Gà Tikka Masala là một món ăn nổi tiếng toàn cầu, nổi bật với hương vị đậm đà và quyến rũ. Món ăn này bao gồm các miếng gà không xương được ướp kỹ lưỡng trong hỗn hợp sữa chua cùng nhiều gia vị khác, sau đó nướng chín để tạo ra lớp vỏ ngoài giòn thơm và phần thịt bên trong mềm mại.

Tikka Masala, món gà vị cà ri nổi tiếng xứ Ấn 2

Gà Tikka Masala là một món ăn nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: Allrecipes

Điểm nhấn đặc biệt của gà Tikka Masala chính là phần sốt cà chua kem đậm đà, pha lẫn với nhiều loại gia vị như gừng, tỏi, nghệ, thìa là và đặc biệt là garam masala – một hỗn hợp gia vị truyền thống Ấn Độ. Khi kết hợp, những miếng gà nướng thơm lừng được hòa quyện trong nước sốt béo ngậy sẽ tạo nên một hương vị khó quên.

Tikka Masala, món gà vị cà ri nổi tiếng xứ Ấn 3

Điểm nhấn đặc biệt của gà Tikka Masala chính là phần sốt cà chua kem đậm đà. Ảnh: Pinch of Yum

Món ăn này thường được phục vụ cùng cơm basmati hoặc bánh mì naan. Gà Tikka Masala không chỉ là biểu tượng ẩm thực của Ấn Độ mà còn là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa ẩm thực, khi mà món ăn này đã trở thành một trong những món curry được ưa chuộng nhất tại Anh và nhiều nơi khác trên thế giới.

Xem thêm: Khám phá văn hóa ẩm thực Ấn Độ đặc sắc qua từng món ăn

Tikka Masala, món gà vị cà ri nổi tiếng xứ Ấn 4

Món ăn này thường được phục vụ cùng cơm basmati hoặc bánh mì naan. Ảnh: RecipeTin Yum

Theo tìm hiểu của Cẩm nang du lịch MIA.vn, gà Tikka Masala và gà butter (Butter Chicken) là hai món ăn đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ nhưng mỗi món lại mang trong mình những hương vị và đặc điểm riêng biệt. Gà Tikka Masala nổi bật với sự đậm đà và cay nồng, được chế biến từ thịt gà không xương ướp gia vị, sau đó nướng chín rồi nấu tiếp trong một loại sốt cà chua dày đặc. Sốt của gà Tikka Masala thường có kết cấu chunky do sử dụng hành tây băm nhuyễn và được nấu chủ yếu trong dầu, đôi khi có thêm một chút bơ để tăng độ béo ngậy.

Tikka Masala, món gà vị cà ri nổi tiếng xứ Ấn 5

Gà Tikka Masala nổi bật với sự đậm đà và cay nồng. Ảnh: Delish

Ngược lại, món butter chicken mang đến một hương vị dịu nhẹ hơn với sốt cà chua kem mượt mà, ít cay hơn và thường có vị ngọt nhẹ nhàng. Đặc trưng của món butter chicken là sốt kem mịn, không sử dụng hành tây và thường được chế biến với thịt gà có xương. Món ăn này được nấu chủ yếu bằng bơ, tạo nên hương vị béo ngậy và mùi thơm đặc trưng, khiến mỗi miếng gà tan chảy trong miệng.

Tikka Masala, món gà vị cà ri nổi tiếng xứ Ấn 6

Đặc trưng của món butter chicken là sốt kem mịn. Ảnh: Foodie Crush

Dù có nhiều điểm tương đồng về nguyên liệu chính nhưng sự khác biệt trong cách chế biến và hương vị khiến gà Tikka Masala và gà Butter trở thành hai món ăn riêng biệt, mỗi món đều có sức hấp dẫn đặc trưng, giúp chinh phục hàng triệu thực khách trên khắp thế giới.

- 400g thịt gà (nên dùng phần đùi)

- 225g sữa chua

- 300ml heavy cream

- Bột garam masala

- Gia vị tandoori masala

- Tương cà

- Bơ lạt

- Hạt ngò

- Bột thì là

- Bột nghệ

- 5 quả cà chua

- 1 củ hành tây

- Rau mùi tây

- Chanh

- Tỏi

- Gừng

- Ớt đỏ

- Bột ớt paprika

- Dầu ăn

- Muối bột

- Rửa sạch thịt gà, lột bỏ da và lọc xương.

- Dùng muối chà xát thịt để loại bỏ hết chất bẩn, sau đó rửa sạch lại với nước và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

- Cho 225g sữa chua, 2 muỗng canh hỗn hợp sốt cà ri đã chuẩn bị, 2 muỗng cà phê muối vào tô.

- Thêm thịt gà vào tô và trộn đều để gà thấm đều gia vị.

- Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô và đặt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút để gà thấm gia vị.

- Rang 1 muỗng canh hạt ngò và 1/2 muỗng cà phê bột thì là trên lửa vừa trong 2 phút.

- Sau đó, cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay ở tốc độ vừa.

- Khi hỗn hợp đã được xay nhuyễn, bạn thêm vào 1 muỗng canh bột garam masala, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 7 tép tỏi, 1/4 củ gừng, 2 quả ớt đỏ, 60ml nước và 1 muỗng canh dầu ăn.

- Xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn và sệt lại.

Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn trên chảo, sau đó cho thịt gà đã ướp vào áp chảo ở lửa vừa khoảng 3-4 phút cho đến khi thịt gà săn lại.

- Luộc cà chua trong nước sôi khoảng 5 phút cho đến khi mềm, sau đó cho vào máy xay và xay nhuyễn ở tốc độ cao.

- Lọc hỗn hợp cà chua qua rây để loại bỏ cặn vỏ và hạt.

- Trên chảo vừa áp chảo gà, bạn cho 56g bơ lạt vào đun chảy.

- Sau đó, thêm 1 củ hành tây xắt hạt lựu, hỗn hợp sốt cà ri và cà chua xay nhuyễn vào xào ở lửa nhỏ vừa trong khoảng 10 phút.

- Khi hỗn hợp bắt đầu sánh lại, bạn cho thêm 300ml heavy cream và thịt gà vào nấu với lửa nhỏ trong 10-15 phút.

- Khi gà chín mềm và sốt đã sánh đặc, tắt bếp.

Món cà ri gà Tikka Masala thơm lừng, sốt sánh đặc, vị cay đậm đà hòa quyện với thịt gà mềm ngọt. Món này ngon nhất khi ăn cùng cơm nóng, kèm thêm vài lá ngò rí để tăng hương vị. Hương vị đậm đà của các gia vị Ấn Độ trong sốt và thịt gà sẽ khiến bạn khó quên.

Bạn có thể thưởng thức món cà ri gà Tikka Masala đậm đà chuẩn vị Ấn Độ ngay tại nhà với công thức từ MIA.vn. Tikka Masala sẽ là một món ăn thú vị cho những bữa tiệc gia đình bạn mà không cần phải đến các nhà hàng chuyên món Ấn. Hy vọng bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu thử nấu món ăn này!