Sân vận động Emirates hay sân Emirates hiện nay nằm tại Holloway, London, Anh quốc. Nơi đây là sân nhà của CLB Arsemal với sức chứa 60.355 người, Emirates được xem là sân bóng đá lớn thứ 4 của nước Anh, lần lượt đứng sau các sân Wembley, Old Trafford và Tottenham Hotspur.

Sân Emirates được thiết kế trông như một chiếc bát có bốn tầng, bao gồm cả phần mái. Nơi đây được xây dựng bởi bàn tay của những kiến trúc sư hàng đầu HOK Sport (nay tên là Populous), tư vấn xây dựng AYH và công ty kỹ thuật Buro Happold.

Sân vận động đã trải qua một quá trình “Arsernalisation” (hay Arsernal “hóa”) từ năm 2009, mục đích là để khôi phục lại các di sản và lịch sử của Pháo thủ. Ngoài ra, địa điểm này còn được chọn để tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc và các trận đấu giao hữu quốc tế với Brazil.

Khám phá sân Emirates, ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal 2

Sân Emirates - ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal

Trong những năm cuối thập niên 90, sân nhà của Arsenal là Highbury chỉ chứa được một lượng khán giả rất thấp là 38.419 người, so với các sân vận động tại châu Âu thời bấy giờ có phần lép vế hơn hẳn. Việc mở rộng sân Highbury đã được đề xuất, tuy nhiên không mang lại kết quả khả thi. Vì vậy một cuộc tìm kiếm địa điểm mới ra đời và Ashburton Grove được lựa chọn để trở thành ngôi nhà mới cho đội bóng này.

Kế hoạch thiết kế được công bố vào cuối năm 1999 và dự kiến khai mạc vào tháng 9 năm 2003. Song mãi cho đến năm 2006, sân Emirates mới chính thức hoàn tất và được đưa vào sử dụng. Một điểm khá thú vị là sân vận động Emirates chỉ cách “nhà cũ” Highbury vài trăm mét, do đó bạn có thể tham quan cả hai khi có dịp đến đây.

Khám phá sân Emirates, ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal 3

Sân vận động Emirates với lịch sử lâu đời

Sân bóng tại Emirates dài 105m và rộng 68m, trong khi đó sân nhà cũ chỉ có 100m chiều dài và 66.7m chiều rộng. Đường hầm dành cho các cầu thủ ra sân và những nơi trang bị máy quay chính cho đài truyền hình đều được xây dựng và bố trí giống như sân Highbury trước đây. Điều này được cho là nhằm để tôn vinh sân vận động cũ của Arsenal.

Fan của đội khách sẽ được xếp ngồi ở phía đông - nam của sân và có hàng ghế thấp hơn. Khu vực này có sức chứa chỉ khoáng 1.500 đến 4.500 chỗ ngồi. Tùy từng trận đấu mà ban tổ chức có thể sắp thêm ghế cho cổ động viên.

Các tầng trên cao mang lại nhiều không gian mở cho sân vận động, phần mái che được thiết kế xiên chéo vào bên trong tạo cảm giác rộng lớn và thoáng đãng. Nhờ hai nét đặc biệt này mà sân Emirates có thêm nhiều luồng không khí cũng như ánh sáng mặt trời, song điều này cũng gây ảnh hưởng đến cổ động viên ngồi ở tầng trên đối diện vì họ sẽ không thể nhìn thấy nhau.

Góc tây bắc và đông nam của sân vận động Emirates là hai màn hình khổng lồ thuận tiện cho các khán giả phía xa theo dõi trận đấu. Hiện nay, CLB Arsenal đang trong quá trình xem xét lắp đặt thêm một màn hình thứ ba ở góc đông bắc.

Khám phá sân Emirates, ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal 4

Lối kiến trúc hiện đại với sức chứa lớn của sân vận động Emirates

Các văn phòng, hội sở của CLB Arresenal được gọi là Highbury House và nằm ở phía đông bắc của sân vận động.

Nếu có dịp ghé qua sân Emirates, bạn cũng có thể dành thời gian để tham quan Bảo tàng CLB Arsenal được đặt tại khu tam giác phía bắc sân. Đây là nơi để bạn có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử của một trong những đội bóng được yêu thích nhất thế giới, chụp ảnh với những chiếc áo đấu của các cầu thủ lừng danh được trưng bày…

Khám phá sân Emirates, ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal 5

Đừng quên ghé Bảo tàng CLB Arsenal với nhiều điều thú vị để khám phá

Sân Emirates là nơi ghi dấu những cột mốc đáng nhớ của CLB Arsenal. Có thể kể đến một số sự kiện như:

Ngày 22/07/2006 đánh dấu trận đấu đầu tiên tại sân vận động Emirates, khi Arsenal tiếp đón Ajax Amsterdam trong một trận giao hữu. Mặc dù Arsenal giành chiến thắng ngược dòng 2-1, cầu thủ Klaas-Jan Huntelaar của Ajax là người ghi bàn đầu tiên tại sân đấu mới này. Trong khi đó, Thierry Henry của Arsenal là cầu thủ đầu tiên ghi bàn cho đội chủ nhà tại sân vận động mới của họ.

Trận đấu chính thức đầu tiên của Arsenal trên sân Emirates diễn ra vào ngày 1/9/2006, khi họ gặp Aston Villa trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1, và bàn thắng đầu tiên của Premier League trên sân Emirates được ghi bởi Olof Mellberg của Aston Villa.

Phải đến ngày 23/9/2006, Arsenal mới có chiến thắng đầu tiên tại sân vận động Emirates với chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Sheffield United. Trước đó, trận đấu châu Âu đầu tiên trên sân Emirates diễn ra vào ngày 23/8/2006, khi Arsenal đối đầu Dinamo Zagreb ở vòng loại Champions League.

Về mặt quốc tế, sân Emirates đã chứng kiến trận giao hữu đầu tiên giữa Brazil và Argentina vào ngày 3/9/2006. Brazil đã giành chiến thắng 3-0 trước đối thủ truyền kiếp với hai bàn thắng của Elano và một bàn của Kaká.

Arsenal cũng trải qua thất bại đầu tiên tại "ngôi nhà" mới vào ngày 7/4/2007, khi bị West Ham United đánh bại với tỉ số 0-1 trong trận đấu thứ 23 trên sân nhà. Điều thú vị là West Ham cũng chính là đội cuối cùng đánh bại Arsenal tại sân Highbury cũ vào ngày 1/2/2006, trước khi đội bóng chuyển sang Emirates.

Khám phá sân Emirates, ngôi nhà của những khẩu thần công Arsenal 6

Emirates chứng kiến những dấu mốc lịch sử của CLB Arsenal

Sân Emirates là một điểm đến hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua khi có dịp du lịch London. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về công trình lịch sử này, đừng quên lưu ngay địa điểm này vào cẩm nang du lịch nhé!