Những ngày buổi sáng đầu năm khi trời se se lạnh, việc thưởng thức một đĩa mứt gừng cay cay, dịu ngọt cùng tách trà nóng thì không có gì bằng. Gừng với tính ấm và khả năng kích thích hệ tiêu hóa sẽ giúp ngăn chặn cảm giác đầy bụng và khó tiêu. Hơn nữa, mứt gừng cũng có hiệu quả giải cảm tốt, đặc biệt là đối với những người có tỳ vị hư hàn, giảm cảm giác buồn nôn.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 2

Món mứt gừng quen thuộc ngày Tết của mọi gia đình Việt

Mứt dừa thường xuất hiện trong danh sách các mứt quen thuộc của ngày Tết. Với hương thơm béo ngậy, mứt dừa hấp dẫn và phù hợp cho cả người lớn và trẻ con. Đáng chú ý, dừa chứa nhiều enzyme giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm các vấn đề về đầy bụng, khó tiêu và táo bón. Mứt dừa có nhiều biến thể như mứt dừa viên, mứt dừa non, mứt dừa sợi...

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 3

Món mứt dừa beo béo, ngọt thanh

Nếu bạn đã ngán ngẩm với những loại mứt ngọt ngào trong dịp Tết và muốn chọn một loại mứt nổi bật để đặt lên khay Tết, bạn không thể bỏ qua mứt quất với vẻ ngoài cam vàng hấp dẫn cùng hương vị chua ngọt. Ngoài hương vị hấp dẫn, mứt quất còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giải khát, tiêu đờm và giảm tác động của rượu bia hiệu quả...

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 4

Mứt quất có hương vị hấp dẫn lại tốt cho sức khỏe

Vị chua chua ngọt ngọt của mứt hồng thực sự cuốn hút đối với những “tín đồ ăn uống”. Mứt hồng đặc biệt tốt cho những người có thừa cân vì nó ít chứa nhiều calo. Hơn nữa, thành phần chất keo pectin tự nhiên trong hồng giúp ổn định tiêu hóa, hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 5

Mứt hồng có vị chua ngọt cuốn hút

Theo quan điểm Đông Y, me có tính mát và vị chua, có lợi cho việc thanh nhiệt, giải khát và hỗ trợ hệ tiêu hoá. Mứt me còn là một món không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai với vị chua ngọt giúp giảm cảm giác buồn nôn và ốm nghén, đồng thời tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn suy nhược cơ thể.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 6

Mứt me có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai

Trong những ngày Tết, nếu bạn đã thưởng thức nhiều thức ăn nóng, hãy thử thưởng thức một ít mứt bí ngọt thanh để giúp cơ thể giải nhiệt. Ngoài ra, mứt bí cũng mang lại lợi ích giảm cân và tiêu đờm một cách hiệu quả.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 7

Mứt bí ngọt thanh giúp cơ thể giải nhiệt trong ngày Tết

Cam là một loại trái cây giàu chất xơ, vitamin, tốt cho hệ tiêu hoá. Dù bạn đã ăn nhiều thức ăn nặng bụng trong ngày Tết thì cũng không cần lo lắng vì chất xơ trong mứt cam sẽ giúp giảm cholesterol, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và giảm táo bón. Hương thơm dễ chịu của mứt cam cũng tạo nên không khí nhẹ nhàng dễ chịu và cách làm mứt cam cũng đơn giản và nhanh chóng.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 8

Mứt cam rất giàu vitamin và tốt cho hệ tiêu hóa

Mứt hạt sen với vẻ ngoại hình thanh tao và trang nhã sẽ mà một món mứt Tết nổi bật. Được làm từ những hạt sen trần phơi khô, mứt hạt sen ngon sẽ có màu vàng hanh, vị ngọt tự nhiên không cần thêm đường. Thưởng thức một miếng mứt sen nhỏ tròn cùng một ngụm trà sen là trải nghiệm tuyệt vời cho ngày đầu năm. Ngoài ra hạt sen còn giàu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Xem thêm: 15+ món ăn ngày Tết Cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ đầu năm

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 9

Mứt hạt sen có vẻ ngoại hình thanh tao và trang nhã

Mứt củ sen với vẻ đẹp độc đáo chắc chắn sẽ là điểm nhấn trong khay mứt Tết của nhiều gia đình. Với vị giòn, ngọt dịu nhẹ, mứt củ sen là sự ưa thích của cả trẻ em và người lớn. Ngoài hương vị thơm ngon, mứt củ sen còn có công dụng an thần, giúp kiểm soát giấc ngủ, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 10

Mứt củ sen với vẻ đẹp độc đáo tạo điểm nhấn cho khay mứt Tết

Mứt sơ ri mặc dù có vẻ mới mẻ nhưng lại là một trong những loại mứt Tết mà bạn nên thử. Mứt sơ ri có màu đỏ, vị chua chua ngọt ngọt tự nhiên của trái sơ ri tươi khiến bạn không thể cưỡng lại. Sơ ri chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa và hỗ trợ hệ đường ruột. Khi ăn mứt sơ ri, bạn có thể uống kèm trà có vị hơi đắng để hương vị hài hoà hơn.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 11

Món mứt sơ ri độc đáo

Mứt khoai lang là một loại mứt Tết phổ biến, quen thuộc trong danh sách món ăn vặt ngày Tết của nhiều gia đình Việt Nam. Hiện nay, có nhiều loại khoai được sử dụng để làm mứt bao gồm khoai lang vàng, khoai lang tím... Đặc biệt, để có mứt khoai dẻo và ngon người ta thường ưa chuộng sử dụng khoai lang đỏ. Ngoài hương vị ngon dẻo, mứt khoai lang còn mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp nhuận tràng và không gây cảm giác đầy bụng.

Xem thêm: Bánh chưng, món bánh biểu tượng của Tết cổ truyền Việt Nam

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 12

Mứt khoai lang là một loại mứt Tết phổ biến

Mứt atiso không phải là loại mứt Tết phổ biến như một số loại khác nhưng lại được đánh giá cao trong mỗi dịp đầu năm. Vị ngọt dịu của lớp đường bên ngoài khi thưởng thức món mứt được tạo ra từ cánh hoa atiso mỏng mịn và vị ngon kết hợp với chút chua nhẹ tạo nên hương vị đặc biệt, khó quên.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 13

Mứt atiso mới mẻ, độc đáo

Mứt chà là là một trong những món ngon không thể bỏ qua trong ngày Tết với hương vị ngọt thơm kích thích vị giác. Tùy thuộc vào loại mứt và cách chế biến, mứt chà là có thể mang đến nhiều hương vị khác nhau. Nó có thể được ăn kèm với trà hoặc sử dụng làm nguyên liệu cho các món bánh ngon trong dịp Tết. Vị ngọt tương đối của mứt chà là thích hợp với những người yêu thích đồ ngọt.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 14

Món mứt chà là quen thuộc

Ở miền Tây, mứt chuối là một món đặc sản dân dã được nhiều người ưa chuộng với vị ngọt đặc trưng. Mứt chuối có đủ loại như mứt giòn, mứt dẻo... và thường được thưởng thức cùng trà trong những dịp Tết đến, xuân về.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 15

Mứt chuối là một món đặc sản dân dã phổ biến ở miền Tây

Mứt cà rốt mang đến hương vị đặc trưng của cà rốt tươi với vị ngọt thanh và cảm giác giòn giòn khi nhai. Màu sắc bắt mắt của mứt cà rốt tượng trưng cho sự khởi đầu may mắn của năm mới, làm cho khay mứt Tết trở nên nổi bật hơn. Ngoài ra, cà rốt còn có lợi ích cho sức khỏe, như bổ huyết, kháng khuẩn, thải độc và hỗ trợ tiêu hóa, là một món không thể thiếu sau những bữa tiệc Tết đầy ắp các món ăn.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 16

Mứt cà rốt tươi với vị ngọt thanh giòn giòn

Mứt thơm (hoặc mứt dứa) với hương vị chua ngọt đặc trưng và màu vàng bắt mắt sẽ làm cho khay mứt Tết trong nhà bạn trở nên nổi bật hơn, thu hút sự chú ý của những người đến thăm. Thơm là một loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng béo phì. Một gợi ý thú vị là khi thưởng thức mứt thơm, bạn hãy uống kèm theo một tách trà đậm đà để tận hưởng hương vị cân bằng và hài hoà hơn.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 17

Mứt thơm với màu vàng nổi bật giúp tô điểm cho khay mứt Tết

Mứt đu đủ với màu vàng sậm của đu đủ tươi và hương vị ngon, dẻo và ngọt thanh tự nhiên sẽ làm cho bạn khó quên. Mứt đu đủ có vẻ lạ tai nhưng nó cũng là một lựa chọn đáng thử trong khay mứt Tết. Ngoài ra, đu đủ còn là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng, vitamin A để cải thiện thị lực và có những lợi ích khác như chống oxi hóa, ngăn chặn ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa, bảo vệ da khỏi tổn thương.

Xem thêm: Thịt kho tàu ngày Tết trong mâm cơm của người dân Nam Bộ

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 18

Mứt đu đủ có vị ngon, dẻo và ngọt thanh tự nhiên

Vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu có lợi cho sức khỏe. Người ta chế biến vỏ bưởi theo từng mục đích cụ thể như làm tinh dầu, làm dầu gội chống rụng tóc và kích thích mọc tóc. Hơn thế nữa, mứt vỏ bưởi không chỉ thơm ngon mà còn là thực phẩm ngừa viêm họng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 19

Mứt vỏ bưởi rất có lợi cho sức khỏe

Mứt dâu với hương vị chua chua ngọt ngọt và màu đỏ hồng xinh xắn vừa mang lại may mắn đầu năm vừa làm cho các bé thích mê. Loại mứt này cung cấp nhiều vitamin C và chất flavonoid, giúp tăng cường sức đề kháng và chống lão hóa. Bạn đừng quên để mứt vào tủ lạnh để ngon hơn khi ăn nhé.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 20

Mứt dâu tây quen thuộc trong mâm mứt Tết

Mứt dâu tằm không còn xa lạ trong danh sách những món ăn vặt ngày Tết của rất nhiều người. Mứt được trang trí trong những khay kẹo của nhiều gia đình và được lòng rất nhiều thực khách. Vị mứt dâu tằm ngọt ngọt, dễ ăn và "gây nghiện" với nhiều người.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 21

Bên cạnh mứt dâu tây thì mứt dâu tằm cũng khá phổ biến

Dù chỉ mới xuất hiện không lâu nhưng mứt kiwi cũng đang nhận được sự ưa chuộng của nhiều gia đình để bày mâm mứt Tết. Mứt kiwi có hương vị chua nhẹ, dẻo, hơi ngọt và màu xanh bắt mắt với hình dáng được cắt khoanh tròn nên khá dễ ăn.

Ngoài ra, kiwi là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao với vitamin C, chất chống oxy hóa, Kali... giúp tăng cường hệ miễn dịch, điều chỉnh huyết áp, đào thải độc tố và còn nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 22

Mứt kiwi với màu xanh bắt mắt

Thêm một loại mứt truyền thống Việt Nam vào ngày Tết là mứt cà chua bi. Màu đỏ đẹp mắt của cà chua kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt không ngấy, chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thành viên trong gia đình.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 23

Mứt cà chua bi với màu đỏ "đậm chất Tết"

Mứt mãng cầu trắng luôn được ưa chuộng bởi hương vị ngọt thanh, dai dai và dẻo dẻo. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được từng sợi mãng cầu tan ra trong miệng, ăn kèm thêm chút vị me để món mứt trở nên ấn tượng hơn.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 24

Mứt mãng cầu được chế biến khá đặc biệt so với các loại mứt khác

Mứt cóc dẻo khi ăn sẽ mang đến hương thơm của cóc hòa cùng vị chua ngọt, mềm dẻo. Món mứt này cay, khô, có vị chua cay ngọt nguyên quả có nguồn gốc từ các tỉnh Nam Bộ. Nguyên liệu sẵn có là những trái cóc tươi, chua giòn kết hợp cùng vị ngọt của đường và cay nồng của những sợi gừng tươi.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 25

Món mứt cóc dẻo độc đáo cho ngày xuân thêm tròn vị

Củ năng không chỉ được sử dụng để nấu các món chè mà còn là nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên một mứt giòn ngon cho ngày lễ Tết. Hương vị mứt củ năng ngọt vừa phải, phần củ năng giòn mềm, thanh mát đảm bảo rằng mỗi miếng mứt sẽ khiến bạn thích thú.

20 loại mứt Tết tô thêm sắc màu cho ngày xuân 26

Món mứt củ năng thanh mát góp thêm vị cho ngày Tết

Ngày Tết được nhâm nhi miếng mứt Tết, uống một ngụm trà nóng, cùng gia đình sum vầy sau những chuyến đi đầu năm là trải nghiệm tuyệt vời phải không nào? Bạn hãy chọn cho mình những loại mứt bạn thích và tô thêm sắc màu cho ngày xuân sắp tới nào.