Lịch sử Việt Nam trải qua hàng ngàn năm phong kiến ghi nhận rất nhiều vị quan nổi tiếng chính trực, hy sinh thân mình quyết không vụ lợi vì bất cứ lý do gì. Do vậy họ rất được nhân dân tôn sùng, kính trọng. Miếu Thần Minh cũng được lập lên để người dân tỏ lòng biết ơn với họ. Hãy cùng MIA.vn khám phá để xem ngôi miếu linh thiêng này có gì độc đáo nhé!

Địa chỉ: Đường Nguyễn Thiện Năng, phường 4, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Giờ mở cửa tham quan: 7:00 - 23:00 hằng ngày.

Giá vé tham quan: Hoàn toàn miễn phí.

Đây là một trong những địa điểm tham quan tại Cà Mau miễn phí mà bạn nhất định phải ghé qua và chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt mỹ nơi đây. 

Miếu Thần Minh chỉ cách trung tâm thành phố Cà Mau gần 2km về hướng Tây Bắc. Nếu bạn muốn đến nhiều địa điểm du lịch thú vị như nơi này mà không có phương tiện di chuyển thì có thể thuê xe máy ở Cà Mau. Địa điểm này được lập nên vào năm 1938 đến nay đã hơn 80 năm. Đây là nơi để người dân địa phương cúng viếng, thể hiện lòng tri ân của mình đối với công lao của Quan tri huyện Nguyễn Thiện Năng, tức Thần Minh.

Tương truyền rằng, dưới triều nhà Nguyễn, năm Minh Mạng thứ 14, ông Nguyễn Thiện Năng, một người văn võ song toàn, tính tình hiền lành, cương trực nên được Vua phong làm tri huyện Long Xuyên, ngày nay là Cà Mau. Thời buổi đất nước loạn lạc, ông và gia cơ quyết tâm chiến đấu tới cùng, sau tự tuẫn tiết để giữ tròn khí phách vì không muốn vạ lây đến dân lành. 

Tuy Thần Minh không còn , nhưng với người dân nơi đây ông vẫn còn sống mãi. Để tưởng nhớ đến ông, người dân nơi đây đã lập nên Miếu Thần Minh tỏ dạ tôn sùng và sám hối. Tại đây, ông được tôn sùng với chức danh “Thần Minh Nhất Xứ”.

Lễ giỗ Thần Minh được người dân địa phương tổ chức vào ngày mùng 6, mùng 7/7 âm lịch hằng năm với nhiều hoạt động thú vị cùng ước mong về cuộc sống ấm no, an cư, lạc nghiệp.

Xem thêm: Khám phá công viên Văn hóa Du lịch Cà Mau có gì hấp dẫn

Miếu Thần Minh nằm trong quần thể những công trình ghi dấu ấn lịch sử thời kỳ khai hoang bờ cõi cùng với Chùa Phật Tổ (Quan Âm Cổ Tự) và Đình Tân Xuyên. Đây là nơi đánh dấu về sự thiết lập chủ quyền lãnh thổ ở vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc dưới thời nhà Nguyễn. Để có được diện mạo khang trang như ngày nay, Miếu Thần Minh đã trải qua rất nhiều lần trùng tu với công hợp sức của người dân Cà Mau cùng Ban Quản trị miếu cùng sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước.Tại Miếu Thần Minh diễn ra rất nhiều các hoạt động văn hóa tâm linh thu hút đông đảo người tham gia. Đặc biệt, vào dịp lễ giỗ hàng năm và cúng “Tam ngươn, Tứ quý”, có rất đông người về đây để thắp hương, dâng lễ, bày tỏ lòng thành kính biết ơn. Người dân nơi đây luôn cố gắng chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn ngôi Miếu như một nét đẹp văn hóa linh thiêng của Cà Mau. Miếu Thần Minh được công nhận là Di tích lịch sử của tỉnh Cà Mau vào ngày 15/11/2017.

Miếu Thần Minh vinh hạnh trở thành Di tích lịch sử của Cà Mau 2

Khuôn viên của Miếu Thần Minh có nhiều cây xanh tươi mát khiến không gian trở nên trong lành và yên tĩnh hơn

Miếu Thần Minh vinh hạnh trở thành Di tích lịch sử của Cà Mau 3

Cổng tam quan của Miếu Thần Minh có sự xuất hiện của những linh vật như rồng, hổ

Miếu Thần Minh vinh hạnh trở thành Di tích lịch sử của Cà Mau 4

 Miếu Thần Minh được công nhận là Di tích cấp tỉnh, thành phố

Miếu Thần Minh là một nét đẹp văn hóa tâm linh rất được người dân Cà Mau quý trọng, gìn giữ. Nếu là một người yêu thích những địa điểm tham quan tâm linh, thanh tịnh thì hãy lưu ngay địa điểm này vào cẩm nang du lịch để có dịp đến Cà Mau khám phá nhé!