Pee Ta Khon, có tên khác là Bun Luang hoặc lễ hội ma xó, là ngày hội độc đáo, đa sắc màu của quốc gia này. Lễ hội được tổ chức tại huyện Dan Sai, tỉnh Loei, rơi vào khoảng tháng Sáu hoặc tháng Bảy hằng năm.

Trong ngày diễn ra lễ hội Thái Lan Pee Ta Khon, người dân sẽ mặc những trang phục ma quái cầu kỳ, nhiều màu sắc, chủ yếu được làm từ tre và vải. Họ sẽ cùng nhau diễu hành, sau đó tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trò chơi và nhiều cuộc thi. 

Điểm nổi bật của lễ hội Thái Lan này phải kể đến màn biểu diễn phóng tên lửa độc đáo. Người dân địa phương sẽ dùng tre để làm tên lửa khổng lồ, sau đó phóng lên trời trong ngày hội Pee Ta Khon cầu mưa, may mắn. 

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 2

Pee Ta Khon là dịp để người dân mặc những trang phục ma quái nhiều màu sắc và diễu hành xuống phố

Bun Bang Fai là lễ hội Thái Lan truyền thống của người dân khu vực các tỉnh phía Bắc, đặc biệt tại Yasothon, Roi Et và Ubon Ratchathani. Lễ hội Thái Lan này sẽ được tổ chức vào tháng 5, trước thời điểm bước vào mùa mưa. 

Lễ hội Thái Lan này là dịp để người dân cầu mong một mùa gieo trồng thuận lợi, bội thu. Ngoài ra, trong ngày hội Bun Bang Fai, bên cạnh hoạt động bắn tên lửa, người dân còn tổ chức diễu hành, biểu diễn ca múa nhạc truyền thống cùng nhiều hoạt động khác như thi chế tạo tên lửa.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 3

Bắn tên lửa là hoạt động không thể thiếu trong lễ Bun Bang Fai

Nhắc đến những lễ hội Thái Lan, ắt hẳn mọi người sẽ nghĩ đến Songkran đầu tiên. Đây là dịp Tết cổ truyền Thái Lan, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 4 hằng năm. 

Trong ngày diễn ra lễ hội Thái Lan Songkran, tất cả người dân sẽ cùng nhau ra đường, trên tay là những vật dụng đựng đầy ắp nước. Họ sẽ hất nước vào người đối diện theo quan niệm, người ai càng sũng nước thì họ sẽ càng nhận được nhiều may mắn, thuận lợi trong năm mới.

Bên cạnh hoạt động té nước thú vị, trong lễ hội Thái Lan Songkran, người dân còn cùng nhau rước Phật diễu hành, đổ nước thơm lên tượng Phật, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 4

Lễ hội té nước Songkran là hoạt động nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách đến Thái Lan mỗi năm 

Khao Phansa là Lễ hội Phật đản truyền thống, được tổ chức vào tháng 7, tháng 8  âm lịch. Đây là dịp đánh dấu khởi đầu mùa chay theo tín ngưỡng tôn giáo. Lễ hội Thái Lan này được tổ chức rộng khắp cả nước, nhưng Ubon Ratchathani là địa phương quy tụ nhiều người đổ về hơn cả.

Trong ngày diễn ra lễ hội Thái Lan này, sẽ không khó để bạn bắt gặp hình ảnh các nhà sư tổ chức khóa tu ba tháng trong chùa. Đây còn gọi là ‘Kỳ an cư mưa’ vì trùn thời điểm mùa mưa tại Thái. 

Bên cạnh đó, trong ngày hội Thái Lan này, người dân sẽ cùng nhau tổ chức nhiều nghi thức, nghi lễ, như cúng dường, thắp nến, đốt nhang thơm. Ngoài ra, trong lễ hội Thái Lan Khao Phansa còn diễn ra hoạt động diễu hành quy mô với các phù điêu khổng lồ do nghệ nhân địa phương chế tác, tái hiện thần thoại Phật giáo và văn hóa dân gian.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 5

Lễ hội Phật đản Khao Phansa là thời điểm khởi đầu cho mùa chay nổi tiếng ở Thái Lan 

Còn gọi là Lễ hội Lâu đài sáp, Sakon Nakhon là ngày hội tôn vinh truyền thống, phong tục của tỉnh vốn đi sâu vào tiềm thức người dân bản địa.

Lễ hội Thái Lan này có nhiều hoạt động, bao gồm biểu diễn nghệ thuật truyền thống, diễu hành và triển lãm. Đặc biệt, trong ngày diễn ra lễ hội Thái Lan này, người dân sẽ cùng nhau tổ chức lễ rước lâu đài sáp. Người dân sẽ làm những tác phẩm điêu khắc bằng sáp, trang trí lộng lẫy và mang đi diễu hành nhằm tôn vinh đức Phật.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 6

Trong lễ Sakon Nakhon, người dân sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bằng sáp lộng lẫy nhằm thể hiện lòng thành kính 

Naga Fireball là lễ hội Thái Lan nhuốm màu tâm linh, huyền bí diễn ra tại các tỉnh Đông Bắc. Lễ hội được tổ chức tại đôi bờ dòng Mekong, và xem là dịp tôn vinh thần Naga, người sống tại sông theo tín ngưỡng.

Điểm nhấn thú vị của lễ hội Thái Lan này phải kể đến hình ảnh những quả cầu lửa được bắn lên trời từ phía sông. Người dân tin rằng quả cầu lửa này là minh chứng cho sự hiện diện của thần Naga, nếu có cơ hội chứng kiến, họ sẽ gặp may mắn, tài lộc, thuận lợi.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 7

Naga Fireball diễn ra bên bờ sông Mekong là lễ hội có ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với người dân xứ sở chùa vàng

Có thể nói, Loy Krathong là dịp lễ hội Thái Lan nổi tiếng và tổ chức rộng rãi trên khắp đất nước. Loy Krathong sẽ diễn ra vào khoảng tháng 12  m lịch, thời điểm người Thái bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng với tổ tiên và các bậc tiền nhân.

Trong ngày diễn ra lễ hội Loy Krathong, người Thái sẽ cùng nhau làm hoa đăng từ lá chuối, sau đó cắm hoa, nến và nhang thơm. Sau đó, họ sẽ thả hoa đăng xuôi theo dòng sông. Đây là hoạt động ngụ ý đẩy lùi những xui rủi, cảm xúc tiêu cực, đem lại may mắn, phước lành trong năm mới.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 8

Vào lễ hội Loy Krathong, người dân sẽ cùng nhau thả hoa đăng xuống dòng sông với mong cầu về những điều tốt lành, may mắn 

Người Thái rất tôn sùng Hoàng gia. Vì thế, ngày hội Hoàng Gia cũng là một dịp lễ hội Thái Lan quy mô được tổ chức trong năm. Lễ hội bao gồm một chuỗi sự kiện và nghi lễ văn hóa, như diễu hành, đám rước, biểu diễn truyền thống và Lễ tịch điền. 

Lễ tịch điền sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Trong ngày này, Quốc vương Thái Lan sẽ chủ trì, sau đó cày ruộng tượng trưng nhằm đánh dấu sự bắt đầu của một mùa vụ mới. 

Bên cạnh đó, Lễ kỷ niệm sinh nhật nhà vua cũng được người Thái tổ chức long trọng vào ngày 5 tháng 12 hàng năm. Trong ngày này, người dân sẽ cùng nhau diễu hành, biểu diễn các màn nghệ thuật truyền thống và bắn pháo hoa chúc mừng.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 9

Lễ hội Hoàng Gia là dịp để người dân được diện kiến đức vua và hoàng hậu 

Chắc chắn đây là lễ hội Thái Lan độc nhất vô nhị duy chỉ quốc gia này tổ chức. Đây là lễ hội Thái Lan thường niên, diễn ra tại tỉnh Lopburi vào tháng 11. Lễ hội là dịp tôn vinh những chú khỉ sống tại thành phố cổ Lopburi, khu dân cư lâu đời bậc nhất Thái Lan. 

Theo quan niệm của người Thái, những chú khỉ mang lại sự hưng thịnh, phồn vinh cho thành phố. VÌ vậy, họ đã dành ra một ngày để cho chúng ăn thỏa thích. Trong ngày nay, người dân sẽ chuẩn bị rất nhiều trái cây, rau quả, bày biện hấp dẫn trên những bàn dài đặt dưới đất để lũ khỉ thưởng thức.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 10

Lễ hội buffet cho khỉ là hoạt động thường niên để tôn vinh những chú khỉ đã mang lại sự hưng thịnh và phồn vin cho thành phố 

Đây là lễ hội Thái Lan đa màu sắc, được tổ chức vào tháng 9  m lịch hàng năm, chủ yếu tại Phuket, Bangkok và các thành phố khác tập trung đông đúc người Hoa sinh sống.

Người Thái tin rằng, Lễ hội ăn chay là dịp để mọi người thanh lọc cả cơ thể lẫn tâm hồn với chế độ ăn chay nghiêm ngặt. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Lễ hội Thái Lan này, mọi người sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động nghi thức, nghi lễ tôn giáo. Họ tin rằng, nếu làm vậy, người người sẽ có sức khỏe, bình an và hạnh phúc trong suốt một năm.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 11

Lễ hội ăn chay thường tập trung ở nơi có nhiều người Hoa sinh sống 

Yi Peng là lễ hội Thái Lan lung linh ánh đèn, được tổ chức vào dịp trăng tròn, khoảng từ tháng 12  âm lịch, cùng thời điểm với lễ hội Loy Krathong.

Lễ hội Thái Lan này chủ yếu được tổ chức tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Chiang Mai. Trong ngày này, người dân sẽ thả hàng nghìn đèn lồng lung linh ánh đèn lên trời. Họ quan niệm rằng, với hành động này, những lo lắng, sợ hãi và cảm xúc tiêu cực sẽ được giải phóng, đồng thời chào đón khởi đầu mới và năng lượng tích cực.

Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết 12

Vào ngày lễ Yi Peng, cả bầu trời Chiang Mai như được thắp sáng bởi hàng triệu chiếc đèn lồng rực rỡ

Xem thêm: Văn hóa Thái Lan và những nét đặc trưng bạn cần lưu ý

Top 11 lễ hội Thái Lan hứa hẹn là trải nghiệm mê hoặc và khó quên cho bạn trong suốt hành trình khám phá quốc gia này. Nếu có dịp du lịch Thái Lan tự túc, bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá vẻ đẹp tâm linh và văn hóa tại đây, chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ trở nên đặc sắc hơn rất nhiều.