Bạn có bao giờ mơ ước được du lịch Jordan và đặt chân đến thành phố cổ Petra - nơi đã xuất hiện trong những bộ phim nổi tiếng như “Indiana Jones và cuộc Thập tự chinh cuối cùng” hay “Transformer”? Petra là một di sản văn hóa và khảo cổ độc đáo của Jordan nằm ẩn mình trong những ngọn núi đá sa thạch màu hồng. Nơi đây từng là trung tâm của đế quốc Nabataean - một nền văn minh Ả Rập cổ xưa giàu có và hùng mạnh. Petra sở hữu những công trình kiến trúc tinh xảo được khắc sâu vào lòng đất tạo nên những bức tường, cột, cửa và đền thờ huyền bí.

Nơi đây cũng được biết đến với cái tên thành phố đã mất vì đã bị lãng quên trong hàng trăm năm cho đến khi được một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ phát hiện lại vào năm 1812. Petra là một trong Bảy kỳ quan mới và được công nhận trở thành Di sản Thế giới bởi UNESCO. Đây còn là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người Nabataean vào thời kỳ hoàng kim và hiện nay đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 2

Petra Jordan được công nhận là 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới hiện đại

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 3

Một vài sự thật thú vị về thành phố cổ kính Petra sẽ càng giúp chuyến đi của bạn thêm ý nghĩa

Petra Jordan là một điểm đến lý tưởng vào mùa xuân và mùa thu khi thời tiết dễ chịu, khí hậu khô ráo và người đi du lịch không quá đông. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn có thể tham quan thành phố hoa hồng vào các tháng 4, 5, 10 và 11 để tránh cái nóng oi bức của mùa hè khi nhiệt độ có thể lên đến 34 °C. Tháng Giêng là tháng lạnh nhất và cực kỳ ẩm ướt với nhiệt độ chỉ dao động từ 2–14 °C, không phù hợp cho việc khám phá những công trình đá tuyệt đẹp của Petra.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 4

Dù lựa chọn thời điểm nào để khám phá Petra thì điểm đến này vẫn mang tới bạn vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm tuyệt vời nhất

Bạn có thể ghé thăm thành phố hoa hồng Petra bất cứ ngày nào trong tuần. Tuy nhiên bạn nên chọn thời điểm thích hợp để có trải nghiệm tốt nhất. Nếu bạn muốn tránh nắng gắt và đông đúc, bạn nên đến vào mùa xuân và mùa thu khi phòng vé mở cửa từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Đối với những ai muốn thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn và huyền ảo, xách vali lên đường tham quan Petra by night sẽ là gợi ý hoàn hảo nhất. Vào ban đêm, nơi này được chiếu sáng bởi hàng nghìn ngọn nến lung linh. Chuyến tham quan này chỉ diễn ra từ 20:30 - 10:30 tối thứ Hai, thứ Tư và thứ Năm hàng tuần với giá vé là 17 JD.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 5

Bạn có thể ghé thăm thành phố hoa hồng Petra bất cứ ngày nào trong tuần

Kho bạc AI Khazneh Petra là một kiệt tác nghệ thuật khắc đá của Petra. Người Bedouin du mục ở sa mạc Ả Rập cho rằng đây là nơi chứa đầy vàng bạc của các vị vua Ai Cập. Tuy nhiên thực tế, Al-Khazneh là một lăng mộ hoành tráng của vua Aretas IV Philopatris - người đã cai trị vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Sau hai ngàn năm, Al-Khazneh vẫn giữ được vẻ đẹp tuyệt mỹ và là biểu tượng của Jordan. Al-Khazneh cao 40m được chạm trổ trực tiếp trên vách núi đỏ rực.

Kiến trúc của kho bạc pha trộn giữa phong cách Hy Lạp và La Mã. Trên đỉnh là bốn con chim đại bàng được cho là sẽ đưa linh hồn lên thiên đường. Ở giữa là nữ thần Isis và nữ thần chiến tranh Amazon đang nhảy múa trên nền nhạc. Cổng vào được trang trí bằng hai anh em song sinh Castor và Pollux - những người nửa sống nửa chết giữa Olympus và thế giới dưới đất.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 6

Khám phá kho bạc AI Khazneh Petra là trải nghiệm thú vị đầu tiên bạn không nên bỏ lỡ

Ad-Deir là một công trình khổng lồ được chạm trổ trực tiếp vào lòng núi ở Petra. Ad-Deir được xây dựng vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên với kiến trúc tương tự nhưng vượt trội hơn Al-Khazneh. Tu viện rộng 50m, cao 40m toát lên vẻ uy nghi. Trên các bức tường bên trong Ad-Deir có một số thánh giá được khắc lên cho thấy nơi này có thể đã được dùng làm nhà thờ trong thời kỳ Byzantine. Khoảng sân rộng phía trước là nơi diễn ra các nghi lễ tôn giáo hoặc cuộc họp của quý tộc. Điểm đến này là một minh chứng cho nền văn minh và nghệ thuật độc đáo của người Nabataean.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 7

Tu viện Ad Deir đưa bạn đi tham quan nét kiến trúc đặc sắc, đầy ấn tượng với nhiều giá trị văn hóa độc đáo

Nằm ẩn mình trong lòng núi đá, Lăng mộ Hoàng gia ở Petra Jordan là bộ tứ kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. Không chỉ là nơi an nghỉ của những người quyền quý, những ngôi mộ này còn có thể đóng vai trò như đền thờ, cung điện hay nơi tổ chức lễ hội. Các lăng mộ được chạm khắc từ đá sa thạch màu đỏ hồng tạo nên sự huyền ảo và lộng lẫy cho quần thể này

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 8

Lăng mộ Hoàng gia đầy bí ẩn khơi gợi sự tò mò của nhiều người

Petra Night Show là một trải nghiệm độc nhất vô nhị khiến bạn như lạc vào một thế giới khác nơi chỉ có ánh nến rực rỡ chiếu sáng lên những tác phẩm kiến trúc tuyệt mỹ. Đây là cơ hội vàng cho những ai yêu thích nhiếp ảnh vì bạn có thể chụp lại các khoảnh khắc đẹp đến nao lòng. Petra Night Show chỉ diễn ra ba buổi mỗi tuần với thời gian kéo dài khoảng hai tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 8:30 tối. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến thời tiết trước khi đi vì nếu trời mưa, show sẽ không được tổ chức.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 9

Petra By Night tuyệt đẹp sẽ làm chuyến phiêu lưu vào ban đêm của bạn thêm đáng nhớ

Petra Jordan không chỉ nổi tiếng với những kiến trúc cổ xưa, huyền bí mà còn là nơi lưu giữ nét đẹp của ẩm thực Trung Đông. Nếu bạn có dịp đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đậm đà, phong phú và độc đáo, mang đậm hương vị của vùng đất này. Một số món ăn tiêu biểu của Petra Jordan là:

- Mansaf: Món ăn quốc hồi của Jordan được làm từ thịt cừu kho với sữa cừu lên men và các loại thảo mộc. Món có vị chua, mặn, béo và thơm ăn kèm với cơm cũng như bánh mì.

- Maqluba: Tên của món ăn này có nghĩa là “đảo ngược” bởi vì được nấu trong một nồi lớn rồi lật lại ra đĩa khi trang trí. Maqluba gồm có cơm, thịt cừu, gà hoặc cá, cà rốt, khoai tây, cà chua và các loại gia vị.

- Musakhan: Được làm từ bánh mì dẻo, thịt gà, hành tây, dầu ô liu và sumac (một loại gia vị có màu đỏ và vị chua). Món ăn được nướng trong lò hoặc trên than hồng rồi thưởng thức khi còn nóng hổi.

- Kunafa: Đây là một trong những món tráng miệng được làm từ bột mì, phô mai, dầu bơ, đường và nước hoa nhài. Món ăn có lớp vỏ giòn rụm, lớp nhân mềm mịn và ngọt lịm rất hấp dẫn.

- Qahwa: Món cà phê truyền thống của Jordan được pha với hạt cà phê xanh, hạt tiêu, quế và đinh hương. Món cà phê có mùi thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ và được uống cùng với các loại bánh ngọt hoặc trái cây khô.

Kỳ quan thế giới hiện đại thành phố Petra Jordan cổ kính 10

Vô vàn món ăn hấp dẫn tại Petra đủ khiến bạn mê mẩn quên lối về

Đối với những ai yêu thích lịch sử, văn hóa và tìm hiểu về vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của các kỳ quan trên thế giới, thành phố Petra Jordan sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Vô vàn điểm tham quan thú vị ở Petra đều đã được MIA.vn bật mí qua bài viết trên. Đừng quên tham khảo và chia sẻ cho bạn bè, người thân trước khi đi để cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời nhất xuyên suốt chuyến phiêu lưu.