Trở về với quê hương Trà Vinh là trở về với một miền quê yên bình, hiền hòa và giản dị. Dọc đường làng và ngõ xóm, bạn không những có cơ hội tham quan các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, mà còn được hưởng thức những món ăn ngon mang đậm hương vị của xứ dừa sáp. Bánh tét Trà Cuôn là một trong những điểm đặc sắc của ẩm thực Trà Vinh.

Trà Cuôn là tên của một ấp nằm dọc theo quốc lộ 53, thuộc xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cách thị xã Trà Vinh 12 cây số. Đây là nơi sinh sống của cộng đồng người Khmer và là điểm dừng chân phổ biến cho các tuyến xe khách và tour du lịch Trà Vinh với gần 20 quán bán bánh tét nóng hổi.

Làng bánh tét Trà Cuôn nằm trên mảnh đất giồng cát phì nhiêu với cư dân đông đúc từ nhiều thế hệ. Người dân ở đây thân thiện, hòa nhã và cởi mở với du khách. Bánh tét làm ra được truyền qua các thế hệ và đã tạo nên một làng nghề có uy tín, chất lượng và thương hiệu.

Thưởng thức đặc sản bánh tét Trà Cuôn vang danh Xứ dừa sáp 2

Loại bánh tét làm vang danh mảnh đất Trà Cuôn

Nhìn bên ngoài, bánh tét Trà Cuôn có vẻ “chắc nịch” hơn so với các loại bánh tét khác. Bên trong bánh tét Trà Cuôn có một lớp nếp gạo màu xanh đậm bọc kín nhân gồm đậu xanh, thịt mỡ, tôm khô và trứng muối. Khi thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo, thơm của lớp nếp, không quá nát nhưng cũng không quá cứng. Vị béo ngậy của đậu xanh kết hợp với hương vị đặc trưng của thịt mỡ, tôm khô và trứng sẽ làm say đắm vị giác của nhiều người.

Để tạo ra những chiếc bánh tét đẹp mắt, thơm ngon và hợp khẩu vị, người dân Trà Cuôn đã lựa chọn loại nếp cơm dẻo chất lượng cao. Phần nhân được chế biến từ hạt đậu xanh sau khi lấy bỏ vỏ và luộc qua nước sôi để mềm hơn. Thịt mỡ heo được cắt thành từng lát vừa phải để lót lớp nếp. Lòng đỏ trứng vịt muối cũng được chọn làm một phần nhân bánh tét. Lá chuối được chọn lọc kỹ lưỡng để gói bánh, sử dụng dây lá để gói theo cách truyền thống.

Thưởng thức đặc sản bánh tét Trà Cuôn vang danh Xứ dừa sáp 3

Chiếc bánh Tét Trà Cuôn được làm rất tỉ mỉ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bước tiếp theo là gói bánh tét. Việc gói bánh được thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn thận và chuyên nghiệp, tạo ra những chiếc bánh đẹp mắt trên từng centimet. Dù vậy việc gói bánh được thực hiện rất nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bánh tét thành phẩm có hình trụ và là sự kết hợp của những sản vật quê hương và tình yêu nghề của người dân địa phương, tạo ra những chiếc bánh tét Trà Cuôn mang ý nghĩa văn hóa và nét đẹp quê hương sâu sắc.

Các chiếc bánh tét sau khi được gói kỹ lưỡng sẽ được sắp xếp ngăn nắp trong một nồi lớn, đun trên lửa sáng rực. Sau khi nấu khoảng tám tiếng, bánh tét được vớt ra để ráo nước. Thành quả là những chiếc bánh tét chín mềm. Dù là một món ăn mất nhiều thời gian để hoàn thành nhưng lại đảm bảo chất lượng và bảo quản được lâu.

Bánh tét Trà Cuôn đã được nấu chín sẽ có lớp lá chuối bên ngoài ngả màu xanh bầm, bên trong là lớp nếp mềm dẻo. Màu xanh của lá bồ ngót nhuộm lên hạt nếp tạo nên một màu xanh đẹp mắt. Nhân bánh tét kết hợp giữa thịt mỡ heo thơm ngon, lòng đỏ trứng vịt muối bùi bùi và lớp đậu xanh vàng tươi bọc lấy nhân. Hương vị tuyệt vời của chiếc bánh tét Trà Cuôn này sẽ làm cho mọi người nhớ mãi.

Thưởng thức đặc sản bánh tét Trà Cuôn vang danh Xứ dừa sáp 4

Chiếc bánh tét mang màu sắc và hương vị hài hòa của các nguyên liệu

Không chỉ ngon miệng mà bánh tét Trà Cuôn còn được biết đến với nhiều cách thưởng thức độc đáo. Nếu bạn ghé Trà Vinh vào dịp Tết, đừng quên thử món bánh tét này kết hợp với thịt kho hột vịt. Mặc dù có thể làm bạn tăng cân, nhưng hương vị đậm đà, béo ngậy của hai món ăn này sẽ làm bạn vấn vương mãi.

Nếu bạn lo lắng về cân nặng khi thưởng thức, hãy thử kết hợp bánh tét với củ kiệu. Đây là một lựa chọn ngon miệng và không gây tăng cân, giúp cân bằng vị ngán của bánh tét. Bạn cũng có thể kèm dưa muối để tăng thêm hương vị.

Ngoài ra, thưởng thức bánh tét kèm chả lụa hoặc đem chiên cũng là cách để mang lại sự mới mẻ cho món ăn này. Dù là ăn theo cách truyền thống hay làm mới thì hương vị bánh tét Trà Cuôn vẫn không thay đổi và mang đậm vẻ đẹp văn hóa và con người miền Tây.

Thưởng thức đặc sản bánh tét Trà Cuôn vang danh Xứ dừa sáp 5

Thưởng thức bánh tét Trà Cuôn với củ kiệu sẽ làm giảm đi độ ngấy của bánh

Nếu bạn không có cơ hội đến Trà Vinh để mua bánh tét chính gốc, MIA.vn gợi ý bạn có thể tìm đến các địa điểm bày bán bánh tét Trà Cuôn tại TP. HCM hoặc đặt mua từ các cửa hàng uy tín sau.


Địa chỉ: 418/53 Minh Phụng, Phường 9, Quận 11, TP. HCM

Điện thoại: 0938.633.685 - 0914.494.368

Website: banhtettracuon.vn

Facebook: facebook.com/dacsantravinhbanhtethaily

Giá tham khảo: khoảng 75.000 VND/ đòn, tuỳ thời điểm

Bánh tét ở đây được làm từ nguyên liệu nếp sáp và đậu xanh loại 1, sử dụng màu tự nhiên từ bồ ngót và lá cẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không chứa phẩm màu hoặc chất phụ gia. Món bánh tét Hải Lý đã được chọn là sản phẩm nông thôn tiêu biểu và phổ biến ở nhiều tỉnh thành, bạn hoàn toàn có thể mua bánh tét Trà Cuôn Hai Lý tại TP. HCM.


Địa chỉ: 167 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. HCM

Điện thoại: 0901.204.804 - 0938.348.988

Giá tham khảo: 90.000 VND/ đòn 800g

Bánh tét tại cửa hàng Mẹ Quê có độ đàn hồi tốt, thơm ngon, hấp dẫn và hợp khẩu vị. Bánh ngon từ lớp vỏ đến nhân, đặc biệt khi chiên lên và ăn kèm với dưa món. Ngoài ra, cửa hàng còn cung cấp nhiều loại bánh tươi, món ăn vặt và quà tặng như bánh đậu xanh, bánh cáy, bánh dừa nướng, kẹo cu đơ...


Địa chỉ: 159/80 Trần Văn Đang, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0977.093.422 - 0938.558.235

Facebook: facebook.com/BanhtetTraCuonTV

Giá tham khảo: 110.000 VND/ đòn 1,1kg

Bánh tét Trà Cuôn tại đây mang hương vị độc đáo và hấp dẫn. Bánh được làm chắc tay, gói kín với lá chuối bên ngoài và nhân bên trong kết hợp hoàn hảo giữa nếp và nhân đậu xanh. Đặc biệt, chủ cửa hàng rất nhiệt tình và bạn có thể đặt hàng giao tận nơi.


Địa chỉ: 1308 Đường 3/2, Phường 2, Quận 11, TP. HCM

Điện thoại: 02873.089.999- 0938.395.939

Website: suonghouse.com

Giá tham khảo: 160.000 VND/ đòn 1 kg

Bánh tét Trà Cuôn tại quán được làm từ nhân đậu xanh, thịt thăn, mỡ, nếp sáp và trứng muối an toàn. Đặc biệt, quán sử dụng lá chuối tự nhiên để gói bánh và không dùng dây nhựa nilon. Khi thưởng thức, bạn có thể kèm theo dưa món hoặc thịt kho tùy theo sở thích cá nhân.

Thưởng thức đặc sản bánh tét Trà Cuôn vang danh Xứ dừa sáp 6

TP. HCM có nhiều điểm bánh bánh tét Trà Cuôn để bạn có thể dễ dàng thưởng thức

Du lịch về Trà Vinh quê hương, bạn hãy một lần thưởng thức bánh tét Trà Cuôn để nghe lòng mình rung động, thổn thức bởi một thức ăn truyền thống mang vẻ đẹp bình dị và hương vị thật mặn mà. Bánh tét Trà Cuôn thực sự là niềm tự hào của người dân Trà Vinh, là món quà quý để bạn có thể tặng cho nhau như để thể hiện những tình cảm dạt dào, đồng thời góp phần tôn vinh bánh tét Trà Cuôn, một đặc sản Trà Vinh rất đời thường mà ngọt ngào hương vị.