1Hành trình độc đáo trên con Vespa ngỡ như không tưởng
Khác với nhiều người phượt đến Tà Xùa trên những chiếc xe số an toàn, bạn Đạt Phạm lại lựa chọn đi cùng con xe Vespa GTV yêu quý. Trước khi đi anh cũng hình dung ra được những cảnh đẹp, cung đường đầy tính trải nghiệm, hình ảnh trên sống lưng khủng long giữa đại ngàn hùng vĩ và đương nhiên là cả những khó khăn phải đối mặt khi đánh bại sống lưng khủng long bằng chiếc Vespa.
Xem thêm: Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa bỏ túi để có ngay loạt hình sống ảo đẹp
2Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa có 1 không 2
Từ Hà Nội, Đạt Phạm lựa chọn đi theo cung đường Đại Lộ Thăng Long – Hòa Lạc bởi không muốn bỏ qua Hòa Bình vì những kỷ niệm thời còn làm ở Piaggio VN. Nếu chọn đi lối Quốc lộ 32 thì cung đường sẽ gần hơn được khoảng 6-70km và đỡ được mấy chục KM đường đèo rất xấu (từ QL6 vào QL37 để vào Huyện Bắc Yên và từ Bắc Yên vào đến Tà Xùa).
Hà Nội đi Hòa Bình đường khá đẹp nhưng nhiều cảnh sát giao thông. Các bạn cần lưu ý cẩn thận, giữ tốc độ đúng quy định. Từ thị trấn Bắc Yên chúng ta rẽ vào đường Tà Xùa hay “đường Sau Chợ” theo lời dân bản địa. Lúc này chúng ta sẽ phải chạy 14km đường xấu, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường nát còn đoạn thì mới sửa lại và rải đá dăm.
Đường đèo nhỏ, không có rào hay thanh chắn mà chỉ có mấy cây cột xi măng bên vực. Lúc này chúng ta sẽ tới chỗ biển hiệu “Thiên đường săn mây Tà Xùa”, cứ tưởng đến nơi rồi nhưng vẫn chưa đâu. Từ đây tới Sống Lưng Khủng Long khoảng 17km cũng 100% đường đèo ôm vách núi.
Chặng đường tiếp theo đường còn xấu hơn 14km trước đó, trong 17km có đến vài ba khúc cua tay áo của người dân tộc siêu nhỏ. Đó là chưa kể đến ổ gà ổ trâu, đá dăm ngay chỗ cua và cả những hố sạt lở tàn dư sau mùa mưa 2020. Do đó tốc độ trung bình ở đây chỉ từ 10 – 30km/h là tối đa.
Xui rủi rằng Đạt Phạm đã mất 45’ để đi qua chỗ cần đến, quá 5km mà muốn quay lại thì mất thêm 20’ nữa. Theo như Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa của mình, anh đã dừng lại ăn 2 quả trứng luộc và 1 lon Bò Húc, trong khi nghe mấy ông bà nói xe Vespa bánh nhỏ không thể đi được và lâu lắm. Thậm chí lâu rồi cũng không có ai chạy lên Sống Lưng Khủng Long bằng xe máy cả, họ chỉ để đây rồi đi bộ xuống chơi thôi.
Nhưng anh không nghe lời họ nói và vẫn quyết định tiếp tục đi con Vespa lên chinh phục Tà Xùa. Và rồi những khó khăn cũng bắt đầu từ đây, hình ảnh cũng không thể diễn tả hết được cái sự khó khăn khủng khiếp mà Vespa với trọng lượng 200kg và cả hành lý mang theo dẫn tới.
Thử thách thứ nhất theo Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa của Đạt Phạm chính là đoạn đường dài 300 – 500m để ra được chỗ bắt đầu Sống Lưng. Đường cũng bám vách núi, toàn sỏi đá và gồ ghề, không rào chắn với nhiều rãnh sâu do mưa xói mòn. Đường cũng siêu hẹp, từ 60cm – 1m nên nếu không vững tay lái, hệ thống phay hay lốp không tốt là chúng ta sẽ bỏ cuộc ngay đoạn này.
Thử thách thứ hai là đoạn từ chân dốc lên gò đất cao. Đoạn này đường không nhỏ nhưng cực kỳ khó đi. Nó vẫn là dốc xuống thoai thoải trước khi tới gò đất cao, với nhiều ổ trâu, ổ voi.
Thử thách thứ ba tương tự như thử thách thứ hai, nó vẫn bám đường nhỏ xíu bên sườn núi. Thật sự chỉ cần chệch tay lái là chúng ta sẽ lãnh đủ ngay. Lúc này anh quyết định dừng chân hẳn để ngắm cảnh xung quanh và ghi lại những Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa chân thực cho người đọc.
Trên đoạn xương sống khủng long, chỗ nhỏ nhất chỉ rộng khoảng 50cm, to hơn thì 70cm. Có nghĩa là nếu chạy bằng Vespa qua đây bạn sẽ không có cả chỗ để chạm đầu bàn chân xuống giữ. Tuy đoạn đường nhỏ và chill nhất này không quá lồi lõm như đoạn vừa qua nhưng cũng quá khó đi. Có điều quay lại thì không thể với con xe to và nặng như GTV – GTS.
Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa của anh ghi lại chỉ còn cách hít hơi sâu, giữ cân bằng xe thật tốt và vặn ga vừa đủ là từ từ tiến ra và vượt qua được. Ra khỏi đó, thấy có đường nhỏ xíu bên sườn trái đỉnh dễ đi hơn nên anh đã vòng sang đó nhưng đi rồi mới biết không thể bởi rảnh nó quá sâu và to. Tính ra anh phải oằn lưng khoảng 20’ mới đẩy được xe lùi lại để quay đầu.
Mất thêm 10’ nữa Đạt Phạm đẩy lùi con xe lại chân đỉnh, định quay đầu nhưng tới chân đỉnh đất cũng quá nhỏ không cho xe quay lại được. Sau khi dựng xe và đi bộ lên đỉnh thì anh thấy có mảnh đất tầm mấy m2 là chỗ xe có thể quay đầu và cũng là điểm cao nhất của sống lưng. Không còn cách nào khác, Đạt Phạm buộc phải kiểm tra xe, tính cách phi lên dốc này.
Cách duy nhất là đi sát mép đất, nổ máy đạp ga và phóng thẳng một mạch lên đỉnh. Ơn trời cũng lên được đến nơi, sau đó anh quăng hết áo giáp và mũ ra để chụp ảnh. Xong thì kiểm tra lại tình trạng xe, mặc lại áo giáp bảo hộ, đội mũ bảo hiểm và nổ máy từ từ xuống đỉnh và từ từ bò qua sống lưng khủng long chỉ dài khoảng vài trăm mét nhưng hẹp nhất, 2 bên thăm thẳm. Việc duy nhất chúng ta có thể làm lúc này là nắm chắc tay lái, tập trung vào điều khiển xe hoàn toàn, nhìn thẳng, với Vespa GT thậm chí bạn còn không có đất để chống chân 2 bên…
Theo Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa đoạn khó khăn, gian khổ nhất bắt đầu từ đây. 2 đoạn trước sống lưng là phải leo lên để vượt qua 2 cái mõm. Giờ là lên, rất dốc, đường rất rất khó đi và có ổ gà ở giữa. Cách duy nhất là tăng ga nhanh và đi vào chỗ mép đất dốc nếu không trượt xuống sẽ vô cùng nguy hiểm.
Hít một hơi thật sâu, anh chỉnh lại xe, mở khóa và nạp ga vượt qua chỗ này. Tắt máy xe cho nó nghỉ 1 phút, nổi máy và từ từ bò xuống vượt qua đoạn đường kém nguy hiểm hơn. Tiếp tục dừng lại kiểm soát Bố nồi bốc khói mù mịt, khét lẹt. Tiếp tục tính phương án đi, anh chọn mép đất chỗ nghiêng và hy vọng không bị tụt xuống rãnh sống trâu.
Tuy nhiên lúc này bánh sau xe đã lọt xuống rãnh trâu, quay tít mù và bố nồi bốc khói mù mịt. Xe từ từ nghiêng vật sang bên phải, anh cũng chủ động để xe nằm ra nhưng bản thân thì lộn 1 vòng xuống sườn núi dốc thăm thẳm và trượt dài mấy mét xuống dốc, người va đập vào đá. May là anh nắm được cây cỏ, nằm yên thở 1 phút rồi từ từ bò lên lại, người thì mặc đầy đủ giáp và nón bảo hiểm nên không sao. Lên được trên, đầu óc anh cũng choáng váng vì lượng Oxy thấp, hít thở thật sâu, đứng dậy để chuẩn bị nâng xe lên.
Tiếp theo theo Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa của Đạt Phạm, anh đã thử đến lần thứ 3 nhưng xe vẫn bị tuột xuống rãnh. May mắn thay anh gặp được một em trai người dân tộc đến giúp đỡ lên hẳn đỉnh đất. Lúc đó đã gần 5h30, anh chỉ muốn hét to lên, cảm thấy đầy hưng phấn khi chinh phục Sống Lưng Khủng Long thành công.
Mất hơn 1h đồng hồ để chạy đoạn đường đèo 30km trở ra, anh quyết định nghỉ lại Bắc Yên. Review chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa cũng khép lại thành công cùng con xe Vespa. Tuy rằng có nhiều trắc trở nhưng trải nghiệm hiếm có này sẽ luôn đi sâu vào ký ức. Nó còn khó khăn hơn hành trình chinh phục Đèo Khau Phạ hay Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nữa.