Kensington Palace hay cung điện Kensington nằm trong khuôn viên của vườn Kensington, thuộc Khu Hoàng gia Kensington và Chelsea ở trung tâm của thủ đô London, Anh. Đây là nơi cư trú của Vương thất Anh trong hơn 70 năm, được biết đến như cung điện yêu thích của các vị Vua, và là ngôi nhà thời thơ ấu của Nữ vương Victoria.

Để di chuyển đến Kensington Palace tham quan, khách du lịch có thể sử dụng xe buýt. Sau đây là lộ trình với các tuyến xe và điểm xuống.

- Bắt xe buýt tuyến 70, 94, 148, 390, xuống ở bến Bayswater cách Kensington khoảng 5 phút đi bộ.

- Lên xe buýt tuyến 9, 10, 49, 52, 70, 452 và xuống ở bến Kensington High, ngay cung điện Hoàng gia.

Cung điện Kensington mở cửa từ 10h00 - 18h00 từ thứ 4 đến Chủ nhật, nhận lượt khách tham quan cuối trong ngày vào lúc 17h00. Hàng năm, điểm du lịch này sẽ đóng cửa vào lễ Giáng sinh và thời điểm cuối tháng 1. Bạn nên lưu ý để tránh sắp xếp lịch trình ghé thăm cung điện trong thời gian này.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 2

Kensington Palace mở cửa từ 10h00 - 18h00 từ thứ 4 đến Chủ nhật, và đóng cửa định kỳ vào dịp lễ Giáng sinh, cuối tháng 1. Ảnh: Londonpass

- Người lớn (từ 16 tuổi trở lên): £17/ vé

- Sinh viên, người lớn trên 60 tuổi, người khuyết tật: £13.5/ vé

- Trẻ em: Miễn phí

*Lưu ý: Mức giá được tổng hợp và cập nhật bởi Blog Du lịch MIA Go đến tháng 9/2024, chỉ mang tính chất tham khảo.

Bạn có thể mua vé trực tiếp tại cổng vào của cung điện Kensington, mua online trên website https://www.hrp.org.uk/kensington-palace/visit/tickets-and-prices/ hoặc liên hệ qua hotline 0844 482 7799 (trong nước) và 44 (0) 20 3166 6000 (ngoài nước)

Nguồn gốc xây dựng và sở hữu: Cung điện Kensington được xây dựng từ năm 1614 - 1620, ban đầu là trang viên của George Coppin. Sau khi Bá tước đầu tiên của Nottingham là Heneage Finch mua lại đổi tên thành Nottingham House.

- Thời William III và Nữ hoàng Mary II: Năm 1689, William III mua Nottingham House để dưỡng bệnh và tránh khỏi sự ồn ào, đông đúc của London. Từ 1702 - 1704, William III và Nữ hoàng Mary tiến hành mở rộng và cải tạo trang viên thành nơi ở chính thức của Hoàng gia với sự giám sát của kiến trúc sư Sir Christopher Wren.

- Thời Nữ hoàng Anne: Nữ hoàng Anne chọn Kensington Palace làm nơi cư trú chính thức, gợi ý kiến trúc sư Nicholas Hawksmoor xây dựng Orangery vào năm 1704 và cho cải tạo những khu vườn.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 3

Dưới thời Nữ hoàng Anne, cung điện Kensington là nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh. Ảnh: Royalacademy

- Thời Vua George I và Vua George II: George I rất yêu thích cung điện Kensington, do đó đã chi tiêu xa hoa để xây dựng và cải tạo các căn hộ Hoàng gia. Ông chỉ định Colen Campbell làm kiến trúc sư trưởng, William Kent tham gia trang trí, ngoài ra thuê Charles Bridgeman để tạo ra một khu vườn mới cho Vương hậu Caroline.

- Từ thời George III đến thế kỷ 19: George III không cư trú tại Kensington Palace. Tuy nhiên con trai thứ 6 của ông là Hoàng tử Augustus Frederick được cấp một căn hộ ở góc tây nam của cung điện, còn con trai thứ 4 là Hoàng tử Edward được cấp 2 tầng và phòng ở góc đông nam. Hoàng tử Edward là thân sinh của Nữ hoàng Victoria, do đó cung điện Kensington ngôi nhà thời thơ ấu của bà.

Ngay sân lớn trước cửa Kensington Palace là bức tượng Nữ vương Victoria ngự trên ngai vàng được chạm khắc vô cùng tinh xảo. Đây là phiên bản phục chế lại của bức tượng gốc đã bị đánh phá trong Thế chiến thứ II.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 4

Bức tượng Nữ vương Victoria ngự trên ngai vàng với nét chạm khắc tinh xảo được đặt ngay trước sân lớn của cung điện Palace. Ảnh: Historic-places

Cảnh quan của cung điện Hoàng gia được bảo tồn gần như nguyên vẹn từ thế kỷ 18 đến nay ngay tại thủ đô London. Nơi đây ban đầu có phần hàng rào và cây cối bao bọc nhằm ngăn cách với bên ngoài. Tuy nhiên, hiện tại chúng đã được dỡ bỏ để khách du lịch có thể dễ dàng tham quan Kensington Palace nói chung và thoải mái chiêm ngưỡng khu vườn thượng uyển nói riêng.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 5

Kensington Palace được bao quanh bởi những khu vườn trải dài nhiều hoa cỏ, tạo nên một không gian xanh mướt yên bình. Ảnh: Historic Royal Palaces

Cung điện Kensington gây ấn tượng với không gian rộng lớn, được thiết kế tinh xảo, sang trọng nhưng không kém phần độc đáo. Khi ngước lên trần nhà, bạn có thể nhìn thấy hệ thống đèn chùm lung linh với những chú chim bay lượn đẹp mắt. Người ta tin rằng Nữ hoàng Anh rất thích chim, do đó phong cách trang trí này sẽ làm hài lòng bà.

Xuyên suốt không gian cung điện bố trí các khu vực triển lãm riêng biệt xoay quanh cuộc sống Hoàng gia Anh. Tiêu biểu nhất phải kể đến:

- Triển lãm về cuộc đời của Nữ hoàng Victoria: Nơi lưu giữ và trưng bày rất nhiều món đồ của Nữ hoàng từ khi sinh ra đến lúc mất đi như búp bê, tranh vẽ, trang phục…

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 6

Bên trong Kensington Palace bố trí nhiều khu vực triển lãm, mỗi khu mang một chủ đề riêng biệt xoay quanh cuộc sống của các thành viên Hoàng gia Anh. Ảnh: Leo Boudreau

- Triển lãm về câu chuyện tình của Victoria và Albert: Ở khu vực này, đừng quên dừng lại và chìm đắm trong những bức thư tình đầy lãng mạn.

- Triển lãm về Công nương Diana: Nằm ở phía tây cung điện, triển lãm mang đến bộ sưu tập đồ sộ các bộ quần gắn liền với Công nương.

Không dừng lại ở đó, tại đây khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc ánh sáng Luminous tạo thành từ hơn 3km điện phát quang. Thiết kế kỳ công này khiến cả căn phòng như sáng bừng lên trong một khối kiến trúc kín.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 7

Điểm nhấn của cung điện là những tác phẩm điêu khắc Lumnious được tạo nên từ hơn 3km điện phát quang, mang đến một không gian ánh sáng rực rỡ. Ảnh: Historic Royal Palaces

Vào thế kỷ 17, khu vực nơi cung điện Kensington tọa lạc được bao quanh bởi khung cảnh nông thôn xanh mướt, yên bình. Với không khí trong lành trái ngược hoàn toàn với xung quanh cung điện Whitehall, Vua William III đã chuyển tới đây sống để chữa bệnh hen suyễn. Nhiều người tin rằng, đây là nơi lý tưởng để nhà vua khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 8

Vua Wiiliam III đã mua lại khu vực nơi Kensington Palace tọa lạc (lúc này là trang viên Notting House) với địa thế ở vùng ngoại ô xanh mướt, trong lành để dưỡng bệnh. Ảnh: Glamour

Theo thông tin MIA.vn tìm hiểu, phòng 1A ở Kensington Palace - nơi ở của Hoàng tử George gắn với nhiều câu chuyện không mấy tốt lành. Căn phòng bị cho là có hồn ma xuất hiện, nổi bật nhất là câu chuyện Công chúa Margaret từng nhìn thấy một phụ nữ mặc trang phục thời xưa đi xuyên qua tường.

Do có nhiều điều không tốt diễn ra với Hoàng gia Anh, cầu thang trong cung điện Kensington được vẽ hình các người hầu và em bé như một hy vọng phá bỏ lời nguyền.

Công nương Diana và Công chúa Margaret đều không có khoảng thời gian hạnh phúc khi sống tại cung điện này. Trong khi Nữ hoàng Mary II bị mắc bệnh đậu mùa, qua đời vào năm 32 tuổi. Còn Nữ hoàng Anne mang thai 17 lần nhưng không người con nào sống được tới lúc trưởng thành.

Kensington Palace, từ trang viên ngoại ô đến nơi ở của Hoàng gia 9

Hình ảnh các người hầu và em bé được vẽ dọc theo lối cầu thang với hy vọng xua tan những điều không tốt diễn ra tại cung điện Kensington. Ảnh: John O'Boyle

Kensington Palace là chứng nhân của nhiều sự kiện đặc biệt trong lịch sử Vương thất Anh. Nổi bật nhất, đây là nơi Nữ hoàng Victoria sinh và lớn lên, cũng như gặp gỡ người chồng tương lai và nhận tin kế vị.

Nếu yêu thích tìm hiểu và tham quan các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ Kensington Palace trong hành trình du lịch Anh. Đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ nét đẹp từ vườn thượng uyển, các góc cầu thang, phòng trưng bày cũng như từ những khu vực triễn lãm.