Con đường tơ lụa là một trong những tuyến đường nổi tiếng nhất thế giới, được đặt theo tên của ngành thương mại phát triển để đáp ứng nhu cầu về lụa Trung Quốc, nguồn gốc của nó có thể bắt nguồn từ hơn 3000 năm trước. Thương mại trên Con đường Tơ lụa không dừng lại ở tơ lụa. Hàng hóa, từ gia vị, trà, muối và đường, đến gốm sứ, ngà voi, đồ trang sức và lông thú, được vận chuyển qua lại khi các quốc gia phát hiện ra những mặt hàng mới được sản xuất ở những vùng đất xa xôi.

Trên thực tế, Con đường tơ lụa vĩ đại là một mạng lưới các tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của nhiều người ở Âu Á. Đây là huyết mạch quan trọng trong thời Cổ đại và Trung cổ, là nguồn cung cấp hàng hóa và thông tin, đồng thời là điểm khởi đầu của nhiều cuộc xung đột và chiến tranh. Phần dài nhất của Con đường Tơ lụa nằm trên lãnh thổ Trung Á và Kazakhstan.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 2

Con đường tơ lụa, một mạng lưới các tuyến đường thương mại cổ xưa nối liền Đông Tây, không chỉ là một tuyến đường vận chuyển hàng hóa mà còn là chất xúc tác cho sự trao đổi văn hóa, công nghệ và ý thức hệ đã định hình đáng kể lịch sử toàn cầu

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 3

Thuật ngữ Seidenstraße (Con đường tơ lụa) lần đầu tiên được đặt ra bởi nhà địa lý người Đức, Ferdinand von Richthofen, vào cuối thế kỷ 19. Ảnh: Michael Lee

Trong lịch sử, Con đường tơ lụa không phải là một mà là nhiều tuyến đường nối Đông và Nam Á với Châu Âu Địa Trung Hải. Tuyến đường theo truyền thống bắt đầu ở Tây An (lúc đó gọi là Trường An), Trung Quốc và tiếp tục về phía tây bắc qua các tỉnh Cam Túc và Tân Cương ngày nay trước khi đến Trung Á.

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có nhiều lựa chọn khi quyết định tuyến đường của mình. Cho đến nay, tuyến được di chuyển nhiều nhất là từ Tây An đến Lan Châu và Gia Dục Quan ở Cam Túc. Từ đây, bạn có thể chọn đi về phía tây bắc đến Urumqi ở Tân Cương, nơi có nền văn hóa Duy Ngô Nhĩ hấp dẫn, xứ sở rượu vang của Trung Quốc và những đỉnh núi cao vút của dãy núi Thiên Sơn đang chờ đợi.

Ngoài ra, tuyến đường phía nam đi qua sa mạc rực lửa Cam Túc, với những cồn cát khổng lồ và hang động Phật giáo cổ xưa, kết thúc tại thành phố Kashgar đặc trưng của Trung Á , nổi tiếng với chợ chăn nuôi nhộn nhịp vào Chủ nhật. Những khách du lịch Trung Quốc ưa mạo hiểm và có nhiều thời gian có thể khám phá cả hai tuyến đường bằng cách đi về phía nam từ Gia Dục Quan đến Đôn Hoàng ở Cam Túc, sau đó ngược lên Urumqi và cuối cùng lại về phía nam để kết thúc ở Kashgar.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 4

Đây là một mạng lưới các tuyến đường bộ kết nối với nhau xuyên qua Bắc Phi và Địa Trung Hải, Trung Đông và Ba Tư, Trung Á và Nga, Tiểu lục địa Ấn Độ, và tất nhiên, cả Trung Quốc. Ảnh: Sarah @ UNESCO Spotlight

Sự khởi đầu của Con đường tơ lụa có niên đại vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên khi đại sứ Trung Hoa Trương Khiên đến thăm các quốc gia Trung Á với sứ mệnh ngoại giao. Cho đến thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, con đường từ châu Âu đến châu Á đã phải dừng lại ở biên giới Trung Hoa vì các dãy núi lớn ở châu Á, Tiên Shan, Côn Lôn, Karakorum, Hindu Kush và dãy Himalaya, thực hiện sứ mệnh bảo vệ nền văn minh Trung Hoa cổ đại khỏi phần còn lại của thế giới. Hướng Tây giàu có nhất đã tình cờ được mở ra.

Các quốc gia trên Con đường tơ lụa bao gồm: Azerbaijan, Trung Quốc, Georgia và Bắc Kavkaz, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan.

Đây là một công viên địa chất nổi tiếng nằm gần thành phố Trương Dịch, Cam Túc với diện tích lên đến 510 km. Công viên có phong cảnh đáng kinh ngạc với sắc cam, đỏ và vàng của đất sét cùng nhiều lớp sa thạch tạo thành những ngọn núi cầu vồng kỳ quái. Trong thời gian ở Trương Dịch bạn đừng quên ghé thăm chùa Đại Phật, nơi có một trong những bức tượng Phật nằm bằng gỗ lớn nhất ở Trung Quốc.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 5

Công viên địa chất có khu vực địa hình Đan Hà (/dan-sshyaa/ 'đám mây đỏ') ngoạn mục bao phủ khoảng 50 km2

Vạn Lý Trường Thành cổ xưa kết thúc bằng pháo đài bùn cao chót vót nhô lên khỏi sa mạc. Là một trong những hình ảnh kinh điển của miền Tây Trung Quốc, Gia Dục Quan từng bảo vệ con đường hẹp giữa đỉnh Kỳ Liên Sơn phủ đầy tuyết và Hắc Sơn của dãy núi Mã Tông. Tại đây bạn có thể tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động như bắn cung và cưỡi lạc đà.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 6

Đứng trên đỉnh một pháo đài Gia Dục Quan biệt lập, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh sa mạc cát trải dài bao quanh

Núi cát Minh Sa ở Đôn Hoàng, hay còn gọi bằng cái tên khác là “cồn cát hát” là những cồn cát sẽ phát ra âm thanh tiếng ca hát hoặc tiếng trống khi có gió thổi. Dưới chân cồn cát khổng lồ là một cái ao nổi tiếng được gọi là Hồ Bán Nguyệt. Việc leo lên đỉnh cồn cát - đỉnh cao nhất có độ cao tới 1715m - là một chuyến hành trình đổ mồ hôi nhưng đáng giá trên Con đường tơ lụa.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 7

Hồ dưới chân cồn chứa đầy nước suối tinh khiết

Thị trấn Turpan là nơi có một trong những vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất và phong phú nhất ở Trung Quốc. Nhấm nháp một ly rượu trắng dưới giàn nho gần một con suối róc rách gần đó là cách tuyệt vời để đánh bại cái nóng sa mạc trên Con đường tơ lụa.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 8

Turpan được mệnh danh là quê hương của nho tại Trung Quốc

Địa điểm khảo cổ 2300 năm tuổi này thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, là nơi chứa đựng tàn tích của một cố đô đã bị quân xâm lược Mông Cổ phá hủy vào khoảng thế kỷ 13. Những gì còn lại ngày nay là một mạng lưới phức tạp các công trình kiến trúc bị mục nát theo nhiều kiểu khác nhau, được kết nối bởi một mê cung đường phố.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 9

Phế tích Giao Hà là một thành phố đổ nát cách thành phố Turpan 10 km về phía tây ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương

Thiên Trì là một hồ nước nhỏ, dài màu xanh có tầm nhìn tuyệt đẹp ở độ cao 5445m. Tại đây cũng có thể thử trải nghiệm cắm trại hoặc ở trong lều yurt với một gia đình người Kazakhstan địa phương. MIA.vn rất khuyến khích bạn mang theo nước trong balo cho chính mình khi đi leo núi.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 10

Hồ Thiên Trì nghĩa đen là "Hồ thiên đường", nằm cách thành phố Urumqi khoảng 100 km về phía đông, nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, được xếp hạng 5A, cấp độ cao nhất do Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc trao tặng

Kyrgyzstan mang một vẻ đẹp hoang sơ, ngựa là một phần quan trọng trong cuộc sống ở đây và bạn có thể thấy mọi người đều cưỡi chúng. Săn bắn với đại bàng cũng là một môn học của địa phương và khách tham quan có thể xem biểu diễn trong chuyến hành trình Con đường tơ lụa. Bạn cũng có thể ở trong trại yurt, thức dậy và ngắm nhìn quang cảnh hồ nước và sườn núi. Đặc điểm khác của Kyrgyzstan là đi bộ đường dài . Bạn có thể đi bộ giữa những đồng cỏ hoa dại, sườn núi phủ tuyết và thung lũng bằng băng.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 11

Ôi Kyrgyzstan được mệnh danh là viên ngọc ẩn giấu giữa lòng Trung Á, nơi mà ngọn núi hôn bầu trời và những hồ nước phản chiếu bầu trời như một tấm gương

Uzbekistan là một quốc gia phát triển hơn và thân thiện với khách du lịch hơn so với Kyrgyzstan. Khi tìm kiếm Uzbekistan trực tuyến bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh giới thiệu các nhà thờ Hồi giáo, trường học và quảng trường công cộng được trang trí cầu kỳ của đất nước này. Ở những nơi như Khiva , Bukhara và Samarkand , mái vòm màu xanh lam và những bức tranh khảm hoa văn nổi bật trên nền kiến trúc tông màu cát xung quanh.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 12

Uzbekistan vốn nổi tiếng với hình ảnh các nhà thờ Hồi giáo

Con đường tơ lụa bao phủ trên một khu vực rộng lớn, nên rất khó để di chuyển đi tham quan vào thời điểm mọi địa điểm đều ở trạng thái tốt nhất. Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên thực hiện một chuyến đi dọc theo Con đường Tơ lụa trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến đầu tháng 6 hoặc tháng 9 và tháng 10, khi trời ấm áp nhưng không nóng đến khó chịu như từ cuối tháng 6 đến tháng 8.

Con đường tơ lụa đi qua những viên ngọc ẩn từ Đông sang Tây 13

Thời gian khám phá Con đường tơ lụa đẹp nhất là từ tháng 4 đến đầu tháng 6 hoặc tháng 9 và tháng 10

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá Con đường tơ lụa hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình như ý. Đừng quên tham khảo cẩm nang du lịch của MIA.vn trước khi đi nhé.