Teotihuacan là một thành phố cổ Trung Mỹ nằm cách Mexico City ngày nay khoảng 50 km về phía đông bắc. Thành phố đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987, được xây dựng bằng tay hơn một nghìn năm trước khi người Aztec nói tiếng Nahuatl đổ bộ vào miền trung Mexico. Vào thời điểm người Aztec tìm thấy thành phố này vào những năm 1400 và đặt tên là Teotihuacan (có nghĩa là “nơi các vị thần được tạo ra”), thành phố đã bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ. Cho đến nay phần lớn nguồn gốc, lịch sử hình thành và văn hóa của Teotihuacan vẫn còn là một bí ẩn.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 2

Là địa điểm có Pirámides del Sol y de la Luna (Kim tự tháp Mặt trời và Mặt trăng) khổng lồ, Teotihuacán là thành phố cổ lớn nhất Mexico. Ảnh: SL_Photograph/Getty Images

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 3

Kim tự tháp Mặt trời và Đại lộ Tử thần ở Teotihuacan. Ảnh: Steven Zucker

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 4

Thành phố cổ này thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm cho Mexico

Vào thời kỳ đỉnh cao (năm 500 TCN), Teotihuacan có diện tích khoảng 20 km2 và có dân số ước tính khoảng 125.000–200.000 người, trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Đây cũng là trung tâm kinh tế và tôn giáo lớn của khu vực. Người dân định cư ở Teotihuacan vào khoảng năm 400 TCN, nhưng sau đó 3 thế kỷ thành phố này mới bắt đầu phát triển sôi động, nhất là sau khi có người tị nạn từ Cuicuilco đến.

Vào khoảng năm 750 TCN, trung tâm Teotihuacan bị hỏa hoạn. Nhiều thế kỷ sau, nơi đây biến thành khu vực hành hương của người Aztec. Thành phố là nơi giới thương nhân từ khắp mọi nơi đổ về tụ hội, tổ chức nghi lễ tôn giáo lớn, có tục tế thần người sống do các linh mục của thành phố đứng ra tổ chức. Có nhiều bằng chứng cho thấy Teotihuacan mang nét kết hợp của nhiều nền văn hóa bao gồm Maya, Mixtec và Zapotec, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận chính xác ai đã xây nên thành phố huyền thoại với những kim tự tháp bề thế.

Các kim tự tháp còn tồn tại đến ngày nay được xây dựng vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực của thành phố. Vào thế kỷ thứ 7, thành phố bắt đầu suy tàn, không ai biết chắc chắn lý do tại sao, nhưng các thành phố khác của người Maya ở phía nam cũng bị bỏ hoang. Mặc dù Teotihuacan đã bị bỏ hoang nhưng trong những thế kỷ tiếp theo, người Aztec vẫn hành hương đến các kim tự tháp. Qua nhiều năm, đặc biệt là sau cuộc chinh phạt của người Tây Ban Nha, các kim tự tháp ở Teotihuacan bắt đầu rơi vào tình trạng hư hỏng.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 5

Hai trong số những bức tượng được tìm thấy trong đường hầm dài 103 mét dưới Kim tự tháp Quetzalcoatl

Teotihuacan là một trong những địa điểm du lịch Mexico được ghé thăm nhiều nhất. Nơi đây có thể đặc biệt đông đúc cuối tuần, nhất là vào Chủ nhật khi miễn phí cho người dân và cư dân Mexico. Thời gian tốt nhất để ghé thăm Teotihuacan theo kinh nghiệm du lịch là vào những tháng mùa thấp điểm (tháng 4-tháng 9).

Bạn nên tránh đến thăm Teotihuacan trong mùa du lịch cao điểm như Giáng sinh, Năm mới, Lễ Phục sinh (Tuần Thánh) và các ngày lễ khác của Mexico. Một khoảng thời gian tập trung nhiều khách tham quan khác nữa là dịp lễ Dia de los Muertos (Ngày của người chết) - 26 tháng 10 đến 2 tháng 11 - khi nhiều người đổ về Mexico City để hòa mình vào không khí sôi động. Nhìn chung khí hậu của Teotihuacan khá ôn hòa, có nắng ấm áp quanh năm, những tháng mát mẻ nhất là khoảng từ tháng 12 đến tháng 2.

Teotihuacan nằm cách Mexico City khoảng 50 km về phía đông bắc và chỉ mất 1 giờ để di chuyển đến đó. Bạn có thể tham khảo một số phương tiện sau:

Xe buýt: Cách dễ nhất để đến Teotihuacan là bằng xe buýt, mất khoảng 60 phút đi từ ga Terminal Central del Norte. Vé xe buýt có giá khoảng 50 peso mỗi chiều. Chuyến xe buýt đầu tiên đến Teotihuacan khởi hành lúc 6 giờ sáng, cứ sau 20 phút sẽ có một chuyến, liên tục cho đến 2 giờ chiều.

Taxi: Bạn cũng có thể đi taxi hoặc uber nhưng giá sẽ đắt hơn, trung bình khoảng 500 peso nếu di chuyển từ khu vực Mexico City.

Chi phí tham quan Teotihuacan tương đối rẻ. Vé vào cửa có giá 80 peso cho người lớn và miễn phí cho trẻ em dưới 13 tuổi. Phí vào cửa bao gồm lối vào địa điểm, Bảo tàng Văn hóa Teotihuacan và Bảo tàng Tranh tường Teotihuacan.

Giờ mở cửa: 9h – 17h hàng ngày. Bảo tàng Văn hóa Teotihuacan mở cửa từ 9h đến 16h30 hàng ngày và Bảo tàng Tranh tường Teotihuacan mở cửa từ 8h đến 17h, từ Thứ Ba đến Chủ Nhật.

Một điểm MIA.vn cần lưu ý với khách tham quan là bạn phải đảm bảo đến trước 15h vì đây là thời điểm vào cửa cuối cùng. Bạn có thể dễ dàng dành cả ngày tại kim tự tháp Teotihuacan, nhưng nếu không có nhiều thời gian thì hãy dành ít nhất 3 giờ để khám phá thành phố bí ẩn này.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 6

Khách du lịch đi bộ xuống Kim tự tháp Mặt trăng ở thành phố cổ Teotihuacan

Có 5 lối vào khác nhau tại Teotihuacan. Nếu bạn muốn đi tham quan toàn bộ địa điểm thì lối vào tốt nhất nằm ở phía nam (cổng vào 1). Từ đây bạn sẽ đi bộ qua nhà hàng trong khuôn viên, sau đó đi ra Đại lộ Tử thần dài 2 km, băng qua tất cả các di tích chính của địa điểm.

Với chiều cao khoảng 65 m, Kim tự tháp Mặt trời là công trình kiến trúc lớn nhất tại tàn tích Teotihuacan và là một trong những kim tự tháp cao nhất thế giới. Được xây dựng vào khoảng năm 200, Kim tự tháp Mặt trời được làm từ sáu kim tự tháp, mỗi kim tự tháp nằm xếp chồng lên nhau, bên dưới tất cả là một hang động. Đến nay người ta vẫn chưa thể lý giải được tại sao cấu trúc này lại được dựng lên. Có giả thuyết cho rằng nó được xây dựng cho một vị thần.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 7

Kim tự tháp Mặt trời ở Teotihuacan. Ảnh: Kate Connes/Shutter Stock

Đại lộ Tử thần (Avenida de los Muertos) là con đường chính xuyên qua Teotihuacan và có các kim tự tháp nằm ở cả hai bên. Con đường dài và rộng đi từ Kim tự tháp Mặt trăng ở đầu phía bắc đến khu phức hợp Ciudadela ở đầu phía nam, gần lối vào chính của công viên.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 8

Trung tâm nghi lễ, các di tích cũng như các đền chùa và cung điện uy nghi đều được xây dựng xung quanh con đường này

Kim tự tháp Mặt trăng là công trình kiến trúc lâu đời nhất ở Teotihuacan, nằm ở cuối phía bắc của Đại lộ Tử thần. Người ta cho rằng địa điểm này được xây dựng vào khoảng năm 150. Với độ cao 45 m, đây là cấu trúc cao thứ hai trong khu phức hợp. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số lượng đáng kể các hài cốt bị hiến tế bên trong kim tự tháp, bao gồm 12 thi thể người và một loạt xác động vật. Do đó người ta tin rằng đây là một địa điểm mang ý nghĩa tôn giáo đặc biệt và phục vụ các nghi lễ công cộng.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 9

Kim tự tháp Mặt trăng là kim tự tháp lớn thứ hai tại Teotihuacán với độ cao 43 m mô phỏng đường viền của ngọn núi Cerro Gordo. Ảnh: Dennis Jarvis

Cung điện Jaguars là một trong những tòa nhà ấn tượng nhất ở Teotihuacan, được bao phủ bởi các bức phù điêu hình báo đốm, đại bàng và các sinh vật biển khác. Có thể thấy đây là nơi linh thiêng nhất trong toàn bộ Teotihuacan.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 10

Bức tranh tường trên tường của Jaguar. Ảnh: lookphotos/robertharding

Bên kia Kim tự tháp Mặt trăng là La Ciudadela (Thành cổ), một sân nghi lễ rộng lớn có Đền thờ Quetzalcoatl. Quetzalcoatl là con rắn có lông và là vị thần quan trọng đối với hầu hết các nền văn hóa Trung Mỹ. Ngôi đền của thần được trang trí bằng những hình chạm khắc lớn hình đầu rắn có răng với thân trườn, cùng với hình ảnh các sinh vật biển như trai và vỏ ốc xà cừ.

Teotihuacan thành phố cổ nơi các vị thần được tạo ra ở Mexico 11

Kim tự tháp Đền Quetzalcoatl (con rắn có lông) ở Teotihuacan. Ảnh: Steven Zucker

Nếu bạn đang có ý định đến thăm Teotihuacan thì nhất định phải lưu lại những thông tin hữu ích trên đây, trước khi chuẩn bị vali đến với một trong những thành phố cổ bí ẩn nhất Mexico này.