Sa mạc Gobi là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá những vùng đất xa xôi, hoang dã và bí ẩn của châu Á. Sa mạc này chiếm một phần lớn của lục địa Á - Âu, kéo dài từ Mông Cổ tới Trung Quốc với diện tích lên tới gần 1,3 triệu km2. Đây là sa mạc lớn thứ năm trên thế giới nhưng không phải là sa mạc khô cằn nhất. Sa mạc Gobi đã chứng kiến những biến động lịch sử, văn hóa và địa chất của khu vực này. Địa danh này từng là nơi sinh sống của những vương triều cổ đại và các loài khủng long tuyệt chủng. Những di chỉ khảo cổ, hang động và hóa thạch khủng long là bằng chứng sống động cho sự phong phú, đa dạng của sa mạc Gobi. Địa điểm này cũng ẩn chứa những bí mật về thiên nhiên mà bất cứ một đôi chân đam mê khám phá nào cũng muốn trải nghiệm.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 2

Sa mạc Gobi với cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, phong phú là điểm tham quan được nhiều đôi chân mê khám phá yêu thích

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 3

Đối với những ai yêu thích hòa mình gần gũi với thiên nhiên thì sa mạc Gobi là điểm dến cực kỳ lý tưởng

Mùa xuân và mùa thu là hai mùa lý tưởng để du lịch Mông Cổ và khám phá sa mạc Gobi. Vào hai thời điểm này, khí hậu tại sa mạc khá dễ chịu, không quá nóng hay quá lạnh. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa và cỏ xanh mướt nổi bật trên nền cát vàng. Nhiệt độ ban ngày dao động từ 15°C đến 25°C vừa đủ để bạn cảm nhận được sự ấm áp của ánh nắng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chuẩn bị quần áo ấm vì bạn đêm ở sa mạc Gobi có thể rất lạnh, có khi còn âm độ. Mùa hè không phải là một lựa chọn tốt để du lịch sa mạc Gobi vì nhiệt độ nơi đây có thể lên tới 40°C. Mặt trời sẽ chiếu rọi gay gắt làm khô da và môi. Bạn sẽ không có nhiều cơ hội để thưởng ngoạn cảnh đẹp mà chỉ muốn tìm nơi trú ẩn để tránh ánh nắng chói chang.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 4

Do đặc điểm địa hình mà sa mạc thường có khí hậu nắng nóng quanh năm, thuận tiện cho bạn đến đây khám phá vào bất cứ khi nào

Nếu muốn khám phá sa mạc Gobi, bạn nên chọn phương tiện di chuyển phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Theo gợi ý của MIA.vn, máy bay là cách nhanh và tiện lợi nhất để đến sa mạc Gobi. Bạn có thể đáp xuống Sân bay quốc tế Ulaanbaatar ở Mông Cổ hoặc sân bay quốc tế Dunhuang ở Trung Quốc. Rồi từ đó di chuyển đến sa mạc bằng các phương tiện khác như:

- Thuê xe tự túc: Đây là cách cho bạn sự tự do và linh hoạt trong việc di chuyển cũng như khám phá sa mạc Gobi. Bạn có thể thuê xe từ Ulaanbaatar hoặc Dunhuang rồi tự lái đến sa mạc. Trước khi xuất phát, bạn đừng quên tìm hiểu trước lộ trình để dừng lại ở những địa điểm bạn thích trên đường di chuyển.

- Xe buýt hoặc tàu hỏa: Hai phương tiện này mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm du lịch bằng đường bộ hoặc đường sắt, thưởng thức cảnh quan đa dạng và độc đáo trên đường đi. Bạn có thể chọn xe buýt hoặc tàu hỏa để đến các thành phố gần sa mạc Gobi như Ulaanbaatar, Dunhuang. Sau đó bạn thuê xe hoặc đặt mua các tour du lịch để đến tham quan sa mạc.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 5

Sa mạc Gobi cùng những trải nghiệm tuyệt vời tại đây sẽ không khiến bạn hối hận vì đã lựa chọn phiêu lưu cả quãng đường dài tới đây

Nằm ẩn mình ở miền Nam sa mạc, vườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã. Tên gọi của vườn quốc gia bắt nguồn từ ba dãy núi Đông, Trung và Tây Saikhan mang vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh quan đa dạng và ngoạn mục từ Thung lũng dơi Yolyn Am nơi có băng tuyết trắng xóa giữa lòng sa mạc đến Cồn cát Khongoryn Els với những đỉnh cát cao ngất ngưỡng luôn vang lên những âm thanh kỳ lạ. Vườn quốc gia này là một minh chứng cho sự phong phú và kỳ diệu của thiên nhiên xứng đáng để bạn xách vali lên đường khám phá một lần.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 6

Vườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan là một trong những điểm tham quan hàng đầu tại sa mạc Gobi

Tiếp tục hành trình khám phá sa mạc Gobi, bạn sẽ đến với hai điểm đến đầy thú vị là Thác Gobi và Tsagaan Suvarga. Thác Gobi là một kỳ quan thiên nhiên nằm ở chân dãy núi Gurvan Saikhan nơi có dòng nước chảy róc rách giữa cát và đá tạo nên một không gian yên bình và trong lành. Trong khi đó, Tsagaan Suvarga là một bức tranh nghệ thuật của thiên nhiên với những tảng đá vôi màu trắng, đỏ, vàng được tạo hình qua hàng triệu năm lịch sử nhờ sự bào mòn của nước và gió. Nơi đây trông như một thành phố cổ xưa bị lãng quên giữa sa mạc khiến biết bao tín đồ mê xê dịch phải ngỡ ngàng và kinh ngạc.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 7

Thác Gobi - Tsagaan Suvarga là điểm đến được những đôi chân mê khám phá "săn lùng" nhiều nhất vì cảnh quan cực kỳ ấn tượng

Cồn cát âm thanh Khongoryn Els sẽ để lại trong bạn một ấn tượng khó quên khi đến với sa mạc Gobi. Nơi đây có những đỉnh cát cao như núi, rộng lớn và bao la. Tại Khongoryn Els, bạn có thể trải nghiệm cưỡi lạc đà đi qua các cồn cát uốn lượn hoặc thử thách bản thân leo lên những đỉnh cát cao chót vót, ngắm nhìn sa mạc mênh mông đẹp tựa bức tranh được chính đôi tay của Mẹ thiên nhiên vẽ nên.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 8

Cồn cát Khongoryn Els đem tới cho bạn vô vàn trải nghiệm thú vị

Đã đặt chân tới sa mạc Gobi, hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội lưu trú qua đêm tại các Ger trên sa mạc. Đây là nơi sinh sống của người dân du mục trông giống như một cái lều nằm giữa thiên nhiên hoang sơ rộng lớn. Hình thức lưu trú này trông giống như bạn được cắm trại qua đêm dưới bầu trời đầy sao nhưng nơi ở rộng rãi, tiện nghi hơn rất nhiều.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 9

Đã đến sa mạc Gobi thì bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm lưu trú qua đêm tại đây và hòa vào cuộc sống của người dân du mục

Trên những cồn cát cao ngất ngưỡng của sa mạc Gobi, bạn sẽ có cơ hội cưỡi lạc đà. Những chú lạc đà thân thiện sẽ đưa bạn đi tham quan cảnh quan hùng vĩ và kỳ ảo của sa mạc. Để hành trình khám phá thêm trọn vẹn, bạn nên cân nhắc chọn thời điểm cưỡi lạc đà vào buổi sáng sớm để ngắm bình minh hay vào lúc chiều tà nhằm chiêm ngưỡng hoàng hôn trên sa mạc. Trải nghiệm lý thú này không những mang lại cho bạn khoảnh khắc thú vị mà còn tô điểm thêm cho hành trình khám phá các gam màu đặc sắc.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 10

Thử thách cưỡi lạc đà vô cùng thú vị nhưng không phải ai cũng dám thử dù chỉ một lần

Sa mạc Gobi là một bảo tàng khủng long sống động nơi lưu giữ những di tích quý giá của sự tiến hóa sinh học và động vật trên Trái đất. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những xương, dấu vết và dấu chân khủng long từ 70 đến 99 triệu năm về trước thuộc kỷ Phấn trắng - thời kỳ hoàng kim của loài khủng long. Sa mạc Gobi còn là nơi phong phú hóa thạch khủng long nhất thế giới với nhiều loài độc đáo và kỳ lạ được phát hiện trong khu vực.

Đến sa mạc Gobi hòa mình vào thiên nhiên hoang dã đầy kỳ thú 11

Sa mạc Gobi cũng là nơi từng khai quật được hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới

Trên đây là tất tần tật review về hành trình khám phá sa mạc Gobi trong cẩm nang du lịch MIA.vn. Mong rằng những chia sẻ thú vị vứa được bật mí sẽ phần nào giúp bạn có được chuyến phiêu lưu tuyệt vời hơn. Đừng quên chia sẻ lại cảm nhận của mình sau khi hành trình khám phá kết thúc đến những người có chung niềm đam mê xê dịch. Chúc bạn và gia đình có được trải nghiệm đầy kỳ thú tại sa mạc Gobi.