Machu Picchu (thành hoặc “Llaqta”) có nghĩa đen là “Núi Cổ” hay “Núi Già”, là một thị trấn được người Inca xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 15. Di tích nằm trên sườn Cordillera Đông của dãy Andes miền nam Peru, trên Thung lũng Thiêng ở độ cao 2.430m so với mực nước biển. Nhiều nhà nghiên cứu dựa trên văn tịch thế kỷ 16 đã cho rằng Machu Picchu từng thuộc quyền sở hữu riêng tư của hoàng đế Inca. 

Một số công trình và con đường chính dẫn tới Llaqta mang mục đích lễ nghi nhất định, có thể xác định đây từng đóng vai trò như một thánh địa tôn giáo. Machu Picchu đã được công nhận là Khu bảo tồn Lịch sử của Peru vào năm 1981. Đến năm 1983, nơi đây được UNESCO chứng nhận như một phần của quần thể văn hóa-sinh thái Di sản Thế giới mang tên Khu bảo tồn Lịch sử Machu Picchu (Santuario Histórico de Machu Picchu). Ngày 7/7/2007 Machu Picchu được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 2

Machu Picchu là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 3

Đây là một thị trấn được người Inca xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 15

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 4

Khung cảnh ruộng bậc thang ấn tượng tại thành phố cổ Machu Picchu tại Peru

Thời tiết Peru được chia thành 3 mùa chính là mùa hè (tháng 1 đến tháng 4), mùa đông (tháng 6 đến tháng 10) và mùa mưa (tháng 10 đến tháng 4 năm sau). Theo kinh nghiệm du lịch của khách tham quan, chúng ta nên đến Peru vào khoảng tháng 5 – 8 khi mà thời tiết khá mát mẻ, nhiệt độ ban ngày không quá cao và ban đêm cũng không quá lạnh. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 5

Thời điểm ghé thăm Peru đẹp nhất là vào khoảng tháng 5 – tháng 8

Để xin visa đi du lịch Peru bạn cần đáp ứng được nhu cầu sau đây: 

- Hộ chiếu: Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất là 6 tháng và còn 3 trang trống liên tiếp để dán thị thực. 

- Ảnh: Ảnh được chụp theo khổ hình đúng yêu cầu của Đại sứ quán và sử dụng phông nền trắng. 

- Các loại giấy tờ chứng minh cá nhân, chứng minh nhân thân và xã hội: Giấy tờ đăng ký kết hôn hoặc ly hôn, lý lịch tư pháp, thẻ hưu trí… 

- Các loại giấy tờ chứng minh nghề nghiệp và tình trạng công việc. 

- Giấy tờ chứng minh tình hình tài chính: Bao gồm sổ đỏ, giấy tờ chứng nhận tài sản… 

- Booking vé máy bay khứ hồi, khách hạn và kế hoạch du lịch cụ thể. 

- Bảo hiểm du lịch. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên bạn sẽ nộp về địa chỉ văn phòng đại sứ quán Peru tại Hà Nội: Tầng 14, Tòa nhà CornerStone Building, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Điện thoại: + 84-4-393 63082

- Fax: + 84-4-393 63081

- Email: hanoi@peruembassy.vn

- Giờ làm việc: 08h30 – 17h30 (09h00 – 11h30: Nhận hồ sơ; 14h30 – 17h00: Trả hồ sơ)

- Thời gian duyệt hồ sơ: 15 đến 30 ngày

- Chi phí: Khoảng 30$/visa

Từ Việt Nam chúng ta có thể mua vé máy bay đến Lima, Peru xuất phát từ các cảng hàng không lớn như Nội Bài – Hà Nội, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất – Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian bay kéo dài khá lâu, khoảng 34 – 43h và cần transit tại ít nhất 2 thành phố. Không có cách nào để đến thành phố cổ bí ẩn Machu Picchu một cách dễ dàng, bạn có thể lựa chọn đi tàu khoảng 4 giờ 40 phút từ Ga San Pedro (Cusco), 3 giờ 20 phút từ Ga Poroy (Cusco), 2 giờ 35 phút từ Ga Urubamba (Thung lũng Thiêng) và 1 giờ 25 phút từ Ga Ollantaytambo (Thung lũng Thiêng). PeruRail cung cấp 3 loại tàu khám phá như sau: 

Tàu Expedition: Loại tàu tiêu chuẩn của PeruRail, dù không quá sang trọng nhưng vẫn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Trên tàu có trang bị cửa sổ nhìn toàn cảnh và giá vé bao gồm một bữa ăn nhẹ.

Các trạm: San Pedro (Cusco), Poroy (Cusco), Ollantaytambo (Thung lũng Thiêng) và Aguas Calientes

Tàu Vistadome: Tàu Vistadome tương tự như Expedition nhưng có ghế bọc da, chỗ để chân rộng hơn và cửa sổ nhìn toàn cảnh lớn hơn. 

Các trạm: San Pedro (Cusco), Poroy (Cusco), Ollantaytambo (Thung lũng Thiêng), Urubamba (Thung lũng Thiêng) và Aguas Calientes.

Tàu Hiram Bingham: Hạng tàu sang trọng nhất để đi đến/từ Machu Picchu. Tàu Hiram Bingham có một toa ăn, nơi phục vụ bữa sáng muộn và bữa tối, chương trình giải trí trên tàu và một toa quan sát. Hành khách của Hiram Bingham còn được hưởng quyền sử dụng độc quyền xe buýt để đưa đón họ đến/từ khu di tích. 

Các trạm: Poroy (Cusco), Ollantaytambo (Thung lũng Thiêng) trong mùa khô, Belmond Hotel Rio Sagrado (Thung lũng Thiêng) trong mùa mưa và Aguas Calientes.

Sau khi đến Ga Xe lửa Aguas Calientes bạn có thể đi bộ tới bến xe bus để thăm khu di tích Machu Picchu hoặc khách sạn. Aguas Calientes cũng được phát triển du lịch khá đồng bộ với nhiều nhà hàng, khách sạn để chúng ta khám phá. 

Một hành trình được đông đảo dân đam mê khám phá yêu thích là đi bộ leo núi từ 2 – 4 ngày để tới Machu Picchu qua Đường Mòn Inca, nơi yêu cầu phải có giấy phép. Mỗi ngày chỉ có 500 giấy phép được phát hành và thường được bán hết từ nhiều tháng trước. Tất cả các cung đường đi bộ ở đây đều bắt buộc phải có hướng dẫn viên đi kèm, bạn có thể tại Cusco, nơi bắt đầu Đường Mòn Inca, hoặc tại Lares hoặc Salcantay cho các cung đường khác.

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 6

Tàu lửa là phương tiện di chuyển đến Machu Picchu tiện lợi được nhiều người yêu thích

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 7

Bạn muốn trekking Machu Picchu qua Đường Mòn Inca thì cần phải có giấy phép

Đây được biết đến như là điểm dừng chân đầu tiên tại Machu Picchu sau khi khách tham quan đã trải qua một chặng đi bộ khá vất vả. Từ Cổng Mặt trời bạn có thể chiêm ngưỡng các ngọn núi của Peru. Đây cũng đồng thời là điểm ngắm hoàng hôn tuyệt hảo sau hành trình đi bộ khoảng 1 tiếng rưỡi từ cổng vào. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 8

Cổng Mặt Trời như một đài quan sát ấn tượng khung cảnh núi non trùng điệp của Peru xung quanh

Công trình độc đáo này được cho là từng được sử dụng làm đồng hồ mặt trời. Intihuatana nằm ở vị trí đắc địa trên đỉnh núi để hứng trọn tia sáng mỗi ngày chiếu xuống. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 9

Intihuatana được suy đoán là chiếc đồng hồ đo mặt trời của người Inca

Đền Thờ Mặt Trời (hay Temple of the Sun) là một trong những công trình độc đáo nhất tại quần thể Machu Picchu, được làm từ những viên đá mịn xếp vừa khít lên nhau. Cấu trúc khổng lồ này khác hoàn toàn so với những phần còn lại. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 10

Quần thể Đền Thờ Mặt Trời được làm từ những viên đá mịn xếp vừa khít nhau

Đền Condor được làm bằng đá có hình dạng giống như con kền kền. Phía sau ngôi đền có 1 nhà tù và nhiều chuyên gia cho rằng đây là nơi xét xử các tù nhân cũng như tổ chức lễ tế. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 11

Hình dáng như con kền kền của đền Condor

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng Machu Picchu được chi thành 3 khu vực lớn gồm: Khu vực linh thiêng, Khu vực dân chúng, ở phía nam với Khu của các Thầy tu và Tầng lớp quý tộc (khu hoàng gia). Khu vực đầu tên là những di tích có giá trị lịch sử quý giá như: Intihuatana, Đền của các Màu sắc và Phòng Ba Cửa sổ. 

Tất cả những công trình tại đây đều mang phong cách kiến trúc Inca với những bức tường đá không sử dụng vữa cùng viên đá kích thường đồng đều. Đây được gọi là kỹ thuật đá khối của người Inca, theo đó những khối đá có thể ghép chặt vào nhau mà không cần tới vữa. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy có những mối nối chặt đến mức không thể lách lưỡi dao vào được. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 12

Đặc trưng kiến trúc của người Inca là xây bằng đá không dùng vữa

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 13

Những công trình vẫn trường tồn mạnh mẽ qua thời gian dài biến động

Đầu tiên là người Inca không bao giờ sử dụng bánh xe, nhưng họ vẫn có thể mang những tảng đá lớn lên núi rồi chồng lên nhau. Đặc biệt nhất chúng ta vẫn chưa giải mã được công cụ để cắt những khối đá này rồi ghép vào nhau mà không cần dùng tới vữa. Cách xây này giống với người Ai Cập cổ đại làm với kim tự tháp. Đặc biệt nhờ không dùng vữa mà thành phố cổ này có khả năng chống lại động đất. Khi động đất xảy ra những viên đá trong tòa nhà của người Inca sẽ rung chuyển theo xung động rồi quay lại vị trí cũ. 

Bí ẩn Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca 14

Hành trình đến Machu Picchu giải mã những bí ẩn của vương quốc Inca xưa luôn mang đến nhiều ký ức khó quên

Đến với Machu Picchu chúng ta sẽ được tận hưởng không gian hùng vĩ của những vách đá thẳng đứng có độ cao 600m và tận hưởng bầu không khí nguyên sơ của tự nhiên. Hy vọng những nét đặc sắc đã được MIA.vn giải mã tại đây sẽ giúp bạn có được đủ thông tin cần thiết trước khi lên kế hoạch tham quan.