Là đảo nhỏ gần bờ thuộc địa phận tỉnh Bình Định, Hòn Khô là địa danh vẫn còn hoang sơ nằm biệt lập giữa biển khơi mênh mông. 

Trong hành trình về với đảo Hòn Khô Quy Nhơn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trong veo, chưa có nhiều vết tích con người cũng như được chào đón với tấm lòng đôn hậu, niềm nở của ngư dân làng chài ven biển.

Cách trung tâm thành phố khoảng độ 19km, nếu có ý định đến đảo Hòn Khô, bạn có thể đi xe máy đến làng chài Nhơn Hải. Từ đây, bạn sẽ thuê thuyền gỗ hoặc cano để đến Bãi tắm Hòn Khô. Giá cho một chiều đi thuyền, cano dao động trong tầm chừng 100.000 – 120.000 VND/ người/ chiều.

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 2

Hòn Khô nằm yên bình giữa bốn bề đại dương xanh ngắt

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 3

Cano hoặc tàu gỗ là hai phương tiện di chuyển chủ yếu ra đảo Hòn Khô

Hòn Khô nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng độ 19km

Đảo Hòn Khô luôn đẹp, dẫu bạn đến với vùng đất này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo những kinh nghiệm MIA.vn đã ‘tích cóp’ trong cuốn sổ tay kiến thức du lịch, thời điểm lý tưởng nhất để bạn về Hòn Khô rơi vào khoảng độ tháng 2 đến tháng 9.

Lúc này, khí hậu trên đảo Hòn Khô Quy Nhơn rất đẹp, trời trong, lại có nhiều nắng, biển êm, phù hợp để tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí như dạo biển, tắm mát, lặn ngắm san hô hoặc đi dạo quanh đảo.

Hơn nữa, theo MIA.vn được biết, nếu muốn hòa mình vào bầu không khí lễ hội vùng biển với màu sắc văn hóa đa dạng, bạn có thể đến Hòn Khô vào khoảng ngày 12 đến 16 tháng Ba âm lịch. Đây là thời điểm các làng chài ven biển Bình Định sẽ bắt đầu tổ chức Lễ hội Cầu Ngư, ngày hội có giá trị to lớn về tinh thần của bao người con gắn liền cuộc đời với đại dương. 

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 4

Thời điểm lý tưởng nhất để bạn về Hòn Khô rơi vào khoảng độ tháng 2 đến tháng 9

Vốn còn rất hoang sơ, chưa có sự can thiệp từ con người, thế nên, dọc khắp đảo Hòn Khô vẫn chưa có homestay hoặc khách sạn. 

Nếu có ý định qua đêm, bạn có thể di chuyển về Làng chài Nhơn Hải. Tại làng chài có hostel, nhà nghỉ hoặc những nhà dân có cho thuê phòng ngủ với mức giá phải chăng.

Sẽ thật đáng tiếc nếu trong hành trình về với đảo nhỏ xinh đẹp này nhưng bạn lại không vẫy vùng giữa làn nước mát tại bãi tắm Hòn Khô.

Bãi tắm này rất đẹp với làn nước trong vắt, có thể nhìn thấy cả đáy cùng sóng êm đềm, không dữ dội, rất phù hợp dành cho cả những bạn bơi không quá giỏi. 

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 5

Làn nước trong veo tại Hòn Khô sẽ khiến bạn chỉ muốn vẫy vùng

Nổi tiếng với làn nước xanh trong, thế nên, trong hành trình về với Hòn Khô, bạn có thể trải nghiệm cảm giác lặn xuống và ngắm nhìn rặng san hô rực rỡ đa sắc màu bên dưới. 

Từ độ sâu từ 1 đến 2 mét, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên đại dương căng tràn nhựa sống với rặng san hô muôn hình vạn trạng cùng nhiều loài sinh vật biển đang thỏa thích bơi lội giữa lòng biển khơi.

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 6

San hô tại Hòn Khô rất đa dạng, phù hợp để bạn khám phá

Nổi tiếng với cảnh sắc hoang sơ, chưa chịu nhiều tác động từ con người, vì vậy, Hòn Khô được xem là tọa độ dựng lều, cắm trại hoàn hảo dành cho những bạn muốn có trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên.

Nằm yên bình giữa chung quanh là đại dương xanh rì, thế nên, không gian tại đảo Hòn Khô Quy Nhơn rất thanh bình và trong lành, dường như tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt bên ngoài. Thế nên, nếu là người mang tâm trạng muốn “trốn” khỏi deadline, bộn bề công việc, bạn có thể đến bãi tắm Hòn Khô, chọn một chỗ lý tưởng và dựng lều ngay tại đó.

Vào buổi chiều, bạn có thể mua cá từ những thuyền câu của ngư dân vừa cập bờ, sau đó đốt lửa trại, nướng hải sản ngay bên bãi tắm Hòn Khô. Còn gì thú vị hơn cảm giác nhâm nhi chút đồ nướng ngọt lành, lại thưởng thức tí bia lạnh, trò chuyện cùng bạn bè, người thân trong không gian sóng vỗ rì rào, trong lành thoáng đãng với những cơn gió từ khơi xa thổi vào?

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 7

Trải nghiệm cắm trại bên bờ biển hứa hẹn đem đến cho bạn giây phút thư giãn đáng nhớ

Không chỉ gây thương nhớ với khung cảnh êm đềm, tại Hòn Khô còn sở hữu một con đường ven biển độc đáo, chỉ xuất hiện duy nhất vào buổi chiều.

Khi thủy triều rút, con đường lộ ra với bãi cát trắng phau chạy dọc băng qua làn nước xanh rì. Đi trên con đường độc nhất vô nhị này, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác mát mẻ khi nước luồn qua kẽ chân và chung quanh là đại dương xanh ngắt. 

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 8

Con đường ven biển độc đáo chỉ xuất hiện duy nhất vào buổi chiều

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 9

Tại Hòn Khô còn có một cây cầu dẫn ra biển luôn thu hút sự chú ý của những ai ghé đến đây. Ảnh: Tạ Xuân Hương

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 10

Nếu có dịp đến Hòn Khô, bạn đừng quên check-in cùng cây cầu gỗ đặc biệt này nhé!

Trên đảo Hòn Khô ngày nay vẫn còn tồn tại hai ngôi cổ tự gắn liền với bao năm tháng ‘thay da đổi thịt’ của nơi này. 

Ngôi cổ tự đầu tiên gắn liền với văn hóa người Chămpa cổ, và chỉ xuất hiện khi thủy triều rút. Lúc này, ngôi chùa cổ với tông màu đỏ trang nghiêm sừng sững xuất hiện giữa mặt biển xanh rì sẽ khiến bạn cảm thấy ngỡ ngàng trước khung cảnh đầy ấn tượng.

Trong khi đó, ngôi chùa Hương Mai lại là nơi thờ phượng nhiều tượng La Hán cùng một bức tượng Phật có quy mô lớn trên đảo. Hương Mai cổ tự là công trình gắn liền với bao thế hệ người dân trên đảo, đồng thời là nơi họ lui tới để cầu bình an, mong cho năm mới đủ đầy, ra biển thuận lợi.

Hòn Khô, đảo nhỏ sở hữu cảnh sắc hùng vĩ cùng rặng san hô muôn màu muôn vẻ 11

Hương Mai là ngôi cổ tự có ý nghĩa về mặt tâm linh, gắn liền với bao thế hệ người dân trên đảo

Không chỉ gây thương nhớ với khung cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống, ẩm thực còn là thỏi nam châm thu hút bao tín đồ đam mê xê dịch nhanh chóng đến với hòn đảo nhỏ ngoài khơi Bình Định.

Ẩm thực trên đảo Hòn Khô rất đa dạng với nhiều loại hải sản được đánh bắt từ đại dương và chế biến ngay trong ngày. Trong đó, cá mú, cá dìa, cá chình, ốc và tôm hùm là những cái tên nổi trội hơn cả, luôn được thực khách lựa chọn để nạp năng lượng sau hành trình chinh phục Hòn Khô.

Giữa hàng loạt những điểm tham quan nổi tiếng tại đất võ, Hòn Khô vẫn là cái tên chiếm trọn cảm tình của các tín đồ đam mê xê dịch với cảnh sắc hoang sơ, không khí trong lành và ẩm thực đặc sắc. Nếu có dịp ghé đến Hòn Khô Quy Nhơn, bạn đừng quên chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị đã trải qua nhé.