Sông Đà dài 280km với 32 phụ lưu lớn nhỏ từ xa xưa là con đường thông thương giữa dân tộc Tây Bắc với người dân miền xuôi. Nơi đây có những công trình lịch sử cùng cảnh quan núi rừng cao vút, sông rộng, thác đổ. Xuôi theo chợ Bờ bến Tạ Bú bạn sẽ thấy vùng hồ thủy điện Hòa Bình, nơi sở hữu nhiều hang động có giá trị khảo cổ, từng phát hiện được rìu đá, hòn kê, những mảnh tước đá… 

Dọc theo bờ sông Đà bạn còn được khám phá đời sống văn hóa của người dân tộc địa phương như Thái, Mường, Khơ Mú, Dao… Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, vào những phiên chợ nổi trên sông chúng ta sẽ thấy những chàng trai, cô gái ấy xúng xính trong trang phục đủ màu sắc tập trung đông đúc trên bến. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 2

Sông Đà dài 280km với 32 phụ lưu lớn nhỏ 

Bảo tàng Sơn La trưng bày chủ yếu nội dung về dân tộc. Hiện tại ở đây vẫn còn lưu giữ hàng ngàn di vật từ thời tiền sử và sơ sử, bộ tập sách chữ Thái cổ, Dao cổ… Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây năm 1908 với diện tích ban đầu là khoảng 500m2, được xây dựng khá kiên cố với giường nằm cho tù nhân cũng làm bằng đá.  

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 3

Nhà tù Sơn La được xây dựng năm 1908 bởi thực dân Pháp. Ảnh: @sipi.1989

Suối nước nóng ở bản Mòng trong những năm gần đây là địa điểm du lịch Sơn La hàng đầu với khách tham quan trong nước và quốc tế. Dòng suối khoáng từ 36 – 38 độ C chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Hiện ở bản có khoảng 20 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ tắm suối khoáng nóng, thật lý tưởng cho những bạn muốn trải nghiệm cả cuộc sống của người dân địa phương.

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 4

Suối nước nóng ở bản Mòng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe

Khu vực du lịch Sơn La lý tưởng vào mùa xuân, khi hoa mận bung nở. Ở đây có đến 800ha diện tích trồng mận, phần lớn là mận tam hoa và mận hậu. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 5

Chiềng Cọ, điểm du lịch Sơn La lý tưởng

Văn bia “Quế Lâm Ngự Chế” là một di tích lịch sử - văn hóa tại Sơn La, nơi lưu lại bút tích của vua Lê Thái Tông. Bị thu hút bởi khung cảnh nơi đây khi cùng quân sĩ nghỉ chân ở động La trên đường đi chinh phạt, nhà vua đã viết lại một bài thơ khắc trên vách đá thẳng đứng trên cửa động La (hay người địa phương còn gọi là Thẩm Ké).

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 6

Dấu tích bảo vệ biên cương Tây Bắc của vua Lê Thái Tông

Điểm du lịch Sơn La nổi tiếng với các bạn trẻ trong thời gian gần đây ở Bắc Yên. Thung lũng Tà Xùa được những dãy núi cao bao bọc nên luôn có mây mờ và sương dày đặc. Từng đám mây cuồn cuộn tựa như những làn sóng đánh vào vách núi, tạo nên một độ tương phản màu sắc hoàn hảo.

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 7

Săn mây trên đỉnh Tà Xùa

Xã Xím Vàng là nơi có nhiều thửa ruộng bậc thang trập trùng, uốn lượn với sắc vàng óng ả. Những thửa ruộng đẹp nhất tập trung ở bản Háng Gò Bua, Sồng Chống, Cúa Mang... 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 8

Xã Xím Vàng với nhiều thửa ruộng bậc thang trập trùng

Bản làng của người Mông nổi tiếng với khung cảnh những đồng ruộng cải trắng tinh khôi khi vào mùa. Bản Thung Cuông đặc biệt nổi tiếng với các bạn trẻ hoặc những cặp đôi đi chụp ảnh cưới. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 9

Bản Thung Cuông nổi tiếng với khung cảnh những đồng ruộng cải trắng tinh khôi

Đi du lịch Sơn La, Mộc Châu bạn đừng quên ghé điểm Rừng thông Bản Áng, nơi có tổng diện tích lên đến 43ha với rừng thông trập trùng và bầu không khí trong lành. Tại đây bạn có thể thử cắm trại qua đêm để dậy sớm đón bình minh. Ngoài khu vực cắm trại thì chúng ta còn được tìm hiểu quy trình trồng dâu và tự tay hái dâu khi vào mùa (tháng 4 – tháng 11 hằng năm). 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 10

Rừng thông Bản Áng rộng lớn. Ảnh: thaont.2511

Tên gọi của thác đến từ truyền thuyết về dải yếm của một người con gái đã cứu chàng trai khỏi dòng nước lũ. Ngọn thác cao hơn 100m và chia thành 2 tầng chính. Tầng thứ nhất có tổng cộng 9 bậc, tầng thứ hai thì có 5 bậc. Tháng 4 – tháng 10 hằng năm là thời điểm ngắm thác Dải Yếm đẹp nhất theo kinh nghiệm du lịch Sơn La, khi mà lượng nước đổ về nhiều tạo nên những dòng chảy mạnh mẽ. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 11

Thác Dải Yếm chia thành 2 tầng chính

Hang có diện tích khoảng 6.915m2 và nằm ngay trong trung tâm thị trấn Mộc Châu. Hang Dơi còn được người Thái gọi với cái tên khác là hang Sa Lai (hang nước) do trong hang có một mạch nước ngầm lớn. Để lên tới cửa hang chúng ta phải leo khoảng 240 bậc, trên chặng đường đó bạn cũng được ngắm nhìn cung đường được tạo dáng uyển chuyển mềm mại, xua tan đi bao mệt mỏi trên hành trình. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 12

Hang Dơi có diện tích khoảng 6.915m2

Địa điểm du lịch Sơn La, Mộc Châu thích hợp cho những ai đam mê vận động. Hệ thống gồm có 5 hang động được người dân địa phương phát hiện lần đầu năm 2006, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, huyền bí cho đến nay nhờ chưa khai thác dịch vụ du lịch quá nhiều. Bên trong hang có những khối đá thạch nhũ khổng lồ, đủ dạng hình thù. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 13

Ngũ Động Bản Ôn là hệ thống 5 hang động hoang sơ, huyền bí tại Mộc Châu

Du lịch Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè xanh và trải dài tít tắp qua những quả đồi. Đồi chè xen lẫn với những ngôi nhà nhỏ xinh tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng taxi Mộc Châu.

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 14

Đồi chè Mộc Châu xen lẫn với những mái nhà nhỏ

Một trong những thung lũng mận đẹp nhất của Mộc Châu, là điểm du lịch Sơn La mùa xuân hàng đầu. Đến đây vào những tháng đầu năm, từ trên đỉnh đèo bạn có thể phóng tầm mắt xuống chiêm ngưỡng cảnh đẹp Sơn La giữa một vùng trắng tinh khôi của những bông hoa mận bên vách đá cheo leo. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 15

Rừng mận trắng tinh khôi hút hồn du khách

Nhà máy thủy điện ở xã Ít Ong và được khởi công xây dựng năm 2005. Sau khi khánh thành vào năm 2012 nơi đây đã trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 16

Nhà máy thủy điện Sơn La lớn nhất tại Việt Nam

Di tích khảo cổ nằm ở xã Ít Ong, nơi có vô số nhũ đá với đủ dạng hình thù. Từ cửa hang bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp Sơn La xung quanh như nhà máy thủy điện Sơn La, rừng cao su Phiêng Tìn, thị trấn Ít Ong... 

Rừng vốn mang tên là rừng bản Nhọt, nhưng sau đó được đổi thành tên của đại tướng để bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng với vị lãnh tụ dân tộc. Rừng có diện tích khoảng 200ha có cây cối rậm rạp, được hai dãy núi bao bọc và quanh năm mây phủ. 

Khu rừng với diện tích hơn 1.300ha cùng hàng vạn cây thông trên 30 năm tuổi. Có thể xem đây là lá phổi xanh của huyện Phù Yên, nơi mà khách du lịch Sơn La có thể cắm trại, leo núi và khám phá khung cảnh xung quanh. 

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 17

Rừng Noong Cốp có diện tích hơn 1.300ha trồng cây thông

Đi du lịch Sơn La bạn nhớ ghé ngôi đền thiêng từ thế kỷ 17 này để ngắm nhìn ngôi đền đã được phục dựng gần nguyên gốc sau khi đền chính ngập dưới lòng thủy điện Sơn La. Truyền thuyết kể rằng nàng Han là con gái duy nhất của chúa đất người Khơ Mú ở Chiềng Phung (Quỳnh Nhai ngày nay).

20 điểm du lịch Sơn La được yêu thích hàng đầu theo khu vực 18

Đền thờ Nàng Han có mặt từ thế kỷ 17

Khu du lịch nổi tiếng với suối nước nóng bản Bon, địa điểm nghỉ dưỡng và vui chơi cuối tuần lý tưởng. Đến với Mường Chiên bạn sẽ được tắm khoáng nóng hoặc thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình nằm ở hai bên bờ. 

Hy vọng danh sách những điểm du lịch Sơn La theo khu vực trên đây sẽ hữu ích cho hành trình khám phá của mọi người. Đừng quên tham khảo cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi bắt đầu chuyến hành trình nhé.