Địa chỉ: St. Paul's Churchyard, London EC4M 8AD

Giờ hoạt động: 8h30 - 16h30 tất cả các ngày trong tuần

Nhà thờ Thánh Paul (tiếng Anh: St Paul’s Cathedral) là nhà thờ chính tòa lớn thứ 2 tại nước Anh. Tọa lạc trên đồi Ludgate - nơi cao nhất bắt trọn vẻ đẹp thành phố London, giáo đường khổng lồ này có niên đại từ cuối thế kỷ 17 đến nay, được xây dựng nhằm dâng hiến Thánh Phaolô Tông đồ từ năm 604.

Bản thiết kế của tòa nhà do kiến trúc sư lẫy lừng lúc bấy giờ là Sir Christopher Wren tạo nên với phong cách Baroque mang đậm nét đặc trưng của Anh. Nhà thờ là một phần của chương trình tái thiết lớn nhất diễn ra tại thành phố cổ kính này sau vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất lịch sử London năm 1666. Thực tế theo thông tin MIA.vn tìm hiểu, có 5 nhà thờ Saint Paul và tất cả đều nằm trên đồi Ludgate.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 2

Nhà thờ Thánh Paul là nhà thờ chính tòa lớn thứ 2 tại London, Anh, sở hữu kiến trúc mang phong cách Baroque có niên đại từ cuối thế kỷ 17 đến nay. Ảnh: Thecityofldn

Nửa sau thế kỷ 17, ở Anh tồn tại song song nhiều quan điểm thiết kế theo kiểu của Pháp, Italia, Hà Lan, Gothic… Tuy nhiên, ảnh hưởng của kiến trúc Pháp lại chiếm ưu thế hơn hẳn, tạo nên trào lưu mới nhằm thể hiện lý tưởng của giai cấp tư sản đang trên đà thắng thế.

Trong số những kiến trúc sư nổi tiếng thời đó, Wren là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất với vốn kiến thức uyên bác trong nhiều lĩnh vực. Ông được giao cho nhiệm vụ thiết kế nhà thờ St Paul vào ngày 30/7/1669 nhằm phục vụ văn hóa tín ngưỡng của tông đồ. Đây cũng chính là kiệt tác kiến trúc Baroque vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Wren.

Sở hữu chiều cao lên đến 111m, từ lâu nhà thờ Thánh Paul được xem như một biểu tượng kiến trúc bất diệt của London nói riêng và thế giới nói chung. Bởi từng chi tiết nơi đây đều thể hiện một cách hoàn hảo về nét kiến trúc Baroque, đặc biệt là ở phần mái vòm được chạm khắc thủ công vô cùng tinh xảo, sở hữu kích thước cao nhất thế giới.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 3

Từng chi tiết của nhà thờ Saint Paul đều thể hiện một cách tinh xảo và hoàn hảo về nét kiến trúc Baroque nổi tiếng, đặc biệt là ở thiết kế mái vòm cao nhất thế giới. Ảnh: Cntraveler

Nhà thờ Saint Paul giữ một vị trí quan trọng trong bản sắc dân tộc của người Anh, là chủ đề của nhiều quảng cáo và bưu thiếp với hình ảnh mái vòm cao chọc trời, bao quanh bởi khói và lửa trong cuộc oanh kích Blitz. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn trong lịch sử Anh Quốc, đồng thời được Hoàng tử William và Công nương Diana Spencer chọn để tổ chức lễ cưới Hoàng gia.

Ở giai đoạn thứ 1, nhà thờ được phác họa qua mô hình và một bản vẽ, được gọi là thiết kế đầu tiên. Bản này trông khá giống kiến trúc của điện Pantheon ở Roma, với thiết kế kết nối một tòa nhà nhỏ phía sau chứa hàng ghế của dàn hợp xướng, tuy nhiên nhận về phản đối.

Thiết kế thứ 2 được Wren tạo nên dựa trên hình dạng của một khối chữ thập khổng lồ, cũng là kết cấu kiến trúc hiện tại của nhà thờ. Mặc dù có một số thay đổi so với nguyên mẫu nhưng công trình vẫn tuân thủ theo hình dáng chữ thập La tinh dài 140m, rộng 30m tạo nên một tổng thể độc đáo.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 4

Nhà thờ được xây dựng dựa trên hình dạng của một khối chữ thập La tinh khổng lồ, với kích thước dài 140m, rộng 30m, kết hợp kiến trúc tạo nên tổng thể độc đáo. Ảnh: En.wikipedia

Nhìn từ xa, khách du lịch Anh không khỏi trầm trồ trước thiết kế mái vòm của nhà thờ St Paul với kết cấu tựa trên 32 cột thức Corinth ghép đôi một, trang trí theo kiểu Italia. Vòm mái nơi đây được xây dựng theo dạng vòm oval 3 lớp: lớp trong cùng có đường kính 30,8m xây gạch dày 45cm, bên ngoài là 1 lớp bằng gỗ, giữa 2 lớp là thiết kế ô tròn lấy ánh sáng.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 5

Điểm nhấn của nhà thờ Thánh Paul là hệ thống mái vòm được thiết kế theo dạng vòm oval 3 lớp, tựa trên 32 cột thức Corinth ghép đôi một và trang trí kiểu Italia. Ảnh: Secretldn

Toàn bộ phần mái nói riêng tuy sở hữu kích thước và kết cấu đồ sộ nhưng mang lại cảm giác rất thanh thoát. Khi kết hợp với kiến trúc nhà thờ nói chung có sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và ánh sáng. Đồng thời cho thấy tính hợp lý về mặt cấu trúc cũng như tuân theo đúng nguyên lý truyền tải quan trọng.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 6

Công trình kiến trúc nhà thờ mang đến ấn tượng về sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và ánh sáng, tạo nên một không gian tâm linh tráng lệ nhưng không kém phần tôn nghiêm. Ảnh: Fattiretours

Là nơi cử hành các nghi thức, nghi lễ tôn giáo mang đậm nét đẹp văn hóa, nhà thờ Thánh Paul sử dụng nghệ thuật trang trí dựa trên những câu chuyện trích từ Phúc Âm Cựu ước, Tân ước. Đồng thời trong chuyến tham quan, bạn cũng có thể nhìn thấy cả những nhân vật thần thoại trong văn hóa Hy Lạp tại đây như nữ thần Demeter hay nhà tiên tri Orpheus.

Tại đây, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những bức khảm trang trí được William Blake Richmond thiết kế và thực hiện từ cuối thế kỷ 19. Ngoài ra còn có không gian gác đàn do Grinling Gibbons - thợ chạm gỗ thủ công người Hà Lan thực hiện. Đây cũng là một trong những công trình để đời của Grinling Gibbons.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 7

Không gian nhà thờ sử dụng nghệ thuật trang trí hình ảnh dựa trên những câu chuyện mang đậm nét đẹp văn hóa tín ngưỡng, được thể hiện theo phong cách Mosaic. Ảnh: Kkday

Vòm trần bên trong nhà thờ sở hữu thiết kế theo trục Đông - Tây, mô tả quá trình sáng tạo nên địa cầu với muông thú, chim trời, cá biển. Toàn bộ được khắc họa theo phong cách Mosaic, lấy cảm hứng hình ảnh từ câu chuyện của tiên tri Isaia, tổ phụ David cho đến ông Adam và bà Eva trong vườn địa đàng, tích truyện truyền tin của thiên thần Gabriel đến trinh nữ Maria…

Sự kết hợp giữa những mảnh ghép Mosaic tạo nên hình ảnh độc đáo, sử dụng các chất liệu qua tuyển chọn: đa phần là thủy tinh, vàng thếp giúp cho từng chi tiết trang trí trong không gian nhà thờ phản chiếu ánh sáng và trở nên lung linh, rực rỡ hơn.

Nhà thờ Thánh Paul, viên minh châu quý giá của kiến trúc Anh 8

Hệ thống vòm trần bên trong nhà thờ Saint Paul được thiết theo trục Đông - Tây, dọc theo đó chạm khắc hình ảnh mô tả quá trình sáng tạo nên địa cầu. Ảnh: Guidelinestobritain

Giá vào cửa bao gồm vé vào không gian Chính tòa, Hầm mộ và Phòng trưng bày Mái vòm, cũng như dịch vụ hướng dẫn tham quan đa phương tiện.

Người lớn (18 tuổi trở lên):

- Giá vé lẻ: £25

- Giá vé theo nhóm trên 15 người: £22.50

Học sinh và người lớn tuổi (65 tuổi trở lên):

- Giá vé lẻ: £22.50

- Giá vé theo nhóm trên 15 người: £20

Trẻ em (6 đến 17 tuổi):

- Giá vé lẻ: £10

- Giá vé theo nhóm trên 15 người: £9

Vé gia đình:

- 2 người và 2 hoặc 3 trẻ em: £60

- 1 người lớn và 2 hoặc 3 trẻ em: £35

*Lưu ý: Bảng giá được Cẩm nang Du lịch MIA.vn cập nhật đến tháng 9/2024 và mang tính chất tham khảo. Để tìm hiểu chi tiết, bạn vui lòng truy cập https://www.stpauls.co.uk/ticket-types-and-prices.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhà thờ Thánh Paul không chỉ được biết đến như kiệt tác kiến trúc nổi tiếng, mà còn là một trong những biểu tượng bất diệt của Anh Quốc. Hiện công trình tôn giáo này gắn liền với nhiều hoạt động mang đậm nét đẹp văn hóa tín ngưỡng tại London, với các buổi cầu nguyện hàng giờ và dịch vụ mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần.