Có thể nói, các món ăn ở Bến Tre dường như đều phảng phất hương vị của trái dừa như kẹo dừa, bánh dừa, bánh lá rau mơ xứ dừa… Mỗi món ăn luôn rất mộc mạc, dân dã và được kết hợp hài hòa từ những nguyên liệu có sẵn ở Bến Tre. Trong số đó, có một món ăn vô cùng hấp dẫn và được đông đảo khách thập phương yêu thích mỗi khi có dịp ghé thăm nơi đây đó chính là ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre.

Ốc len còn có tên gọi mỹ miều khác là ốc Linh Hoa, thường sinh sống ở các cánh rừng ngập mặn hay những bãi bồi ven biển. Loài ốc này phát triển tự nhiên và bám chặt trên những thân cây đước, cây mắm, cây bần… Ốc len tuy khá nhỏ, ít thịt nhưng lúc chế biến thì lại tạo nên nhiều món ăn mang hương vị thơm ngon, cuốn hút lạ thường nên đã trở thành một trong những đặc sản của nền ẩm thực Bến Tre.

Con ốc len thường có vỏ cứng màu nâu xen lẫn các đường vân trắng, kích thước xấp xỉ ngón tay trỏ, dài khoảng 3 - 4 phân và có đuôi nhọn. Ốc len có giá trị dinh dưỡng rất cao nên thường được người dân địa phương biến tấu thành nhiều món ăn dân dã như ốc len xào sả ớt, ốc len xào me, ốc len rang muối nhưng ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre vẫn được xem là món ăn thơm ngon bậc nhất. Tuy đây là một món ăn bình dị, quen thuộc nhưng ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre vẫn chứa đựng sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại. 

Xem thêm: Bánh dân gian Bến Tre, ẩm thực truyền thống mang hồn quê xứ dừa

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản đậm đà hương vị xứ dừa 2

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre là một trong những món ăn quen thuộc của người dân bản địa

Vì là một món đặc sản dân dã và phổ biến nên bạn có thể dễ dàng thưởng thức ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre tại các nhà hàng, quán ăn trong thành phố như Nhà hàng nổi, Làng Chài, Khu sinh thái ẩm thực Quê Dừa... Ngoài ra, bạn còn có thể tự tay bắt ốc và chế biến ở các homestay hoặc điểm du lịch sinh thái của tỉnh Bến Tre như khu du lịch Làng Bè,  khu du lịch Lan Vương, Forever Green Resort…

Vào những ngày mưa khi nước nổi khắp nơi chính là thời điểm các loại ốc xuất hiện khá nhiều ở ven sông hoặc đồng ruộng. Lúc này, người dân địa phương sẽ bắt ốc len về để chế biến món ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre vừa ngon vừa bổ dưỡng. Trước khi nấu, người dân thường đem ốc len ngâm trong nước vo gạo để ra hết chất bùn, bã nhờn và giúp con ốc có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Để làm ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre đúng điệu nhất thì khâu tẩm ướp cực kỳ quan trọng, cần phải đảm bảo đầy đủ các gia vị như ớt, tỏi, sả, muối, đường và nước mắm thì mới tạo nên mùi vị đặc trưng rất riêng của món ăn.

Giống như chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, nước cốt dừa chính là linh hồn của toàn bộ món ăn này. Người dân thường chọn trái dừa già, bổ làm đôi, lấy nước để riêng còn phần cơm trắng giòn thì dùng cây sò hay nắp chai nạo ra thành từng miếng rồi bỏ vào cối giã thật nhuyễn mịn. Sau khi giã xong, người dân sẽ trộn phần cơm và nước dừa với nhau rồi lọc lấy phần nước cốt béo ngậy. Lấy xong nước cốt dừa, người chế biến sẽ đem đổ vào chảo ốc len đã xào chín trước đó rồi nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng. Cuối cùng, cho thêm rau răm, ớt tươi và để lửa nhỏ, đợi nước cốt dừa thấm vào từng con ốc thì tiếp tục đảo đều tay cho đến khi món ăn sánh lại thì tắt bếp.

Chế biến xong, ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre được múc ra đĩa, bốc khói nghi ngút quyện cùng mùi hương thơm nồng của ớt, sả và nước cốt dừa khiến ai ai cũng chỉ muốn nếm thử ngay lập tức. Khi thưởng thức ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, ngọt thơm kết hợp với vị chua cay đậm đà tạo nên sức cuốn hút không thể lẫn vào đâu được. Với những người đã từng có kinh nghiệm thử qua món ăn này thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được mùi vị hấp dẫn của ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre.

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản đậm đà hương vị xứ dừa 3

Ốc len sau khi bắt về được rửa sạch và ngâm trong nước vo gạo trước khi chế biến

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản đậm đà hương vị xứ dừa 4

Nước cốt dừa được lọc ra từ phần cơm và nước của trái dừa già

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản đậm đà hương vị xứ dừa 5

Người nấu cần đảo đều tay đến khi món ăn sánh đặc lại và mỗi con ốc đều thấm đẫm nước cốt dừa

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản đậm đà hương vị xứ dừa 6

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre có vị ngọt thơm, béo ngậy hòa quyện cùng vị chua cay rất hấp dẫn

Ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre tuy là một món ăn dân dã, mộc mạc nhưng lại mang đậm hương vị đặc trưng của xứ dừa, gắn liền với đời sống của con người nơi đây. Nếu có dịp về thăm Bến Tre, bạn hãy nếm thử một lần để có thể cảm nhận trọn vẹn mùi vị thơm ngon khó cưỡng của món đặc sản trứ danh này nhé. Đừng quên cầm theo cẩm nang du lịch vì nơi đây còn rất nhiều món ngon để bạn khám phá đấy.