Mũi Ba Làng An là mũi đất thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tên gọi của địa danh này được gom chung từ tên của 3 ngôi làng nằm liền kề nhau là Vân An, An Chuẩn và An Hải. Nhắc đến Quảng Ngãi, tín đồ xê dịch có thể nghĩ ngay đến huyện đảo Lý Sơn với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Thế nhưng một điều ít ai biết đến, đó là ngay trong đất liền, xứ Quảng còn có mũi Ba Làng An với vẻ đẹp yên bình đậm chất biển đảo miền Trung.

Hiện nay, địa danh này đã mở rộng diện tích, chỉ cách đảo Cù Lao Ré khoảng 22km về hương tây nam. Về địa lý, đây là mũi đất góp phần tạo nên dáng hình bờ biển ở nước ta. Về lịch sử theo MIA.vn tìm hiểu, trong thời Pháp thuộc, mũi Ba Làng An còn được gọi là Ba Tân Gân (Batangan). Và người dân mũi đất này chính là những người đã một tay khai hoang nên đảo Lý Sơn, trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 2

Mũi Ba Làng An là mũi đất thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, được ví như đảo Lý Sơn thứ 2 nơi đất liền Quảng Ngãi

Lộ trình di chuyển đến mũi Ba Làng An không quá khó đi, có thể lái xe tự túc để chiêm ngưỡng cảnh đẹp du lịch Quảng Ngãi. Nhìn chung, từ trung tâm thành phố, bạn chỉ cần chạy theo hướng cầu Trà Khúc đến quốc lộ 24B, qua ngã 3 Bình Châu. Sau đó chạy tiếp hướng qua UBND xã Bình Châu, đi thêm một đoạn là tới nơi. Trong quá trình di chuyển, hãy kết hợp hỏi thăm người dân địa phương để tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Nếu không có nhiều thời gian để du lịch, MIA.vn gợi ý bạn đến đây vui chơi vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 8. Đây là thời điểm sóng êm, nắng đẹp, thích hợp để tắm biển, ngắm cảnh núi non và tham gia hầu hết các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 8 cũng là mùa du lịch Quảng Ngãi cao điểm, cần chú ý đặt trước các dịch vụ từ 3 tuần - 1 tháng để không lo hết chỗ.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 3

Thời điểm lý tưởng nhất để vi vu khám phá mũi Ba Làng An là trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 8, khi trời nắng đẹp, sóng êm thích hợp để du lịch biển đảo

Vẻ đẹp của mũi Ba Làng An được tạo nên từ 2 mặt có phần đối lập. Một mặt là những vách đá trầm tích núi lửa có hình cánh cung nép mình e ấp bên bờ biển, cùng với những gò đá đen đủ hình thù, kích cỡ ẩn hiện theo sự lên xuống của thủy triều. Một mặt là làn nước xanh biếc lấp lánh dưới ánh nắng, sóng đánh xô vào những gò đá đôi lúc tung bọt trắng xóa tạo nên cảnh sắc diệu kỳ, huyền ảo.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 4

Những vách đá được tạo nên từ trầm tích của núi lửa ôm trọn bờ biển theo hình cánh cung tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 5

Làn nước xanh trong màu ngọc bích tại khu vực mũi Ba Làng An, mỗi khi sóng xô vào gò đá lại tung bọt trắng xóa kỳ ảo

Đặc biệt hơn cả phải kể đến miệng núi lửa rộng 30m2, bên trong bị rong biển lấp đầy qua thời gian. Bên ngoài trên các bờ đá gập ghềnh phủ một lớp san hô nhiều màu sắc dày như tấm áo. Nhìn từ trên cao, tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên cảnh đẹp hoang sơ chỉ có thể tìm thấy ở vùng đất Quảng Ngãi.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 6

Điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên nơi đây là miệng núi lửa rộng 30m2 qua thời gian bên trong bị lấy đầy bởi rong biển, bên ngoài là lớp san hô dày

Để ngắm trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên này, khách tham quan nên chọn đứng tại ngọn hải đăng. Ở vị trí này, bên cạnh biển cả, những vách đá trầm tích và miệng núi lửa, bạn có thể thấy những chiếc thuyền thúng con con của ngư dân neo đậu bên bờ, xa hơn là thuyền bé đang đánh bắt những mẻ cá to có nhỏ có.

Công trình hải đăng được xây dựng tại khu vực mũi đất này vào năm 1982, với kết cấu hình trụ tròn cao 26.4m. Giá vé tham quan hải đăng (cập nhật vào tháng 5/2024, mang tính chất tham khảo) chỉ khoảng 10.000 VND/ lượt. Hành trình vượt qua 80 bậc thang sẽ không dễ với những người ít khi vận động, nhưng cảnh sắc nhìn ngắm được từ độ cao lý tưởng của hải đăng sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 7

Công trình hải đăng đã gắn bó với người dân từ năm 1982 đến nay, là nơi lý tưởng để ngắm toàn cảnh mũi Ba Làng An

Những ngôi làng quanh mũi đất Quảng Ngãi có nhịp sống chậm rãi, bình yên mang đậm nét đặc trưng của làng chài miền Trung Bộ. Hành trình du lịch, khám phá mũi đất này cũng là dịp để bạn tạm lánh khỏi không khí xô bồ, đông đúc nơi thị thành, hòa mình và cảm nhận đời sống sinh hoạt dung dị của ngư dân địa phương.

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 8

Những khoảnh khắc bình dị mang đậm nét đặc trưng của làng chài miền Trung Bộ tại mũi Ba Làng An sẽ mang đến bạn nhiều cảm xúc

Tại đây không có hình ảnh xe cộ kẹt cứng trên đường, chỉ có những chiếc thuyền thúng, thuyền bè rơi khơi đánh bắt vào buổi sớm. Chiều chiều là hình ảnh người vợ dắt con đợi chồng trở về dưới ánh hoàng hôn. Những khoảnh khắc như vậy sẽ mang đến khoảng lặng bình yên, thoải mái hơn bao giờ hết.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu vi vu khám phá mũi Ba Làng An mà không thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương. Ngon nhất là những món chế biến từ hải sản do chính người dân đánh bắt như ốc vú nàng nướng hoặc luộc, cá Tà Ma nấu canh chua, tôm mực nướng, bào ngư…

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 9

Mũi Ba Làng An chiêu đãi khách du lịch với đa dạng món ngon chế biến từ hải sản do chính ngư dân địa phương đánh bắt

Trước khi ra về, bạn cũng có thể ghé mua hải sản tươi ngon ở khu chợ địa phương hay chợ cá tự phát để trổ tài chế biến món ăn hay bảo quản thật kỹ mang về làm quà du lịch cho gia đình.

- Đừng quên mang theo áo khoác, mũ, kính râm… và bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da khi tham quan, vui chơi. Chú ý sạc pin điện thoại, mang theo máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

- Trong quá trình vui chơi, tham quan mũi đất cần lưu ý không leo lên các vách núi, vách đá trầm tích để chụp ảnh vì có thể trơn trượt.

- Sau khi nghỉ chân ăn uống, hãy gom rác và vứt đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung cho điểm du lịch thiên nhiên hoang sơ.

- Để tối ưu lịch trình, bạn có thể kết hợp tham quan một số địa điểm khác trên chuyến đi mũi Ba Làng An như núi Cà Đam, khu bảo tồn Kon Chư Răng…

- Bởi vì tại mũi Ba Làng An chưa phát triển du lịch nên không có nhiều khách sạn, homestay để lưu trú lại. Bạn có thể vui chơi ở đây trong ngày rồi di chuyển về thành phố Quảng Ngãi để thuê phòng nghỉ qua đêm ở một số địa chỉ chất lượng như Thiên An Riverside Hotel, Tròn Homestay, Làng biển Homestay…

Mũi Ba Làng An, mũi đất kỳ vĩ tạc nên dáng hình đất Việt 10

Mũi Ba Làng An là điểm du lịch thiên nhiên có giá trị cả về địa lý và lịch sử

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của mũi Ba Làng An là câu trả lời hoàn toàn hảo cho băn khoăn "Điều gì khiến mũi đất này được ví như hòn đảo Lý Sơn thứ 2 trên đất Quảng?". Hành trình tham quan, khám phá địa danh này cũng là cơ hội để hòa mình vào đời sống bình dị của người dân địa phương, lắng đọng lòng mình sau nhiều ngày tháng cuốn theo không khí thị thành xô bồ.