Hồ Sam Tạng, còn được biết đến với tên gọi Hồ Xam Tạng, là một hồ nước ngọt tọa lạc tại xã Thành Sơn (trước đây được gọi là xã Noong Luông), huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 20 km và cách Hà Nội khoảng 140 km (tương đương 2 giờ di chuyển), đây là hồ cao nhất so với mực nước biển tại Hòa Bình với độ cao 1.280. Đây là nơi sinh sống của cả dân tộc Thái và Mường trong vùng.

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 2

Hồ Sam Tạng là một hồ nước trên núi cực chill tại Hòa Bình

Hồ được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi tráng lệ. Cảnh sắc của hồ mang đến một không gian xanh mát và không khí trong lành. Xung quanh hồ là những quả đồi hình bát úp với những thảo nguyên xanh ngát bao quanh hồ. Mặt hồ phẳng lặng, màu nước trong xanh, phản chiếu những ngọn núi và hàng cây xanh rì. Đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn tránh xa sự ồn ào và náo nhiệt của thành phố. Gần đây còn có bản Bò Buôi, là một điểm cắm trại khá thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá.

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 3

Xung quanh hồ là những quả đồi hình bát úp xanh ngát

Từ Hà Nội, bạn có thể đến Mai Châu, Hòa Bình bằng xe khách (limousine) với mức giá khoảng 200.000 - 250.000 VND một người. Từ bến xe đến bản Noong Luông bạn có thể gọi taxi.

Để chuyến đi thuận tiện hơn, MIA.vn khuyên bạn nên sử dụng phương tiện cá nhân. Trên hành trình đến hồ, bạn sẽ đi qua hai cung đường khá đẹp, đó là cung đường có hình dạng giống chữ S mềm mại nằm giữa những ngọn đồi và cung đường qua đèo Thung Khe. Khi đó bạn đừng quên chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm không khí mát mẻ từ những cánh rừng bao quanh nhé.

Đi qua hết những ngọn đồi, bạn sẽ thấy hồ nước nằm dưới chân đồi. Bạn có thể tìm chỗ đậu xe bên lề đường và đi bộ khoảng 5 - 7 phút xuống hồ để thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 4

Cung đường chữ S mềm mại trên hành trình đến hồ Sam Tạng

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 5

Hành trình đến hồ sẽ đưa bạn đến những cung đường đẹp nao lòng

Hồ Sam Tạng có diện tích khoảng 2.7 ha, được xem như "viên ngọc thô" của du lịch Hoà Bình. Mặt nước của hồ luôn bằng phẳng và trong xanh quanh năm, phản chiếu bóng dáng của những đồi cỏ ven hồ.

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn nên đến hồ Sam Tạng vào mùa hè để cảm nhận sự thay đổi nhiệt độ từ thấp đến cao, đồng thời tránh được cái nóng và thưởng thức không gian yên bình. Thời điểm tốt nhất để tham quan hồ là vào buổi chiều, khi ánh nắng trở nên đẹp dịu nhẹ. Ngoài việc chụp ảnh, bạn có thể mang theo đồ dùng để tổ chức picnic hoặc cắm trại. Tuy nhiên, do độ sâu của hồ khá lớn, bạn cần tránh việc tắm tại đây.

Gần đây, hồ Sam Tạng đã thu hút nhiều sự chú ý thông qua những hình ảnh và video của du khách được chia sẻ trên mạng xã hội. Ngoài mục đích chính của chuyến đi là để ngắm cảnh hồ, bạn có thể thưởng ngoạn cảnh mây và hoàng hôn trên chuyến trở về hoặc từ các homestay gần đó. Vào buổi chiều tối, những đám mây trắng mỏng bắt đầu xuất hiện, phủ lên cảnh vật bên dưới ánh nắng vàng cam của cuối ngày. Khung cảnh này được ví "không kém phần đẹp so với Tà Xùa hay Sa Pa", với chi phí chuyến đi lại thấp hơn, chỉ khoảng 1,5 triệu đồng một người.

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 6

Khung cảnh săn mây tại hồ đẹp không kém những địa điểm nổi tiếng

Hồ Sam Tạng là điểm đến lý tưởng cho những chuyến thư giãn nhẹ nhàng cùng bạn bè hoặc gia đình vào cuối tuần. Nơi đây vẫn chưa phát triển về du lịch, do đó các hoạt động giải trí và dịch vụ ăn uống cũng khá hạn chế. Điều này tạo điều kiện cho bạn có thể thư giãn giữa thiên nhiên và tận hưởng không gian "chữa lành" giữa bầu không khí xanh ngát của cây cỏ.

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 7

Không gian thiên nhiên sẽ chữa lành mọi tâm hồn. Ảnh: Chu Đức Giang

Hồ Sam Tạng: Điểm du lịch chữa lành tuyệt vời gần Hà Nội 8

Đến hồ bạn tha hồ vừa chill vừa ngắm cảnh núi đồi xa xăm. Ảnh: Chu Đức Giang

Trong bán kính 2 km từ hồ có một số homestay, giá tham khảo từ 700.000 VND đến 1.000.000 VND/ phòng/ đêm. Bạn có thể nghỉ qua đêm tại đây để hôm sau kết hợp tham quan thác Thung tại xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc, cách hồ khoảng 18 km hoặc tham quan bản Lác cách hồ gần 30 km.

Hồ Sam Tạng với vẻ đẹp hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên là một điểm “chữa lành” lý tưởng gần Hà Nội. Bạn hãy mau lên kế hoạch cho chuyến đi sắp tới nhé!