Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 2

Đôi nét về Tiểu Chủng Viện Làng Sông - Bình Định

Tiểu chủng viện Làng Sông ở Bình Định không chỉ nổi tiếng là cái nôi của Chữ Quốc ngữ Việt Nam dân tộc ta, mà còn là một trong ba trung tâm truyền bá chữ Quốc ngữ, văn học Quốc ngữ ở Việt Nam (nhà in Làng Sông). Nơi đây có tên gọi "Làng Sông" bởi được thừa hưởng vẻ đẹp tự nhiên với cánh đồng mênh mông và dòng sông uốn quanh. Đây là nơi học tập cho các tu sĩ tiếp tục hành trình học vấn tại đại chủng viện để trở thành linh mục trong tương lai.

Bên cạnh đó, Tiểu chủng viện Làng Sông còn là điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều du khách và cộng đồng dân cư địa phương đến tham quan, chụp ảnh, tham gia các hoạt động check-in, cầu nguyện và lễ nghi tôn giáo ngày nay.

Tiểu chủng viện Làng Sông nằm tại thôn Quảng Vân, Phước Thuận, Tuy Phước, tỉnh Bình Định,cách trung tâm thành phố Quy Nhơn không xa khoảng 13km về phía Đông Bắc.

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 3

Vẻ đẹp yên bình của Tiểu Chủng Viện Làng Sông từ góc nhìn trên cao

Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, xe ô tô hoặc dịch vụ taxi. Con đường tới Tiểu chủng viện khá thuận tiện. Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi theo hướng Trần Hưng Đạo, sau đó rẽ phải vào đường Hùng Vương tiện khác nhau như xe máy, xe ô tô hoặc dịch vụ taxi. Con đường tới Tiểu chủng viện khá thuận tiện. Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi theo hướng Trần Hưng Đạo, sau đó rẽ phải vào đường Hùng Vương. Tiếp tục đi đến ngã ba giữa đường Hùng Vương và đường 19, sau đó, bạn rẽ trái vào đường 19. Đến ngã ba Phước Thuận Quy Nhơn, bạn rẽ phải và tiếp tục đi thẳng để đến được Tiểu chủng viện Làng Sông.

Trong lịch sử, Tiểu chủng viện Làng Sông đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo và ghi dấu vết của sự phát triển văn hóa tại Bình Định.

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 4

Tiểu chủng viện Làng Sông có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm trước

Gần 400 năm trước, giáo sĩ người Ý Cristophoro Borri (một nhà truyền giáo Dòng Tên tại Việt Nam, là một nhà toán học, nhà thiên văn học và nhà hàng hải) thuật lại việc ông đã được quan viên trấn phủ Quy Nhơn chào đón và được phép xây dựng nhà thờ để truyền bá đạo trong tác phẩm "Xứ Đàng Trong". Năm 1618, các giáo sĩ khởi hành từ cảng Nước Mặn, nhưng do khó khăn trong việc di chuyển và giao thương, họ quyết định chuyển cơ sở truyền giáo về Làng Sông.

Đường thương mại bắt đầu từ đầm Thị Nại, nơi các tàu buôn đến vùng núi Tây Sơn qua sông Côn. Các giáo sĩ đi theo con đường này để truyền bá đạo. Nhà thờ Làng Sông ngày nay là di tích lịch sử quan trọng, là dấu tích của các giáo sĩ khi họ khám phá đất Bình Định.

Ban đầu, Tiểu chủng viện Làng Sông Quy Nhơn chỉ là mái tranh và vách tre. Nhà in Làng Sông được xây dựng khoảng năm 1872 và bị phá hỏng năm 1885. Năm 1904, nhà in Làng Sông được Đức cha Damien Grangeon Mẫn cho tái thiết, giao cho cha Paul Maheu làm giám đốc. Kiến trúc hiện đại xen nét cổ điển của công trình này đã hoàn thành vào năm 1927 và vẫn vẻ đẹp lâu đời cho đến ngày nay.

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 5

Công trình kiến trúc ở nhà nguyện tại Tiểu chủng viện Làng Sông

Tiểu chủng viện Làng Sông được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic - một đặc trưng của lối kiến trúc nhà thờ châu Âu, rất giống với kiến trúc Thánh đường Paul cổ kính ở Macao do người Bồ Đào Nha xây dựng. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là khuôn viên nhà thờ rộng đến 2.000 m2 với hàng cây sao hơn 200 năm tuổi.

Khi lạc đặt chân tại nơi đây, bạn như lạc vào Thánh đường với hình ảnh chiếc cổng vòm nhọn quen thuộc. Phần mặt tiền chính của nhà thờ được trang trí cổ điển có các khung ô đối xứng cùng các họa tiết hoa văn, bông gió tinh tế. Những dãy hành lang dài tôn nghiêm với những chi tiết chạm khắc trên tường và cửa, tạo nên một không gian trang nghiêm và ấn tượng. Cảnh quan xung quanh nhà thờ là những cánh đồng lúa bao la, bát ngát trải dài tới tận chân trời.

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 6

Hành lang trải dài mang không khí yên bình khi bạn đặt chân tại đây

Tiểu chủng viện Làng Sông có nhiều hoạt động thú vị mà bạn khi du lịch Bình Định có thể đến tham gia tại đây:

- Tìm hiểu lịch sử và văn hóa: Nơi đây là cơ hội để bạn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Làng Sông - Bình Định, thông qua việc khám phá các tài liệu văn học, sách báo, hay các tư liệu giáo dục quý giá được cung cấp và lưu trữ tại đây. Linh mục Doan Võ Đình Đệ, quản lý giáo phận Quy Nhơn cho biết, Giáo phận Quy Nhơn đang sưu tập được trên 200 đầu sách của nhà in Làng Sông, trong đó có các cuốn rất ý nghĩa về mặt giáo dục như Tập đọc, tập đánh vần ABC, tục ngữ An Nam...

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 7

Các tài liệu được trưng bày tại nhà in Làng Sông

- Tham gia các hoạt động tôn giáo: Tiểu chủng viện cũng là nơi bạn có thể tham gia các hoạt động tôn giáo như cầu nguyện, lễ kính và những nghi lễ tôn giáo khác. Bạn có thể hoàn mình vào không gian yên bình và thiêng liêng, thực hiện những hoạt động như thiền định, cầu nguyện hoặc đơn giản là để thư giãn và tận hưởng không khí tĩnh lặng tại đây.

- Check-in và chụp ảnh: Tiểu chủng viện Làng Sông được thiết kế với kiến trúc đẹp và không gian lãng mạn, thu hút những người yêu thích chụp ảnh và check-in, đặc biệt là đông đảo bạn trẻ đến thăm quan, "sống ảo" vào những ngày cuối tuần. Nơi đây đã trở thành lựa chọn lý tưởng cho rất nhiều bộ ảnh cưới, ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc và lãng mạn của các cặp đôi.

- Tham gia các hoạt động ngoại khóa: Các sự kiện văn hóa, hội thảo, chương trình tình nguyện, công tác xã hội thường được tổ chức tại đây, tạo cơ hội cho cộng đồng tham gia và trải nghiệm văn hóa đặc sắc của khu vực.

Bên cạnh những hoạt động trên, gần đến dịp Giáng sinh, các nữ tu tại Tiểu chủng viện Làng Sông cũng bận rộn với việc dọn dẹp, trang trí cây thông và hang đá để chuẩn bị cho mùa lễ hội này. Một nhóm nữ tu trong viện sẽ tập luyện hát thánh ca hay sáng tạo làm đèn múa từ vỏ chai nhựa tái chế, tạo ra một phong cảnh yên bình và đẹp mắt mà bạn có thể tham gia cùng với mọi người.

Bên cạnh việc trang hoàng cho lễ Giáng sinh, các giáo sứ và tu viện cũng có chương trình thăm viếng, đến thăm các gia đình, trẻ em và người cao tuổi, đặc biệt là những người đang trong hoàn cảnh khó khăn, để tặng quà và chia sẻ niềm vui của mùa lễ này.

Tiểu Chủng Viện Làng Sông: Kho tàng lịch sử và văn hóa Bình Định 8

Một số lưu ý khi đến Tiểu chủng viện Làng Sông

Giúp bạn có chuyến đi trọn vẹn và trải nghiệm tuyệt vời tại Tiểu chủng viện Làng Sông, dưới đây là một số lưu ý mà Cẩm nang Du lịch MIA.vn gửi đến bạn:

- Đối với những cuộc tham quan có tổ chức, bạn hãy liên hệ trước.

- Vui lòng nói khẽ, di chuyển nhẹ nhàng và tránh các hành động không phù hợp trong khu vực của Tiểu chủng viện.

- Hãy giữ vệ sinh chung, đặt rác vào nơi quy định và đỗ xe đúng nơi chỉ định.

- Không được bắn chim, hái hoa, hay bẻ cành cây.

- Không được khắc chữ lên các cột, tường hoặc bàn ghế.

Tiểu chủng viện Làng Sông góp phần quan trọng vào di sản lịch sử của Bình Định, mở ra góc nhìn về quá trình hình thành và phát triển văn hóa, tôn giáo tại đây. Đây thực sự là địa điểm không nên bỏ qua mà MIA.vn gợi ý đến bạn khi du lịch tại vùng đất này.