Theo MIA.vn tìm hiểu, lễ hội Yi Peng hay Yee Peng có nguồn gốc từ văn hóa truyền thống của người Lanna ở phía bắc Thái Lan. Yi trong tiếng Thái nghĩa là “số 2”, còn Peng là “ngày rằm”, ý chỉ lễ hội được tổ chức vào ngày rằm tháng 2 tính theo lịch của người Lanna cổ. Họ tin rằng chiêm bái Xá lợi Phật vào khoảng thời gian này sẽ được ban phước lành. Tương truyền Thánh tích của Phật nằm ở tầng cao nhất trên Thiên đàng nên người Lanna đã thắp sáng những chiếc đèn lồng và thả lên trời.

Từng chiếc đèn bay cao trong lễ hội Yi Peng được gọi là khom loi và biểu tượng cho sự giải thoát khỏi đớn đau, bất hạnh và nhận công đức. Theo quan niệm của Phật giáo, nếu đèn bay cao và biến mất hoàn toàn giữa không trung thì lời cầu nguyện đã được chấp nhận. Ngược lại, nếu chúng bị cháy khi đang bay thì có thể là dấu hiệu của những điều không may.

Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 2

Lễ hội Yi Peng là sự kiện văn hóa đặc sắc tại Chiang Mai thể hiện niềm tin của cộng đồng người Lanna ở phía Bắc Thái Lan vào Phật giáo

Trong 3 ngày tham gia lễ hội Yi Peng, vào ban ngày, khách du lịch có thể đạp xe dạo quanh Chiang Mai. Thành phố này có không khí ôn hòa, mát mẻ quanh năm, cùng với đó là những công trình kiến trúc lâu đời và cảnh đẹp thiên nhiên khó nơi đâu sánh bằng. Do đó, sự kiện văn hóa đặc sắc này sẽ là dịp để tham quan, khám phá.

Có thể nói, lễ hội Yi Peng chỉ thực sự bắt đầu vào ban đêm. Khi những chiếc đèn lồng khom loi được thắp sáng và thả bay giữa trời, càng lên cao hòa cùng vô số đèn lồng khác như một đàn sứa khổng lồ phát sáng. Vào thời gian này, bạn có thể tìm một vị trí đẹp để ngắm đèn trời hay đến cầu Nawarat thả trôi những chiếc đèn hoa đăng, khoác lên dòng sông Ping vẻ đẹp huyền ảo, lung linh.

Sau nghi thức thả đèn, người dân và khách du lịch sẽ dành cả đêm để cùng nhau tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp được tạo nên bởi vô vàn chiếc đèn lồng lửng lơ giữa trời. Song song đó là tham gia các hoạt động đặc sắc trong lễ hội như cuộc thi Hoa hậu Yi Peng, đua thuyền… hay xem bắn pháo hoa.

Nếu có ý định tham gia lễ hội thả đèn Chiang Mai 2024, bạn nên chủ động lên kế hoạch du lịch theo thời gian tổ chức. Hằng năm, sự kiện văn hóa này sẽ diễn ra vào ngày 15/12 Âm lịch (khoảng giữa tháng 11 theo lịch Dương) và kéo dài trong 3 ngày. Lịch Âm của người Thái không giống lịch nước ta. Vì vậy, MIA.vn gợi ý bạn sử dụng ứng dụng lịch Thái Lan hay chuyển vùng thiết bị điện thoại để xem lịch địa phương. Như vậy sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian, đặt vé máy bay và phòng khách sạn trước khi đến.

Chiang Mai được biết đến như “thánh địa” của lễ hội thả đèn Yi Peng. Vào dịp này, tất cả các con đường, nhà cửa tại đây đều được trang hoàng vô cùng rực rỡ và đẹp mắt. Không khí đông vui, nhộn nhịp từ khách du lịch Thái Lan và các hoạt động thú vị của người dân địa phương cũng bao trùm lên cả thành phố. Dưới đây, hãy để cẩm nang du lịch MIA.vn giới thiệu đến bạn một vài địa điểm lý tưởng để hòa mình vào lễ hội thả đèn trời Yi Peng.

Nằm ở phía đông thành phố Chiang Mai, khu vực cầu Nawarat bắc qua sông Ping thường là nơi diễn ra song song cả hai lễ hội Thái Lan là lễ hội Yi Peng và Loy Krathong. Đến đây, khách du lịch không cần mua vé, chỉ cần trả khoảng 2 USD để mua đèn lồng.

Một số trải nghiệm thú vị khác mà bạn có thể thử qua khi tham gia lễ hội Yi Peng tại khu vực này là ngồi thuyền khám phá dòng sông Ping, tham quan đền Chai Mongkhon, thưởng thức Khao Soi - món cà ri truyền thống của miền bắc Thái Lan


Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 3

Lễ hội thả đèn trời Yi Peng thường được tổ chức ở khu vực sông Ping phía đông thành phố Chiang Mai, xung quanh cầu Nawarat

Nằm ở phía sau Đại học Maejo, đây là địa điểm từng nhiều lần tổ chức lễ hội đèn trời Chiang Mai, với không gian rộng lớn có thể tập trung hơn 3.000 người cùng lúc. Lưu ý, bạn cần đặt vé trước khi đến vì vé ở Yee Peng Lanna Dhutanka bán rất nhanh.

Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 4

Không gian rộng lớn tại Lanna Dhutanka có thể tập trung hơn 3.000 người cùng lúc, do đó thường được lựa chọn làm nơi tổ chức lễ hội Yi Peng

Đây là nơi diễn ra hầu hết hết các hoạt động trong lễ hội thả đèn trời Chiang Mai. Ngoài thả đèn lồng, tại đây bạn có thể chứng kiến nghi lễ thắp nến và tham gia những nghi thức thờ cúng Phật giáo.

Doi Saket nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30km, là địa điểm lý tưởng dành cho bạn muốn ngắm đèn lồng ở vùng ngoại ô nông thôn yên bình. Diện tích nơi đây có thể tập trung hơn 2.400 người cùng lúc. Giá vé rơi vào khoảng 90 - 150 USD/ người.

Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 5

Doi Saket sẽ là điểm ngắm đèn trời Yi Peng dành cho bạn muốn hòa mình vào không khí yên bình, thoải mái của vùng ngoại ô nông thôn

Cowboy Army Riding Club nằm cách khu trung tâm thành phố Chiang Mai khoảng 10km. Địa điểm này có sức chứa từ 3.500 - 4.000 người, thu hút đông đảo khách bản địa và du lịch tham gia lễ hội. Giá vé tại đây dao động từ 90 - 120 USD/ người.

Để chuyến du lịch Chiang Mai, tận hưởng lễ hội Yi Peng trọn vẹn và đảm bảo an toàn nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

- Nên mua vé máy bay, đặt phòng ở khu vực gần nơi tổ chức lễ hội từ 2 - 3 tháng để tiết kiệm chi phí.

- Mua vé tham gia lễ hội từ ban tổ chức hoặc các đơn vị phân phối chính từ ban tổ chức để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo.

- Sắp xếp lịch trình để để đi sớm trước thời điểm diễn ra nghi thức thả đèn từ 30 - 45 phút. Như vậy có thể dễ dàng chọn địa điểm ngắm lồng đèn gần và đẹp nhất.

- Khi tham gia lễ hội thả đèn trời Chiang Mai cần ăn mặc kín đáo, lịch sự.

Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 6

Bạn nên đến trước thời gian diễn ra nghi thức thả đèn lồng vào buổi tối khoảng 30 - 45 phút để tìm một vị trí đẹp và tránh tình trạng chen lấn, đông đúc

Sự khác biệt giữa lễ hội Yi Peng và Loy Krathong?

→ Lễ hội Loy Krathong được tổ chức trên toàn đất nước Thái Lan, với hoạt động chính là thả trôi những chiếc đèn krathong (giống chiếc bè làm từ lá chuối) trên sông và hồ. Còn lễ hội Yi Peng diễn ra chủ yếu ở miền bắc Thái Lan, điển hình như thành phố Chiang Mai, thắp sáng đèn lồng khom loi thả lên trời.

Khách du lịch có thể tự thả đèn lồng trong thành phố không?

→ Theo chính sách từ năm 2020, hoạt động tự thả đèn lồng trong thành phố không được cho phép. Để trải nghiệm hoạt động này, bạn có thể mua vé tham gia lễ hội tại các địa điểm được đảm bảo an toàn bởi đơn vị tổ chức như khu vực cầu Nawarat sông Ping, Lanna Dhutanka, Doi Saket…

Lễ hội Yi Peng và những chiếc đèn lồng thắp sáng bầu trời Chiang Mai 7Khách du lịch không được tự thả đèn lồng trong khu vực thành phố Chiang Mai để đảm bảo an toàn cho địa phương

Lễ hội Yi Peng tại Chiang Mai không chỉ giúp bạn tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương, mà còn góp phần mang đến những trải nghiệm thú vị trong hành trình kéo vali vi vu khám phá đất nước Thái Lan xinh đẹp. Lưu ngay lễ hội này cũng như thời gian, địa điểm tổ chức vào cẩm nang du lịch cá nhân để dễ dàng tham khảo khi cần.