Địa chỉ: Xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Khi đi du lịch Quảng Ngãi, lữ khách phương xa không chỉ đắm say trước những bãi biển cát trắng trải dài thơ mộng mà còn bị hút hồn bởi nét đẹp văn hóa tâm linh. Một trong những điểm đến linh thiêng nổi tiếng gần đây chính là Chùa Minh Đức - nơi hội tụ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và kiến trúc Phật giáo uy nghiêm.

Chùa Minh Đức tọa lạc trên đỉnh núi Thiên Mã là một trong bộ ba "Tam Thiên" (Thiên Ấn, Thiên Bút, Thiên Mã) nổi tiếng của vùng đất Quảng Ngãi. Chỉ cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 15km, chùa Minh Đức mang đến một không gian thanh bình giữa chốn đô thị náo nhiệt và là điểm đến lý tưởng cho những ai tìm về chốn an lạc, gột rửa tâm hồn.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 2

Chùa Minh Đức tọa lạc trên đỉnh núi Thiên Mã là điểm du lịch tâm linh đặc sắc tại Quảng Ngãi

Chùa Minh Đức được khởi công xây dựng vào tháng 5 năm 2018. Mặc dù còn khá mới nhưng ngôi chùa vẫn thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. Nằm trong khuôn khổ dự án khu văn hóa Thiên Mã rộng lớn, chùa Minh Đức được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm du lịch tâm linh tiêu biểu của Quảng Ngãi trong tương lai.

Một điểm nhấn đặc biệt của chùa Minh Đức chính là dự án xây dựng tượng Phật Quan Âm cao nhất Việt Nam với chiều cao dự kiến lên đến 125m. Sau 3 năm thi công, pho tượng đã được xây dựng đến độ cao 70m, hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng linh thiêng của vùng đất Quảng Ngãi. Bên cạnh tượng Phật Quan Âm, chùa Minh Đức còn sở hữu khuôn viên rộng gần 10ha, bao gồm nhiều hạng mục công trình đang được xây dựng như chánh điện, các công trình phụ trợ...

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 3

Chùa Minh Đức được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm du lịch tâm linh tiêu biểu của Quảng Ngãi trong tương lai

Để đến được chùa Minh Đức, bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau theo gợi ý của MIA.vn:

- Xe máy: Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn bởi tính linh hoạt và chủ động về thời gian. Từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi, bạn có thể đi theo đường quốc lộ 1A hướng về phía Nam đến ngã tư Mỹ Khê rẽ trái vào đường Mỹ Trà - Mỹ Khê. Điểm đến chùa Minh Đức sẽ nằm bên tay trái, cách ngã rẽ khoảng 5km.

- Ô tô: Nếu đi theo đoàn đông người, bạn có thể lựa chọn thuê xe ô tô để di chuyển đến chùa Minh Đức. Lộ trình di chuyển tương tự như đi xe máy.

Ngoài ra, trong tương lai khi khu du lịch Thiên Mã được hoàn thiện, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác để di chuyển đến chùa Minh Đức, chẳng hạn như cáp treo hoặc xe điện.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 4

Sau quãng đường di chuyển đầy gian nan, ngôi chùa chào đón bạn với kiến trúc đặc sắc cùng trải nghiệm độc đáo nhất

Chùa Minh Đức đang được xây dựng theo phong cách kết hợp giữa nét cổ kính truyền thống và hơi thở hiện đại. Các hạng mục công trình như chánh điện, giảng đường, tháp chuông... đều được chú trọng tỉ mỉ đến từng chi tiết. Mái ngói cong vút cong, chạm trổ tinh xảo kết hợp với hệ thống cột trụ vững chãi, hoa văn trang trí mang đậm dấu ấn Phật giáo.

Điểm đặc biệt của phong cách kiến trúc tại chùa Minh Đức chính là sự tận dụng tối đa vẻ đẹp thiên nhiên. Sân chùa được lát gạch rộng rãi, thoáng mát, xung quanh bài trí cây xanh tạo cảm giác an nhiên, thanh tịnh. Đến đây, bên cạnh việc chiêm bái, bạn còn có thể thả hồn vào không gian trong lành, rời xa những ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống thường nhật.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 5

Chùa Minh Đức đang được xây dựng theo phong cách kết hợp giữa nét cổ kính truyền thống và hơi thở hiện đại

Một trong những yếu tố khiến nhiều người yêu thích khi đến thăm Chùa Minh Đức chính là dự án xây dựng tượng Phật Quan Âm cao nhất Việt Nam. Tượng Phật được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố với chiều cao dự kiến lên đến 125m, uy nghi trên đỉnh núi Thiên Mã.

Hiện tại, pho tượng đã được xây dựng đến độ cao 70m, sừng sững giữa đất trời và thu hút đông đảo người hành hương chiêm bái. Tượng Phật Quan Âm với khuôn mặt hiền từ hướng mắt xuống dưới như đang dõi theo, che chở cho cuộc sống bình yên của người dân Quảng Ngãi. Dự án này hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng linh thiêng và trở thành niềm tự hào của người dân địa phương cũng như điểm nhấn thu hút du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 6

Dự án xây dựng tượng Phật Quan Âm cao nhất Việt Nam là điều khiến nhiều người yêu thích tham quan chùa Minh Đức

Khu chánh điện là nơi diễn ra các hoạt động thờ cúng, lễ hội quan trọng. Chánh điện chùa Minh Đức được xây dựng theo phong cách truyền thống với không gian rộng rãi, thoáng mát. Bên trong chánh điện, các pho tượng Phật được bài trí trang nghiêm, ngay ngắn nhằm thể hiện sự tôn kính.

Hệ thống cửa chính được chạm khắc hoa văn tinh xảo, họa tiết rồng phượng uy nghiêm. Đặc biệt, tại khu vực chánh điện còn sử dụng hệ thống ánh sáng dịu nhẹ, màu vàng ấm tạo cảm giác linh thiêng, ấm cúng. Đến đây, bạn có thể thắp nén hương thơm, thành tâm cầu nguyện, gạt bỏ những phiền muộn, lo âu trong cuộc sống.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 7

Chánh điện chùa Minh Đức được xây dựng theo phong cách truyền thống với không gian rộng rãi, thoáng mát

Ẩn mình trong một góc của khuôn viên chùa là vườn thư pháp. Đây là nơi hội tụ những tác phẩm thư pháp tinh xảo, chứa đựng ý nghĩa Phật giáo sâu sắc. Từng nét chữ uyển chuyển, mềm mại trên nền giấy dó mộc mạc tạo nên không gian tĩnh lặng giúp bạn lắng đọng tâm hồn.

Dạo bước giữa vườn, bạn sẽ như lạc vào thế giới của những triết lý nhân sinh cao đẹp. Mỗi tác phẩm thư pháp là một bài học về sự tu tâm dưỡng tính, hướng con người đến điều thiện, gieo rắc lòng bao dung và lòng trắc ẩn. Đặc biệt, Vườn Thư Pháp còn là nơi tuyệt vời để bạn chụp những bức ảnh lưu niệm.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 8

Vườn là nơi hội tụ những tác phẩm thư pháp tinh xảo, chứa đựng ý nghĩa Phật giáo sâu sắc

Cùng cẩm nang du lịch MIA.vn bỏ túi một số lưu ý trước khi bắt đầu chuyến tham quan tại chùa Minh Đức cho hành trình thêm suôn sẻ, thuận lợi:

- Vì chùa Minh Đức đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nên thông tin về điện thoại liên hệ có thể chưa được cập nhật đầy đủ. Để thuận tiện cho chuyến đi, bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên lạc mới nhất trước khi khởi hành.

- Lưu ý rằng đường lên chùa Minh Đức có một số đoạn dốc. Vì vậy, bạn cần chú ý kiểm tra kỹ phương tiện và lái xe an toàn, nhất là vào mùa mưa.

- Bạn nên chọn trang phục kín đáo, lịch sự để thể hiện sự tôn kính đối với nơi cửa Phật.

- Không xả rác bừa bãi, chú ý nói chuyện nhỏ tiếng để giữ không gian thanh tịnh của chùa.

- Không mang đồ ăn mặn vào chùa. Đây là quy định chung của các chùa chiền ở Việt Nam, bạn nên lưu ý để tránh những điều không hay.

- Hãy chân thành khi lễ Phật. Thắp nén hương với lòng thành kính, không cần lễ lạy quá nhiều, quan trọng là sự thành tâm trong tâm khảm.

Đến chùa Minh Đức chiêm bái tượng Phật cao nhất Việt Nam 9

Một số lưu ý khi tham quan chùa Minh Đức

Chùa Minh Đức là điểm đến không chỉ dành cho những người mộ đạo mà còn là địa tham quan lý tưởng để bạn tìm về chốn thanh tịnh, gột rửa phiền muộn. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không gian linh thiêng cùng những nét kiến trúc độc đáo, ngôi chùa này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những giây phút an lạc, ý nghĩa.