Địa chỉ: Xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang

Hòn Sơn (hay còn gọi là Hòn Rái) nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du là một trong những điểm du lịch thiên nhiên không còn xa lạ gì với tín đồ xê dịch thập phương. Sở hữu bờ biển xanh, bãi cát trắng, núi rừng bạt ngàn cùng khí hậu đặc biệt lý tưởng, nơi đây thu hút đông đảo các bạn gần xa đến tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng.

Du lịch Hòn Sơn (đảo Hòn Sơn), bạn sẽ có cơ hội khám phá quần thể gồm 7 đỉnh núi đồ sộ kết hợp lại. Mỗi đỉnh đều mang trong mình truyền thuyết gắn liền với tên gọi riêng thú vị. Nổi tiếng nhất trong số đó chắc chắn không thể không nhắc tới Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn. Không chỉ sở hữu độ cao hơn 450m so với mực nước biển cực kì lý tưởng để trekking khám phá, đây còn là đỉnh núi lưu truyền những câu chuyện liêu trai đầy sức hút. Có dịp du lịch Hòn Sơn, còn chần chừ gì mà không chinh phục Núi Ma Thiên Lãnh bạn nhỉ?

Tuy có 2 mùa mưa, nắng rõ rệt nhưng nhìn chung khí hậu ở Hòn Sơn quanh năm mát mẻ, ôn hòa. Do đó, bạn có thể đến đây du lịch mà không cần phải lo lắng quá nhiều về điều kiện thời tiết. Nếu vi vu khám phá Hòn Sơn nói chung và đỉnh Ma Thiên Lãnh nói riêng trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 12, chào đón bạn sẽ là cảnh biển xanh trong, ít sóng, cực kì thích hợp để bơi lội tung tăng giữa làn nước mát hay thưởng thức hải sản tươi ngon. Ngoài ra, vào ngày 15/10, đảo còn tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Hòn Sơn - Một trong những sự kiện lớn và nhộn nhịp nhất năm mang đậm nét đẹp văn hóa miền biển.

Xem thêm: Biển Mũi Nai, thiên đường du lịch đẹp mê ly ở xứ Hà Tiên

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, ngọn núi kỳ bí đáng khám phá nhất 2

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn là một trong những điểm du lịch gây ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ cùng những câu chuyện kỳ bí đan xen truyền thuyết tâm linh đầy thú vị

Nhờ vào sự phát triển của du lịch, hiện nay, đường lên đỉnh núi cao nhất đảo đã được xây thành những bậc thang bằng đá rất thuận tiện. So với cung đường băng rừng, lội suối đầy hiểm trở để chinh phục được Đỉnh Ông Rồng Hòn Sơn, có thể nói lối đi khang trang cùng biển chỉ dẫn ở mỗi khúc ngoặt tại Ma Thiên Lãnh giúp ích rất nhiều cho team trekking.

Tuy vậy, với độ cao hơn 450m so với mực nước biển, đây vẫn là cung đường đòi hỏi người lữ hành phải có sức bền cũng như kinh nghiệm leo núi nhất định. Bù lại, sau khi đặt chân tới đỉnh, bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp bao quát Hòn Sơn và vùng biển xung quanh chắc chắn sẽ để lại trong bạn ấn tượng khó mờ.

Tên gọi "Ma Thiên Lãnh" nôm na có nghĩa là linh địa của những thứ thuộc về thế giới bên kia. Thường những nơi được người dân địa phương gọi bằng cái tên này sẽ là vùng đất dữ, khắc nghiệt với vô số câu chuyện lạ lùng, bí ẩn đan xen những truyền thuyết tâm linh nổi bật.

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn ở một khía cạnh khác còn có tên là "Mai Thiên Lãnh". Theo chia sẻ của cư dân trên đảo, trước đây ngọn núi đồ sộ này là nơi sinh sống của nhiều loài khỉ. Do đó tên gọi lúc bấy giờ có ý nghĩa là loài khỉ làm chủ vùng núi. Trải qua nhiều năm, tín đồ du lịch thập phương quen miệng gọi là Ma Thiên Lãnh nên về sau đỉnh núi cao nhất Hòn Sơn này sở hữu cái tên thú vị như vậy.

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, ngọn núi kỳ bí đáng khám phá nhất 3

Cái tên "Ma Thiên Lãnh" dịch nôm na có nghĩa là linh địa của những thứ thuộc về thế giới bên kia, do đó thường được người dân địa phương đặt cho những vùng đất dữ, khắc nghiệt

Dừng chân tại Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, bên cạnh thưởng ngoạn khung cảnh non nước kỳ vĩ, hữu tình, bạn còn có cơ hội khám phá nhiều điểm du lịch đặc sắc như Chùa Phật Lộ Thiên, Sân Tiên, Mai Sơn Kiếm Pháp... Đây là những điểm nhấn giúp ngọn núi cao và đồ sộ này hàng năm thu hút đông đảo lượt tham quan, leo núi.

Trong hành trình khám pha Ma Thiên Lãnh, bạn sẽ đi ngang qua Chùa Phật Lộ Thiên - Một trong những điểm du lịch cực kì linh thiêng tại vùng núi cao này. Về nguồn gốc của ngôi chùa, người địa phương kể lại rằng khi ông cha ta di chuyển tượng Phật lên núi, đi qua khu vực này thì không thể nhấc nổi để đi tiếp. Do đó, họ đã đặt bức tượng nơi đây và xây dựng một ngôi chùa nhỏ để che nắng, che mưa. Tuy không hề có những cánh cửa hay chánh điện bề thế nhưng ngôi chùa rất thiêng. Cư dân trên đảo cùng bà con Phật tử gần xa thường tới đây cầu nguyện cho người thân vào những dịp lễ lớn trong năm.

Sau khi lên đến đỉnh Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, điểm check-in mà mọi người nhất định không thể bỏ lỡ đó là Sân Tiên. Tương truyền, tảng đá bằng phẳng nằm giữa phong cảnh núi non hùng vĩ, xa xa là vùng biển xanh bát ngát này là nơi tiên nữ thường hạ phàm chơi đùa, múa hát rồi lưu luyến bay về trời. Đôi khi có nàng tiên ham vui, mãi hái hoa bắt bướm nên đi lạc vào làng chài dưới chân núi. Họ được những chàng trai ngư phủ hiền lành, chất phác giúp đỡ, dần nảy sinh tình cảm rồi quyết định ở lại trần gian lấy chồng, sinh con và sống hạnh phúc với người trần gian. Những câu truyện dân gian như vậy dù lớn lên cùng bao thế hệ vẫn vẹn nguyên sức hút độc đáo.

Một điểm du lịch đặc sắc không kém là hang động "Mai Dương Kiếm Pháp". Theo cư dân trên đảo, đây là nơi ẩn cư của những tu sĩ khổ hạnh hay người buồn tình, sầu đời lên núi để thiền định, tu tập. Bên trong hang vẫn còn sót lại những vật dụng sinh hoạt đời thường của các vị đạo sĩ xưa kia sống tại đây. Không chỉ dừng lại ở những sự tích kỳ bí, thú vị, dấu tích của "dị nhân" như tên, tuổi, ngày đến, số năm khổ luyện... còn được lưu khắc trên những khối đá khổng lồ. Từ hang động này, chỉ cần men theo lối mòn chưa đầy 2km nữa là chinh phục được đỉnh núi cao nhất đảo, do đó nhóm nhà nghiên cứu cho rằng đây là lý do mà những tu sĩ xưa lựa chọn cư trú tại Mai Sơn Kiếm Pháp.

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, ngọn núi kỳ bí đáng khám phá nhất 4

Trên đường trekking đỉnh Ma Thiên Lãnh, mọi người sẽ đi ngang qua Chùa Phật Lộ Thiên - Điểm đến gắn liền với đời sống tâm linh của người dân bản địa và thu hút đông đảo người hành hương

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, ngọn núi kỳ bí đáng khám phá nhất 5

Sân Tiên là một tảng đá bằng phẳng nằm giữa phong cảnh non nước hữu tình - Nơi tương truyền là chốn tiên nữ hạ phàm chơi đùa, múa hát rồi lưu luyến bay về trời

Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, ngọn núi kỳ bí đáng khám phá nhất 6

Hang động Mai Sơn Kiếm Pháp với vị trí cách đỉnh Ma Thiên Lãnh chưa tới 2km được biết đến như nơi ẩn cư của các vị tu sĩ khổ hạnh cũng như người buồn tình, sầu đời lên núi để thiền định, tu tập

Với nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nhiều câu chuyện lạ lùng, bí ẩn đan xen truyền thuyết hơi hướng tâm linh, Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn chắc chắn sẽ góp phần mang tới mọi người trải nghiệm trekking, chinh phục đỉnh núi cao nhất đảo vô cùng đặc sắc và thú vị. Nhanh tay lưu ngay thông tin về điểm đến này vào cẩm nang du lịch cá nhân để có dịp vi vu khám phá Kiên Giang nói chung và Hòn Sơn nói riêng cùng hội cạ cứng không quên dừng chân tham quan nhé các bạn gần xa. Đây hứa hẹn sẽ là hành trình du lịch và khám phá đầy thú vị đó.