Đèo đá trắng vốn có tên gốc là Đèo Thung Khe. Tuy nhiên, cung đường đèo hùng vĩ này với cảnh sắc trắng xóa do các mảng đá vôi bám phủ tựa tuyết trắng đã chấm phá cho nơi đây thêm phần ngoạn mục, và cái tên Đèo đá trắng cũng ra đời từ lẽ ấy.

Đây là cung đường nối liền hai huyện Mai Châu và Tân Lạc của Hòa Bình, cách trung tâm thủ đô Hà Nội áng chừng 120 km. Đèo đá trắng tọa lạc ở độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, và luôn chìm trong biển sương mây bảng lảng vào buổi sớm mai hoặc khi chập choạng tối. 

Nếu có cơ hội du lịch Hòa Bình và chinh phục trọn vẹn cung đèo hùng vĩ, bạn chắc hẳn sẽ có cảm giác trải qua bốn mùa chỉ vỏn vẹn trong một ngày. Khí hậu tại Đèo đá trắng rất thú vị với sự luân phiên biến chuyển trải dài khắp bốn mùa xuân hạ thu đông. 

Vào buổi sớm tinh mơ, toàn bộ Đèo đá trắng như được biển sương mù ôm trọn. Bầu không khí nơi đây vào thời điểm này vì vậy cũng trở nên se se lạnh với cái rét đặc trưng của huyện miền núi. 

Khi những tia nắng đầu ngày bắt đầu soi rọi, lúc này, biển sương mây dường như cũng dần dần tan biến. Bầu không khí se se lạnh lúc này đã lùi lại phía sau, nhường những tia nắng ban mai trong veo bắt đầu sưởi ấm khắp cung đèo. 

Vào buổi trưa, dường như Đèo đá trắng như bừng sáng với ánh nắng vàng rực rỡ soi chiếu khắp nơi. Lúc này là thời điểm lý tưởng nhất để các tín đồ đam mê xê dịch có thể chinh phục cung đèo hùng vĩ và nhìn ngắm toàn cảnh huyện nhỏ Tây Bắc từ trên cao.

Khi trời ngả về chiều, lúc này, nhiệt độ tại Đèo đá trắng sẽ xuống thấp hơn cùng một lớp sương mù dày đặc như vào những ngày đông cuối năm. Vì vậy, nếu có ý định chinh phục Đèo đá trắng, bạn nên hạn chế di chuyển vào khoảng thời gian này vì tầm nhìn bị hạn chế, rất nguy hiểm trong việc đi ngang đèo.

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 2

Đèo đá trắng nhìn từ trên cao mang đến bức tranh thiên nhiên ngoạn mục

Chắc chắn rằng xe máy là ‘người bạn đồng hành’ hoàn hảo trong chuyến đi chinh phục Đèo đá trắng, hay còn gọi là Đèo Thung Khe.

Nếu vi vu bằng xe máy, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng bầu không khí bốn mùa luân chuyển chỉ trong một hành trình, đồng thời có thể thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ của chốn non cao trải dài khắp hai bên đường. 

Đèo đá trắng tuy khá ngắn nhưng vẫn sở hữu những khúc quanh co đầy thử thách với một bên là dãy núi đá sừng sững và bên kia là thung lũng, vực sâu hun hút. Vì vậy, nếu lựa chọn đi bằng xe máy, MIA.vn khuyên bạn nên chú ý chạy xe cẩn thận, tập trung cao độ, quan sát kỹ lưỡng trong suốt hành trình di chuyển để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Nếu có ý định di chuyển đến Đèo đá trắng, bạn có thể đi theo lộ trình như sau: trung tâm Hà Nội - Big C - Đại lộ Thăng Long - Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình - Quốc lộ 6. Từ đây, bạn đi thêm chừng 50km nữa là sến được chân Đèo đá trắng.

Xe máy là phương tiện lý tưởng nhất để khám phá cung đường Đèo đá trắng tuyệt đẹp

Nằm ở độ cao 1.000 mét so với mực nước biển, Đèo đá trắng với những khúc co hiểm trở được ví von như dải lụa đào vắt ngang triền núi Tây Bắc hùng vĩ. 

Trong hành trình chinh phục Đèo đá trắng, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng, choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng tại đây. Trải dài khắp sườn đèo là những mảng đá vôi trắng xóa rơi xuống trong quá trình phá núi mở đường. Vì vậy, khi đến đây, ai ai cũng có cảm tưởng nơi con đèo hùng vĩ này như có tuyết đổ quanh năm. 

Lúc này, vẻ đẹp thơ mộng của Đèo đá trắng thoắt ẩn thoắt hiện trong biển sương mây chắc chắn sẽ khiến bao trái tim đam mê xê dịch cũng phải thổn thức, rung động. 

Đặc biệt hơn, vào những khoảnh khắc nắng tắt hoặc khi sương mù giăng lối, không gian nơi Đèo đá trắng dường như thêm phần lạnh lùng, trầm buồn hơn hẳn. Khung cảnh ấy chắc chắn là phông nền hoàn hảo để bạn có thể chụp được muôn vàn bức ảnh check-in Hòa Bình ấn tượng đấy.

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 3

Đèo đá trắng được tín đồ du lịch ví von như dải lụa đào vắt ngang triền núi Tây Bắc

Tuy không quá hùng vĩ, dữ dội và đầy thử thách như ‘người anh em’ đèo Mã Pí Lèng, tuy nhiên, Đèo Thung Khe vẫn là một chướng ngại khó nhằn dành cho những tín đồ đam mê xê dịch.

Đèo Thung Khe sở hữu những khúc co hiểm trở băng qua thung lũng xanh rì, bản làng yên bình cùng vực sâu hun hút có thể khiến bất kỳ ai cảm thấy bất ngờ. Địa hình đèo có nhiều góc khuất, lại có sương mây khá nhiều nên khi di chuyển, bạn cần phải tập trung cao độ.

Đặc biệt hơn, vào những ngày mưa phùn lất phất, không gian tại Đèo Đá Trắng dường như lại thêm phần dữ dội và cũng có tính thử thách cao. Tuy nhiên, khi chinh phục trọn vẹn cung đèo, bạn sẽ không phải thất vọng trước khung cảnh ngoạn mục trải dài trước mắt.

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 4

Cung đường Đèo đá trắng rất quanh co, thường xuyên có sương mù bao phủ

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 5

Ôm lấy cung đường đèo uốn lượn là dãy núi cao kỳ vĩ

Sau hành trình vượt qua những đoạn dốc và khúc cua ngoặt đầy thử thách, khi đứng tại điểm cao nhất ở Đèo Thung Khe và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ có được tầm nhìn thoáng đãng nhìn thấy bao quát toàn cảnh Mai Châu từ trên cao.

Giữa làn sương mây bảng lảng, những bản làng của đồng bào dân tộc vùng cao với làn khói lam chiều quẩn quanh, thung lũng với trùng điệp cây cối xanh rì cùng mái nhà sàn thấp thoáng phía xa xa chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy ngỡ ngàng.

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 6

Đứng từ trên Đèo đá trắng, bạn có thể ngắm toàn cảnh thiên nhiên Mai Châu

Nằm ở ngay khu vực đỉnh đèo, chợ Thung Khe còn được bao người ưu ái đặt cho cái tên là ‘chợ trong mây’. Nói là chợ, tuy nhiên, nơi đây chỉ đơn giản là một rìa đất lớn nằm lấn ra phía ngoài với các quán nhỏ lợp mái lá, đôi ba bộ bàn ghế gỗ cọc cạch cùng một ấm trà nóng luôn sẵn sàng chào đón những người bạn từ phương xa ghé đến.

Nếu có dịp ghé đến ngôi chợ trong mây đặc biệt trên đỉnh Đèo đá trắng, bạn có thể thử thưởng thức các món ăn bình dị đặc trưng của chốn rẻo cao Tây Bắc, như cơm lam nướng, ngô luộc, trứng gà cùng đôi ba xiên thịt rừng, thịt lợn bản nướng than hoa thơm lựng. Vừa được ăn ngon lại được thưởng ngoạn cảnh quan núi rừng hùng vĩ, quả là một công đôi việc đúng không bạn ơi?

Hùng vĩ Đèo đá trắng, cung đường ngoạn mục giữa Tây Bắc 7

Trên đèo còn có chợ Thung Khe - nơi bạn có thể mua đồ lưu niệm về làm quà du lịch

Có không ít những bạn từng có dịp chinh phục cung đèo hùng vĩ này và đã chia sẻ cùng MIA.vn các điều cần lưu ý trước khi bước vào hành trình đầy thú vị. Nếu có ý định chinh phục Đèo Thung Khe, bạn cần lưu lại những điều ngay bên dưới nhé;

- Thời tiết tại Đèo đá trắng khá lạnh. Vì vậy, khi bắt đầu hành trình chinh phục đèo, bạn cần lựa chọn các loại trang phục dày dặn để giữ ấm cơ thể khi lên các điểm cao

- Không di chuyển lên đèo vào những ngày trời mưa hoặc khi tối muộn. Đây là thời điểm sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, không đảm bảo an toàn khi di chuyển

- Quan sát kỹ lưỡng, chạy xe tập trung, không đùa giỡn, lạng lách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh

Xem thêm: Hành trình chinh phục Thác Thăng Thiên và các hoạt động đầy thú vị

Hành trình về với rẻo cao Tây Bắc luôn mang đến cho người lữ khách nhiều trải nghiệm thú vị, và chuyến chinh phục Đèo đá trắng là một trong số ấy. Bạn ơi, nếu có dịp chinh phục cung đèo ngoạn mục này, nhớ chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị nhé!