- Giá vé tham khảo: 30.000 đồng/người

- Giờ mở cửa: 6h sáng - 10h tối

Vườn chim Bạc Liêu còn được biết đến với tên gọi sân chim Bạc Liêu, tọa lạc tại phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu. Nơi đây được ví như một "góc thiên nhiên kỳ thú" của phương Nam, là "ngôi nhà" của hơn 160 loài chim quý hiếm trong đó có nhiều loài được ghi vào sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 2

Đây là sân chim lớn nhất ở Bạc Liêu. Ảnh: Hiền Loki

Trước kia nơi đây vốn là một phần của khu rừng ngập mặn ven biển Bạc Liêu. Do sự bồi tụ tự nhiên, khu vực này ngày càng xa dần biển Đông tạo điều kiện cho hệ sinh thái ngày càng phát triển.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 3

Trước kia nơi đây vốn là một phần của khu rừng ngập mặn ven biển Bạc Liêu. Ảnh: Duc Lam

Nhận thức được giá trị sinh thái và tiềm năng du lịch của khu vực, năm 1986 vườn chim Bạc Liêu được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên. Đến năm 2014, nơi đây tiếp tục được Chính phủ công nhận là Khu Bảo tồn loài-sinh cảnh.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 4

Nơi đây được Chính phủ công nhận là Khu Bảo tồn loài-sinh cảnh. Ảnh: Chill Anh

Vườn chim Bạc Liêu sở hữu diện tích rộng lớn bao gồm 19ha rừng nguyên sinh và 366ha rừng ngập mặn. Nơi đây là nơi cư trú của hơn 160 loài chim, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: cò trắng, cò đen, quắm trắng, diệc lửa, giang sen, bồ nông... Hệ sinh thái đa dạng tại vườn chim Bạc Liêu còn bao gồm nhiều loài động vật khác như: cá, ếch nhái, bò sát... và 109 loài thực vật.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 5

Vô số loài chim đang sinh sống tại đây. Ảnh: Vương Trần

Đến với Vườn chim Bạc Liêu, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, tận hưởng bầu không khí trong lành và khám phá thế giới chim muông phong phú. Bạn còn có thể đi bộ dọc theo những con đường mòn len lỏi giữa tán cây, ngắm nhìn những đàn chim bay lượn trên bầu trời, lắng nghe tiếng hót líu lo và cảm nhận sự yên bình của chốn bình yên này.

Một số hình ảnh chim muông tại vườn chim Bạc Liêu:

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 6

Vô số loài chim quý hiếm đang sinh sống tại đây. Ảnh: Vietnamplus

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 7

Khám phá vườn chim Bạc Liêu. Ảnh: Combo du lịch

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 8

Chim đậu trên cành tại vườn chim Bạc Liêu. Ảnh: VnTrip

Vườn chim Bạc Liêu không chỉ là nơi bạn được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, ngắm nhìn thế giới chim muông phong phú mà còn là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm văn hóa miệt vườn đặc trưng của Nam Bộ.

Bước vào Vườn chim Bạc Liêu, bạn sẽ choáng ngợp bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn với diện tích hơn 385ha. Bạn có thể đi bộ dọc theo những con đường mòn len lỏi giữa tán cây, ngắm nhìn những đàn chim bay lượn trên bầu trời, lắng nghe tiếng hót líu lo và cảm nhận sự yên bình của chốn bình yên này.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 9

Bạn có thể đi bộ dọc theo những con đường mòn len lỏi giữa tán cây. Ảnh: Ngọc Thục Uyển Nguyễn

Vườn chim Bạc Liêu không chỉ có thiên nhiên hoang dã mà còn níu chân bạn bởi những nét văn hóa miệt vườn đặc trưng của Nam Bộ. Bạn có thể tham gia các trò chơi dân gian vô cùng vui nhộn và hấp dẫn như: đạp xe qua cầu, đu dây, tát ao bắt cá, bịt mắt bắt bóng, bịt mắt bắt heo, đập nêu, đua xuồng ba lá... Những trò chơi này không chỉ mang đến tiếng cười sảng khoái mà còn giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống bình dị của người dân Nam Bộ.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 10

Ngoài ngắm chim, bạn còn có thể tham gia các trò chơi nhân gian Nam Bộ. Ảnh: Dương Linh Nguyễn

Sau những giờ phút khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, bạn có thể thưởng thức những món ngon, mang đậm tính quê hương Bạc Liêu như: gỏi rau càng cua, mắm ba khía, cá trê chiên chấm nước mắm gừng... Đặc biệt, bạn còn được giao lưu, đờn ca tài tử, nghe những làn điệu dân ca Nam bộ vô cùng phong phú và đặc sắc.

Theo tìm hiểu của MIA.vn, để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất tại vườn chim Bạc Liêu, bạn nên đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10. Đây là mùa sinh sản của các loài chim, thu hút hàng ngàn cá thể chim từ khắp nơi về đây làm tổ, sinh sôi nảy nở. Nhờ vậy, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thế giới chim muông vô cùng phong phú và đa dạng, với đủ màu sắc rực rỡ và tiếng hót líu lo vang vọng khắp không gian.

Đặc biệt, dù đến đây vào buổi sáng hay chiều tà thì bạn cũng sẽ được "thưởng thức" những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, để lại ấn tượng khó phai.

Vào buổi sáng, bạn nên đến khu vực hồ nước lớn phía sau vườn. Đây là nơi tập trung đông đảo các loài chim đến uống nước và kiếm ăn. Dưới ánh bình minh dịu nhẹ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với vô số loài chim đủ màu sắc sặc sỡ chao lượn, ríu rít bên hồ nước.

Tiếng hót líu lo hòa quyện cùng tiếng rì rào của gió lá tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời của thiên nhiên giúp đánh thức mọi giác quan. Khung cảnh này không chỉ mang đến sự thư thái, bình yên mà còn là cơ hội để du khách ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về thế giới chim muông hoang dã.

Nếu đến vườn chim Bạc Liêu vào buổi chiều, bạn hãy di chuyển lên đài quan sát được đặt giữa vườn chim. Từ đây, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh Vườn chim rộng lớn và thơ mộng.

Khi hoàng hôn buông xuống, những tia nắng vàng rực rỡ rọi khắp không gian, nhuộm đỏ cả bầu trời. Cùng lúc này, hàng ngàn con chim từ các cánh đồng lúa Bạc Liêu bay về tổ, tạo nên một màn trình diễn vô cùng ấn tượng.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 11

Một góc vườn chim khi nhìn từ đài quan sát. Ảnh:thamhiemmekong

Từ Sài Gòn, để đến vườn chim Bạc Liêu có 2 cách để cho bạn lựa chọn đó là tự lái xe tới hoặc đi xe khách mà Cẩm nang du lịch đã tổng hợp dưới đây:

- Xe khách: Các bạn có thể tới bến xe miền Tây bắt xe khách đi Bạc Liêu của các hãng Liên Hưng, Phương Trang… với giá vé tham khảo khoảng 160.000 – 180.000 đồng/ người. Tới Bạc liêu các bạn bắt xe taxi hoặc xe ôm tới vườn chim nhé!

- Xe tự lái: Nếu muốn tự lái xe thì mọi người hãy tham khảo hướng dẫn đường đi từ Sài Gòn tới vườn chim Bạc Liêu như sau: các bạn đi theo đường QL1A tới địa phận tỉnh Bạc Liêu, từ trung tâm thành phố Bạc Liêu, bạn qua cầu Kim Sơn (cầu Quay) rồi theo con đường mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu đi về hướng Nhà Mát chừng 3km, bạn rẽ phải rồi đi tiếp chừng 3km vượt dòng kênh 30 – 4 bằng chiếc cầu bê-tông chắc chắn là đã đặt chân vào khu bảo tồn thiên nhiên vườn chim Bạc Liêu.

Nhà Công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 31 đường Điện Biên Phủ, thành phố Bạc Liêu, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại miền Tây Nam Bộ. Nơi đây từng là nơi ở của Trần Trí Tri - "Hắc công tử" nổi tiếng nhất miền Nam với lối sống xa hoa.

Được xây dựng vào năm 1919, Nhà Công tử Bạc Liêu mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp với sự sang trọng, tinh tế. Toàn bộ vật liệu xây dựng đều được nhập khẩu từ Pháp, góp phần tạo nên vẻ đẹp độc đáo và đẳng cấp cho ngôi nhà.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 12

Bên trong nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: VnExpress

Chùa Xiêm Cán sở hữu kiến trúc độc đáo với những nét đặc trưng riêng biệt của văn hóa Khmer. Ngôi chùa được bao bọc bởi hàng cây xanh mát, tạo nên một không gian thanh tịnh và yên bình. Điểm nhấn của ngôi chùa là những mái cong cong, những hoa văn tinh xảo được chạm trổ tỉ mỉ trên các bức tường và các chi tiết trang trí.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 13

Chùa Xiêm Cán có kiến trúc độc đáo. Ảnh: VnExpress

Phật Bà Nam Hải, tọa lạc tại phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, là một trong những công trình kiến trúc, văn hóa, tâm linh nổi tiếng nhất tại Bạc Liêu. Nơi đây thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái và cầu bình an.

Tượng trưng cho lòng từ bi và sự che chở của Phật Bà, tượng Phật Bà Nam Hải cao 11 mét sừng sững hướng về biển Đông là điểm nhấn ấn tượng nhất của công trình. Tượng Phật Bà được xây dựng vào năm 1973, thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của người dân địa phương đối với Phật Bà.

Phật Bà Nam Hải không chỉ thu hút du khách bởi tượng Phật Bà cao lớn mà còn bởi kiến trúc độc đáo. Ngôi chùa được xây dựng theo phong cách truyền thống Việt Nam kết hợp với những nét đặc trưng của Phật giáo Nam Tông. Các chi tiết trang trí trên chùa đều được chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo, tạo nên một không gian trang nghiêm và thanh tịnh.

Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tọa lạc tại phường 2, thành phố Bạc Liêu, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích âm nhạc đờn ca tài tử Nam Bộ. Nơi đây lưu giữ những kỷ vật quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Cao Văn Lầu - tác giả của bản vọng cổ nổi tiếng "Dạ Cổ Hoài Lang".

Nhà thờ Tắc Sậy tọa lạc tại xã Tân Phong, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, cách trung tâm thành phố Bạc Liêu hơn 40 km theo Quốc lộ 1A hướng về Cà Mau, là một địa điểm hành hương Công giáo nổi tiếng thu hút đông đảo du khách đến tham quan và cầu nguyện.

Nhà thờ Tắc Sậy được biết đến như nơi an nghỉ của linh mục Trương Bửu Diệp, một vị linh mục được nhiều người sùng mộ và tin tưởng bởi những phép lạ và sự linh thiêng. Cha Trương Bửu Diệp đã dành cả cuộc đời mình để giúp đỡ người nghèo, người bệnh tật và truyền bá giáo lý Công giáo. Sau khi qua đời, cha được an táng tại nhà thờ Tắc Sậy và mộ phần của cha nhanh chóng trở thành điểm hành hương thu hút đông đảo người dân từ khắp nơi đổ về cầu nguyện và mong ước được cha ban cho phép lạ.

Vườn chim Bạc Liêu, nơi hội tụ hàng ngàn loài chim quý hiếm 14

Nhà thờ Tắc Sậy. Ảnh: VnExpress

Vườn chim Bạc Liêu không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên mà còn là nơi để bạn tìm về với sự bình yên, thư giãn và hòa mình vào nhịp sống hoang dã. Hãy đến và khám phá vườn chim Bạc Liêu để tự mình trải nghiệm những điều thú vị và lưu giữ những kỷ niệm đẹp tại "vương quốc chim trời" này nhé!