Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, đỉnh U Bò (hay còn gọi là Sa Mu) là một trong ba đỉnh núi thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, có độ cao 2.756m so với mực nước biển. Nằm giữa ranh giới của hai tỉnh Sơn La và Yên Bái, dãy núi được bao phủ bởi cỏ dại xanh mướt, dâu đất, mã đề… cùng những cây cổ thụ vài ba người ôm không xuể và gốc chè hàng trăm năm tuổi.

Trekking đỉnh Sa Mu U Bò, bạn sẽ có cơ hội băng qua nhiều địa hình với hệ sinh thái đặc trưng, riêng biệt. Để rồi khi lên đến đỉnh núi, chào đón những đôi chân không ngại khó là rừng hoa đỗ quyên hồng rực, xa xa là biển mây cuồn cuộn đẹp đến xiêu lòng. Đó cũng là lý do mà cung trekking này dù rất mới nhưng đã nhanh chóng thu hút tín đồ du lịch khám phá.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 2

Đỉnh Sa Mu U Bò nằm giữa ranh giới của 2 tỉnh là Sơn La và Yên Bái

Đường đến đỉnh Sa Mu U Bò tương đối dễ đi. Bạn có thể bắt xe khách từ Hà Nội tới huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, sau đó đi taxi hoặc xe ôm khoảng 28km đến núi. Nếu khởi hành từ thành phố Sơn La, bạn phải vượt hơn 100km mới đến được bản Mù nơi đỉnh U Bò tọa lạc.

Từ chân núi, cũng là điểm xuất phát của hành trình trekking, chỉ có thể đi bộ ngược dốc để băng qua cửa rừng. Đi sâu vào trong chừng vài chục mét thì tán cây bắt đầu khép kín, con đường mòn dần nâng cao dần độ dốc, thậm chí có những đoạn dựng đứng khiến gót chân người đi trước gần như chạm mặt người đi sau.

Đỉnh Sa Mu được bao phủ bởi khu rừng nguyên sinh với hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Càng lên cao, các loài thực vật càng mang đậm tính chất của địa hình, tạo nên những thảm rêu xanh trải dài hay rừng hoa đỗ quyên tuyệt sắc. Cánh rừng này cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như khỉ đột, gấu trúc…

Hành trình trekking Sa Mu U Bò giúp bạn từng bước khám phá nhiều dạng địa hình khác nhau của rừng núi Tà Xùa như địa hình đá vôi, đá phiến, đá granite… Mỗi dạng lại sở hữu khung cảnh thiên nhiên đẹp theo một cách riêng, khiến ai nấy từng có cơ hội nhìn ngắm qua đều không khỏi trầm trồ. Xen lẫn với đó còn có những hồ nước trong vách đá, dòng suối chảy róc rách tạo nên không khí trong lành mát mẻ.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 3

Cánh rừng nguyên sinh bao quanh đỉnh Sa Mu U Bò nổi tiếng với đủ loài kỳ hoa, dị thảo

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 4

Thảm thiên nhiên xanh mướt, chốc chốc lại được tô điểm bởi rừng hoa xinh tươi trên đường trekking đỉnh Sa Mu U Bò

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 5

Hành trình leo núi U Bò giúp bạn từng bước khám phá địa hình và hệ sinh thái đa dạng nơi đây

Băng qua rừng núi bạt ngàn đến được đỉnh Sa Mu U Bò, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn hay bình minh đẹp mê hồn người từ độ cao 2.756m. Phóng tầm mắt ra xa, toàn cảnh vùng đất Bắc Yên như thu gọn trong tầm mắt, cùng với đó là những điểm du lịch Sơn La nổi tiếng như Mộc Châu, Tà Xùa, Pù Luông… Cảnh quan ngoạn mục từ đỉnh U Bò sẽ khiến hành trình trekking đầy gian nan trở nên vô cùng xứng đáng.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 6

Đỉnh Sa Mu U Bò có độ cao lên đến 2.756m so với mực nước biển

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 7

Biển mây trắng muốt, bồng bềnh nhìn từ đỉnh Sa Mu U Bò

Lán trại trên đỉnh Sa Mu U Bò mở cửa đón khách từ tháng 11/2022, do đó khá mới và sạch sẽ. Đây là điểm dừng chân, nghỉ ngơi lý tưởng cho đoàn trekking sau một hành trình dài băng rừng. Tại lán nghỉ này, nhịp sống ồn ào của thành phố lớn như bỏ lại đằng sau những bước chân, chỉ còn không khí trong lành, mát mẻ của thiên nhiên và thanh âm vang vọng gần xa của núi rừng tạo cảm giác vô cùng thư giãn.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 8

Lán trại trên đỉnh U Bò khá mới và sạch sẽ

Sau khi xuống núi Sa Mu U Bò sau chuyến trekking, nếu chưa có kế hoạch du lịch, MIA.vn gợi ý bạn ở lại Bắc Yên 1 ngày để tham quan các điểm đến thú vị như chùa Thái Đà, hồ Sơn Mỹ, hồ Xốp… Tối đến vi vu chợ đêm, khám phá ẩm thực dân dã, đặc trưng của vùng Tây Bắc qua các món ăn đường phố như bánh xèo, bánh mì, cháo gà và thịt nướng. Hầu hết những món này đều rất ngon và hấp dẫn, nhất là thịt nướng được chế biến theo phương pháp truyền thống của người địa phương.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 9

Sau khi trekking U Bò, MIA.vn gợi ý bạn vi vu Bắc Yên khám phá ẩm thực đặc sản

- Bạn có thể bắt đầu hành trình trekking Sa Mu U Bò từ xã Xím Vàng, Hang Chú hoặc bản Chống Tra nằm gần sống lưng khủng long tùy vào lịch trình. Tuy nhiên, hãy lên kế kế hoạch trước để chuyến đi thuận lợi nhất.

- Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch và trekking đỉnh U Bò trước đây, bạn nên liên hệ với người bản địa để được hỗ trợ dẫn đường. Tuyệt đối không nên tự ý leo núi một mình vì rất dễ bị lạc.

- Để chinh phục đỉnh Sa Mu U Bò, sức khỏe và tinh thần tốt là rất quan trọng. Trước khi bắt đầu hành trình, bạn nên dành thời gian để rèn luyện thể lực.

- Hãy mang theo dụng cụ đi rừng và chọn giày thể thao phù hợp cho chuyến leo núi. Ngoài ra có thể chuẩn bị sẵn các loại thuốc xịt côn trùng trong balo và chú ý mặc quần áo dài, thoải mái.

Đỉnh Sa Mu U Bò và vẻ đẹp kỳ bí ẩn sau cánh rừng nguyên sinh 10

Bạn nên lên kế hoạch trekking đỉnh Sa Mu U Bò cụ thể để bắt trọn những khoảnh khắc đẹp tại đây

Độ cao 2.756m cùng địa hình có sự phân tầng của đỉnh Sa Mu U Bò biến nơi đây thành điểm trekking lý tưởng tại Sơn La. Có nhiều cách khác nhau để hòa mình vào thiên nhiên và chinh phục đỉnh U Bò với chiếc balo con con trên vai là một trong số đó, để trút bỏ mọi ưu phiền trên từng bước chân và lắng đọng tâm hồn trước khung cảnh thiên nhiên đẹp đến xiêu lòng.