Vị trí: Thôn Trung Hồ - Pờ Hồ Thấp, Xã Trung Lèng Hồ, Bát Xát, Lào Cai

Giá vé tham quan: 10.000 VNĐ/khách

Thác Rồng là điểm du lịch Lào Cai tuyệt đẹp nằm giữa thôn Trung Hồ và Pờ Hồ Thấp, thuộc huyện Bát Xát. Với dòng nước lớn đổ từ trên cao xuống, người dân địa phương thường ví ngọn thác như “con rồng trắng” kiêu hãnh, dũng mãnh đang vươn mình giữa núi rừng hoang sơ. Chính hình tượng này đã mang đến thác Rồng Trung Lèng Hồ nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có thác Bạch Long, hay khách quốc tế thường gọi là Dragon Waterfall.

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 2

Thác Rồng nằm giữa hai thôn Trung Hồ và Pờ Hồ Thấp, thuộc huyện Bát Xát. Ảnh: PTA Let's go (PTA)

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 3

Dòng thác chảy từ trên cao xuống, tạo thành hồ nước và con suối tuyệt đẹp. Ảnh: VIET THANH DUONG

Tuy thác Rồng Trung Lèng Hồ chưa được khai thác du lịch nhiều, nhưng cung đường đến đây tương đối dễ đi. Xuất phát từ Thành phố Lào Cai, bạn chỉ cần lái xe tới chợ Mường Hum, rồi hỏi thăm đường đến thác, nằm cách đó khoảng 30 phút di chuyển. 

Để khám phá trọn vẹn cảnh đẹp thiên nhiên, bạn nên ưu tiên sử dụng xe máy hoặc ô tô trong hành trình du lịch. Sau khi có mặt tại địa danh này, bạn sẽ phải đi bộ một đoạn vào sâu bên trong núi để đến gần hơn với thác Rồng hoang sơ.

Thác Rồng Trung Lèng Hồ đổ xuống từ vách núi dựng đứng, ước tính cao đến vài chục mét, tạo nên thế nước cực mạnh. Dòng chảy ào ạt với tốc độ lớn khiến bọt văng tung tóe, trắng xóa khắp không gian núi rừng. Nhìn từ xa, thác Rồng giống hệt như con rồng màu trắng đang gào thét giữa thiên nhiên Bát Xát hoang sơ, kỳ vĩ.

Vẻ đẹp của thác Rồng không chỉ đến từ hình dáng kiêu hãnh, dũng mãnh pha chút mềm mại mà còn nhờ những vách đá dựng đứng bao quanh, như đang bảo vệ “viên ngọc thô” mà tự nhiên ban tặng cho vùng đất này. Bên trên vách đá cao là thảm thực vật xanh mướt trải dài, đối lập với sắc nước trắng tinh của ngọn thác. Ngay dưới dòng chảy xiết là một hồ nước khá rộng, có làn nước mát lạnh, trong veo. Vẻ đẹp của thác Rồng sẽ khiến bạn thả trôi hồn mình vào thiên nhiên, vô thức chụp vài bức ảnh làm kỷ niệm từ khi nào không biết.

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 4

Thác Rồng được ví như "Bạch Long" của rừng núi Bát Xát. Ảnh: Hùng Nghiêm

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 5

Kỳ quan thiên nhiên này được bao quanh bởi những vách đá dựng đứng. Ảnh: Huy Thiệp Đỗ

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 6

Hồ nước rộng với làn nước trong veo dưới chân thác Rồng. Ảnh: PTA Let's go (PTA)

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 7

Cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây sẽ khiến bạn muốn giơ máy chụp ảnh, lưu lại kỷ niệm. Ảnh: Nruag Hawj

Bởi vì thác Rồng chưa được khai thác du lịch nhiều, nên các hoạt động ở đây chủ yếu là tự phát. Để có thể khám phá trọn vẹn thiên nhiên, bạn có thể đi bè gỗ do người dân chèo để di chuyển sâu vào khu vực gần chân thác. Bè gỗ tuy là phương tiện lý tưởng để len lỏi qua địa hình có nhiều vách đá, nhưng chúng khá thô sơ, cần mang áo phao để giữ an toàn.

Sau hành trình đi bộ và ngược dòng bằng bè gỗ, bạn có thể chọn một vị trí đẹp cạnh hồ nước dưới chân thác để chụp ảnh check-in hoặc ngâm chân dưới làn nước mát rượi. Nước ở đây cực kỳ trong và sạch nên bạn có thể thoải mái vui chơi.

Đa phần những ai có kinh nghiệm du lịch thác Rồng khi đến đây đều muốn dành thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng cảnh đẹp. MIA.vn gợi ý bạn có thể mang theo cần để câu cá hoặc chuẩn bị đồ ăn, thức uống để tổ chức một buổi picnic giữa núi rừng. So với nhiều điểm du lịch Lào Cai khác, thác Rồng vẫn còn rất nguyên sơ, thích hợp để những đôi chân ưa khám phá hòa mình vào thiên nhiên, trút bỏ mọi ưu phiền trong cuộc sống.

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 8

Bạn có thể đi bè gỗ tham quan một vòng thác Rồng. Ảnh: Cu Porter

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 9

Bởi vì khu vực này chưa có dịch vụ du lịch nên hãy mang theo đồ ăn, thức uống để picnic ngay bên thác nước. Ảnh: Lộc Lê

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 10

Những tảng đá to ở khu vực hồ nước dưới chân thác rất thích hợp để ngồi ngâm chân, câu cá. Ảnh: Toàn Nguyễn

Xung quanh thác Rồng hiện chưa có điểm lưu trú cho khách tham quan, du lịch, do đó MIA.vn mách bạn nên đến đây vui chơi trong ngày, tốt nhất là vào mùa nắng. Hãy sắp xếp lịch trình để có mặt tại thác từ buổi sáng, như vậy vừa có nhiều thời gian để ngắm cảnh, lại dễ dàng chụp được nhiều ảnh đẹp.

Chiêm ngưỡng Thác Rồng, 'Bạch Long' của rừng núi Bát Xát 11

Bạn nên đến thác Rồng Bát Xát vào buổi sáng để có nhiều thời gian tham quan, chụp ảnh hơn. Ảnh: NVCC

- Tại thác Rồng chưa có các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Do đó, nếu có ý định vui chơi cả ngày, bạn nên chủ động mang theo đồ ăn, thức uống và cả áo phao để tắm thác.

- Ở chân thác nước thường có bè gỗ của người dân, hãy hỏi người dân cho mượn hoặc thuê trả phí để trải nghiệm trọn vẹn địa danh này.

- Cảnh quan thiên nhiên của thác Rồng Bát Xát còn rất hoang sơ, vì vậy bạn cần có ý thức giữ gìn, không xả rác bừa bãi.

- Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cộng đồng địa phương có dựng thêm một số lan can dọc theo bờ suối dưới chân thác. Bạn nên chú ý trong quá trình tham quan, di chuyển để bảo vệ an toàn cho chính mình.

Thác Rồng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ ảo sẽ mang đến bạn trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình vi vu khám phá Lào Cai. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trong vali để bỏ túi các lưu ý khi khám phá thác Rồng và có chuyến vui chơi, nghỉ ngơi thật trọn vẹn giữa thiên nhiên Bát Xát bạn nhé.