- Vị trí: Castlehill, Edinburgh EH1 2NG, Anh

- Giờ mở cửa:

+ Tháng 4 – Tháng 9: Từ 09:00 – 18:00

+ Tháng 10 – Tháng 3: Từ 09:30 – 17:00

Lâu đài Edinburgh được xem là một kiệt tác kiến trúc từ thế kỷ XII, không chỉ là biểu tượng của sự nguy nga và quyền lực mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử Scotland. Tọa lạc trên Castle Rock – một vùng núi đá lửa hùng vĩ tại trung tâm thành phố Edinburgh, lâu đài này từng là pháo đài và nơi ở của Hoàng gia Scotland. Do đó, nơi đây còn giữ vai trò chiến lược quan trọng trên đảo nhỏ này.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 2

Lâu đài Edinburgh nguy nga trên núi Castle Rock. Ảnh: rabbit75_cav

Đứng trên đỉnh đồi nơi lâu đài tọa lạc, bạn có thể nhìn ra Biển Bắc và cảm nhận được tầm quan trọng của nơi đây trong dòng chảy lịch sử của Scotland. Khám phá lâu đài này không chỉ là một hành trình quay về với quá khứ mà còn là một trải nghiệm thú vị với những con đường mòn đi bộ đường dài và dốc đưa bạn từ trung tâm thành phố lên đến đỉnh đồi, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Edinburgh hùng vĩ, thơ mộng.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 3

Không chỉ có lâu đài mà cả thành phố Edinburgh đều toát lên nét đẹp cổ kính. Ảnh: rabbit75_ist

Với mục đích là xây dựng để làm pháo đài, lâu đài Edinburgh gây ấn tượng với những bức tường vững chãi có lỗ châu mai, tháp canh và hệ thống nhà tù được xây dựng kiên cố. Những cấu trúc này không chỉ là biểu tượng của sức mạnh quân sự mà còn thể hiện sự phát triển qua các giai đoạn lịch sử từ thời Trung Cổ đến nay của xứ Scotland. Nếu có dịp xách balo đến đây, bạn không chỉ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp bề thế mà còn bởi kiến trúc cổ kính và những câu chuyện lịch sử hào hùng nữa đấy.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 4

Hình ảnh tòa lâu đài cổ kính bật nhất xứ Scotland. Ảnh: davidhills

Vé vào lâu đài Edinburgh được chia thành nhiều đối tượng khác nhau:

Người mua

Mua online

Mua trực tiếp

Trẻ em (5 – 15 tuổi)

£14.00

£11.50

Người lớn (16 – 59 tuổi)

£17.50

£19.50

Người lớn tuổi (>= 60 tuổi)

£14.00

£16.00

Trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được miễn phí vé vào cổng lâu đài. Tuy nhiên, điều kiện quan trọng là trẻ em này phải có người lớn đi kèm. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ em mà còn giúp đảm bảo trải nghiệm tham quan diễn ra suôn sẻ và thú vị cho cả gia đình.

Nếu bạn chọn mua vé trực tiếp tại quầy vé, hãy chú ý đến thời gian mua vé. Bạn cần mua vé ít nhất 1 tiếng trước khi lâu đài đóng cửa. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để thăm quan lâu đài mà không bị giới hạn bởi giờ đóng cửa.

Một lựa chọn tiện lợi khác là mua vé trực tuyến. Bạn có thể truy cập trang web bán vé chính thức của chính phủ Scotland tại địa chỉ: https://tickets.historic-scotland.gov.uk. Mua vé trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh phải xếp hàng chờ mua vé, đặc biệt trong những ngày cao điểm.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 5

Khách du lịch đến Edinburgh khá đông, kể cả trẻ em. Ảnh: malutorre

Thành phố Edinburgh cổ kính và quyến rũ, hiện lên đẹp nhất vào mùa thu - thời điểm mà nhiều người chọn để khám phá và trải nghiệm. Mùa thu tại Edinburgh mang đến khí hậu ôn hòa và dễ chịu với ánh nắng nhẹ nhàng, nhiệt độ trung bình lúc nào cũng khoảng 28 độ C, tạo điều kiện lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời.

Đặc biệt, mùa thu còn là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc, trong đó phải kể đến Edinburgh Fringe - lễ hội nghệ thuật lớn nhất thế giới, thu hút hàng ngàn nghệ sĩ cùng vô số tín đồ du lịch Anh Quốc đến từ khắp nơi trên thế giới. Tại lễ hội này, bạn sẽ được hòa mình vào không gian tưng bừng, náo nhiệt, đắm chìm trong những màn trình diễn độc đáo và ngập tràn sắc màu.

Tham quan lâu đài Edinburgh vào mùa thu không chỉ mang lại cảm giác thoải mái với thời tiết dễ chịu mà còn cho phép bạn trải nghiệm văn hóa đa dạng và phong phú của thành phố trong không khí lễ hội.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 6

Thời điểm tham quan Edinburgh là vào độ mùa thu. Ảnh: Edward Haylan

Khi lên kế hoạch thăm lâu đài Edinburgh, việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn nhất.

- Xe buýt: Edinburgh có nhiều tuyến xe buýt với điểm dừng gần lâu đài, bao gồm tuyến số 24, 29 và 41. Bạn có thể mua vé trực tiếp trên xe hoặc tại các điểm bán vé, giá vé sẽ phụ thuộc vào khoảng cách bạn di chuyển.

- Tàu hỏa: Từ London, bạn chỉ mất khoảng 4 giờ để đến ga Waverley tại Edinburgh cách lâu đài 1,6 km. Bạn có thể đi bộ hoặc bắt xe buýt từ ga đến lâu đài.

- Taxi: Taxi là lựa chọn lý tưởng để di chuyển từ sân bay hoặc ga tàu hỏa Waverley đến lâu đài.

- Xe hơi: Thuê xe hơi có thể là lựa chọn thú vị nếu bạn muốn tự do khám phá xung quanh Edinburgh. Tuy nhiên, đường phố tại đây khá hẹp và đông đúc, nên việc lái xe ô tô sẽ có đôi chút bất tiện và đòi hỏi kinh nghiệm

- Xe đạp: Đối với những ai yêu thích hoạt động thể chất, thuê xe đạp để đến lâu đài là một lựa chọn tuyệt vời. Dù Edinburgh có nhiều đường dốc và nhỏ nhưng đi xe đạp cho bạn cơ hội tận hưởng không khí trong lành và phong cảnh tuyệt vời của thành phố.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 7

Có nhiều phương tiện di chuyển để bạn đặt chân tới với Edinburgh. Ảnh: claudiodivizia

Khi bạn bước qua Entrance Gateway - cổng vào tráng lệ của lâu đài Edinburgh sẽ bắt gặp hai bức tượng Robert Bruce và William Wallace. Đây là hai vị anh hùng mạnh mẽ, quả cảm, biểu tượng cho tinh thần độc lập bất khuất của Scotland vào thế kỷ 14. Bạn sẽ phải trầm trồ khi nhìn thấy hai bức tượng này vì dường như mỗi đường nét trên bức tượng, từ ánh mắt kiên định đến dáng vẻ oai hùng, đều đang kể lại câu chuyện về lòng dũng cảm và sự hi sinh không ngại gian khó.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 8

Tượng Robert Bruce và William Wallace nguy nga. Ảnh: heartofscotlandtours

Sau khi ngắm nhìn những bức tượng lịch sử, bạn hãy tiến về phía cuối của Argyle Battery - nơi bạn sẽ thấy đám đông đang tụ tập chờ đợi một khoảnh khắc đặc biệt. Đó là thời điểm khai hỏa của khẩu pháo One O'Clock Gun - một nghi lễ quen thuộc hàng ngày tại đây.

Mỗi ngày, trừ Chủ Nhật, vào đúng 1 giờ trưa, tiếng nổ vang trời của khẩu pháo sẽ là giây phút mà bất cứ ai cũng muốn bắt trọn. Đặc biệt, truyền thống này đã bắt đầu từ năm 1861 với mục đích ban đầu là để giúp các thủy thủ trên các tàu đậu tại Cảng Leith lân cận chỉnh đồng hồ của họ.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 9

Khẩu pháo One O'clock Gun khai hỏa. Ảnh: Haizhen's Hut

Đặt chân vào Đại sảnh của lâu đài Edinburgh, bạn sẽ lập tức bị choáng ngợp bởi vẻ nguy nga và tráng lệ của nơi này. Với diện tích rộng lớn và phần vòm cao vút, nơi đây trở thành tâm điểm của nghệ thuật, kiến trúc và lịch sử Scotland.

Trong không gian trang trọng này, bạn sẽ được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và chiêm ngưỡng các vật lưu niệm lịch sử. Điểm nhấn ấn tượng nhất là phần vòm được trang trí bởi các bức tranh và biểu tượng của Hoàng gia Scotland, mang đến cảm giác như đang lạc bước vào quá khứ. Ngày nay, đại sảnh không chỉ là một điểm tham quan mà còn là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa quan trọng, từ hội nghị đến lễ kỷ niệm trọng đại của quốc gia.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 10

Đại sảnh nguy nga của Edinburgh. Ảnh: Tripadvisor

Pháo đài Mons Meg nặng 6 tấn và dài hơn 4 mét, khẩu pháo khổng lồ này từng là lá chắn bảo vệ cho thành phố từ vách đá phía tây của lâu đài.

Tên 'Mons Meg' bắt nguồn từ một huyền thoại kỳ thú về người phụ nữ đến từ Bruges - Bỉ đã đặt hàng khẩu pháo này như một món quà cho vua James II của Scotland.

Sau nhiều thế kỷ chứng kiến các cuộc chiến khốc liệt, Mons Meg cuối cùng đã bị phá hủy vào thế kỷ 17. Nhưng đầu thế kỷ 19, khẩu pháo này được trùng tu và hiện là tâm điểm tham quan của lâu đài Edinburg.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 11

Pháo đài đồ sộ Mons Meg. Ảnh: VietNamNet

Nhắc đến lâu đài Edinburgh thì không thể không kể đến Tháp cổng và cầu Lech - những biểu tượng kiến trúc độc đáo của nơi đây đã có từ thế kỷ 16. Tháp cổng là cổng vào chính của lâu đài, nổi bật với những hoa văn tinh xảo và cửa sổ lớn trang trí bằng đồng vàng và đồng thau, tạo nên một không gian vừa tráng lệ vừa mời gọi.

Kết nối với Tháp cổng là cầu Lech, một công trình kiến trúc độc đáo với kiểu dáng xoắn ấn tượng. Được xây dựng từ đá hoa cương cùng các hoạ tiết khắc sâu trên đá, cầu Lech chính là một tác phẩm nghệ thuật, với các chữ viết và họa tiết khắc sâu trên đá.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 12

Tháp cổng và cầu Lech là một tác phẩn nghệ thuật. Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Bảo tàng Chiến tranh Quốc gia Scotland nằm trong khuôn viên lâu đài Edinburgh được hành lập vào năm 1933 nhằm tái hiện một cách sinh động lịch sử quân sự phong phú của vùng đất này thông qua hàng nghìn hiện vật, tài liệu và hình ảnh. Tọa lạc tại tòa nhà Crown Square, không gian trưng bày rộng lớn của bảo tàng là nơi lưu giữ những kỷ vật từ các cuộc chiến tranh thế giới, cũng như những xung đột lịch sử khác của Scotland.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 13

Bảo tàng Chiến tranh Quốc gia Scotland thu hút nhiều người quan tâm lịch sử tham quan. Ảnh: Yeudulich

Trong khuôn viên của lâu đài Edinburgh còn có nhà nguyện Saint Margaret. Đây không chỉ là một di sản kiến trúc mà còn là một trang sử sống động được đặt theo tên của công nương Margaret - nữ hoàng của Scotland trong thế kỷ XI.

Được xây dựng từ thế kỷ XIII và hiện tại nhà nguyện là một trong những công trình kiến trúc trung cổ được bảo tồn tốt nhất tại Scotland. Kiến trúc nơi đây được làm từ đá hoa cương, gồm cách không gian dành cho phòng học, phòng ngủ và phòng thờ. Khi đến đây bạn sẽ có cơ hội khám phá những di vật lịch sử quý giá, từ các bức tường cổ đến cửa sổ cầu kỳ và nghệ thuật tôn giáo độc đáo.

Tham quan lâu đài Edinburgh tráng lệ bậc nhất xứ Scotland 14

Nhà nguyện Saint Margaret đầy cổ kính. Ảnh: ingeplomp

MIA.vn hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi đến lâu đài Edinburgh. Hãy nhớ, một chuyến du lịch đến xứ sở sương mù không chỉ là khám phá những di sản lịch sử mà còn là cơ hội để bạn tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ bên cạnh những người thân yêu. Hãy nhanh tay lên kế hoạch và cùng Cẩm nang du lịch MIA Go! khám phá vẻ đẹp huyền bí của lâu đài Edinburgh nhé.