Kathmandu là thủ đô và là thành phố đông dân nhất của Nepal, nằm ở thung lũng Kathmandu trên độ cao 1.400m. Thành phố có lịch sử hơn 2.000 năm tuổi và được 4 ngọn núi bao quanh, từng được gọi là “Nepal Mandala” và từng là quê hương của người Newar, một nền văn minh ở chân đồi Himalaya. 

Kiến trúc Kathmandu mang nét giao thoa giữa kiến trúc Newari, Ấn Độ giáo và Phật giáo cổ đại. Khách du lịch Nepal đến đây có thể thấy được những con đường nhỏ hẹp và đền đài nằm bên cạnh khu vực đang phát triển với các tòa nhà hiện đại, con đường lớn hơn. Về tôn giáo, phần lớn dân cư ở Kathmandu theo đạo Hindu và đạo Phật. 

Thành phố Kathmandu Nepal khá hỗn loạn và ồn ào với nhiều phương tiện giao thông như xe máy, xe ô tô, những âm thanh hỗn tạp đến từ tiếng còi xe, tiếng chó sủa, tiếng xây dựng, tiếng động cơ và tiếng người. Tuy nhiên những điểm này sẽ bị che lấp bởi người dân thân thiện, luôn chào đón khách tham quan bằng một nụ cười và một câu “Namaste” ở bất cứ đâu. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 2

Thủ đô Kathmandu nằm trên độ cao 1.400m mang vẻ đẹp huyền ảo pha trộn giữa nét cổ điển và hiện đại

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 3

Những dải cờ đủ màu sắc thường bắt gặp được trong thành phố

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 4

Đa phần người dân tại đây theo đạo Hindu và Phật giáo

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 5

Thành phố có vẻ tấp nập và khói bụi nhưng người dân địa phương vô cùng thân thiện

Để đến du lịch Kathmandu Nepal đầu tiên bạn sẽ phải xin visa, tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có trụ sở lãnh sự Nepal thế nên chúng ta cần làm visa online hoặc thực hiện thủ tục trực tiếp ở sân bay Nepal (visa on arrival).

Xin visa trực tiếp tại sân bay: Các giấy tờ cần chuẩn bị để xin visa tại sân bay quốc tế Tribhuvan bao gồm: 

- 01 ảnh chân dung 4x6cm nền trắng, nếu không mang theo ảnh bạn có thể chụp tại quầy trong sân bay và nhận ngay với giá khoảng 200 Rupee Nepal.

- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 06 tháng. 

- Tờ khai xin visa Nepal, có thể nhận tại cửa nhập cảnh. 

- Các loại giấy tờ liên quan đến chuyến đi: vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn ở Kathmandu Nepal, bảo hiểm du lịch (điểm cộng)... 

Xin visa Nepal online: Bạn có thể xin visa Nepal online sớm 15 ngày trước ngày khởi hành, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, truy cập online.nepalimmigration.gov.np/tourist-visa, tải ảnh hộ chiếu đã scan, khai đơn và in tờ xác nhận. Khách du lịch Nepal sẽ phải mang theo hộ chiếu, giấy xác nhận visa online tới sân bay trình và nộp lệ phí tại đây. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 6

Bạn có thể lựa chọn xin visa trực tiếp tại sân bay

Phí thị thực khi đến nơi:

15 ngày – 30 USD

30 ngày – 50 USD

90 ngày – 125 USD

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa khai thác chặng bay thẳng đến Nepal, thế nên chúng ta cần transit ít nhất một chặng tại các sân bay Changi Singapore, Bangkok Thái Lan hoặc sân bay KILA của Malaysia. Sau khi đến nơi, theo kinh nghiệm du lịch nhiều người sẽ cảm thấy choáng ngợp trước khung cảnh các taxi giành khách. Nếu bạn không muốn mặc cả, có thể đặt trước dịch vụ đưa đón sân bay của khách sạn lưu trú, nhưng nếu bạn có sẵn đồng rupee Nepal và sẵn sàng mặc cả, một chiếc taxi từ sân bay đến Thamel (trung tâm Kathmandu) sẽ có giá từ 600-800 rupee.

Khu phố Thamel được biết đến là một trong những địa điểm tham quan hàng đầu tại Kathmandu. Biểu tượng cổ kính của Nepal nằm lọt thỏm giữa lòng thủ đô và tạo cảm giác cho du khách như đang lạc giữa miền đất cổ tích với những hàng cờ cầu nguyện cùng xích lô nằm ở ven đường. Hai bên phố bạn có thể tìm thấy những công ty du lịch, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ lưu niệm. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 7

Khu phố Thamel tọa lạc ngay trung tâm với nhiều cửa hàng đủ màu sắc

Quảng trường Kathmandu Durbar từng là cung điện hoàng gia và được biết đến với cụm kiến trúc đậm nét cổ điển, có những đền đài, cung điện và sân trong. Quảng trường này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ năm 1979 và có tầm quan trọng về mặt lịch sử, kiến trúc. Kathmandu Durbar từng là nơi ở của hoàng gia trong hàng nghìn năm và đến nay bạn vẫn có thể tìm được những tác phẩm chạm khắc kỳ lạ khắp mọi nơi bên trong khuôn viên. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 8

Quảng trường Kathmandu Durbar từng là cung điện hoàng gia  

Bảo tháp Boudhanath có nghĩa là “đất Phật”, một trong những điểm đến tâm linh hàng đầu tại thủ đô Kathmandu. Theo sử sách, Boudhanath do vua Śivadeva của vương quốc Nepal cổ thành lập và nằm trên tuyến đường giao thương cổ đại giữa Nepal – Tây Tạng, nơi nhiều thương nhân dừng chân lại cầu nguyện. MIA.vn mách bạn nên đi bộ vòng theo chiều kim đồng hồ quanh tháp để cầu nguyện và quay kinh luân bằng đồng theo đường vòng quanh mái vòm. Kinh điển mật tông cho rằng kinh luân sẽ góp phần xoa dịu thống khổ của chúng sinh. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 9

Bạn có thể đi vòng quanh bảo tháp Boudhanath theo chiều kim đồng hồ để cầu nguyện

Đền Pashupatinath là ngôi đền Hindu thờ Pashupati, một dạng của Shiva, linh thiêng nhất tại Nepal, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Địa điểm này được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 5 và sau đó được cải tạo lại bởi các vị vua của vương triều Malla. Ngoài ra Pashupatinath còn là quần thể kiến trúc tôn giáo lớn nhất Nepal nằm trải dài hai bên sông Bagmati từ Gaushala đến Guheshwori, mang kiểu kiến trúc mái mạ vàng, bốn mặt phủ bạc và được chạm khắc chi tiết. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 10

Đền Pashupatinath là quần thể kiến trúc tôn giáo lớn nhất Nepal 

Đền Swayambhunath, hay “đền Khỉ” là ngôi đền khá nổi tiếng với khách tham quan gần xa nằm trên đỉnh đồi và nhìn ra thung lũng. Tại đây bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đáng kinh ngạc của thành phố, nơi mà đức tin và sự hòa hợp được thể hiện trọn vẹn. Bảo tháp Phật giáo nguyên thủy mang tính biểu tượng sâu sắc với mái vòm trắng, chóp bằng đồng được trang trí công phu cùng đôi mắt Phật ấn tượng. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 11

Mái vòm trắng và con mắt Phật ấn tượng tại đền Swayambhunath 

Tu viện tọa lạc trên dãy núi Himalaya và được thành lập vào những năm 1970 bởi Lạt Na Yeshe. Sứ mệnh chính của điểm đến tâm linh này chính là truyền bá lời giảng của đức Phật. Dạo quanh tu viện bạn có thể cảm nhận được không gian bình yên và tĩnh tại, chiêm ngưỡng bức tranh bốn vị Pháp Vương của Tây Tạng. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 12

Tu viện Kopan Gumba nằm trên dãy núi Himalaya 

Ẩm thực của Kathmandu là một trong những nét thu hút bậc nhất của thành phố. Ghé thăm thủ đô này bạn có thể thưởng thức momo, một loại bánh bao có nhân trâu, gà hoặc rau, được tìm thấy từ những người bán hàng rong khắp thị trấn và thường được kết hợp với daal, cà ri, rau hầm, dưa chua và sữa đông. Chiya, một loại trà sữa cũng là mó không thể bỏ qua. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 13

Bánh bao kiểu Nepal độc đáo - momo

Kathmandu là một thành phố tương đối ôn hòa và ấm áp, với nhiệt độ cao nhất vào mùa đông khoảng 19 độ C và nhiệt độ cao nhất vào mùa hè lên tới khoảng 37 độ C. Tuy nhiên, mùa hè cũng có lượng mưa rất lớn và nhiệt độ thấp nhất vào mùa đông đạt tới mức là -1 độ C, thế nên bạn cần chuẩn bị bất kể thời điểm bạn đến thăm. Theo kinh nghiệm du lịch Nepal, mùa xuân và mùa thu chính là thời điểm đi du lịch lý tưởng nhất vì thời tiết ôn hòa và ít mưa hơn.

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 14

Thời điểm ghé thăm Kathmandu Nepal đẹp nhất là vào mùa xuân và mùa thu

Kathmandu có khá nhiều loại địa điểm lưu trú đa dạng, đáp ứng sở thích và túi tiền của mọi du khách, từ những khách sạn boutique sang trọng mang nét quyến rũ truyền thống của Nepal cho đến những nhà nghỉ ấm cúng nằm ẩn mình trong những con hẻm sôi động. Khắp Thamel có vô số nhà nghỉ và khách sạn với giá chỉ từ 10 USD cho một đêm. Nhiều khách du lịch bụi thích dành thời gian ở Nepal trong các nhà dân để “sống như người địa phương”. Người dân Kathmandu cho thuê phòng trong nhà của họ với giá khoảng 8 USD mỗi đêm và giá này thường bao gồm bữa sáng và bữa tối. 

Thủ đô Kathmandu Nepal linh thiêng bên tiếng kinh cầu 15

Lưu trú tại nhà của người dân bản địa tại Kathmandu. Ảnh: Chamati Boutique Homestay

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn sớm xếp vali đến với một trong những thành phố linh thiêng nhất. Nhiều người thường đến Kathmandu Nepal vì núi non nhưng sẽ luôn trở lại vì văn hóa, con người nơi đây.