Là ngôi nhà chung hội tụ đồng bào dân tộc anh em Kinh, Hoa và Khmer, Sóc Trăng được mọi người biết đến như một vùng đất xinh đẹp với đa dạng bản sắc văn hóa, tín ngưỡng lâu đời. Chính sự giao thoa độc đáo đó đã khiến nơi đây trở thành điểm đến níu chân đông đảo khách thập phương nhờ vô số công trình kiến trúc tôn giáo cực kỳ đặc sắc. Ngoài ra, Sóc Trăng còn có hệ thống sông ngòi đan xen chằng chịt cùng đường bờ biển dài 72km với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ đầy ấn tượng, do đó ngoài du lịch tâm linh thì những tọa độ sinh thái, nghỉ dưỡng ở đây cũng khiến bao tín đồ nghiện xê dịch phải mê mẩn. Vậy nên, để có thể khám phá tất tần tật những điểm hấp dẫn của vùng đất này, bạn hãy bỏ túi top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng mà MIA.vn gợi ý dưới đây nhé. 

Xem thêm: Chùa Tầm Vu, nét tín ngưỡng đầy tự hào của người Khmer tại Sóc Trăng

Chùa Dơi là cái tên đầu tiên trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng mà bạn nên ghé thăm. Ngôi chùa cổ lão này được xây dựng từ năm 1569 và cho đến nay đã hơn 400 tuổi, là công trình tôn giáo thờ Đức Phật Thích Ca của đồng bào Khmer Nam Bộ cư trú ở tỉnh Sóc Trăng. Toàn bộ các công trình của chùa Dơi như Chánh điện, Sala, nhà hội, khu phòng ở, tháp để cốt… đều được bao bọc bởi một khuôn viên rộng lớn trồng nhiều cây cổ thụ xanh mát. 

Đến với chùa Dơi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng lối kiến trúc đặc trưng của dân tộc Khmer với sắc vàng nổi bật cùng các họa tiết, hoa văn chạm trổ tinh xảo. Ngoài ra, điều đặc biệt nhất khi tham quan chùa có lẽ là khung cảnh hàng ngàn chú dơi treo mình lủng lẳng trên cành lá. Vào mùa cao điểm, ở đây thu hút đến hơn 1 triệu con dơi tạo nên cảnh tượng hết sức ly kỳ. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 2

Chùa Dơi là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng rất nổi tiếng, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng hàng nghìn con dơi đang trú ngụ

Tiếp theo trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng không thể không nhắc đến chùa Som Rong. Sở dĩ nơi đây được gọi như vậy là vì trước kia ở vùng này có rất nhiều loài cây dại tên là Som Rong mọc xung quanh chùa. Chùa Som Rong có phong cách kiến trúc gần như tương tự với những đền chùa của người Khmer Nam Bộ khác với tổng diện tích khoảng 5 hecta, bao gồm các công trình như Chánh điện, Sala, nhà hội cho sư sãi… và một thư viện sách hơn 1.500 quyển để phục vụ cho học sinh, Phật tử cùng bà con địa phương.

Khi đến chùa Som Rong, trước tiên bạn sẽ bắt gặp cánh cổng rất bề thế được trang trí nhiều đường nét và biểu tượng văn hóa đặc trưng Khmer. Trên đường dẫn vào chùa còn có rất nhiều cây cổ thụ từ vài chục tới hàng trăm năm tuổi, góp phần tô điểm cho không gian cổ kính thêm phần mát mẻ và bình yên. Công trình nổi bật nhất có lẽ phải kể đến ngôi bảo tháp nằm song song với Chánh điện, hai bên được chạm khắc hình tượng rắn thần Naga và hoa văn Khmer cổ rất tinh tế. Đây cũng chính là tọa độ check-in thần thánh của rất nhiều bạn trẻ. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa Som Rong còn có bức tượng Phật nằm (Phật Thích Ca nhập niết bàn) vô cùng uy nghiêm và phúc hậu với chiều dài tới 63m. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 3

Chùa Som Rong với bức tượng Phật nằm trứ danh

Một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng được nhiều người ưu ái chính là chùa Kh’leang - Ngôi tự cổ xưa nhất ở Sóc Trăng với có tuổi đời gần 500 năm, được xây dựng khoảng năm 1553. Quần thể kiến trúc chùa gồm có Chánh điện, Sala, nhà tăng, khu hội trường… được bố trí rất hài hòa trên một nền đất cao. So với những ngôi chùa Phật giáo Nam tông khác trên địa bàn tỉnh, chùa Kh’leang vẫn còn giữ lại được những nét độc đáo vốn có của kiến trúc Khmer cổ, có giá trị rất cao về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ. Không chỉ vậy, trong Chánh điện còn có thể thấy được một số hình ảnh, họa tiết trang trí của dân tộc Kinh ở cửa võng và dân tộc Hoa trên thân cột trụ. Điều này phản ánh sự pha trộn, giao thoa giữa các bản sắc văn hóa của ba dân tộc anh em Kinh, Hoa , Khmer vốn đã cùng chung sống lâu dài trên mảnh đất Sóc Trăng.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 4

Chùa Kh’leang là ngôi cổ tự Khmer Nam Bộ lâu đời nhất Sóc Trăng 

Chùa Sà Lôn có lẽ là ngôi tự độc đáo nhất trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng. Nét nổi bật đặc trưng của ngôi chùa này chính là ở những bức tường không hề tô xi măng thẳng đều, lát gạch hoa hay sơn màu mà được ốp từ những mảnh chén, đĩa cực kỳ sắc sảo. Những nghệ nhân người Khmer đã khéo léo sử dụng chén, đĩa bằng sành sứ để trang trí cho các vách tường, cột tháp và tạo nên một tổng thể kiến trúc vô cùng hài hòa, ấn tượng.

Chánh điện của chùa Sà Lôn mặc dù không phải tòa nhà lớn nhất nhưng lại là công trình sở hữu kiến trúc đẹp nhất với vô số gam màu nổi bật như hồng, cam, đỏ, tím, xanh lá… Hai bên vách tường Chánh điện còn có rất nhiều tranh vẽ được ghép từ mảnh chén, đĩa kể về cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ lúc sinh ra đến khi đắc đạo. Nơi này cũng chính là background check-in được rất nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến thăm chùa. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 5

Chùa Sà Lôn (chùa Chén Kiểu) nổi bật với những bức tường nhiều màu sắc được ghép từ mảnh chén, đĩa

Chùa La Hán là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng được rất nhiều người lựa chọn ghé thăm khi đến đây du lịch. Không chỉ là điểm đến tâm linh, ngôi chùa còn được xem như một thắng cảnh đẹp ở Sóc Trăng vì sở hữu không gian rộng lớn, thoáng đãng với phong cách kiến trúc có độ thẩm mỹ cao và mang đậm tính nghệ thuật. Thay vì tường vàng truyền thống, chùa La Hán lại được bao bọc bởi những bức tường đá vững chắc với nhiều tiểu cảnh đẹp như núi Phổ Đà, tượng rồng bay phượng múa, hồ rùa, đôi ngọc kỳ lân… Nhìn từ xa, ngôi chùa giống hệt như một tòa lâu đài bề thế giữa khung cảnh miền Tây yên bình. Có thể nói, chùa La Hán là một công trình tôn giáo sở hữu vẻ đẹp khác biệt hẳn so với các ngôi chùa Khmer khác trong vùng.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 6

Chùa La Hán trông như một tòa lâu đài bề thế giữa vùng sông nước miền Tây

Thiền viện Trúc Lâm là một trong top địa điểm tham quan Sóc Trăng bao gồm nhiều công trình như Chánh điện, cổng tam quan, đường nội bộ, lầu trống, lầu chuông, ngôi bảo tháp, tam bảo, hội trường, nhà tổ... Trong đó, phần Chánh điện lợp ngói 8 mái theo phong cách thiết kế thời Trần và tổ điện lợp ngói 4 mái theo phong cách thời Lý. Mái thiền viện là dạng kiến trúc điển hình mang ý nghĩa mô phỏng đời sống nông thôn của người Việt xưa. Với lối kiến trúc đầy tính thẩm mỹ, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng được xem là một công trình đồ sộ, mang đến cho mọi người không gian thờ tự vô cùng tôn nghiêm và thanh bình.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 7

Không gian rộng lớn với nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật ấn tượng của Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng

Chùa Quan Âm Linh Ứng nổi tiếng là ngôi chùa sở hữu khuôn viên lớn nhất với diện tích gần 8.5 hecta, nằm trên đường Phạm Hùng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Không chỉ rộng lớn, khuôn viên chùa còn rất thoáng mát với nhiều cây xanh và một hồ nước ở giữa tạo nên cảnh quan vô cùng thư thái, yên bình. Đặc biệt, giữa hồ nước đặt một bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đứng trên đài cao 7m cực kỳ nổi bật. Không gian trầm lắng, tiếng chuông ngân vang cùng tiếng nhạc kinh Phật nơi đây khiến bất cứ ai đến chùa vãn cảnh cũng đều cảm thấy tâm hồn mình thanh tịnh hơn.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 8

Cảnh sắc thanh tịnh, yên bình tại chùa Quan Âm Linh Ứng (chùa Phật Học 2) 

Trên đây là top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng nổi bật mà MIA.vn muốn gợi ý cho bạn. Đừng quên lưu lại vào cẩm nang du lịch và tiếp tục theo dõi phần 2 bạn nhé vì vẫn còn rất nhiều tọa độ hấp dẫn đang chờ đợi đấy!

Bảo tàng Khmer là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng giúp bạn hiểu thêm về nét đẹp văn hóa và tín ngưỡng của đồng dân tộc thiểu số này. Bảo tàng Khmer Sóc Trăng tọa lạc tại phường 6 trong trung tâm thành phố, là một công trình kiến trúc được xây dựng phỏng theo lối thiết kế của các đền chùa Khmer truyền thống. Bên trong bảo tàng trưng bày rất nhiều hiện vật cổ có giá trị phản ánh đời sống sinh hoạt và tinh thần phong phú, đặc sắc của dân tộc Khmer. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ nhiều loại trang phục và nhạc cụ dân gian độc đáo của người Khmer xưa.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 9

Bảo tàng Khmer là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và tín ngưỡng của dân tộc này

Cái tên tiếp theo trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng phải kể đến chùa Ông Bổn - Ngôi chùa hơn 150 năm tuổi do cộng đồng người Hoa xây dựng nên. Tổng thể chùa Ông Bổn phỏng theo hình chữ “Phú” trong tiếng Hán với ý nghĩa tượng trưng cho sự phú quý, đủ đầy. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nét kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Trung Hoa với từng dãy đèn lồng đỏ, mái ngói lưu ly, những bức tượng hình rồng và kỳ lân… Toàn bộ ngôi chùa được xây cất hoàn toàn bằng chất liệu đá và gỗ với mái ngói lợp âm dương điển hình. Trong đó, những pho tượng thờ, lư hương, tượng hạc ngậm hoa sen… đều được sơn son thếp vàng cực kỳ bắt mắt. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 10

Chùa Ông Bổn là công trình tôn giáo nổi bật của cộng đồng người Hoa ở Sóc Trăng

Vì là tỉnh thành thuộc miền sông nước Tây Nam Bộ nên chợ nổi Ngã Năm cũng là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng nức tiếng gần xa. Khu chợ này hình thành từ rất sớm và là chợ nổi sung túc bậc nhất miền Tây. Thời gian phiên chợ hoạt động sôi nổi và nhộn nhịp nhất là khoảng 3 - 4 giờ khuya hoặc 7 - 8 giờ sáng. Đây là lúc các ghe, thuyền tập trung lại chợ để trao đổi hàng hóa với những thương lái đến từ các vùng huyện và tỉnh lân cận. Đến với chợ nổi Ngã Năm, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản dân dã cũng như hiểu thêm về đời sống sinh hoạt của người dân bản địa. Chủng loại mặt hàng ở khu chợ này rất phong phú, từ các loại rau, củ, quả miệt vườn, nguồn hải sản tươi sống, những loại gạo ngon nổi tiếng của các vựa lúa lớn Nam Bộ cho đến những vật dụng sinh hoạt hằng ngày.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 11

Khung cảnh giao thương nhộn nhịp ở chợ nổi Ngã Năm

Chùa Đất Sét (tên tiếng Hán là Bửu Sơn Tự) tọa lạc ở số 286 đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Đây là một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng rất nổi tiếng vì sở hữu hàng nghìn pho tượng Phật đúc từ đất sét cùng với 4 đôi nến cực kỳ cao lớn. Tại chùa Đất Sét, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một phong cách kiến trúc hết sức độc đáo do được xây dựng phần lớn từ chất liệu đất sét pha với bột hương và keo ô dước. Không những thế, toàn bộ các vách tường, rường cột đều được bao bọc tỉ mỉ bằng lớp sơn và dầu bóng, tạo nên vẻ đẹp tinh tế, trang nghiêm cho ngôi tự.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 12

Bửu Sơn Tự nổi tiếng với hàng nghìn pho tượng Phật làm bằng đất sét

Nhắc đến top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng thì nhất định không nên bỏ lỡ Khu căn cứ Tỉnh ủy nằm giữa rừng tràm xanh thẳm thuộc địa phận xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú. Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng được xây dựng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp với tổng diện tích lên đến 310 hecta. Đây là một trong những khu căn cứ quan trọng đã góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Toàn bộ căn cứ được bao bọc bởi hệ thống cây cối, mương rạch chằng chịt và ở phía trong là những hạng mục công trình như phòng hội nghị, hầm trú, lán trại quân y, điện đài… 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 13

Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa và cách mạng cho các thế hệ trẻ  

Vườn cò Tân Long tọa lạc tại địa phận xã Long Bình, thị trấn Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng do gia đình của ông Huỳnh Văn Mười quản lý. Đến với một trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng này, bạn sẽ có thể cảm nhận được bầu không khí yên bình, thư thái do được che phủ bởi những lùm tre, tán dừa cùng hàng bình bát xanh um tạo nên vẻ đẹp mộc mạc hiếm có của chốn thôn quê. Không chỉ thế, đây còn là nơi trú ngụ của vô số loài cò như cò trắng, cò ngà, cò đầu đỏ, cò lạo xám, cò nhạn…và còn có cả cồng cộc, vạc, diệc mốc. Hằng ngày cứ vào lúc bình minh hay hoàng hôn, vườn cò Tân Long lại ríu rít muôn ngàn tiếng chim, tiếng cò thi nhau sải cánh bay đi hoặc trở về. Ngoài thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên, tại đây bạn còn có thể thưởng thức nhiều đặc sản dân dã hiếm có ở tỉnh Sóc Trăng. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 14

Vườn cò Tân Long là nơi trú ngụ của rất nhiều loài cò với phong cảnh thiên nhiên xanh ngát tuyệt đẹp

Cồn Mỹ Phước nằm ở gần cuối khu vực hạ lưu sông Hậu, có chiều dài tầm 5km với diện tích tự nhiên lên đến 1020 hecta, trong đó phần diện tích cây ăn trái khoảng hơn 300 hecta. Nơi đây có rất nhiều miệt vườn cây ăn trái trù phú để bạn thỏa thích trải nghiệm với đủ loại hoa quả miền Tây như sầu riêng, cam, quýt, hồng xiêm, nhãn, xoài… Bạn không chỉ có thể thưởng thức trái cây ngon ngọt ngay tại vườn mà còn được nếm thử vô số món đặc sản nổi tiếng trong vùng. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 15

Cảnh quan sông nước trù phú tại Cồn Mỹ Phước. Ảnh: Khám phá di sản

Khu du lịch sinh thái Hồ Bể nằm trong top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng là một bãi tắm chạy dài hơn 5km giữa vùng rừng phòng hộ ven biển. Nơi đây vẫn còn mang nhiều nét mộc mạc, hoang sơ, bờ cát mịn màng và làn sóng hiền hòa, rất phù hợp cho những chuyến vui chơi thư giãn cuối tuần. Khi đến khu du lịch sinh thái Hồ Bể, bạn sẽ có cơ hội được tự tay đánh bắt các loài hải sản cùng ngư dân bản địa, ngắm thảm thực vật xanh mướt, bạt ngàn của khu rừng phòng hộ ngập mặn và tha hồ tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ từ biển thổi vào.

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 16

Bãi biển Hồ Bể tấp nập người dân đến vui chơi, tắm mát. Ảnh: Báo Sóc Trăng

Chùa Vĩnh Hưng nằm ở ngay trung tâm thành phố Sóc Trăng là một trong những ngôi tự độc đáo bậc nhất. Chùa được xây dựng nên bằng hàng chục nghìn viên đá nguyên khối có kích thước đều nhau và được cắt gọt rất tỉ mỉ với bố cục kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc Việt Nam và Nhật Bản. Các công trình chính trong chùa gồm có cổng tam quan, Chánh điện, tháp, nhà thờ tổ, hòn non bộ… cùng khuôn viên trồng rất nhiều cây cối và hoa kiểng góp phần tăng thêm cảnh quan xanh ngát, thanh tịnh. Chùa Vĩnh Hưng là sự hòa hợp giữa đa dạng bản sắc văn hóa và tín ngưỡng của đồng bào Sóc Trăng, tạo nên những nét đặc trưng rất riêng khiến bất cứ ai cũng muốn dừng chân vãn cảnh. 

Top các địa điểm tham quan du lịch tại Sóc Trăng 17

Chùa Vĩnh Hưng được xây dựng bằng đá nguyên khối cực kỳ hoành tráng và bề thế

- Bạn có thể đi du lịch Sóc Trăng vào bất cứ lúc nào nhưng khoảng thời gian từ tháng 11 - tháng 4 năm sau là thuận tiện nhất. Bởi vì đây là mùa khô nên tiết trời sẽ rất trong lành, ít mưa, không gây nhiều bất tiện cho chuyến đi của bạn. 

- Khi ghé thăm những điểm đến tâm linh như đình, chùa thì bạn cần chú ý mặc trang phục lịch sự, kín đáo. 

- Luôn chuẩn bị sẵn tiền mặt để chi tiêu khi cần thiết và mang theo đầy đủ đồ dùng cá nhân. 

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã gợi ý tất tần tật top địa điểm tham quan tại Sóc Trăng mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bạn sẽ có một hành trình khám phá thật vui và ý nghĩa tại vùng đất này nhé!