Địa chỉ: xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Tây Yên Tử tọa lạc tại xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Hạ. Với tổng diện tích lên đến 13.022,7 ha, khu du lịch Bắc Giang này gồm nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở sườn phía Tây và phía Bắc của núi Yên Tử và hệ thống chùa tháp cổ kính, di tích còn sót lại vẹn nguyên nét kiến trúc từ thời nhà Trần. Bao quanh đó là thảm thực vật trù phú, xanh mát của vùng Đông Bắc. Tất cả kết hợp lại với nhau tạo nên một địa điểm khám phá văn hóa - lịch sử vô cùng gần gũi với thiên nhiên, xoa dịu tâm hồn của bất cứ ai tìm đến đây sau những tháng ngày mỏi mệt.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 2

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử tọa lạc tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Có nhiều phương tiện khác nhau để đến với khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Từ các thành phố lớn Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, bạn có thể di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô... Nếu chọn đi máy bay, hãy đặt vé đến Hà Nội, vì đây là nơi có cảng hàng không gần Bắc Giang nhất. Dưới đây là mức giá tham khảo.

- Vé máy bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội: khoảng 800.000 VND/ khách/ vé 1 chiều

- Vé máy bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội: từ 579.000 - 2.680.000 VND/ khách/ vé 1 chiều

Sau khi có mặt tại Hà Nội, để làm chủ lịch trình, MIA.vn gợi ý bạn nên thuê xe máy, ô tô hoặc mua vé xe khách đến Tây Yên Tử. Lộ trình chi tiết theo từng loại phương tiện sẽ như sau.

Xe máy, ô tô: Từ trung tâm thành phố đi theo hướng đến Big C, rẽ phải vào Tâm Linh. Đến đoạn ngã 3 giữa con đường này và Lục Nam thì đi thẳng là đến được đến khu du lịch Tây Yên Tử.

Xe khách: Từ trung tâm mua vé xe đến Thành phố Bắc Giang tại các bến như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Sau khi dừng chân ở đây thì đón xe bus tới Tây Yên Tử.

Quần thể di tích Tây Yên Tử khoác lên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của vùng núi Đông Bắc, được tô điểm bằng các công trình tôn giáo uy nghiêm, gắn liền với sự hình thành của Thiền phái Trúc Lâm vào thời nhà Trần. Đây không chỉ là địa danh để bạn tìm về dâng hương, cúng bái trong những ngày lễ Phật mà là còn vô cùng thích hợp để hòa mình vào thiên nhiên và lưu lại nhiều bức hình độc đáo, ấn tượng.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 3

Quần thể chùa tháp và di tích tại Tây Yên Thử được bao quanh bởi thảm thực vật trù phú

Công trình kiến trúc chùa Hạ nằm dưới chân Tây Yên Tử là trung tâm tổ chức các lễ hội văn hóa, tín ngưỡng và hoạt động du lịch tại vùng núi này. Nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống đặc trưng của kiểu chùa Việt Nam với hệ thống mái 2 tầng lợp ngói đỏ, để lên điện thờ cần băng qua nhiều bậc thang. Đặc biệt, chùa Hạ có thiết kế 4 trụ cao làm bằng gạch, đá được ví như "cổng trời", thu hút khách du lịch đến tham quan và check-in.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 4

Không gian chùa Hạ là nơi diễn ra các lễ hội văn hóa, tín ngưỡng và hoạt động du lịch tại Tây Yên Tử

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 5

Cổng vào chùa Hạ với thiết kế 4 trụ cao được ví như "cổng trời"

Một công trình kiến trúc khác mà bạn không thể bỏ qua khi đến với khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử đó là chùa Thượng. Với độ cao lý tưởng, đây là nơi khiến khách tham quan cảm giác như có thể chạm tay đến những đám mây bồng bềnh trôi, phủ trắng hai bên sườn núi xanh thăm thẳm.

Ngay từ cung đường dẫn lên chùa Thượng, bạn đã có thể nhìn thấy biển mây lãng đãng này. Nhưng chỉ khi đến gần thì bầu không khí mát lạnh mới dần mang lại cảm giác vô cùng chân thực. Chùa Thượng cũng là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng toàn cảnh núi Yên Tử cùng vẻ đẹp đất trời thiên nhiên kỳ vĩ.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 6

Độ cao lý tưởng của chùa Thượng khiến bạn cảm giác như có thể chạm tay đến những đám mây

Bên cạnh vẻ đẹp bao quát của Di tích Tây Yên Tử, chùa Đồng (hay còn gọi là chùa Thiên Trúc) sẽ khiến bạn choáng ngợp với lối kiến trúc tựa như những công trình tại Phượng Hoàng cổ trấn. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, đây là ngôi chùa làm bằng đồng lớn nhất Việt Nam nằm trên đỉnh Yên Tử, với điểm nhấn là hệ thống mái vòm cổ kính trang trí bằng những chiếc chuông và lồng đèn. Khi nhìn từ chân núi lên, công trình tôn giáo này toát lên vẻ đẹp linh thiêng, thanh tịnh nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 7

Chùa Đồng nằm trên đỉnh Yên Tử với điểm nhấn là hệ thống mái vòm cổ kính

Công trình độc nhất vô nhị tạo nên tên tuổi cho địa danh Tây Yên Tử đó là bức tường thành khổng lồ được khởi công xây dựng từ thời nhà Trần với những vật liệu thô sơ, mộc mạc. Quy mô ấn tượng của công trình này như tạo nên một Vạn Lý Trường Thành khác tại vùng núi Đông Bắc, mang lại giá trị lịch sử to lớn thông qua nét đặc trưng trong lối kiến trúc thời phong kiến.

Bên ngoài công trình tường thành là một ngọn núi cao khoảng 1.000m, được bao quanh bởi thảm thực vật xanh tươi, trù phú. Do đó đứng tại đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ và hít thở bầu không khí mát lành khó tìm thấy ở những thành phố lớn xô bồ, đông đúc.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 8

Khu vực Hoàng thành nằm ở cuối con đường Hoằng Dương Phật Pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ảnh: Hoàng Trung Nguyên

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 9

Công trình Hoàng thành được xây dựng từ thời nhà Trần và được bảo tồn đến nay tại Tây Yên Tử

- Tham quan Tây Yên Tử: 20.000 VND/ vé người lớn, 10.000 VND/ vé trẻ em dưới 16 tuổi, miễn phí vé trẻ em cao dưới 1,2m

- Tham quan chùa Đồng: 40.000 VND/vé

- Đi xe điện từ Tây Yên Tử đến chùa Hạ 1 chiều: 15.000 VND/ vé người lớn và trẻ em cao trên 1,3m, miễn phí vé trẻ em cao dưới 1,3m

- Đi xe điện từ Tây Yên Tử đến chùa Hạ khứ hồi: 20.000 VND/ vé người lớn và trẻ em cao trên 1,3m, miễn phí vé trẻ em cao dưới 1,3m

- Đi cáp treo 1 chiều: 150.000 VND/ vé người lớn và trẻ em cao trên 1,3m, miễn phí vé trẻ em cao dưới 1,3m

- Đi cáp treo khứ hồi: 260.000 VND/ vé người lớn và trẻ em cao trên 1,3m, miễn phí vé trẻ em cao dưới 1,3m

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 10

Nhà ga cáp treo Tây Yên Tử với lối kiến trúc độc đáo. Ảnh: Hồng Ngọc

6h30: Di chuyển từ Hà Nội đến Bắc Giang.

9h00: Tham quan chùa Hạ và Hoàng thành. Tiếp đó đi cáp treo đến chùa Thượng với chiều dài 2,1km.

10h00: Di chuyển đến chùa Đồng nằm trên đỉnh núi Yên Tử với độ cao 1.068m.

11h30: Dùng bữa với các món ăn đặc sản.

14h00: Tham quan một số điểm du lịch khác tại Thành phố Bắc Giang.

16h00: Di chuyển về Hà Nội.

Bạn nên sắp xếp vali đến Tây Yên Tử du lịch vào mùa xuân và mùa hè. Bởi vì đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội Phật giáo lớn với các hoạt động giải trí hấp dẫn, thu hút đông đảo bà con Phật tử và khách du lịch. Mùa xuân và mùa hè cũng là thời điểm mà vùng núi Đông Bắc có thời tiết mát mẻ, trong lành nhất trong năm, thích hợp để tham quan ngắm cảnh.

Review khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nép mình bên sườn núi 11

Bạn có thể du lịch Tây Yên Tử vào mùa xuân hoặc hè để tham gia các lễ hội lớn

- Nếu có ý định đi chùa dâng hương, cúng lễ, bạn nên mặc trang phục kín đáo, lịch sự. Ngoài ra nên mang theo một vài bộ đồ đẹp trong balo để chụp ảnh tại các điểm tham quan.

- Khu du lịch vào mùa lễ hội hay những ngày đầu Xuân thường rất đông, vì vậy hãy liên hệ đặt vé tham quan trước khi đến để không phải xếp hàng.

- Bạn có thể đi cáp treo lên núi để ngắm cảnh đẹp. Sau đó thong thả đi bộ xuống theo đường mòn để hòa mình vào thiên nhiên và không phải bon chen, chờ đợi tại nhà ga cáp treo.

- Khi đi qua những mỏm đá trơn trượt trên đỉnh núi, tuyệt đối chú ý và không chen lấn, xô đẩy để tránh bị ngã.

Nét đặc sắc của khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử không thể review hết bằng lời. Hãy đến đây để tham quan các công trình chùa tháp và di tích kiến trúc đầy ấn tượng, hòa mình vào thiên nhiên xanh tươi của vùng Đông Bắc và lưu giữ từng khoảnh khắc du lịch thú vị qua những bức ảnh check-in bạn nhé.