Lào có thể không có đường ra biển nhưng vẫn có một điểm đến hoàn toàn thư giãn được gọi là Si Phan Don (4000 hòn đảo, Don có nghĩa là đảo). Đây là nơi dòng sông Mekong hùng vĩ chia thành mạng lưới các nhánh sông rộng 14 km tạo nên một mê cung gồm các đảo nhỏ, đá và bãi cát. Nhờ đó mang đến một hàng rào tự nhiên, bảo tồn văn hóa Nam Lào khỏi ảnh hưởng từ bên ngoài, chẳng hạn như trong hai cuộc chiến tranh trước thực dân Pháp và sau này là đế quốc Mỹ.

Si Phan Don bao gồm nhiều hòn đảo, mỗi hòn đảo mang một vẻ đẹp quyến rũ và quyến rũ độc đáo. Những hòn đảo được ghé thăm nhiều nhất là Don Det, Don Khon và Don Khong. Don Khong là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo, cực kỳ yên tĩnh và ít điểm tham quan và hoạt động hơn so với Don Khon và Don Det gần đó. Các hoạt động bao gồm đi xe đạp, chèo thuyền kayak, ngắm cá heo...

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 2

Trên quần đảo Si Phan Don chỉ có 3 hòn đảo có người ở và có một số nhà nghỉ

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 3

Hình bóng một ngư dân trên chiếc thuyền pirogue vào lúc bình minh ở Don Det, Si Phan Don. Ảnh: Basile Morin

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Si Phan Don là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3, khi nhiệt độ mát mẻ hơn. Mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 5 nhìn chung cũng thích hợp để đi du lịch Lào vì bạn có thể nhảy xuống sông bất cứ lúc nào để giải nhiệt. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 có thể khiến việc tham quan đảo khó khăn hơn, nhưng mực nước cao mở rộng sông Mekong lên hơn 14 km cũng mang đến cảnh tượng dòng sông lao qua những tảng đá ở thác Khon Phapheng ngoạn mục hơn nhiều.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 4

Thời điểm ghé thăm Si Phan Don đẹp nhất là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3

Theo kinh nghiệm du lịch, hầu hết mọi người đều đến các đảo Don Det và Don Khon. Bạn có thể bắt songthaew từ chợ Donruang ở Pakse đến Ban Nakasong với giá 35.000 Kip. Từ đó, bạn sẽ phải trả 15.000 Kip cho một chiếc thuyền đến đảo. Ngoài ra, bạn có thể đi xe buýt du lịch với giá 60.000 Kip, bao gồm chi phí đi thuyền. Đối với đảo còn lại, Don Khong, bạn nên đi songthaew đến Muong Khong (35.000 Kip). Songthaew qua đảo bằng phà nên bạn không cần phải đi thuyền.

Sau khi đến Si Phan Don, phương tiện di chuyển chủ yếu tại đây chỉ giới hạn ở xe đạp thuê (10.000 Kip mỗi ngày) hoặc đi bộ. Đến Don Khong hoặc Don Det bạn có thể thuê xe máy với giá 50.000-60.000 Kip.

Hòn đảo được yêu thích nhất ở Si Phan Don, Don Det còn được mệnh danh là hòn đảo “du lịch bụi” hay hòn đảo “tiệc tùng”. Mặc dù hầu hết địa điểm tại Si Phan Don vẫn khá thoải mái và yên tĩnh, nhưng Don Det là một nơi đặc biệt được những người thích tiệc tùng thích đến, đặc biệt là ở đầu phía bắc, nơi thuyền cập bến. Don Det cũng là một hòn đảo khá nhỏ nên có thể đi bộ được, mặc dù hầu hết mọi người di chuyển bằng xe đạp.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 5

Don Det đặc biệt thu hút những người thích tiệc tùng, nhất là ở đầu phía bắc, nơi thuyền cập bến

Don Khon nằm ngay phía nam Don Det và được kết nối với đảo thông qua một cây cầu đường sắt cũ của Pháp. Đảo này yên tĩnh và thư thái hơn nhiều so với Don Det. Don Khon cũng khá nhỏ và có thể di chuyển dễ dàng bằng xe đạp.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 6

Bờ sông đảo Don Khon với những ngôi nhà sàn gỗ trong nắng nhìn từ Don Det

Đây là hòn đảo lớn nhất ở Si Phan Don và cũng là hòn đảo ít được ghé thăm nhất vì nó nằm xa hơn về phía bắc so với Don Det và Don Khon, nơi có hầu hết các điểm tham quan nổi tiếng. Tuy nhiên, đây có thể là một trải nghiệm tuyệt vời do có khách du lịch đến đây hơn và mọi thứ cũng trở nên thoải mái nhất có thể.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 7

Trên đảo Don Khong bạn cũng có thể đạp xe và quan sát cuộc sống thường nhật của người dân trên đảo

Ở Si Phan Don, khi dòng sông Mekong giảm độ cao đổ xuống hàng loạt thác nước thấp đã tạo nên những cảnh tượng ngoạn mục. Có rất nhiều thác nước như vậy để chiêm ngưỡng, tuy nhiên nơi dễ tiếp cận nhất là thác Somphamit ở Don Khon. Bạn có thể đến đây bằng cách đạp xe từ Don Khon hoặc Don Det. Phí để xem thác nước là 25.000 kip.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 8

Thác Somphamit là một địa điểm độc đáo trên thế giới để chèo thuyền kayak và cảm nhận điều kiện địa hình địa phương

Không có cách nào để tham quan Si Phan Don tốt hơn là bằng xe đạp. Có rất nhiều con đường trên đảo dẫn qua một số khu vực đẹp, hơn nữa việc đi xe đạp cũng rất thú vị. Bạn cũng có thể đạp xe qua cây cầu nối đảo Don Det và Don Khon. Hầu hết các điểm tham quan trên đảo đều cho thuê xe đạp với giá 10.000 kip/ngày.

Có một đàn cá heo Irrawaddy nhỏ sống tại mũi đáy Don Khon và ở đó có những chiếc thuyền đưa bạn đi xem chúng. Những con cá heo này rất hiếm và khách tham quan cũng nên đối xử với chúng thật tôn trọng. MIA.vn khuyên bạn nên nhắc người lái thuyền tắt động cơ khi bạn đến khu vực này, khi đó cá heo sẽ nhô lên khỏi mặt nước để lấy chút không khí.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 9

Tại đây bạn có khả năng nhìn thấy cá heo Irrawaddy trên sông

Câu cá là một trong những sinh kế của người dân Si Phan Don. Một số ngư dân thậm chí sẽ đưa bạn ra thuyền của họ vào sáng sớm để câu cá. Đây là một cách tuyệt vời để khách tham quan có thể trải nghiệm cuộc sống như một ngư dân địa phương.

Có rất nhiều thác nước xung quanh quần đảo Si Phan Don. Đây thường chỉ là những thác ngắn với nhiều thác ghềnh hơn là thác nước thực tế, nhưng chúng tạo ra những điểm ngắm cảnh thú vị với rất nhiều tảng đá lớn lởm chởm xung quanh.

Si Phan Don là một nơi khá hiền hòa bất kể bạn đi đến nơi đâu. Thế nên bạn hãy tắt điện thoại và đọc một cuốn sách hay ngay trên võng. Đây thực sự là một nơi xứng đáng để sống chậm.

Quần đảo Si Phan Don Lào nơi sống chậm lý tưởng bên dòng sông Mekong 10

Tận hưởng một ngày bình yên trên chiếc võng

Don Det là hòn đảo mà hầu hết mọi người sẽ chọn và ở đây có nguồn cung cấp phòng cực rẻ dường như vô tận (từ 20.000 Kip) mà không cần phải đặt trước. Hòn đảo lớn nhất, Don Khong, sẽ giúp bạn trải nghiệm cảm giác nghỉ dưỡng bình yên tránh xa đám đông. Ở đây có ít lựa chọn chỗ ở hơn hai hòn đảo còn lại nhưng lại rất ít du khách đến thăm, thế nên bạn luôn có thể tìm thấy nhiều phòng.

MIA.vn mách bạn có thể đặt phòng tại Pan's Residence ở Don Khon với mức giá cả hợp lý. Nếu bạn đang muốn đặt chỗ trước ở Don Det thì Malina Bungalow là sự lựa chọn tốt nhất. Khách sạn Pon Arena tại Don Khong thì rất đẹp và có phòng từ 40 USD nhưng vẫn rất phải chăng.

Quần đảo Si Phan Don mang lại nhiều trải nghiệm thư giãn, tận hưởng sự yên bình và nhịp sống chậm rãi ở Lào. Tại đây bạn có thể dành cả ngày để đi bộ hoặc đạp xe trên những con đường đất băng qua cánh đồng lúa và gia súc, bơi lội hoặc trượt ống trên sông Mekong, chiêm ngưỡng thác nước, đi thuyền ngắm cá heo hồng hoặc chỉ ngồi thư giãn với một ly bia Lào lạnh và ngắm cảnh hoàng hôn ngoạn mục.