Địa chỉ: រាជធានី, សង្កាត់​បឹង​កេងកង​៣ ខណ្ឌ​ចំការ​មន, St 113, Phnom Penh 12304, Campuchia

Giá vé tham khảo: từ 3 - 5 USD/ người

Giờ mở cửa: 8h00 - 17h00

Website: tuolsleng.gov.kh

Khi nhắc đến Campuchia, không ai có thể quên được nạn Diệt chủng kinh hoàng do Khmer Đỏ gây ra. Những tháng ngày ấy đã in sâu trong lòng mỗi người dân Campuchia và Việt Nam biết bao thế hệ. Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng từng là nơi tra tấn, giam cầm trong suốt những năm tháng đen tối đó, lưu giữ nhiều bằng chứng về tội ác chiến tranh đã phạm phải.

Khi thăm bảo tàng Tuol Sleng, nhiều du khách đã bày tỏ lòng tưởng nhớ đến những người đã mất dưới chế độ Khmer Đỏ tàn bạo này. Hãy cùng MIA.vn tìm hiểu chi tiết hơn về bảo tàng qua những thông tin dưới đây!

Thăm bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, nơi tố cáo tội ác của Khmer Đỏ 2

Khoảng sân phía trước bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng. Ảnh: Bernd Nottelmann

Cùng tìm hiểu về bảo tàng Diệt chủng Campuchia qua những cột mốc lịch sử nổi bật sau:

- Năm 1962: Trường trung học Ponhea Yat được xây dựng để phục vụ việc dạy học cho các em.

- Năm 1970: Trường trung học Ponhea Yat đổi tên thành trường trung học Toul Svay Prey, giai đoạn này nhận được sự hậu thuẫn từ Mỹ.

- Năm 1975: Khmer Đỏ nắm quyền và cải tạo trường trung học Ponhea Yat thành nhà tù an ninh S21.

- Năm 1976: Hoàn thành việc cải tạo trường học thành nhà tù và đưa vào hoạt động. Tại đây, nhà tù đã giam giữ 17.000 người. Khmer Đỏ còn xây dựng hàng rào điện để ngăn tội phạm trốn thoát, phân chia các phòng hỏi cung, tra tấn.

- Năm 1979: Chế độ Khmer Đỏ sụp đổ. Theo nhiều nguồn tư liệu, nhà tù này đã giam giữ tổng cộng 10.499 người, chưa tính đến trẻ em, rất nhiều người vô tội đã nằm xuống tại đây.

Sau khi đất nước Campuchia hòa bình, nơi này đã trở thành bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, trưng bày các bằng chứng tội ác của chế độ Khmer Đỏ để người dân và du khách trong và ngoài nước có thể đến tham quan và tìm hiểu về một lịch sử đau thương.

Trong tiếng Khmer, Tuol Sleng có nghĩa là "ngọn đồi độc dược," phản ánh đúng lịch sử đầy đau thương của nơi này. Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng từng là địa điểm tra tấn của Khmer Đỏ, diện tích 600x400m. Một sự thật rùng mình là chỉ có 14 người sống sót trong số hàng chục ngàn người bị giam giữ tại đây.

Bảo tàng bao gồm bốn dãy nhà chính và một số ngôi nhà xung quanh, vốn là nơi giam giữ, tra tấn và thẩm vấn tù nhân của chế độ Khmer Đỏ. Những buồng giam dài, được xây dựng kín bằng gỗ và gạch, san sát nhau, chìm trong bóng tối của tội ác. Tù nhân bị đối xử vô cùng tàn bạo, bị xích chân bằng những sợi xích to, chôn chặt vào tường hoặc vào những thanh cùm ngắn hoặc dài.

Thăm bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, nơi tố cáo tội ác của Khmer Đỏ 3

Phía bên ngoài bảo tàng. Ảnh: Adam Carr

Thăm bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, nơi tố cáo tội ác của Khmer Đỏ 4

Phòng học bị chia thành những phòng giam san sát nhau. Ảnh: Adam Carr

Nhìn từ bên ngoài, bảo tàng chỉ là một khối nhà xám xịt bình thường. Nhưng sau cánh cổng sắt đó là những câu chuyện rùng rợn và hàng ngàn người đã hy sinh. Chỉ điều này thôi đã đủ làm cho nhiều người kinh hãi.

Khi bước vào bảo tàng, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước những hiện vật tàn khốc. Những bức tường dài màu xám, quấn đầy thép gai đã hoen gỉ theo năm tháng. Nơi đây còn gây sợ hãi bởi những căn phòng chứa đầy dụng cụ tra tấn, tạo nên không gian tối tăm và ngột ngạt. Trong phòng, bạn sẽ thấy những chiếc giường sắt cũ kỹ, chiếu rách, búa, kìm, hộp đạn tiểu liên... tạo nên một khung cảnh trống trải và ma mị. Căn phòng trưng bày những bức tranh vẽ cảnh tra tấn cũng là nỗi ám ảnh của nhiều khách tham quan.

Thăm bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, nơi tố cáo tội ác của Khmer Đỏ 5

Hàng rào dây thép gai ngăn cản những tù nhân thoát khỏi nơi địa ngục trần gian. Ảnh: Bjørn Christian Tørrissen

Lên tầng hai, đi qua những dãy cầu thang u ám là phòng trưng bày các bức tranh vẽ lại cảnh tượng tra tấn man rợ bởi quân Khmer Đỏ. Nhiều người kể lại rằng, những bức tranh này được vẽ bởi các tù nhân để đổi lấy sự sống. Vì vậy, chúng mang lại cảm giác rất thật và sống động.

Gần đó, một căn phòng trưng bày những bức ảnh các gương mặt với đủ trạng thái cảm xúc: ngơ ngác, sợ hãi, cầu cứu, căm phẫn và cả nét ngây thơ của những đứa trẻ tội nghiệp.

Thăm bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, nơi tố cáo tội ác của Khmer Đỏ 6

Phòng trưng bày bên trong bảo tàng với những bức ảnh chứa đựng những câu chuyện phía sau. Ảnh: Bjørn Christian Tørrissen

Căn phòng cuối cùng chứa những chiếc hộp sọ của các nạn nhân bị tra tấn. Chúng chồng chất lên nhau và hầu hết đều bị biến dạng do tác động của vật cứng, nhọn.

Rời khỏi bảo tàng, chắc hẳn bạn sẽ mang theo những cảm xúc khác nhau: nỗi buồn và những hình ảnh len lỏi trong tâm trí, cảm giác rùng rợn và căm phẫn những kẻ tạo nên nhà tù này. Dù trải qua quá khứ đau thương, ngày nay, bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng thu hút hàng ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nếu có cơ hội, bạn nên ghé thăm địa điểm du lịch này để có những trải nghiệm ý nghĩa nhé.