Huyện Bắc Hà nằm ở phía đông bắc tỉnh Lào Cai, phía bắc giáp huyện Si Ma Cai, phía nam giáp hai huyện Bảo Yên và Bảo Thắng, phía đông giáp huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang và phía tây giáp huyện Mường Khương. Trên địa bàn Bắc Hà có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Tày, Nùng, Mông,… Tên gọi "Bắc Hà" được dịch từ tiếng Tày "Pạc ha" nghĩa là trăm bó gianh và sau này được chuyển thành Bắc Hà theo tiếng Việt. Nếu bạn có kế hoạch du lịch Lào Cai, Bắc Hà là một lựa chọn không thể thiếu với cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp.

Hiện tại, Bắc Hà còn có hai khu chợ phiên nổi tiếng là Si Ma Cai và Bắc Hà. Chợ phiên Si Ma Cai diễn ra vào thứ bảy, chợ phiên Bắc Hà diễn ra vào chủ nhật. Ngoài ra, còn có một số chợ nhỏ như chợ Cốc Ly diễn ra vào thứ ba, chợ Sín Chéng diễn ra vào thứ tư, và chợ phiên Lùng Phình vào các ngày thứ năm và thứ sáu.

Tại trung tâm huyện Bắc Hà, bạn có thể tham quan dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà. Rời huyện, bạn có thể khám phá cổng trời Lùng Phình, Kale Farm Bắc Hà, thảo nguyên Cốc Sâm, hoặc trải nghiệm đi thuyền trên sông Chảy.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 2

Huyện Bắc Hà thơ mộng nhìn từ trên cao

Khi du lịch Bắc Hà, bạn có thể tham quan và trải nghiệm tại các địa điểm chính trong huyện như: dinh thự Hoàng A Tưởng với kiến trúc lịch sử, thưởng thức ẩm thực và mua sắm tại chợ phiên Bắc Hà, đến đền Bắc Hà tham quan điểm đến tâm linh quan trọng...

Dinh thự Hoàng A Tưởng được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, kéo dài khoảng 7 năm từ năm 1914 đến 1921. Công trình này tọa lạc trên một quả đồi rộng lớn tại Châu Bắc Hà, nay là huyện Bắc Hà.

Kiến trúc của dinh thự Hoàng A Tưởng do hai kiến trúc sư từ hai nền văn hóa khác nhau thiết kế, tạo nên phong cách Á - Âu độc đáo. Nằm trên một quả đồi lớn, dinh thự mang triết lý “tựa sơn đạp thủy” đậm chất Phương Đông. Phía sau và hai bên là núi, phía trước là dòng sông uốn lượn hiền hòa.

Khác với kiến trúc của các dinh thự tại Việt Nam lúc bấy giờ, dinh thự Hoàng A Tưởng vừa là nơi sinh sống của đại gia đình Hoàng Yến Chao, vừa như một pháo đài kiên cố bảo vệ chủ nhân. Với bố cục hình chữ nhật khép kín gồm 36 phòng bao quanh, tổng diện tích lên đến 4.000m2. Xung quanh dinh thự có tường rào bảo vệ, với các lỗ châu mai trên tường như một pháo đài thực thụ.

Ở giữa nhà là khoảng sân rộng thường được dùng để tổ chức lễ hội, múa hát vui chơi. Để vào được nhà, cần đi qua một bức bình phong, vào trong khuôn viên, phía trước là nhà chính, hai bên là nhà phụ. Bên trong dinh có nhiều cửa vòm, mặc dù cao thấp không đều nhưng vẫn rất hài hòa. Trước các cửa vòm đều được trang trí cầu kỳ với câu đối và họa tiết nổi bật.

Toàn bộ dinh thự được lợp ngói gốm, sản xuất từ đất sét khai thác từ lòng núi dưới sự giám sát của kiến trúc sư nước ngoài, giúp công trình vững chãi qua hàng trăm năm. Sàn nhà được lát bằng gỗ quý từ dãy Hoàng Liên Sơn. Nguyên vật liệu xây dựng như đá vôi, xi măng đều là loại đắt tiền, vận chuyển bằng máy bay của Pháp.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 3

Kiến trúc dinh thự Hoàng A Tưởng với phong cách Á - Âu độc đáo

Chợ phiên Bắc Hà đã tồn tại từ khi tỉnh Lào Cai được thành lập và luôn họp vào ngày chủ nhật cuối tuần. Chợ được chia thành nhiều khu vực, mỗi khu vực trao đổi một loại hàng hóa đặc trưng như chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa... Chợ không chỉ là nơi trao đổi, giao lưu hàng hóa mà còn là nơi bạn bè từ các bản khác gặp gỡ, trò chuyện và giao lưu văn hóa. Chợ phiên Bắc Hà là trung gian để trao đổi hàng hóa địa phương với các vùng khác.

Mặc dù không quá nhiều sắc màu trang phục của các đồng bào dân tộc, nhưng sản lượng nông sản bán rất nhiều với giá cả phải chăng. Tại chợ, bạn có thể mua tương ớt chỉ từ 20.000 VND/chai 500ml, nấm hương khoảng 250.000 VNĐ/kg, măng khô 280.000 VNĐ/kg.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 4

Chợ phiên Bắc Hà là nơi trao đổi, mua bán của dân tộc người H'Mông, người Dao sinh sống trong các buôn làng

Thung lũng hoa Bắc Hà nổi tiếng với nhiều loài hoa đẹp từ khắp mọi miền đất nước. Nơi đây có nhiều giống hoa từ phổ biến đến quý hiếm, đảm bảo làm hài lòng du khách yêu thích ngắm hoa và chụp ảnh. Đến đây, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian rực rỡ đầy màu sắc của hoa và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 5

Thung lũng hoa Bắc Hà nổi tiếng với nhiều loài hoa đẹp từ khắp mọi miền đất nước. Ảnh: Bách Hóa Xanh

Đền Bắc Hà là một điểm du lịch tâm linh quan trọng, thu hút nhiều người dân bản địa và du khách. Đền thờ công thần Vũ Văn Mật, người có công xây dựng cơ sở bảo vệ tổ quốc và đời sống nhân dân vùng biên giới dưới thời vua Lê Chiêu Tông.

Đền Bắc Hà gây ấn tượng với cổng tam quan cao 5m, bên trong thờ tam tòa thánh mẫu, công thần, thổ thần và điện thờ Phật. Mặt trước đền giáp phố chợ, mặt sau đền là phần núi nhỏ, tạo nên không gian mát mẻ và bình yên.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 6

Đền Bắc Hà là một điểm du lịch tâm linh quan trọng. Ảnh: Hanoimoi

Đền Trung Đô, một di tích lịch sử cấp quốc gia tại Bắc Hà, Lào Cai, đã tồn tại hơn 300 năm. Đây không chỉ là nơi có ý nghĩa lịch sử, tâm linh mà còn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân nơi đây.

Khi đến làng Trung Đô, bạn không chỉ tìm hiểu nét đẹp tâm linh tại đền Trung Đô mà còn khám phá thêm nhiều kiến thức văn hóa, lịch sử khác như cổng làng, thành cổ Trung Đô, cây gạo Nàng Niến, cột đá thề, bia đá, và hoa sen.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 7

Đền Trung Đô là một di tích lịch sử cấp quốc gia tại Bắc Hà. Ảnh: BonBien

Du lịch hiện khá phát triển tại Bắc Hà, do đó bạn có thể yên tâm về hệ thống chỗ ở. Khu vực quanh chợ có nhiều khách sạn, còn khu vực vào Bản Phố có nhiều homestay và nhà cộng đồng như: Sen Cường homestay, Thuận Thanh homestay, Chez Pa homestay, Flower Hmong Homestay,... Các homestay này thường có sức chứa lớn và xe lớn có thể vào tận nơi.

Nếu bạn thích không gian yên tĩnh, view thiên nhiên và cách xa phố chợ, MIA.vn gợi ý bạn chọn lưu trú tại So H'Mong Homestay. Giá cả trung bình cho phòng đơn khoảng 300.000 VNĐ/phòng, và nhà cộng đồng khoảng 150.000 VNĐ/khách/đêm.

Kinh nghiệm du lịch Bắc Hà tự túc với 5 địa điểm nổi tiếng 8

So H'Mong Homestay giữa thiên nhiên. Ảnh: Booking.com

- Khi đi chợ phiên Bắc Hà bằng xe ô tô, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe do chợ đông đúc vào cuối tuần. Nếu đi xe máy, bạn chỉ cần dựng xe sát vào các khu vực lề đường có vạch kẻ đậu xe. Tại đây ít có điểm giữ xe.

- Bắc Hà nằm ở vị trí khá cao nên thường có nhiều sương mù, và sương mù có thể đến bất ngờ kèm theo nhiều hơi nước. Khi di chuyển, bạn nên mang theo áo mưa. Xe ô tô cần trang bị thêm đèn vàng hoặc decal vàng để di chuyển an toàn.

- Khi đi chợ phiên, hạn chế uống rượu bia. Nếu có uống, hãy đi taxi về vì công an kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên.

- Nếu trời không mưa, chợ phiên đêm sẽ nhộn nhịp từ tối thứ 7. Nếu mưa, chợ sẽ không diễn ra. Chợ phiên ngày chủ nhật vẫn diễn ra bình thường dù trời nắng hay mưa.

- Chợ phiên Bắc Hà bắt đầu từ sáng sớm đến khoảng 2 giờ chiều mới tan, khi hàng hóa bán hết.

Bắc Hà là nơi có nhiều điểm vui chơi và trải nghiệm cho chuyến du lịch dài với hội bạn, mang đến nhiều kỉ niệm đặc biệt. Bạn hãy lên lịch một chuyến đi đến đây ngay thôi nào!