- Địa chỉ: Hồ Cấm Sơn nằm trên địa bàn 4 xã Sơn Hải, Hộ Đáp, Cấm Sơn, Tân Sơn của huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

Nằm tại vùng đất của tỉnh Bắc Giang, hồ Cấm Sơn không chỉ là một công trình thủy lợi quy mô lớn mà còn là một thắng cảnh thiên nhiên đầy mê hoặc. Hồ Cấm Sơn nằm ở độ cao khoảng 300m so với mực nước biển và là công trình thủy lợi đại thứ 4 trên cả nước.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 2

Hình ảnh hồ Cấm Sơn kỳ vĩ như một vịnh Hạ Long ngay giữa đại ngàn Bắc Giang. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Với diện tích mặt nước ban đầu rộng khoảng 2.600 ha, hồ Cấm Sơn còn có thể mở rộng lên đến 3.000 ha trong mùa mưa và lũ lụt. Chưa hết, nhờ sở hữu chiều dài hơn 30km, chiều rộng cách nhau từ 200m đến 7km và độ sâu lên đến 47m, hồ Cấm Sơn mang trong mình sự hùng vĩ đáng kinh ngạc.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 3

Hồ Cấm Sơn trải dài lên tới 2.600ha với cảnh quan xung quanh rất hùng vĩ. Ảnh: Báo Dân trí

Hồ Cấm Sơn được bao quanh bởi những ngọn núi điệp trùng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên non nước thơ mộng, trữ tình. Mùa khô khi nước cạn gần hết, ven hồ sẽ hiện ra những bãi bồi dày phù sa màu mỡ. Người dân lúc này sẽ tận dụng để trồng ngô và hoa màu đan xen. Mùa mưa đến, diện tích hồ Cấm Sơn trải rộng đến 3.000ha với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô quanh lòng hồ, tạo nên một vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa bạt ngàn núi non.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 4

Hàng trăm đảo lớn nhỏ nhấp nhô khắp cả lòng hồ. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngoài sở hữu cảnh quan kỳ vĩ, bên trong lòng hồ Cấm Sơn có nhiều loài thủy sản giá trị như tôm, cua, cá lăng, cá chiên, cá vược... Người dân trong vùng kể rằng, vào những đêm trở trời, những chiếc vó của họ có thể bắt được vài trăm kg cá một mẻ và đã có người từng bắt được những chú cá nặng đến vài chục ký.

Hồ Cấm Sơn không chỉ là nơi bạn được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa lẫn đời sống đa dạng và phong phú của con người nơi đây. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nhiều dự án quy hoạch phát triển nhằm phục vụ du lịch, hồ Cấm Sơn hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn khi du lịch Bắc Giang.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 5

Đến với hồ Cấm Sơn, bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên đầy tráng lệ. Ảnh: Báo Dân trí

Nằm giữa vùng đồi xanh mướt của tỉnh Bắc Giang, hồ Cấm Sơn mang đậm hơi thở của thiên nhiên tươi đẹp và sự bình yên đáng mong ước. Tại đây, buổi sáng sớm chính là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn tận hưởng cảnh sắc hồ Cấm Sơn. Lớp sương sớm nhẹ nhàng phủ mặt hồ tạo nên một khung cảnh huyền ảo với mặt nước phẳng lặng và những chiếc thuyền nan thoải thoải chèo đò giữa dòng nước mênh mông.

Khi mặt trời len lỏi qua đỉnh núi, mặt hồ bắt đầu gợn sóng lấp lánh trong nắng sớm, mang lại cho bạn cảm giác bình yên và sảng khoái đến khó tả. Đây thực sự là thời điểm lý tưởng để bạn tham quan và chìm đắm vào vẻ đẹp tự nhiên của hồ Cấm Sơn.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 6

Hồ Cấm Sơn mùa nào cũng trông yên bình và xinh đẹp đến lạ. Ảnh: Bacgiantourism

Theo kinh nghiệm của những người từng khoác balo đến đây, mùa hè là thời điểm đẹp nhất để du lịch hồ Cấm Sơn. Lúc này, thời tiết mát mẻ, dễ chịu cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng rất thuận lợi cho các hoạt động du lịch ngoài trời như cắm trại, dã ngoại, chèo thuyền hay câu cá.

Hơn nữa, mùa hè cũng là lúc bạn được thưởng thức từng trái vải thiều chín mọng, thơm ngon của xứ Bắc Giang. Những ốc đảo nhấp nhô trên mặt hồ sẽ chuyển từ màu xanh sang gam màu đỏ tuyệt đẹp của mùa vải chín. Khi đó, bạn có thể dừng chân tham quan các hòn đảo có trồng vải để chiêm ngưỡng và thưởng thức vải thiều Bắc Giang thơm ngon, hấp dẫn.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 7

Mùa vải thiều hồ Cấm Sơn diễn ra khi hè sang, tức tầm tháng 6 - 7 trở đi. Ảnh: Travelive

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách di chuyển đến hồ Cấm Sơn từ Hà Nội và thành phố Bắc Giang, bạn có thể lưu vào cẩm nang du lịch của mình để đảm bảo có một chuyến hành trình trọn vẹn nhé.

Cách di chuyển nhanh nhất từ Hà Nội đến hồ Cấm Sơn là đi bằng ô tô. Bạn có thể đi theo hai hướng

- Hướng 1: Đi theo Quốc lộ 1A đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Sau đó rẽ trái theo đường 297 qua đèo Váng, đến xã Tân Sơn đi theo con đường đất đỏ với những khúc cua tay áo liên tiếp là đến Cấm Sơn.

- Hướng 2: Đi theo Quốc lộ 31 đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Sau đó tìm đường rẽ trái để đi đến hồ Khuôn Thần (tỉnh lộ 289). Khi đến ủy ban xã Kiên Thành, bạn chỉ còn cách Hồ Cấm Sơn khoảng 15km nữa.

Tổng thời gian di chuyển từ Hà Nội đến hồ Cấm Sơn là khoảng 2-3 tiếng.

Nếu bạn ở TP Bắc Giang, hãy bắt đầu chuyến đi bằng việc di chuyển trên Quốc Lộ 1A theo hướng Lạng Sơn. Sau khoảng 51km là bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn đến hồ Cấm Sơn. Rẽ phải tại đây và tiếp tục đi khoảng 5km nữa bạn sẽ bắt gặp nơi cần đến nhé.

Nhìn từ trên cao, hồ Cấm Sơn như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp với mặt hồ trong xanh, phẳng lặng, xa xa là những hòn đảo nổi và thấp thoáng đâu đó là những chiếc thuyền nho nhỏ của người dân đang đánh bắt cá. Khung cảnh nơi đây khiến người ta liên tưởng đến Vịnh Hạ Long thu nhỏ, gió thổi mát rười rượi như một chiếc máy điều hòa không khí khổng lồ cho miền sơn cước Lục Ngạn.

Đến với hồ Cấm Sơn, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ và cảm nhận bầu không khí trong lành. Hơn nữa, khi đứng giữa cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của hồ Cấm Sơn, bạn sẽ cảm thấy bản thân thật bé nhỏ trước một bức tranh thủy mặc làm nao lòng người.

Hồ Cấm Sơn là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ. Nếu có dịp ghé thăm Bắc Giang, bạn đừng quên dành thời gian khám phá vẻ đẹp của hồ Cấm Sơn nhé!

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 8

Vẻ đẹp của hồ Cấm Sơn chưa bao giờ khiến người khác thất vọng. Ảnh: VOV

Tại hồ Cấm Sơn, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm dịch vụ đi thuyền máy để khám phá những góc ngách kỳ diệu của hồ nước.

Trên những chiếc thuyền máy độc đáo, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp của mặt hồ xanh trong với những dãy núi cao thấp nằm xa xa trong tầm mắt. Đặc biệt, bạn còn có thể dừng lại tại các hòn đảo để thư giãn, tận hưởng không gian thiên nhiên trong lành hoặc thậm chí cắm trại và dã ngoại tại đây.

Dịch vụ thuê thuyền máy tại hồ Cấm Sơn rất đa dạng về giá cả. Giá thuê mỗi thuyền dao động từ 500.000 đến 800.000 VND/ 30 người. Nếu bạn muốn thuyền lớn hơn với sức chứa gấp đôi, giá sẽ rơi vào khoảng 1,2 triệu VND.

Du hí hồ Cấm Sơn, vịnh Hạ Long thu nhỏ của núi rừng Bắc Giang 9

Du thuyền trên hồ Cấm Sơn luôn là hoạt động thú vị mà ai đến đây cũng muốn trải nghiệm một lần. Ảnh: Báo đầu tư

Ngoài việc ngắm cảnh, bạn còn được nghe người dân địa phương kể những câu chuyện huyền thoại, ly kỳ về sự tích núi Ba Hòn, suối Cấm, suối Mọc, suối Vảy Rồng, núi Kín, làng Mấn, đảo Lăn Lóc... Những câu chuyện này không chỉ là những câu chuyện huyền bí mà còn thổi hồn vào cảnh vật, làm cho từng dãy núi, khu rừng xung quanh mặt nước trở nên hữu tình và đáng nhớ.

Kết thúc hành trình khám phá hồ Cấm Sơn, MIA.vn tin rằng bạn sẽ không chỉ mang về những hình ảnh đẹp và những ký ức đáng nhớ mà còn sự trải nghiệm tuyệt vời giữa thiên nhiên hoang sơ. Đây thực sự là một điểm đến hấp dẫn, nơi bạn có cơ hội tận hưởng không gian tĩnh lặng, sâu lắng và tận mắt chứng kiến vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên Việt Nam.