Nước Anh nổi tiếng bởi những công trình kiến trúc độc đáo với vẻ đẹp ấn tượng và cô cùng thu hút. Một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất ở đây chinh là Tháp Đồng hồ Big Ben bên dòng sông Thames trữ tình. Hãy xách vali lên và cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn dạo quanh nước Anh để khám phá công trình kiến trúc nổi tiếng này nhé! 

Tháp Đồng Hồ Big Ben là công trình kiến trúc nổi tiếng của London, thủ phủ nước Anh. Công trình này tọa lạc bên bờ sông Thames và nằm ở phía Đông Bắc của Tòa nhà Quốc hội Westminster tạo nên một quần thể kiến trúc tráng lệ nổi bật tại Châu Âu.

Công trình kiến trúc nổi tiếng nước Anh này còn có tên gọi là Tháp Elizabeth hoặc tên cũ là Tháp đồng hồ của Cung điện Westminster. Big Ben nằm trong tổng thể kiến trúc của Charles Barry sau khi Lâu đài Westminster bị phá hủy bởi hỏa hoạn vào năm 1834. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Tháp Đồng hồ Big Ben vẫn là chiếc đồng hồ bốn mặt có chuông lớn nhất thế giới. Công trình biểu tượng này là một phần của Quần thể kiến trúc bên bờ sông Thames được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. 

Tháp Đồng hồ Big Ben đã từng trải qua cuộc đại trùng tu cực kỳ lớn vào năm 2017 và bị tháo rời lần đầu tiên sau hơn 158 năm hoạt động. Vào đúng 12 giờ trưa ngày 21 tháng 8 năm 2017, Tháp Đồng hồ Big Ben điểm những tiếng chuông lần cuối vào đúng 12 giờ trưa và đánh dấu cho một cuộc bảo dưỡng lớn nhất.

Cuộc đại trung tu vào năm 2017 đã hoàn tất vào năm 2021. Dự án tu sửa Tháp Đồng hồ Big Ben được đầu tư khá nhiều nhân lực và vật lực. Số tiền đầu tư vào dự án này lên đến 79,7 triệu bảng Anh, chênh lệch khá lớn với con số ước tính ban đầu.  

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 2

Tháp Đồng Hồ Big Ben là công trình kiến trúc nổi tiếng của London, thủ phủ nước Anh

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 3

Công trình kiến trúc nổi tiếng nước Anh này còn có tên gọi là Tháp Elizabeth 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 4

Cho đến thời điểm hiện tại, Tháp Đồng hồ Big Ben vãn là chiếc đồng hồ bốn mặt có chuông lớn nhất thế giới 

Tháp Đồng hồ Big Ben là một công trình kiến trúc nổi tiếng thuộc Quần thể tòa nhà Quốc hội Westminster vô cùng độc đáo. Công trình này được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic đặc trưng với phần tháp nhọn được xây dựng bởi gạch phủ đá vôi vô cùng đặc biệt của miền Nam nước Anh. 

Tổng thể tháp có chiều cao lên đến 96,3 mét với 61 đầu tiên là khu vực tháp đồng hồ và 35,3 mét còn lại là phần chóp mái chấn tượng được làm bằng gang theo phong cách Victorian Gothic. Cho đến hiện tại, tổng trọng lượng ước tính của tháp đồng hồ lên đến 9553 tấn. 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 5

Tổng thể tháp có chiều cao lên đến 96,3 mét

Bốn mặt của Tháp Đồng hồ Big Ben được đặt trong một khối đá hình vuông có cạnh là 7m kết hợp cùng 576 miếng kính trắng. Cấu trúc của mặt đồng hồ cùng các mặt số bên trong được thiết kế bởi Augustus Pugin. 

Chi tiết mặt đồng hồ của Tháp Big Ben gần giống với các ô cửa sổ bằng kính của các tòa nhà đương thời. Chiếc kim phút của Big Ben dài 4,3 mét và được chế tác bằng đồng. Kim giờ của đồng hồ dài 2,74 mét và được chế tác bằng hợp kim chuyên dụng đúc súng. Ở dưới cạnh khung của mỗi mặt đồng hồ đều có khắc dòng chữ Latin "DOMINE SALVAM FAC REGINAM NOSTRAM VICTORIAM PRIMAM" với ý nghĩa là ""Xin chúa hãy bảo vệ cho Victoria của Anh (Nữ vương Liên hiệp Anh) của chúng con".

Tòa tháp sau khi được hoàn thiện có 4 mặt đồng hồ với màu sắc nguyên bản là vàng và xanh phổ (sơn trên mặt số và đồng hồ vô cùng tinh xảo và công phu). Vào năm 1930, với những ảnh hưởng của Thế chiến thứ I gây ra và sương mù cộng với khói bụi nên những chi tiết này đã được sơn lại bằng màu đen và vàng để tiết kiệm chi phí bảo trì. 

Hệ thống máy móc của đồng hồ Big Ben được đánh giá là có độ chính xác khá cao. Những người trông cao tháp đồng hồ sẽ kiểm tra độ chính xác khoảng 3 lần/tuần. Tuy nhiên, vào năm 2017, Big Ben được cho là đã chạy nhanh 7 giây. Theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, lý do Tháp Đồng hồ Big Ben chạy nhanh có thể do ảnh hưởng thời tiết hoặc do sự cũ kỹ của máy móc. 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 6

Tháp Đồng hồ Big Ben là một công trình kiến trúc nổi tiếng thuộc Quần thể tòa nhà Quốc hội Westminster

Từ trung tâm của Thành phố London, sẽ có rất nhiều cách để bạn có thể di chuyển đến Tháp Đồng hồ Big Ben. Sau đây là một số cách di chuyển đến Tháp Đồng hồ Big Ben từ trung tâm London mà MIA.vn đã tổng hợp được. 

Di chuyển bằng tàu điện ngầm 

Bạn có thể khởi hành trên các tuyến Jubilee, tuyến Circle hoặc tuyến District rồi đi đến trạm Westminster. Từ trạm Westminster đến Tháp Đồng hồ khá gần, bạn có thể đi bộ để di chuyển đến đây. 

Di chuyển bằng xe đạp và đi bộ 

Đây là phương án thích hợp cho các tín đồ du lịch lưu trú tại gần khu vực trung tâm Thành phố London hoặc gần tháp đồng hồ. Việc đi bộ và đạp xe giúp bạn có thêm cơ hội chiêm ngưỡng đời sống và vẻ đẹp của London một cách dễ dàng hơn. 

Di chuyển bằng xe buýt 

Bạn có thể di chuyển đến Tháp Đồng hồ Big Ben bằng việc sử dụng các tuyến buýt có đi ngang địa điểm này như 11, 24, 507, 211, 148.

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 7

Từ trung tâm của Thành phố London, sẽ có rất nhiều cách để bạn có thể di chuyển đến Tháp Đồng hồ Big Ben

Bạn có thể tham quan Tháp Đồng hồ Big Ben vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, vào buổi trưa, tại tháp đồng hồ có tiếng chuông vang vọng 12 lần liên tục. Nếu muốn chứng kiến và trải nghiệm, bạn có thể đến tham quan tháp vào thời điểm này. 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 8

Bạn có thể tham quan Tháp Đồng hồ Big Ben vào bất cứ thời điểm nào trong ngày

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 9

Vào buổi trưa, tại tháp đồng hồ có tiếng chuông vang vọng 12 lần liên tục

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 10

Tháp đồng hồ Big Ben là điểm tham quan lúc nào cũng được nhiều tín đồ du lịch ghé qua chiêm ngưỡng

Tháp Đồng hồ Big Ben là công trình ẩn chứa những bí mật thú vi mà bạn nên khám phá khi du ngoạn London. Hãy cùng theo chân MIA.vn bật mí những điều thú vị xung quanh công trình kiến trúc nổi tiếng này nhé! 

- Tháp Đồng hồ Big Ben là biểu tượng chiến thắng của Vương quốc Anh.

- Tên gọi Tháp Elizabeth được sử dụng là tên chính thức của tháp đồng hồ mà không phải là Big Ben. 

- Đồng hồ tại Tháp Big Ben vẫn điểm đúng giờ dù đã trải qua hơn 157 năm tuổi. 

- Tháp đồng hồ Big Ben từng chạy nhanh 7 giây vào năm 2015. 

- Tháp Đồng hồ Big Ben không đứng thẳng. Do điều kiện của nền đất nên tháp đồng hồ nghiêng một góc khoảng 0.26 độ.

- Tháp Đồng hồ Big Ben từng ngưng đổ chuông trong vòng 2 năm vào Chiến tranh Thế giới Thứ I. 

- Bên trong Tháp đồng hồ Big Ben không có thang máy. Những ai được phép vào tháp kiếm tra đều phải đi bộ trên một cầu thang 334 bậc. 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 11

Tháp Đồng hồ Big Ben là biểu tượng chiến thắng của Vương quốc Anh hoàng kim 

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 12

Tháp Đồng hồ Big Ben không hề đứng thẳng

Thưởng ngoạn Đồng hồ Big Ben, công trình trầm lắng bên dòng sông Thames 13

Tháp Đồng hồ Big Ben từng ngưng đổ chuông trong vòng 2 năm

Tháp Đồng Hồ Big Ben là một công trình kiến trúc nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch nước Anh xinh đẹp. Chúng mình hy vọng rằng, Cẩm nang du lịch MIA.vn đã mang đến cho bạn những góc nhìn chân thực nhất về Tháp Đồng hồ Big Ben. Đây sẽ là điểm tham quan không thể thiếu trong chuyến hành trình khám phá nước Anh sắp tới.