng với các gia vị tính nóng, cay trong Garam Masala

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 4

Bên cạnh những gia vị nền cơ bản, người dân Ấn Độ còn kết hợp các nguyên liệu khác vào bột gia vị Garam Masala tùy sở thích cá nhân

Đây là món bánh khai vị truyền thống của người dân Ấn Độ, thường được dùng để thết đãi thực kahsch trong các bữa tiệc cuối tuần. Món bánh này có lớp vỏ ngoài vàng óng, khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị giòn tan, kết hợp cùng phần nhân đậm đà bên trong. Phần nhân thường sẽ có thịt, hạt điều và khoai tây trộn cùng Garam Masala để tạo nên hương vị béo bùi, cay nhẹ, đậm đà.

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 5

. Món bánh này có lớp vỏ ngoài vàng óng, khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị giòn tan, kết hợp cùng phần nhân đậm đà bên trong

Cà ri Ấn Độ từ lâu nổi tiếng với hương vị nồng nàn cùng mùi thơm khó cưỡng. Thế nên, người dân quốc gia này đã khéo léo kết hợp bột gia vị Garam Masala cùng bột cà ri để tạo nên những món ăn đặc sắc, như cà ri gà tikka masala hay cà ri cừu.

Đối với món cà ri gà tikka masala, người dân Ấn Độ sẽ dùng thịt gà, nấu cùng các loại bột gia vị để tạo nên hương vị cay, béo ngậy cùng mùi thơm thoang thoảng đặc trưng. Với món ăn này, bạn có thể linh hoạt ăn cùng bánh mỳ hay cơm trắng đều ngon.

Trong khi đó, với món cà ri cừu, bột gia vị Garam Masala vừa giúp tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn, đồng thời có khả năng khử mùi đặc trưng của thịt cừu hiệu quả. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị dai, mềm vừa vặn của thịt cừu, lại có hương vị cay cay, béo ngậy của nước dùng rất ngon.

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 6

Người dân quốc gia này đã khéo léo kết hợp bột gia vị Garam Masala cùng bột cà ri để tạo nên những món ăn đặc sắc, như cà ri gà tikka masala hay cà ri cừu

Món đặc sản Ấn Độ này là sự kết hợp giữa vị béo, ngọt của bơ sữa, chút cay nồng của bột gia vị Garam Masala và tiêu xanh, cùng hương vị thanh mát của bông cải xanh cùng màu xanh bắt mắt.

Món súp này giàu dinh dưỡng, lại sở hữu hương vị thơm ngon, hấp dẫn, nên đã luôn là một trong những món ăn được đông đảo mọi người, kể cả khách du lịch ưu ái lựa chọn.

Là món gia vị quốc dân của Ấn Độ, thế nên, bạn có thể dễ dàng mua được Garam Masala ở bất kỳ cửa hàng nào nếu có dịp đến quốc gia này. Tuy nhiên, nếu muốn tự chế biến tại nhà, bạn có thể kham khảo công thức MIA.vn gợi ý ngay bên dưới:

Nguyên liệu

Hạt thì là: 2 muỗng canh

Hạt bạch đậu khấu: ¼ muỗng cà phê

Hạt rau mùi: 1 muỗng canh

Hạt tiêu đen: 1 muỗng canh

Quế xay: 2 muỗng cà phê

Đinh hương xay: ½ muỗng cà phê

Hạt nhục đậu khấu: ½ muỗng cà phê

Cách chế biến

- Hạt nhục đậu khấu nhặt sạch vỏ

- Cho tất cả nguyên liệu lên chảo rang khô, sau đó xay nhuyễn là hoàn thành

Garam Masala, cái nôi của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ 7

Các nguyên liệu để làm bột Garam Masala tương đối dễ tìm và dễ thực hiện tại nhà

Garam Masala với hương vị cay nồng cùng mùi thơm thoang thoảng đặc trưng là một trong những điểm nhấn nổi bật trên bản đồ ẩm thực Ấn Độ. Nếu có dịp du lịch quốc gia này, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hương vị đặc sắc của loại bột gia vị này nhé.