Hòn Phụ Tử Kiên Giang thuộc địa phận xã Bình An, huyện Kiên Lương, cách trung tâm Thành phố Hà Tiên khoảng 38km và Thành phố Rạch Giá tầm 70km. Đây là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang và được chính thức công nhận là Danh lam thắng cảnh Quốc gia từ năm 1989.

Hòn Phụ Tử Kiên Giang thực chất là một đảo đá nhỏ cách đất liền khoảng 110m, gồm hai khối dính liền nhau trên một bệ đá cao 5m so với mực nước biển. Trong đó khối đá lớn (Hòn Phụ) cao tầm 33.6m còn khối đá nhỏ (Hòn Tử) thấp hơn khoảng 0.6m. Chính vì địa thế hình thành từ hai trụ đá nằm sát nhau và nghiêng về hướng Đông giữa biển nên Hòn Phụ Tử Kiên Giang được xem là biểu tượng của tình cảm cha con gắn liền với những truyền thuyết vô cùng nhân văn. 

Xem thêm: Quần đảo Hải Tặc, điểm đến độc đáo ngay từ tên gọi

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 2

Hòn Phụ Tử Kiên Giang cách đất liền 110m, gồm hai trụ đá nằm sát nhau nghiêng về hướng Đông

Chuyện xưa kể rằng, ngày trước vùng biển này có một con thuồng luồng lớn thường hay đánh chìm tàu thuyền và ăn thịt ngư dân. Lúc bấy giờ, dưới chân ngọn An Hải Sơn có hai cha con sinh sống bằng nghề đánh cá vì quá bất bình trước tình cảnh này nên đã quyết tâm tiêu diệt thuồng luồng để trừ hại cho dân chúng. Sau nhiều lần giao tranh thất bại, người cha tính kế lấy thân mình làm mồi để dụ cho thuồng luồng dính bẫy. Ông tẩm thuốc độc khắp người rồi nằm kế bên mép biển, con thuồng luồng khi đó ngoi lên ăn thịt người cha liền trúng độc mà chết. 

Người con đi tìm cha nhưng chỉ thấy một phần xác nằm cạnh bờ biển thì không ngừng ôm lấy mà khóc. Không ngờ, chất độc lại thấm vào cơ thể người con nên anh cũng qua đời. Cảm động trước sự hy sinh anh dũng và tình cảm cha con nên ông trời nổi giông bão liên tục nhiều ngày. Từ nơi họ chết lúc trước bỗng mọc lên hai hòn đá một lớn, một nhỏ. Dân trong vùng biết ơn hai cha con nên đã đặt tên là Hòn Phụ Tử. 

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 3

Hòn Phụ Tử gắn liền với sự tích về hai cha con anh dũng tiêu diệt thuồng luồng và tình cảm thắm thiết của họ

- Khi di chuyển đến Hòn Phụ Tử Kiên Giang bằng xe máy, bạn nên giữ tốc độ an toàn, đem theo giấy tờ cần thiết và nắm rõ lộ trình đường đi. 

- Theo kinh nghiệm khám phá Hòn Phụ Tử, nếu bạn muốn ở lại qua đêm thì có thể thuê khách sạn, nhà nghỉ ven khu vực Bãi Dương với các mức giá khác nhau. 

- Giá cả hải sản và các món ăn ở những nhà hàng tại Hòn Phụ Tử Kiên Giang nhìn chung đều khá hợp lý nhưng bạn cũng nên hỏi giá trước khi dùng bữa. 

- Hãy nhớ đem theo đầy đủ mũ nón, áo khoác và kem chống nắng để bảo vệ da khi ra đảo tham quan. 

Nếu xuất phát từ Thành phố Rạch Giá hoặc Hà Tiên thì bạn có thể dễ dàng đến Hòn Phụ Tử Kiên Giang bằng xe máy theo hai lộ trình sau: 

- Từ Thành phố Rạch Giá: Bạn đi dọc Quốc lộ 80 khoảng 50km sẽ thấy tấm biển chỉ dẫn đường đến Khu du lịch Hòn Phụ Tử. Từ đây bạn rẽ trái và tiếp tục đi thêm tầm 20km là sẽ tới nơi.

- Từ Thành phố Hà Tiên: Bạn đi thẳng hướng Quốc lộ 80 về địa phận huyện Kiên Lương. Sau khi qua khỏi Hòn Chông bạn sẽ thấy tấm biển chỉ dẫn đường vào Khu du lịch Hòn Phụ Tử Kiên Giang.

Với những bạn xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh thì có thể đi xe khách đến Rạch Giá hoặc Hà Tiên rồi tiếp tục bắt taxi ở Kiên Giang để tới Hòn Phụ Tử. 

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 4

Cổng vào Khu du lịch Hòn Phụ Tử 

Để có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Hòn Phụ Tử Kiên Giang thì bạn nên đến đây vào buổi sáng. Lúc này, bạn vừa được chiêm ngưỡng khung cảnh bình minh trên biển vừa có cơ hội nhìn ngắm toàn bộ đảo đá một cách rõ nét nhất. Đặc biệt, bạn sẽ nhìn thấy bên cạnh Hòn Phụ Tử còn có thêm hai đảo nhỏ khác với hình dáng giống như rùa và thỏ đang quỳ xuống bảo vệ hai cha con giữa muôn trùng sóng biển. Bạn đừng quên lưu lại những thước ảnh tuyệt đẹp giữa bức tranh thiên nhiên thơ mộng này nhé. 

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 5

Vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình của Hòn Phụ Tử Kiên Giang 

Bãi Dương nằm ngay bên trong Khu du lịch Hòn Phụ Tử Kiên Giang. Đây là bãi biển sạch, hoang sơ, nước trong vắt, bờ cát thoai thoải và không có đá ngầm nên cực kỳ thuận lợi để bạn bơi lội, tắm mát. Sở dĩ nơi đây được gọi là Bãi Dương bởi vì dọc theo đường bờ biển hình vòng cung kéo dài 2km là từng hàng dương cổ thụ rủ bóng xanh mát trên những triền cát trắng mịn.

Ngoài bơi lội và tắm biển, tại Bãi Dương bạn còn bắt gặp khung cảnh tàu thuyền neo đậu hết sức nhộn nhịp, tấp nập. Bạn có thể ngả lưng dưới bóng mát của hàng dương, tận hưởng làn gió biển mát rượi và ngắm nhìn các hoạt động giao thương, tải hàng của ngư dân trong vùng. 

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 6

Bãi Dương được nhiều người yêu thích bởi làn nước biển trong vắt và bờ cát thoai thoải cực kỳ thích hợp để bơi lội, tắm mát

Chùa Hang là tên gọi khác của Hải Sơn Tự - một điểm đến tâm linh cực kỳ nổi tiếng tại Khu du lịch Hòn Phụ Tử Kiên Giang. Sở dĩ có tên Chùa Hang là bởi vì toàn bộ không gian nơi đây đều nằm bên trong một hang đá tự nhiên sâu khoảng 40m trên ngọn núi An Hải Sơn. Ngôi chùa này có hai cửa, trong đó cửa chính hướng vào đất liền còn cửa sau nhỏ hơn thì nhìn thẳng ra Hòn Phụ Tử.

Bên trong Chùa Hang thờ pho tượng Phật Di Lặc màu trắng được tạc từ chất liệu đá Non Nước nặng khoảng 22 tấn. Hai bên tượng là cặp sư tử trắng, phía trước đặt lư hương và áng thờ đều làm bằng loại đá này. Ngoài ra, trong hang động còn có rất nhiều măng đá và thạch nhũ với hình thù độc đáo đã được hình thành từ hàng triệu năm trước.

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 7

Chùa Hang là ngôi cổ tự nằm trong một hang đá tự nhiên trên ngọn núi An Hải Sơn

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 8

Pho tượng Phật Di Lặc cùng cặp sư tử trắng được làm bằng đá Non Nước

Vùng biển nơi có Hòn Phụ Tử Kiên Giang nổi tiếng với nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng mà đã thử một lần thì khó lòng quên được. Một số món đặc sản Kiên Giang ở vùng này mà bạn có thể thử như: 

- Hải sản: Bạn có thể mua hải sản với giá cực rẻ tại bến thuyền rồi nhờ đầu bếp nhà hàng hoặc người dân địa phương chế biến giúp. Thưởng thức hải sản tươi ngon ngay bên bãi biển Hòn Phụ Tử là trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ. 

- Bánh xèo: Đây là món ăn nức tiếng của vùng đất Kiên Lương, Kiên Giang chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ. Bánh xèo ở đây có kích cỡ nhỏ hơn loại thông thường nhưng lại rất chất lượng với nhân tôm, mực đầy ắp mà giá mỗi chiếc chỉ khoảng 10.000 VND.

- Thốt nốt: Sau một ngày dài khám phá Hòn Phụ Tử Kiên Giang mà được giải nhiệt bằng một ly nước thốt nốt mát lạnh thì còn gì bằng, đúng không nào? Một ly nước thốt nốt có giá vô cùng bình dân, chỉ tầm 20.000 VND là đã đủ để bạn nạp lại năng lượng rồi đấy. 

Ghé Hòn Phụ Tử Kiên Giang ngắm phong cảnh non nước hữu tình 9

Đến Hòn Phụ Tử, bạn sẽ được thưởng thức hải sản tươi ngon với giá rất phải chăng

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã giới thiệu đến bạn những điểm hấp dẫn của Hòn Phụ Tử Kiên Giang. Nếu có dịp về thăm nơi đây thì bạn hãy một lần ghé qua Hòn Phụ Tử để tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị cũng như tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đảo đá trứ danh này nhé.