Vị trí:  Ấp 17, Xã Khánh Thuận, Huyện U Minh, Tỉnh Cà Mau

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm được hình thành trên lưu vực sông Trẹm, hay còn có tên gọi khác là sông Tràm Trẹm. Dòng sông này là một chi lưu dài khoảng 36km của sông Ông Đốc, chảy từ sông Cái Lớn đến kênh Chắc Băng. Sông Trẹm vắt mình qua địa phận huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) và huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau). Sau đó hội lưu với sông Ông Đốc tại vị trí giáp ranh của xã Khánh An và xã Hồ Thị Kỷ. Đồng thời, sông Trẹm cũng phân chia Rừng U Minh thành hai vùng thượng và hạ. 

Dòng chảy của sông Trẹm uốn lượn như dải lụa giữa cánh rừng U Minh huyền bí. Sông sâu trung bình từ 3 đến 4m, chiều rộng từ 8 đến 10m, có màu nước thay đổi theo từng mùa trong năm. Nhờ điều kiện thiên nhiên thuận lợi nên Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm đã được xây dựng và phát triển với phong cảnh thiên nhiên yên tĩnh, bốn bề đều là màu xanh trù phú của những rừng tràm mênh mông, ngày càng thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, khám phá.

Khu du lịch có tổng diện tích khoảng 110ha (bao gồm cả khu vực rừng tràm). Bên cạnh hệ sinh thái đa dạng, nơi đây còn sở hữu khu rừng nguyên sinh rộng lớn, hoang sơ, được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lực lượng chức năng. Nhờ vậy, các loài động thực vật có điều kiện phát triển ngày càng phong phú, đa dạng.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 2

Hành trình đến với Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Xem thêm: Khám phá Vườn Cò Tư Sự với vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, êm ả

Với khí hậu tương đối ôn hòa, ổn định, bạn có thể chọn đến tham quan, khám phá khu sinh thái Sông Trẹm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Trong đó, khoảng thời gian từ tháng 7 tới cuối tháng 8 âm lịch là lý tưởng nhất. Theo cẩm nang khám phá Cà Mau của MIA.vn, lúc này đang là mùa của loại đặc sản ba khía Rạch Gốc nức tiếng gần xa với hương vị siêu ngon, béo ngậy. Tuy nhiên, lúc này cũng là mùa mưa ở miền Tây, khiến mực nước sông dâng cao, đường lầy lội, trơn trượt. Vì thế, trước khi bắt đầu hành trình đến Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, bạn nên xem trước dự báo thời tiết để chọn được ngày nắng ráo, trời đẹp, thuận lợi cho hành trình di chuyển và tham quan.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 3

Dòng sông Trẹm hiền hòa đã âm thầm bồi đắp phù sa cho nơi đây

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm cách thành phố Cà Mau khoảng 50km và trung tâm huyện U Minh 20km. Đường đến đây cũng khá dễ đi nên bạn có thể chọn thuê xe máy, ô tô tự lái hoặc gọi taxi đều được.

Nếu bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Cà Mau thì có thể đi theo hướng đường Xuyên Á đến xã Biển Bạch (huyện Thới Bình). Gặp cầu Sông Trẹm thì bạn rẽ trái qua và đi tiếp khoảng 5km là sẽ tới được Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm.

Còn nếu bạn chọn đến Cà Mau bằng máy bay thì có thể gọi taxi tại cảng hàng không để đến khu du lịch. Những bạn muốn tiết kiệm chi phí thì nên liên hệ trước với các cửa hàng thuê xe máy, chọn địa điểm nhận xe ngay tại sân bay. Như vậy, bạn có thể tha hồ vi vu khắp các điểm tham quan của Đất Mũi với giá thuê xe chỉ từ 100.000 đến 150.000 VND/ngày.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 4

Bảng chỉ dẫn giúp bạn dễ dàng tìm thấy cổng vào Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm được xem là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Đất Mũi. Nơi đây cũng không chỉ phát triển du lịch sinh thái và còn phục vụ các nghiên cứu khoa học về hệ động, thực vật đa dạng tại rừng U Minh. 

Với những bạn đam mê khám phá thiên nhiên và thế giới động vật thì khu du lịch Sông Trẹm chắc chắn sẽ là địa điểm tham quan tại Cà Mau cực kỳ lý tưởng. Nơi đây đang sở hữu hơn 300 loài động và thực vật phong phú. Ban quản lý cố gắng tạo điều kiện sống lý tưởng để hệ sinh thái phát triển một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, dù mở cửa đón khách tham quan nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến đời sống và tập quán sinh hoạt của các loài động vật.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm được chia thành hai phân khu với những loại thú quý hiếm. Nổi bật trong số đó phải kể đến ó biển, trăn, heo rừng, gấu, chồn hươu, vượn, vịt trời, nai, đà điểu v.v. Một số loài tại đây còn được liệt kê vào Sách Đỏ, cần được bảo tồn và tạo điều kiện để sinh sản, gia tăng số lượng cá thể.

Đặc biệt, khu du lịch còn dành hẳn một khoảng đầm lầy làm vương quốc cá sấu. Chúng được sống trong môi trường tự nhiên nên sinh sản nhanh và số lượng vô cùng đông đúc. Cá sấu tại đây có kích thước khổng lồ và diện mạo xù xì như những thân cây to lớn. Nếu đã từng được nghe đến huyền thoại cá sấu U Minh thì đến Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, bạn sẽ tận mắt chiêm ngưỡng chúng.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 5

Hệ sinh thái hoang sơ tại đây là điều kiện sống lý tưởng của nhiều loài động vật

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 6

Những con cá sấu U Minh khổng lồ đang sinh sống tại Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm

Bước vào Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, bạn chắc chắn sẽ ấn tượng với con đường rợp bóng cây xanh mát và bầu không khí cực kỳ mát mẻ. Tại đây, bạn sẽ được đi xuồng máy xuyên qua cánh rừng tràm rậm rạp, ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Trẹm, khám phá đặc trưng văn hóa sông nước Cà Mau.

Điều đặc biệt của con sông này nằm ở việc màu nước sẽ thay đổi theo từng mùa trong năm. Vào mùa khô, nước sông khá trong, bạn có thể nhìn thấy đáy. Nhưng đến mùa mưa thì cả dòng sông sẽ sẫm màu hơn do nước từ những hệ thống kênh rạch và khu rừng tràm đổ ra. Tại đây cũng có rất nhiều góc "sống ảo" ấn tượng, vẻ đẹp đậm chất thiên nhiên này đã thu hút đông đảo nhiếp ảnh gia đổ về đây, chụp lại vô vàn khung hình đậm chất thơ mộng và bình yên.

Sự bình lặng của Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm khiến chúng ta có cảm giác như lạc vào một cánh rừng hoang sơ, hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. Vì vậy, mỗi dịp cuối tuần, rất đông các nhóm bạn trẻ, gia đình đổ về đây để nghỉ ngơi, tổ chức picnic, thư giãn sau chuỗi ngày dài học tập và làm việc vất vả.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 7

Những đoàn du lịch đang len lỏi vào sâu bên trong khuôn viên khu du lịch

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 8

Rất nhiều gia đình chọn khu du lịch Sông Trẹm để nghỉ ngơi cuối tuần

Sau khi khám phá cảnh quan tuyệt đẹp của Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, bạn đừng quên ghé vào nhà hàng để dùng bữa với những món ăn đặc sản Cà Mau nhé. Nhà hàng sông Trẹm được thiết kế theo phong cách của những căn chòi thủy tạ, len lỏi giữa cánh rừng, nằm dọc theo bờ sông hiền hòa. Ở đây, bạn sẽ được phục vụ các món ăn đậm chất bình dân như cá lóc nướng trui, đọt xoài xào, cá rô kho tộ ăn, lươn nấu canh chua trái giác, rắn hổ hành nấu cháo, gỏi nhộng ong non v.v.

Ngoài ra, nếu bạn muốn mua quà về cho bạn bè, người thân thì đặc sản Mật ong rừng U Minh sẽ là lựa chọn cực kỳ lý tưởng. Loại mật ong thượng hạng này có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe.

Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm và không gian đậm chất miền sông nước 9

Mật ong rừng U Minh cực kỳ được ưa chuộng

Trên đây là những thông tin về Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ khi đến với dòng sông hiền hòa và cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp tại đây nhé.