Lâu đài Windsor - một trong những biểu tượng lịch sử và kiến trúc nổi tiếng nhất của nước Anh. Lâu đài không chỉ là nơi ở của Hoàng gia Anh mà còn là điểm đến hấp dẫn với du khách khắp thế giới. Với lịch sử gần 1.000 năm, Windsor Castle hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên nhờ kiến trúc Gothic lộng lẫy và vô số sự kiện hoàng gia quan trọng đã diễn ra. Hãy cùng MIA.vn khám phá vẻ đẹp và những điều thú vị về lâu đài này qua bài viết dưới đây.

Lâu đài Windsor tọa lạc tại thị trấn Windsor, vùng Berkshire, cách thủ đô London khoảng 32km về phía Tây Nam. Lâu đài này có lịch sử gần 1.000 năm, gắn liền với các sự kiện quan trọng của nước Anh.

Trong suốt những năm chiến tranh, Windsor là một pháo đài kiên cố với những bức tường đá vững chãi. Khi đất nước bước vào thời kỳ hòa bình, lâu đài được mở rộng và xây dựng thêm, trở nên hoành tráng và nguy nga hơn. Với diện tích sàn lên đến 45.000m² và tổng diện tích hơn 5ha, Windsor trở thành một trong những tòa lâu đài rộng lớn nhất thế giới.

Hiện nay, Windsor Castle vẫn là nơi cư trú của các thành viên Hoàng gia Anh. Nhiều sự kiện hoàng gia quan trọng như đám cưới và các buổi lễ kỷ niệm vẫn được tổ chức tại đây, thu hút sự chú ý đặc biệt của các tín đồ du lịch khắp nơi trên thế giới.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 2

Lâu đài Windsor là một trong những tòa lâu đài lớn và nổi tiếng bậc nhất của nước Anh

Ẩn mình ở khu vực ngoại ô thành phố London, Windsor là tòa lâu đài có diện tích rộng lớn và lịch sử lâu đời nhất ở Anh. Ngày nay, Windsor vẫn giữ nguyên những giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của châu Âu. Lâu đài Windsor, với lịch sử 1.000 năm, là một biểu tượng đáng tự hào của Hoàng gia Anh. Được khởi công vào năm 1066 bởi William the Conqueror, lâu đài ban đầu được xây dựng bằng gỗ và sau đó được thay thế bằng đá để tăng cường khả năng phòng thủ.

Năm 1110: Vua Henry tổ chức buổi lễ đầu tiên tại Windsor và cải tạo lâu đài bằng đá.

Năm 1179: Lâu đài được cải tạo và xây thêm tháp Tròn.

Thế kỷ 13: Windsor Castle trở thành nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh

Thời kỳ cuối Trung Cổ - đầu Phục Hưng: Lâu đài được dùng phục vụ cho các hoạt động thể thao và an ninh.

Thời Elizabeth I: Windsor là nơi tổ chức các sự kiện ngoại giao của Anh quốc.

Giữa thế kỷ 17, trong cuộc xung đột chính trị - tôn giáo giữa các phe đối lập, lâu đài bị nghị viện chiếm đóng và vua Charles I bị giam giữ tại đây. Đến năm 1660, sau khi chế độ quân chủ được khôi phục, Charles II đã tiến hành khôi phục lại những nơi bị hư hỏng và các khu vực có kiến trúc quan trọng.

Ngày nay, Windsor Castle là công trình mang đậm dấu ấn của các kiến trúc thế kỷ 19, đồng thời được hiện đại hóa bởi vua Edward VII và George V. Lâu đài Windsor còn được ví như một kho lưu trữ Hoàng gia, nơi chứa đựng nhiều bảo vật lịch sử quan trọng.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 3

Theo biến động của thời gian, lâu đài Windsor đã trải qua nhiều lần thay đổi và mở rộng, mang theo nét độc đáo của nhiều thời kỳ kiến trúc khác nhau

Bằng máy bay: Từ Việt Nam, bạn có thể chọn các chuyến bay đến London của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, British Airways, Qatar Airways, Emirates, Singapore Airlines,... Đích đến của chuyến bay sẽ là sân bay Heathrow (Heathrow Airport). Đây là sân bay chính phục vụ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đến London.

Thủ tục bay:

Chuẩn bị hành lý: Đảm bảo tuân thủ quy định về hành lý của hãng hàng không và quy định hải quan của Anh Quốc.

Visa: Bạn cần chuẩn bị visa du lịch Anh hoặc công tác (còn hiệu lực) trước khi bay.

Check-in và kiểm tra an ninh: Tới sân bay trước ít nhất 3 tiếng để làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh và lên máy bay.

Bằng tàu hỏa:

Khởi hành từ ga London Paddington: Bạn có thể bắt tàu từ ga London Paddington đến Slough. Tại đây, bạn chuyển sang tàu đi đến Windsor & Eton Central để đến lâu đài. Thời gian di chuyển tổng cộng khoảng 30-50 phút.

Khởi hành từ ga Waterloo: Bạn bắt tàu trực tiếp từ ga London Waterloo đến ga Windsor & Eton Riverside. Thời gian di chuyển khoảng 55 phút.

Bằng xe buýt: Bạn có thể đón xe buýt National Express tại bến xe Victoria Coach Station đến thẳng Windsor. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ 30 phút.

Bằng xe ô tô:

Thuê xe tự lái: Bạn lái xe theo tuyến đường M4 và M25, sau đó theo các chỉ dẫn đến Windsor. Thời gian di chuyển khoảng 45 phút (tuỳ thuộc vào tình hình giao thông).

Taxi hoặc dịch vụ xe riêng: Ngoài ra, MIA.vn gợi ý bạn đặt dịch vụ taxi hoặc xe riêng qua các ứng dụng như Uber, Bolt hoặc các công ty xe tư nhân để tiết kiệm thời gian và công sức.

Thời gian: Tàu và xe buýt có thể bị chậm vào giờ cao điểm, vì vậy bạn nên lên kế hoạch dự phòng để đảm bảo lịch trình.

Giá vé: Giá vé tàu và xe buýt có thể thay đổi, bạn nên kiểm tra và mua vé trước để đảm bảo chỗ ngồi và giá tốt.

Điện thoại và bản đồ: Đừng quên mang theo điện thoại di động có kết nối internet để dễ dàng tra cứu bản đồ và thông tin chuyến đi nhé!

Lâu đài Windsor, có rất nhiều địa điểm hấp dẫn đang chờ bạn khám phá. MIA.vn gợi ý bạn một số địa điểm như:

Nhà thờ St. George, nổi bật với kiến trúc Gothic tuyệt đẹp, là một trong những điểm nhấn kiến trúc ở Anh. Trần nhà thờ được trang trí bằng hình ảnh các vị thánh, cùng với những cửa sổ kính màu rực rỡ và các tác phẩm nghệ thuật kinh điển. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của hoàng gia Anh, bao gồm lễ cầu nguyện, lễ truy điệu, lễ kỷ niệm và lễ cưới hoàng gia. Kể từ năm 1863, nhà thờ đã chứng kiến 15 lễ cưới hoàng gia.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 4

Nhà nguyện St. George được đánh giá là công trình mang phong cách kiến trúc Gothic đẹp tuyệt mỹ ở Anh

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 5

Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Hoàng gia Anh, đặc biệt là lễ cưới

Ngôi nhà búp bê của Nữ hoàng Mary là một điểm tham quan đặc biệt tại lâu đài Windsor. Với tỷ lệ 1:12, ngôi nhà búp bê này được chế tác tinh xảo vào năm 1924 theo lệnh của Vua George V. Ngôi nhà mô phỏng chi tiết cuộc sống của tầng lớp quý tộc Anh với các đồ vật và nội thất chân thực. Du khách sẽ bất ngờ với các chi tiết tinh xảo như ngăn kéo có thể sử dụng, xe hơi có động cơ và vòi nước có thể chảy nước.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 6

Ngôi nhà búp bê đẹp của Nữ hoàng Mary được thiết kế bởi công chúa Marie Louise tái hiện một cách chi tiết về gia đình quý tộc những năm 1920

Tháp tròn cao 30m là một công trình nổi bật tại lâu đài Windsor. Ban đầu, tháp được sử dụng như nơi ở của hoàng gia, sau đó làm kho chứa tài liệu mật và vũ khí. Mặc dù du khách không được vào bên trong tháp, nhưng có thể chụp ảnh và quan sát toàn cảnh lâu đài từ bên ngoài.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 7

Tháp tròn không cho du khách vào tham quan bên trong, tuy nhiên bạn có thể quan sát khung cảnh và chụp ảnh lưu niệm

Phòng Khánh Tiết tại lâu đài Windsor là nơi tổ chức các sự kiện trọng đại của hoàng gia, bao gồm tiệc tiếp đón khách, lễ đăng quang và họp mặt gia đình. Bên trong phòng có Bảo tàng Hoàng gia trưng bày các bộ sưu tập trang sức quý giá và tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ lừng danh như Leonardo da Vinci và Rembrandt.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 8

Phòng Khánh Tiết tại Windsor được sử dụng làm nơi tổ chức các sự kiện trọng đại của hoàng gia

Windsor Great Park là khu vườn rộng lớn hơn 5.000 mẫu Anh, là nơi bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như:

Đi bộ hoặc đạp xe thư giãn trên con đường Long Walk dài hơn 4 km.

Ngắm khu vườn Savill Garden với những bông hoa và cây cảnh rộng hơn 40 ha.

Tham gia các hoạt động tại hồ Virginia Water.

Xem các trận đấu polo trong khu vực vườn Quốc gia Windsor Great Park.

Hiking và camping, cắm trại và thư giãn giữa thiên nhiên thanh bình.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 9

Windsor Great Park là địa điểm thú vị tại lâu đài Windsor, nơi bạn thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời

Phòng Vũ Khí của hoàng gia Anh trưng bày hơn 75.000 loại vũ khí chiến đấu quý giá, bao gồm đao, kiếm, giáo, súng được làm từ vàng, bạc và đồng. Du khách có thể chiêm ngưỡng thanh kiếm của vua Henry V, súng của vua Charles I và các bộ giáp của vua cùng quan chức.

Phòng trưng bày bảo vật tại lâu đài Windsor là nơi lưu giữ hơn 300 bảo vật quý giá của hoàng gia Anh, bao gồm trang sức, đá quý, kim cương, tác phẩm nghệ thuật và nhiều hiện vật có giá trị lịch sử.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 10

Phòng trưng bày bảo vật tại Windsor là nơi lưu giữ hơn 300 bảo vật quý giá của hoàng gia Anh

Để có chuyến tham quan lâu đài Windsor trọn vẹn nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Mua vé vào cổng: Du khách cần mua vé để vào tham quan Lâu đài Windsor. Vậy nên hãy chủ động mua vé trước trên website để tránh xếp hàng dài.

Trang phục lịch sự: Hãy lựa chọn trang phục lịch sự, kín đáo khi đến thăm lâu đài, tránh mặc đồ quá hở hang.

Khu vực hạn chế: Có một số khu vực trong lâu đài không được phép vào như phòng của Hoàng gia và các khu vực trang trọng khác. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên chú ý các biển cảnh báo và tuân thủ quy định.

Chụp ảnh: Một số khu vực cho phép chụp ảnh, nhưng có những nơi như phòng trưng bày bảo vật thì không được phép. Bạn hãy tuân thủ thật kỹ các hướng dẫn về chụp ảnh tại đây nhé!

Đồ ăn và nước uống: Lâu đài có quầy bán đồ ăn và nước uống, nhưng giá khá cao. Du khách có thể mang theo thức ăn nhẹ và nước uống để tiết kiệm chi phí.

Tuân thủ quy định: Luôn tuân theo hướng dẫn và quy định từ nhân viên lâu đài để đảm bảo chuyến tham quan an toàn và thú vị.

Lâu đài Windsor, công trình biểu tượng Hoàng gia Anh 11

Để chuyến tham quan lâu đài được trọn vẹn và đáng nhớ hơn, bạn cần tuân thủ một số luật lệ tại đây

Chuyến tham quan lâu đài Windsor chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời và khó quên. Từ kiến trúc Gothic tuyệt mỹ của nhà thờ St. George, ngôi nhà búp bê độc đáo của Nữ hoàng Mary, đến các khu vườn rộng lớn và các phòng trưng bày quý giá, mỗi góc cạnh của lâu đài đều đem lại cảm giác như bạn đang du hành ngược thời gian. Hãy đảm bảo tuân thủ các quy định và lưu ý đã được đề cập trong Cẩm nang du lịch của MIA.vn để có một chuyến đi suôn sẻ và thú vị bạn nhé!