Som Tam là món ăn nổi tiếng không chỉ ở Thái Lan mà còn ảnh hưởng đến các quốc gia lân cận. Vậy có gì để món ăn bình dân này trở nên thịnh hành ở nhiều quốc gia, hãy cùng MIA.vn tìm hiểu nhé! 

Som Tam là một món ăn dân dã tại Thái Lan. Món ăn này thường có rất nhiều phiên bản với hương vị khác nhau, phụ thuộc nhiều vào cách nêm nếm, chọn nguyên liệu của người đầu bếp. Với hương vị nguyên bản là chua và cay nồng, gỏi Som tam (hay nộm đu đủ) hầu như mang trọn vẹn nét đẹp đặc trưng của ẩm thực thuần Thái mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên đường phố. 

Vì lẽ đó, dù được đặt trong một quốc gia có thiên đường ẩm thực như Thái Lan, Som Tam vẫn có chỗ đứng riêng và trở thành món ăn có sức lan tỏa đến các quốc gia lân cận. Bên cạnh tomyum, Som Tam dường như đã trở thành món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Thái. Năm 2011, CNNGo đã bình chọn son tam lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới. 

Người Thái bản địa có thể ăn Som Tam trong các bữa chính như một món rau. Ngoài ra, họ cũng có thể ăn riêng như một thức quà vặt đường phố. Ở các nước láng giềng như Việt Nam, Lào, Campuchia, món ăn này cũng khá phổ biến và trở thành một nét văn hóa ẩm thực khó cưỡng lại.

Som Tam còn được biết đến là một món ăn khá tốt cho sức khỏe với nguyên liệu chủ yếu cung cấp chất xơ và kích thích tiêu hóa. Vào năm 2012, Som Tam được Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan đăng ký trở thành món ăn di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia này.

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 2

Som Tam, món ăn đậm chất ẩm thực Thái 

2.1 Những nguyên liệu đặc trưng của Som Tam

Món ăn này có nguyên liệu hết sức dân dã và dễ dàng tìm thấy được trong các khu chợ. Món Som Tam có một số nguyên liệu chính mà bạn cần phải chuẩn bị như sau:

- Đu đủ sợi: thường chọn quả còn xanh. Đu đủ sợi để làm gỏi Som Tam không được bào mà phải dùng dao để thái sợi. Nếu được xử lý bằng cách bào, sợi đu đủ sẽ không giữ được độ giòn. 

- Chanh 

- Ớt

- Đường

- Nước mắm

- Tỏi

Ngoài ra, khi chế biến Som Tam, bạn có thể cần thêm các nguyên liệu phụ khác như:

- Tôm khô

- Lạc rang

- Cà chua

- Đậu đũa

- Bắp cải

- Cua đồng muối

Trên đây là toàn bộ những nguyên liệu cần thiết để chế biến được món Som Tam. Tuy nhiên, khi du nhập vào các quốc gia khác, Som Tam có thêm một vài thay đổi cho phù hợp khẩu vị. Bạn cũng có thể cân nhắc cho thêm một vài nguyên liệu phụ mà mình yêu thích nếu tự chế biến tại nhà.

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 3

Nguyên liệu làm nên Som Tam vô cùng bình dân

2.2 Cách làm somtam Thái 

Đu đủ để làm Som Tam sẽ được thái sợi chứ không bào. Nguyên nhân là để giữ được độ giòn của đu đủ khi giã. Sau đó, những người bán hàng sẽ cho đu đủ vào cối rồi dùng chày để giã các nguyên liệu rồi trộn đều với nhau. Yếu tố quyết định để tạo ra món Som Tam ngon hay không phụ thuộc vào người bán có kỹ thuật giã tốt hay không. Cách chế biến này cũng được thể hiện qua tên gọi của món ăn. “Som” được đọc là “sôm”, có nghĩa là chua. “Tam” được đọc thành “tằm”, nghĩa là giã.

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 4

Món Som Tam làm ra có ngon hay không phụ thuộc vào tay nghề giã của người bán

Địa chỉ: Chi nhánh 1: 5/5 đường SalaDaeng, Silom / Chi nhánh 2: 351/2 đường Sukhumvit 55, Thonglor

Somtum Der được mệnh danh là địa điểm bán gỏi đu đủ Thái Lan ngon nhất Thành phố Bangkok. Nhiều tín đồ du lịch đã chọn nơi đây là địa điểm quen thuộc để thưởng thức Som Tam mỗi lần đến Thái Lan. 

Nhà hàng có 2 chi nhánh ở Silom và Thonglor. Để đến được chi nhánh 1, bạn có thể đi tàu trên cao đến ga Silom rồi đi bộ đến nhà hàng. Nếu lựa chọn chi nhánh 2, hãy dùng Skytrain rồi đi đến ga Thonglor sẽ tìm thấy nhà hàng. Tuyến đường đi sẽ phụ thuộc vào vị trí cơ sở lưu trú của bạn.

Hiện tại Nhà hàng Somtum Der đã nghiên cứu và phát triển cho ra hơn 10 phiên bản khác nhau của món gỏi đu đủ Thái Lan để thực khách có thể lựa chọn. Tuy nhiên, các phiên bản này đều có đặc điểm chung là khá cay. Nếu không dùng cay được, hãy liên hệ trước với nhà hàng để đầu bếp nêm nếm, gia giảm nhé!

Theo đánh giá của các tín đồ du lịch đã từng đến đây, giá cả tại Nhà hàng Somtum Der khá vừa phải mà chất lượng lại thơm ngon. Vì lẽ đó, nơi đây đã thu hút được đông đảo thực khách đến để trải nghiệm. 

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 5

Một góc nhà hàng Somtum Der tại Bangkok với lối thiết kế tinh tế

Địa chỉ: 392/14, đường Siam Square Soi 5

Sẽ là một thiếu sót cực kỳ lớn khi nhắc đến món gỏi đu đủ Thái Lan mà bỏ qua Nhà hàng Som Tam Nua. Nhà hàng này có thế mạnh về Som Tam và các món đặc trưng của Issan, một khu vực rộng lớn ở miền Bắc Thái Lan.

Tọa lạc tại trung tâm thời trang và thương mại chính của Bangkok, thế nên đường đến Nhà hàng Som Tam Nur không quá khó tìm. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng cách đi Skytrain đến trạm BTS Siam. Nhà hàng nằm trong một con hẻm nên bạn cần chịu khó đi bộ để tìm kiếm. Trải nghiệm này được xem là một màn dạo đầu đầy hứng thú cho bữa ăn ngon miệng hơn. Dù nằm trong hẻm nhưng bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhà hàng. Nguyên nhân chính là do nơi đây luôn tấp nập người xếp hàng dài để chờ được phục vụ món ngon. 

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 6

Nhà hàng Som Tam Nua, một trong những địa điểm bán gỏi đu đủ đông nhất Thái Lan

Việc tìm kiếm một cửa hàng bán Som Tam ở Thái Lan không hề khó khăn. Món ăn này hầu như đã trở thành dấu ấn văn hóa không thể thế tại xứ Chùa Vàng. Khi thưởng thức món ăn này, bạn phải chuẩn bị tâm lý trước để không bị ngỡ ngàng bởi độ cay của nó. 

Tương tự các món ăn đặc trưng của Thái Lan, Som Tam có rất rõ nét. Rất chua! Rất cay! Đó là cảm nhận chung của các tín đồ du lịch khi thưởng thức Som Tam. Có thực khách vì quá cay nên vừa ăn vừa phải lau hai hàng nước mắt. Thế nhưng, không vì lý do đó mà các tín đồ ẩm thực bỏ lỡ món ăn này. Trái lại, điều đó còn kích thích vị giác hơn khi thưởng thức Som Tam. 

Vốn là món ăn có xuất phát điểm bình dân, nên giá của Som Tam không quá đắt đỏ. Ai cũng có thể ăn được, lại chế biến nhanh, không cần nấu nướng gì. Som Tam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong bức tranh món ngon Thái Lan nói riêng và ẩm thực Châu Á nói chung.

Một trải nghiệm đặc biệt thú vị là thưởng thức Som Tam ở Pai. Đĩa gỏi đu đủ ở Pai đầy ụ. Đồ mặn, chua, ngọt hầu như vừa đủ với khẩu vị của người Việt. Ngoài các sợi đu đủ xanh ra, bạn có thể tìm thấy xoài, dưa leo và xà lách to bẹ, khá khác biệt với Som Tam ở Bangkok. Món Som Tam ở đây có một loại ớt khá đặc biệt, biết cách đánh lừa thị giác của thực khách. Khi dùng những lát đầu tiên thì không hề cay nồng, nhưng khi thưởng thức xong đĩa gỏi thì không thể chịu nổi. Vị cay lúc này đã… tới bến, thách thức cả những thực khách yêu thích nó. Nhưng dù có cay đến mấy, hương vị của Som Tam sẽ đều mang lại cho bạn những cảm giác khó quên. 

Som Tam, món ngon khuynh đảo ẩm thực Đông Nam Á 7

Som Tam sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt khi du lịch Thái Lan

Xem thêm: Xôi xoài Thái Lan, món ăn phá cách đầy ấn tượng

Món Som Tam ở Thái Lan ngày nay đã xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đây là một món ăn bạn đừng nên bỏ lỡ khi đến du lịch xứ sở Chùa Vàng. Ngoài ra, vùng đất này còn có nhiều món ngon với hương vị độc đáo, bạn có thể tìm hiểu qua Cẩm nang du lịch MIA.vn của chúng mình để biết thêm thông tin chi tiết.