Khi bạn du lịch Cà Mau và muốn chọn đặc sản Cà Mau mua về làm quà cho gia đình, bạn bè thì chắc chắn sẽ được nhiều người giới thiệu món Mắm cá lóc Thới Bình. Có thể nói rằng, đây món ngon dân dã, đơn giản nhưng không kém phần đậm đà mà ai cũng muốn thử qua. 

Mắm cá lóc Thới Bình có nhiều đặc điểm dễ nhận biết là không bao giờ có đầu. Cá sau khi đánh bắt về từ Sông Ông Đốc Cà Mau sẽ được làm sạch ngay trong đêm, bỏ đầu, giữ lại bộ lòng và trứng cá. Để có được một mẻ Mắm cá lóc Thới Bình ngon, đòi hỏi người chế biến phải giàu kinh nghiệm làm mắm. Cá lóc làm sạch vảy, ruột, mang rồi đem đi rửa sạch, ướp cùng với muối hột một thời gian cho thấm đều cá. Khi muối bắt đầu thấm, mọi người sẽ mang cá đi chao qua nước đường, trộn tính đều và ủ trong hũ kín. Để giữ cá được lâu hơn, người chế biến thường cho thêm mo cau hoặc bọc nilon trải lên trên nhằm khi đổ nước muối lên trên sẽ không bị thấm vào cá. Mắm cá lóc Thới Bình thường được ủ từ 5 - 6 tháng là đã có thể dùng được. Lúc này, muối, thính, đường đã hòa quyện vào nhau tạo nên màu cá đỏ au, vị cá mặn ngọt hòa lẫn và tỏa hương thơm đặc trưng.   

Mê đắm Mắm cá lóc Thới Bình với hương vị nồng nàn, quyến rũ 2

Những con Mắm cá lóc Thới Bình được xếp đều đặn, ngay ngắn vào thau

Mê đắm Mắm cá lóc Thới Bình với hương vị nồng nàn, quyến rũ 3

Mắm cá lóc Thới Bình có màu vàng óng ánh đẹp mắt, trông vô cùng hấp dẫn

Xem thêm: Thưởng thức đặc sản Khô mực Sông Đốc hấp dẫn không thể chối từ

Mắm cá lóc Thới Bình có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Bên cạnh mắm sống ăn cùng với chuối chát, khóm, ngò ôm, cà phổi… thì Mắm cá lóc Thới Bình còn được chưng thành nhiều món ăn hấp dẫn, nổi bật là mắm chưng tóp mỡ, mắm chưng hột vịt và ba rọi. 

Đây là một món ăn hấp dẫn từ Mắm cá lóc Thới Bình. Hương vị đặc trưng của mắm hòa quyện với thịt ba chỉ mềm, béo ngậy, ngon hơn khi ăn cùng cơm trắng và rau sống. Lưu ý khi mua thịt bạn nên chọn những miếng có lớp màng khô ngoài, màu hồng tươi xen lẫn lớp mỡ sáng trắng. Phần mỡ và thịt cân bằng sẽ giúp bạn khi ăn ngon hơn, không hề bị ngấy.  

Mê đắm Mắm cá lóc Thới Bình với hương vị nồng nàn, quyến rũ 4

Mắm cá lóc chưng hột vịt là một món ăn tốn cơm, quen thuộc với người dân miền sông nước Cà Mau

Bên cạnh lẩu mắm U Minh, Mắm cá lóc Thới Bình chưng tóp mỡ là một món ăn hao cơm, thường được ăn kèm với dưa leo. Những miếng mỡ heo ở phần vai hoặc gáy có hương thơm, vị béo so với những chỗ khác. Khi phần tóp mỡ khô, vàng giòn thì bạn đã có thể vớt ra được rồi đấy. Đừng bỏ lỡ món ăn hấp dẫn này trong chuyến đi của bạn nhé. 

Mê đắm Mắm cá lóc Thới Bình với hương vị nồng nàn, quyến rũ 5

Mắm cá lóc chưng mỡ hành ăn kèm khóm, dưa leo và rau sống tươi ngon thì còn gì bằng!

Khi ăn lẩu mắm, bạn cần cho các nguyên liệu đã rửa sạch vào nồi lẩu để mọi thứ chín đều. Nước lẩu mắm cá lóc chưng khi ăn kèm bún rất ngon. MIA.vn tin chắc món ăn này sẽ giúp bạn gợi nhớ về tuổi thơ.

Mê đắm Mắm cá lóc Thới Bình với hương vị nồng nàn, quyến rũ 6

Một nồi lẩu Mắm cá lóc Thới Bình cũng sẽ giúp bạn lấp đầy chiếc bụng đói vào ngày mưa Cà Mau đấy

Mắm cá lóc Thới Bình chắc hẳn không còn quá xa lạ với người dân miền sông nước Nam Bộ. Hy vọng qua những thông tin, gợi ý từ Cẩm nang du lịch của MIA.vn đã giúp bạn có thêm một món ăn ngon trong chuyến du hí của mình. MIA.vn chúc bạn có một chuyến du lịch may mắn, thuận lợi và bình an.