Vị trí: Ấp Quyền Thiện, Xã Biển Bạch Đông, Huyện Thới Bình, Tỉnh Cà Mau

Vườn Cò Tư Sự có vị trí khá xa xôi, nằm ở hướng đường Xuyên Á về tỉnh Kiên Giang. Nếu xuất phát từ thành phố Cà Mau thì bạn cần vượt qua quãng đường khoảng 42km để đến được đây. Còn nếu đi từ thị trấn Thới Bình thì khoảng cách là 12km. Những năm gần đây, vườn cò đang được nhiều người biết đến hơn, trở thành địa điểm tham quan tại Cà Mau lý tưởng bởi quy tụ nhiều loại chim, cò quý hiếm với số lượng lên đến hơn trăm ngàn cá thể sinh sống.

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 2

Vườn Cò Tư Sự nổi tiếng bởi quy mô rộng lớn và quy tụ số lượng cá thể khổng lồ

Diện tích của Vườn Cò Tư Sự là 16ha, trong đó khu vực tập trung chim, cò sinh sống nhiều nhất là 10ha. Ngoài các loại chim sinh sống cố định tại đây, tùy từng thời điểm trong năm còn có những đàn chim di trú đến cư ngụ một thời gian rồi bay đi. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các loài chim sinh sống, chủ vườn đã bố trí bãi mồi, cung cấp thức ăn một cách tự nhiên nhất để dẫn dụ các loại chim về đây xây tổ, sinh sống, đẻ trứng.

Theo chia sẻ của chủ Vườn Cò Tư Sự, lúc đầu ở đây chỉ có một vài đàn ở lại. Nhưng dần dà, từng đàn chim hàng trăm con kéo về. Đúng là đất lành chim đậu nên đến hiện tại, nơi đây đã có đến 100.000 cá thể, số lượng vẫn còn tiếp tục tăng lên. Ở đây có khoảng 20 loài chim, cò, đông đảo nhất là cò trắng, cò quắm, cò ma, cò lép, cò ngà, cò ruồi, điên điển, bạc má, còng cọc, chim sen, vạc mốc, vạc lửa, trích mồng, trích ré v.v.

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 3

Vườn Cò Tư Sự với không gian rộng lớn và môi trường phù hợp với đặc tính của nhiều loài chim

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 4

Những đàn chim từ nhiều nơi bay đến đây làm tổ và sinh sản

Xem thêm: Sân chim Ngọc Hiển Cà Mau, khám phá hệ sinh thái độc đáo

Vườn cò được hình thành vào năm 2004. Chủ vườn là một lão nông tên là Tư Sự, ông đã lấy tên mình để đặt tên cho nơi đây. Ban đầu, ý định của ông là tạo ra môi trường sống cho các loại động vật hoang dã. Vì thế, ông Sự đã tận dụng điều kiện tự nhiên với những cánh rừng ngập mặn, hệ sinh thái tre, trúc dày đặc để làm vườn chim. Ông coi vườn như nguồn sống của mình, tận tâm xây dựng và bảo vệ.

Các loài chim tại Vườn Cò Tư Sự giống với Vườn Chim Cà Mau, đều rất dạn người, chúng làm tổ chỉ cách mặt đất khoảng 1m. Tổ cò chi chít trên những tán cây, còn chim thì đậu ở khắp mọi nơi, nhẩn nha kiếm ăn, dù có người lại gần chúng cũng không sợ hãi hay giật mình mà vụt bay đi. Thế mới thấy, chủ vườn thật sự đã tạo cho những loài chim hoang dã này một môi trường sống thật sự an toàn, khiến chúng trở nên thân thiện hơn với con người.

Ban đầu, ông Sự xây dựng vườn chim với diện tích 2ha, chủ yếu trồng năn và đào kênh xung quanh để làm vùng đệm. Sau đó, ông mở rộng diện tích, xây ao xử lý nước thải hơn 5000m2, trồng thêm nhiều cây cối, tạo nên môi trường sống tốt hơn để phù hợp với số lượng chim ngày càng tăng.

Sau đó, Vườn Cò Tư Sự tiếp tục được trồng thêm 2ha rừng tràm nữa để chim có thể thoải mái trú ngụ và sinh sản. Sau khi đã tạo điều kiện sống lý tưởng và ổn định số lượng chim cò, chủ vườn mới bắt đầu tính đến phát triển sinh thái và mở cửa để khách vào tham quan. Hiện nay, ông Sự đã già nên bàn giao vườn cò cho con trai là anh Trương Minh Thắng. Là một người trẻ, với tâm huyết và ý chí không ngừng học hỏi, anh Thắng đang mở rộng các dịch vụ sinh thái tại vườn cò và quy hoạch lại diện tích. Theo anh chia sẻ, Vườn Cò Tư Sự sẽ đồng thời phát triển du lịch sinh thái nhưng vẫn đảm bảo môi trường sống của các loài động vật hoang dã, không để hoạt động tham quan ảnh hưởng đến tập quán và đời sống của chúng.

Đến nay, anh Thắng đã tiếp tục tăng diện tích vườn lên hơn 5ha, bắt tay vào trồng thêm 1ha rừng tràm nữa. Theo anh, các loài chim cò chọn đến đây làm tổ, sinh sống chính là vì thương mến chủ nhà. Vì thế, anh chẳng thể nào phụ lại lòng thương mến đó, dù có phát triển theo hướng nào thì cũng phải ưu tiên đảm bảo điều kiện sống cho chúng.

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 5

Chủ vườn xây dựng thêm những khuôn viên nghỉ ngơi, thư giãn cho khách đến tham quan

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 6

Những con thuyền nhỏ men theo kênh rạch vào sâu trong vườn cò

Theo cẩm nang khám phá Cà Mau, tuy đường đi đến Vườn Cò Tư Sự khá xa nhưng chủ yếu là đường lớn nên bạn có thể chọn xe máy hay ô tô đều được. Sau khi tới thành phố Cà Mau, bạn thuê xe máy hoặc gọi taxi, đi theo hướng đường Xuyên Á đến Kiên Giang. Bạn nên kết hợp sử dụng Google Maps để đến được vị trí chính xác của vườn có. Tổng thời gian di chuyển khoảng một tiếng.

Với những bạn muốn đi đường sông thì đến bến phà Cà Mau. Bạn chỉ cần thuê ca nô và nói muốn đến Vườn Cò Tư Sự là người lái sẽ đưa bạn tới tận cổng vườn. Nếu bạn đi nhóm 2, 3 người thì chi phí đi ca nô sẽ khá cao, bạn có thể cân nhắc nhé.

Vườn Cò Tư Sự sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên đúng chất miền Tây với bãi bồi, cây cối, chim chóc, những ao cá rộng lớn. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, cảm nhận sự bình yên, rời xa khói bụi phố thị và những áp lực của nhịp sống hối hả, tấp nập.

Thời điểm đẹp nhất để bạn ngắm nhìn vẻ đẹp của vườn cò là lúc hoàng hôn. Khi mặt trời dần lặn về đằng Tây cũng là lúc những đàn chim kiếm ăn trở về. Đôi cánh của chúng phủ kín cả bầu trời, tiếng chim hót vang vọng khắp không gian. Khác với sự bình yên ban ngày, chiều tối vườn cò sẽ rất náo động, ồn ã bởi tiếng chim non gọi mẹ, chim đực gọi bạn tình, tiếng xào xạc của cây lá, tiếng đập cánh của hàng ngàn con, mọi âm thanh cộng hưởng vào nhau tạo nên bản hòa ca của thiên nhiên.

Hiện nay, Vườn Cò Tư Sự đã xây dựng quán cà phê nhỏ giữa rừng cây xanh mướt. Bạn có thể chọn ngồi ở đây ngắm nhìn hoàng hôn, tận hưởng sự náo động của khoảnh khắc ngày tàn.

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 7

Từng đàn chim trở về sau một ngày dài kiếm ăn

Để phục vụ khách đến tham quan một cách tốt nhất, anh Thắng đã cho phát triển nhà hàng với những món ăn đậm chất quê nhà như cá lóc nướng trui, Mắm cá lóc Thới Bình, cá trê vàng nướng, lẩu mắm, lẩu lươn, cá lóc luộc cơm mẻ v.v. Nếu bạn đi theo nhóm nhỏ thì vườn luôn sẵn sàng phục vụ. Còn những đoàn khách công ty, doanh nghiệp, trường học với số lượng lớn thì nên liên hệ trước nếu chọn ở lại dùng bữa để nhà hàng có sự chuẩn bị chu đáo hơn.

Ngoài ra, Vườn Cò Tư Sự còn bán các loại đặc sản Cà Mau phù hợp để bạn mua về làm quà như cá khô bổi U Minh, nước mắm Mạch Long, mật ong U Minh, rượu trái giác, chuối xiêm sấy khô v.v. Các mặt hàng đều được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá bán hợp lý, bạn có thể yên tâm lựa chọn.

Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả 8

Vườn Cò Tư Sự chuyên phục vụ những món ăn đậm chất Cà Mau

Trên đây là những thông tin về Vườn Cò Tư Sự mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có dịp khám phá Đất Mũi thì bạn đừng bỏ lỡ điểm đến này nhé