Tomyum là một món ăn đậm chất Thái và có độ nổi tiếng trên khắp thế giới. Đây là món ăn có cách chế biến tương đối đơn giản nhưng có thể mang lại hương bị tuyệt vời. Không chỉ lan tỏa sang các quốc gia lân cận, ta còn có thể thấy tomyum xuất hiện trong văn hóa phương Tây một cách đầy ấn tượng. Vậy món ăn này có gì đặc sắc mà lại phổ biến đến thế, hãy cùng MIA.vn tìm hiểu nhé!

Tomyum (hay tomyam) là món ăn đặc trưng của người Thái với hương vị chua cay ấn tượng. Tomyum sẽ ngon hơn khi được thưởng thức lúc còn nóng, có khói bốc nghi ngút. Chữ “tom” trong tên món ăn có nghĩa là sôi, nóng và đang được nấu chín. Chữ “yam” là nói về một loại gia vị chua cay đến từ vùng Đông Bắc Thái và Thượng Lào.  

Hiện nay, chưa có ghi chép chính thống nào khẳng định về nguồn gốc của tomyum. Nhưng nhiều người vẫn tin rằng, món súp đặc biệt này có nguồn gốc từ miền Trung Thái Lan, nơi sở hữu sản lượng tôm nước ngọt dồi dào ở khu vực Chao Phraya. Do vậy, tôm cũng trở thành nguyên liệu chủ chốt cho món ăn đặc biệt này. 

"Tom" có nghĩa là quá trình đun sôi. "Yum" được hiểu là hỗn hợp. Tên gọi "tomyum" mang ý nghĩa là món ăn hỗn hợp đun sôi. Hiện nay, nhờ có sự xuất hiện của các loại gia vị nấu tomyum được đóng gói sẵn, món ăn này càng trở nên dễ nấu hơn và xuất hiện ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 2

Tôm là nguồn nguyên liệu không thể thiếu cho món tomyum 

Tomyum là sự kết hợp của 4 loại vị đặc trưng tại Thái Lan. Đó là mặn, chua, ngọt và cay. Để tạo ra một món tomyum chuẩn vị bắt buộc phải có lá chanh thái sợi, nước cốt chanh, nước mắm, riềng, ớt giã nhỏ và sả. Hỗn hợp để nấu tomyum được tạo thành bằng cách cho tất cả thành phần vào rồi nghiền lại, xào trong dầu. Những gia vị còn lại như cà ri, ớt, hẹ tây, cà chua hay nấm được coi là phụ gia. Tất cả sẽ phụ thuộc vào phong cách người nấu.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 3

Hương vị của tomyum phụ thuộc nhiều vào phong cách người nấu

Để nấu được một món tomyum ngon, chúng ta cần có những nguyên liệu cơ bản sau:

- Xương nấu nước dùng

- Chanh

- Gừng hoặc riềng sả

- Cà ri

- Ớt

- Hẹ tây

- Cà chua

- Nấm

- Tôm hoặc các loại hải sản, thịt khác

Ngoài nguyên liệu chính là tôm, chúng ta có thể tạo ra những món tomyum hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt lợn. Cà chua sau này được thêm vào do ảnh hưởng từ Mỹ. Ngoài ra, nấm cũng là một loại nguyên liệu mới được thêm vào sau này. 

Thành phần gây tranh cãi nhất trong món tomyum chính là nước cốt dừa. Việc thêm nước cốt dừa sẽ giúp cho tomyum thêm phần béo ngậy, đậm đà. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến vị thanh, cay mà nhiều người yêu thích. 

Hiện tại, không có riêng một công thức chế biến tiêu chuẩn nào cho tomyum, phần nhiều dựa trên sự ngẫu hứng. Các loại gia vị, thảo mộc dù đóng vai trò quan trọng nhưng nhân tố quyết định vẫn là đầu bếp.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 4

Không có một công thức tiêu chuẩn nào cho tomyum hiện tại

Sau khi làm sạch và sơ chế các loại nguyên liệu, bạn có thể bắt tay vào việc nấu tomyum với những công đoạn chính. Công đoạn quan trọng nhất trong việc chế biến món ăn này chính là nấu nước dùng. 

Nếu đã từng thưởng thức qua tomyum tại Thái Lan, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên đọng lại do nước hầm gà tiết ra. Để nấu được nước dùng có vị ngọt như thế, bạn rửa sạch xương gà rồi luộc qua một nước để lược bỏ cặn. Công đoạn này sẽ giúp nước dùng của bạn trong hơn. Sau đó, bạn dùng lại số xương đó và hầm nước thứ hai với khoảng thời gian 30 đến 45 phút.

Trong lúc đó, bạn tiếp tục sơ chế một vài nguyên liệu như sau. Hành, tỏi, sả băm bạn sẽ bắc lên chảo cùng 1 ít dầu và phi thơm vàng. Được một lúc, hãy cho cà chua cắt thành múi, ớt băm, riềng thái lát và xả đã chia thành khúc vào xào. Bạn chỉ cần đảo đều tay cho đến khi cà chua nhuyễn mịn. Nếu trong quá trình xào cảm thấy hơi khô, bạn hãy tận dụng ngay 1 muỗng nước dùng gà đang hầm vào rồi xào đến lúc cạn nước là được. 

Sau khi hầm gà đủ thời gian, bạn sẽ cho toàn bộ hỗn hợp đã được xào vào nồi. Tiếp đến, bạn cho nước cốt dừa, lá chanh và bột nghệ (nếu có) vào cùng. Khi nước sôi trở lại, hãy cho thêm tôm, sò, thịt bò, nước cốt chanh, súp tôm, nước mắm, ớt bột vào và nêm nếm lần cuối trước khi tắt bếp.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 5

Tomyum ngon chuẩn vị hay không sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cách nấu nước dùng

Địa chỉ: 113 Soi Charatmeang, Rong Muang, Pathum Wan

Giờ mở cửa: 17h30 - 1 giờ sáng hôm sau

Ga tàu gần nhất: Samyan MRT và Sân vận động quốc gia.

Jeh O Chula là một trong những quán ăn không thể bỏ lỡ nếu như bạn muốn thưởng thức tomyum tại Thái Lan. Đây là một cửa hàng gia truyền đã trải qua nhiều thập kỷ và nổi tiếng với món mì tomyum MAMA khổng lồ. 

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 6

Jeh O Chula (Jeh O Khao Tom Ped), cửa hàng tomyum gia truyền nổi tiếng tại Thái Lan

Địa chỉ: 327 Mahachai Rd., Samran Rat, Phra Nakhon, Bangkok

Giờ mở cửa: Thứ Tư đến Chủ Nhật (từ 10h -22h)

Jay Fai là một quán ăn của nữ chủ quán cùng tên đã từng được đánh giá chuẩn sao Michelin. Để thưởng thức được món ăn này, bạn sẽ phải chờ đợi và xếp hàng khá lâu. Tuy nhiên, nước súp nóng hổi cùng hương thơm ngào ngạt của món tomyum tại đây sẽ khiến bạn cảm thấy xứng đáng chờ đợi. 

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 7

Bà Jay Fai, nữ chủ quán cùng quán ăn đã từng được nhận sao Michelin

Địa chỉ: 68 51 Phetchaburi Rd, Thung Phaya Thai, Ratchathewi, Bangkok 10400

Giờ mở cửa: Thứ Ba - Chủ Nhật (10h - 21h)

Ga tàu gần nhất: Ratchathewi BTS và Phayathai BTS

Đây là nhà hàng nổi tiếng với món súp tomyum cùng mì tôm hùm khổng lồ. Khi đến đây, bạn nên thử gọi món Ruk Sud Rit Pi Chit Mang Khon để cảm nhận sự kết hợp độc đáo của ngao, cá hồi, cua, trứng muối, đậu phụ, rau... Cửa hàng này khá dễ tìm do nằm giữa hai trạm BTS là Phayathai và Ratchathewi.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 8

Pe Aor, quán ăn nổi tiếng với món súp tomyum và mì tôm hùm khổng lồ

Địa chỉ: 19/1 Petchaburi Soi 19, Petchaburi Rd., Phayathai, Ratchathewi, Bangkok

Giờ mở cửa: 10h30 - 21h30

Ga tàu gần nhất: Ratchathewi BTS

The Place 168 được biết đến là nơi khởi đầu cho xu hướng ẩm thực khổng lồ với món mì MAMA siêu lớn cùng nước súp tomyum. The Place 168 nằm trong khu phố Pratunam, nơi có nhiều trung tâm mua sắm cùng các hàng quán ẩm thực nổi tiếng. Món mì dai dai cùng nước súp đậm đà kết hợp thêm hải sản tươi sống sẽ khiến bạn có những ký ức khó phai khi thưởng thức ẩm thực tại The Place 168. Tomyum tại đây còn được phục vụ kèm với lòng đỏ trứng gà cùng thịt heo chiên khiến món ăn thêm phần đặc biệt, mới lạ. 

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 9

The Place 168, nhà hàng khởi đầu cho món mì MAMA khổng lồ 

Địa chỉ: 9 Khaosan Rd., Taladyod, Phra Nakorn, Bangkok

Giờ mở cửa: 15h - 2h sáng hôm sau

Là một nhà hàng tomyum kết hợp với bar khá có tiếng trên con phố Khaosan, nhà hàng này có không gian khá thoáng và khu vực tiếp khách rộng. Giống như tên gọi của nhà hàng, món ăn đặc trưng nhất tại đây chính là Tom Yum Kung với tôm hùm. Đây là một địa điểm hoàn hảo cho những bạn trẻ có sở thích ăn đêm khi đến với Thái Lan. Ngoài tomyum, tại nhà hàng còn phục vụ thêm nhiều món ăn Thái cổ điển cũng như các đồ uống có cồn. Thực khách đến đây đa phần là các tín đồ du lịch quốc tế.

Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái 10

Tom Yum Kung, địa điểm phục vụ có kết hợp với bar khá chill

Xem thêm: Pad Thai, món ăn đậm đà tinh túy ẩm thực xứ Chùa Vàng

Ngày nay, tomyum đang dần len lỏi vào các nhà hàng cao cấp và trở thành niềm tự hào của ẩm thực Thái. Ngoài tomyum ra, chúng mình sẽ cung cấp thêm thông tin về các món Thái khác nhau, bạn có thể theo dõi trên Cẩm nang du lịch MIA.vn nhé!