Tà Xùa là một xã vùng cao thơ mộng thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đặc biệt hơn, Tà Xùa còn là địa điểm đánh dấu ranh giới tự nhiên giữa hai huyện Bắc Yên và Trạm Tấu (Yên Bái). Nằm e ấp ở độ cao hơn 2800m so với mực nước biển, Tà Xùa được ví như nóc nhà của vùng Tây Bắc.

Vùng đất này chủ yếu được cư trú bởi đồng bào dân tộc Mông. Họ sinh sống hòa hợp với thiên nhiên tạo nên những bản làng nhỏ nhắn, xinh xắn nép mình bên sườn núi. Nét văn hóa độc đáo cùng với sự chân chất, hiếu khách của người Mông sẽ góp phần tô điểm thêm cho hành trình du lịch Tà Xù.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 2

Tà Xùa được ví như nóc nhà của vùng Tây Bắc thu hút nhiều người tới tham quan mỗi khi tới mùa "săn" mây

Tà Xùa sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình thường dao động từ 15 đến 22 độ C. Tuy nhiên, theo MIA.vn tìm hiểu, để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất này, bạn nên lựa chọn thời điểm lý tưởng là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Đây cũng là mùa "săn" mây và cao điểm du lịch Tà Xùa.

Ngoài ra, khoảng tháng 5 đến tháng 9, Tà Xùa khoác lên mình tấm áo xanh mướt của mùa mưa. Lúc này, thời tiết thường có mưa rào nhẹ đem lại cảm giác tươi mát, dễ chịu. Đặc biệt, những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc Mông sẽ vào mùa lúa chín tạo nên bức tranh thiên nhiên vàng ươm rực rỡ.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 3

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất này, bạn nên lựa chọn thời điểm lý tưởng là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau

Vượt qua những cung đường đèo uốn lượn, ẩn hiện sau lớp sương mờ, Tà Xùa chào đón bạn với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Để chinh phục vùng đất này, tùy theo sở thích và thể lực, bạn có thể lựa chọn những phương tiện di chuyển khác nhau mà cẩm nang du lịch MIA.vn gợi ý dưới đây:

- Xe máy: Bạn sẽ được thỏa sức rong ruổi trên những cung đường đèo quanh co, cảm nhận trọn vẹn hơi thở mát lành của núi rừng Tây Bắc. Lưu ý, hãy kiểm tra kỹ tình trạng xe, đảm bảo bạn có tay lái vững vàng để chinh phục địa hình đồi núi hiểm trở.

- Ô tô: Đây là lựa chọn lý tưởng cho nhóm bạn đông người hoặc đi cùng gia đình. Tuy nhiên, một số cung đường có thể khó đi đối với xe gầm thấp.

- Trekking: Nếu là người yêu thích mạo hiểm và đam mê khám phá, bạn có thể lựa chọn hình thức trekking chinh phục đỉnh Tà Xùa. Các cung đường trekking thường xuất phát từ phía Yên Bái hoặc Sơn La mang đến cho bạn cơ hội hòa mình vào thiên nhiên và chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc hùng vĩ của vùng đất này.

- Xe ôm: Nếu bạn di chuyển đến Bắc Yên bằng xe khách và muốn khám phá Tà Xùa, bạn có thể thuê xe ôm của người dân địa phương. Đây là cách thức thuận tiện để di chuyển đến các bản làng và điểm tham quan.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 4

Vượt qua những cung đường đèo uốn lượn, Tà Xùa chào đón bạn với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ

Một trong những trải nghiệm phải thử khi du lịch Tà Xùa chính là chinh phục Sống lưng khủng long. Dãy núi này có hình thù độc đáo tựa như sống lưng của một chú khủng long khổng lồ đang say ngủ. Để lên đến đỉnh, bạn cần vượt qua quãng đường trekking khoảng 7km với địa hình đồi núi dốc. Tuy nhiên, công sức bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng bởi khung cảnh ngoạn mục trên đỉnh núi. Biển mây bồng bềnh, ôm ấp những dãy núi trập trùng sẽ khiến bạn cảm thấy như đang đứng trên nóc nhà của Tây Bắc.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 5

Một trong những trải nghiệm phải thử khi du lịch Tà Xùa chính là chinh phục Sống lưng khủng long

Nằm ẩn mình giữa bản Tà Xùa Giàng, Tiệm cà phê Mị Ơi là điểm đến siêu "hot” được giới trẻ yêu thích. Không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên độc đáo, quán cà phê này còn sở hữu view “triệu đô” nhìn ra thung lũng Tà Xùa. Thưởng thức một tách cà phê nóng hổi, ngắm nhìn biển mây bồng bềnh và hít thở bầu không khí trong lành của núi rừng sẽ là trải nghiệm tuyệt vời giúp bạn xua tan mọi ưu phiền.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 6

Tiệm cà phê Mị Ơi là điểm đến siêu "hot” được giới trẻ yêu thích khi đi du lịch Tà Xùa

Mỏm cá heo là một tảng đá nhô ra khỏi vách núi có hình thù độc đáo giống như chú cá heo đang lơ lửng giữa biển mây. Nơi đây là địa điểm check-in độc đáo thu hút đông đảo người ghé qua "săn" ảnh khi du lịch Tà Xùa. Để chinh phục mỏm cá heo, bạn cần vượt qua quãng đường trekking khoảng 3km với địa hình khá dốc. Tuy nhiên với khung cảnh ngoạn mục và cảm giác chinh phục đầy tự hào, mỏm cá heo xứng đáng là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Tà Xùa của bạn.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 7

Mỏm cá heo là địa điểm check-in độc đáo thu hút đông đảo người ghé qua "săn" ảnh khi du lịch Tà Xùa

Giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Tà Xùa nổi bật hình ảnh một cây Pơ mu sừng sững hiên ngang trên đỉnh núi, tách biệt hoàn toàn với những tán cây khác. Vẻ đẹp độc đáo, kiên cường chống chọi với thời gian khắc nghiệt của cây cô đơn đã thôi thúc bước chân của những kẻ lữ hành đam mê khám phá.

Để chinh phục cây cô đơn, bạn cần vượt qua hành trình trekking khoảng 5km với địa hình đồi núi dốc. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp hai bên đường đường đi sẽ giúp bạn xua tan đi cảm giác mệt mỏi. Khi đặt chân đến nơi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của cây cô đơn và lưu lại những bức ảnh“check-in siêu chất khiến bạn bè phải trầm trồ.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 8

Vẻ đẹp độc đáo, kiên cường chống chọi với thời gian khắc nghiệt của cây cô đơn đã thôi thúc bước chân của những kẻ lữ hành

Du lịch Tà Xùa thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sắc mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Ẩm thực nơi đây tuy đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon được chế biến từ những nguyên liệu do chính người dân địa phương trồng trọt, chăn nuôi. Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu của Tà Xùa mà bạn nhất định phải thử:

- Xôi ngũ sắc: Món xôi với nhiều màu sắc bắt mắt như tím, vàng, xanh được đồ từ các loại lá cây rừng ăn kèm với thịt trâu gác bếp thơm phức.

- Thịt lợn cạp đất: Thịt lợn được nuôi thả rông, ăn các loại củ, quả rừng nên thịt chắc, ngọt và có mùi thơm đặc trưng.

- Cá suối nướng: Cá suối tươi ngon đánh bắt từ suối núi được tẩm ướp gia vị vừa ăn rồi nướng trên than hồng mang lại hương vị thơm ngon khó cưỡng.

- Canh rau cải mèo: Món canh thanh đạm với vị ngọt tự nhiên của rau cải mèo - loại rau đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

- Rượu táo mèo: Đặc sản trứ danh của vùng Tây Bắc, rượu táo mèo có vị thơm nồng, uống vào cảm giác ấm bụng xua tan đi cái lạnh của vùng cao.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 9

Du lịch Tà Xùa thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sắc mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc

- Bạn nên mang theo quần áo ấm, áo mưa, mũ, nón, giày trekking chống trơn trượt nếu đã sẵn sàng cho hành trình du lịch Tà Xùa sắp tới.

- Đừng quên bỏ túi thêm kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, đèn pin và các loại thuốc thông thường khi du lịch Tà Xùa.

- Do du lịch Tà Xùa đang ngày càng phát triển, bạn hãy đặt phòng nghỉ trước khi đi, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Homestay là lựa chọn lưu trú phổ biến giúp bạn trải nghiệm văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương.

- Thuê xe máy là gợi ý thuận tiện để bạn khám phá các bản làng và di chuyển đến các điểm tham quan. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về kỹ năng lái xe và chạy chậm trên những cung đường đèo dốc.

- Hãy là một tín đồ đam mê khám phá có trách nhiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi để bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của Tà Xùa.

Review du lịch Tà Xùa mới nhất cho hội mê xê dịch 10

Bỏ túi một số kinh nghiệm khám phá Tà Xùa trước khi đi

Tà Xùa là vùng đất “săn" mây lý tưởng ẩn chứa vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ cùng những trải nghiệm độc đáo đang dang tay chào đón bạn. Với những thông tin hữu ích trong bài viết, hy vọng bạn sẽ có được một chuyến du lịch Tà Xùa vui vẻ, trọn vẹn và lưu giữ những kỷ niệm khó quên.