Hiện nay, hình thức du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển bởi vì con người luôn muốn tìm đến những gì thuộc về tự nhiên. Hình thức du lịch này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn sự yên bình, thư thái và thoải mái trong tâm hồn. Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển là một địa điểm hấp dẫn như thế. Đây vừa là điểm du lịch Cà Mau nổi tiếng vừa là khu du lịch sinh thái đầu tiên của vùng Tây Nam Bộ. 

Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển là khu bảo tồn đa dạng sinh học nằm giữa khu rừng đước Năm Căn thuộc ấp Chà Là, xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Nơi đây có diện tích khoảng 252 hecta, bao gồm khu bảo tồn nghiêm ngặt và vùng đệm. Điểm tham quan này mang nét đẹp hoang sơ, đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau. 

Cà Mau có khí hậu ổn định và dễ chịu quanh năm do đó bạn có thể du lịch đến địa phương này vào bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên, khoảng thời gian lý tưởng nhất để du lịch vẫn rơi vào tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Bên cạnh đó, nếu bạn du lịch Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển từ tháng 5 đến tháng 11 thì cũng sẽ được thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon như Mật ong rừng U Minh. Ngoài ra, khoảng tháng 7, 8 âm lịch bạn sẽ được hòa mình vào nhiều Lễ hội ở Cà Mau đặc sắc. 

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 2

Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi bật với cây đước cao lớn, rễ bám chắc vào bùn lầy

Xem thêm: Làng rừng Vồ Dơi, di tích lịch sử sở hữu vẻ đẹp huyền bí

Để hành trình khám phá Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển được diễn ra thuận lợi, bạn cần lưu ý những điều bên dưới đây:

- Khi du lịch Cà Mau bạn chỉ nên mang những bộ trang phục dài tay bởi vì miền sông nước này có rất nhiều côn trùng, muỗi

- Áo khoác, mũ, kem chống nắng là những vật dụng không thể thiếu, giúp bạn chống lại tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời

- Nhớ mang theo đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân cần thiết để thuận lợi trong quá trình di chuyển, nhận phòng khách sạn

- Bạn nên đặt phòng khách sạn, homestay sớm để tránh tình trạng hết phòng, tăng giá mùa cao điểm

- Để bảo vệ cơ thể bạn nên mang theo kem chống muỗi, thuốc xịt côn trùng và một vài vật dụng y tế cần thiết

- Bạn nên mang theo thuốc đau bụng để đề phòng trường hợp không quen với đồ ăn của người miền Tây

- Nếu mang theo các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, sạc dự phòng thì bạn nhớ mang theo bọc nilon bên ngoài để chống thấm nước nhé

- Nếu đi phượt bằng xe máy thì bạn hãy chuẩn bị thể lực tốt, kiểm tra kỹ càng máy móc, thắng, xăng xe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi theo nhóm đông người để dễ dàng hỗ trợ nhau trong hành trình

- Nhớ tuân thủ đúng luật giao thông như đội mũ bảo hiểm, chạy đúng tốc độ quy định

Hiện nay chỉ có hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Vì mỗi ngày chỉ có một chuyến bay nên nếu bạn muốn du lịch Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển thì nhớ đặt vé trước khoảng 1 tháng nhé. Thời gian di chuyển trên máy bay ước tính khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ với giá vé dao động từ 850.000 VND - 1.500.000 VND/vé. Trong trường hợp bạn sinh sống ở miền Trung hoặc miền Bắc thì có thể bay vào Sài Gòn trước. Sau đó, bạn tiếp tục di chuyển đến Cà Mau. 

Đây là hình thức di chuyển được nhiều người lựa chọn khi du lịch Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển. Một số nhà xe uy tín có thể kể đến như Phương Trang, Văn Lang, Việt Hoàng... Thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau ước tính khoảng 8 - 9 tiếng đồng hồ. Hiện nay, giá vé xe sẽ dao động từ 150.000 VND - 210.000 VND.

Khi sử dụng phương tiện này, bạn phải đảm bảo có sức khỏe tốt và tinh thần sáng suốt trên quãng đường dài hơn 300km. Tùy theo vận tốc cũng như lịch trình cá nhân mà thời gian di chuyển sẽ mất từ 6 - 7 tiếng đồng hồ. 

Tại Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển có đến 44 loài thực vật, trong đó 32 loài mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Nơi này sở hữu nhiều loài quý hiếm như sú, vẹt, cóc trắng… Hơn thế, Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển còn có 6 loài chim, 5 loài thú, 2 loài bò sát và 2 loài lưỡng thể. Giữa khu rừng rộng lớn ấy có rất nhiều loài chim trú ngụ, tiêu biểu là cò, vạc, giang sen, già đẩy. Đặc biệt, Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển còn là môi trường sinh sống của nhiều loài bò sát như rắn hổ đước, đẻn, hổ mây. Nhờ có hệ động thực vật đa dạng, địa điểm này đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, phát triển của nhà khoa học. 

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 3

Nhiều người thường đến đây để check-in với cảnh đẹp của Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển

Về thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển, bạn sẽ được lênh đênh trên xuồng máy, lướt qua những mảng rừng xanh để tận hưởng bầu không khí trong lành, lắng nghe những câu chuyện của người lái thuyền về truyền thống văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Bạn còn có thể tham gia vào các hoạt động như đánh bắt cá, thả lưới, giăng câu…  

Du lịch Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển bạn cũng đừng quên dành thời gian để thưởng thức các món đặc sản thơm ngon được chế biến từ nguồn hải sản tươi sống tại đây nhé. Dưới đây là những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ.

- Cua đá Cà Mau: Loài cua này thường sinh sống ở những bãi đá, ao đầm và trầm mình dưới bùn. Cua sau khi bắt về sẽ được chế biến thành nhiều món ngon như cua đá luộc hèm, cua hấp bia.

- Vọp nướng muối tiêu chanh: Vị ngọt của thịt vọp hòa quyện với hương vị chua chua, cay cay của muối tiêu chanh tạo nên một món ngon tuyệt vời.

- Cá lóc nướng trui Cà Mau: Món ăn này có hương thơm hấp dẫn cùng lớp da cháy cháy xém bên ngoài. Khi ăn bạn chỉ cần bóc lớp da ra là sẽ thấy ngay những thớ thịt trắng phau, thơm ngào ngạt, chấm với muối tiêu chanh thì quả là rất kích thích vị giác đấy nhé. 

- Cá thòi lòi: Đây là một món đặc sản của vùng ngập mặn Cà Mau có giá trị dinh dưỡng cao, không có xương dăm và rất thơm ngon. Những con cá thòi lòi sau khi nướng bốc mùi thơm ngun ngút, thịt ngọt. 

- Ốc len xào dừa: Ốc len sinh sống phổ biến ở vùng rừng ngập mặn Cà Mau. Thịt ốc thơm, ngọt, béo. Khi ăn món ốc này, bạn chỉ cần hút nhẹ là thịt ốc đã ra hết. Nếu không thích ốc len xào dừa thì bạn có thể ăn ốc xào sả ớt, ốc luộc nước dừa tươi nhé. 

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 4

Khung cảnh sông nước hữu tình tại điểm tham quan này cũng rất được lòng các tín đồ du lịch

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 5

Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển còn có nguồn hải sản phong phú, đa dạng

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 6

Cua Cà Mau với vẻ ngoài bóng loáng, tỏa hương thơm ngát

Ghé thăm Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển nổi tiếng ở Cà Mau 7

Ghẹ sốt me cũng là một món ăn hấp dẫn vào những ngày mưa Cà Mau

Lâm ngư trường 184 Ngọc Hiển là một điểm tham quan hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ trong Cẩm nang du lịch của mình. Hy vọng qua những chia sẻ chi tiết từ team MIA.vn bạn đã có thêm thật nhiều sự lựa chọn khi du lịch Cà Mau. Chúc bạn có một chuyến đi may mắn, thuận lợi và bình an.