Chao Phraya là con sông lớn ở Thái Lan, đồng thời là một trong những dòng sông đóng vai trò quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Còn được biết đến với cái tên Mê Nam, sông Chao Phraya được xem là ‘vị vua của các dòng sông’, gắn liền với bao giai đoạn thăng trầm, phồn thịnh của xứ sở chùa vàng.

Trải dài hơn 372km, sông Chao Phraya khởi nguồn từ đồng bằng trung tâm và đến tận khu vực Vịnh Thái Lan. Sông được hình thành từ hai nhánh chính là sông Ping và Nan, bắt đầu từ tỉnh Nakhon Sawan. Đặc biệt, khi đến tỉnh Chainat, sông Chao Phraya bị chia thành hai nhánh là Tha Chin và một nhánh sông lớn. Hai dòng này sẽ tiếp tục chảy song song và điểm kết thúc là vịnh Thái Lan.

Không chỉ là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối liền các địa phương lân cận cùng thủ đô Bangkok, sông Chao Phraya còn là điểm tham quan du lịch nổi tiếng với hàng loạt thắng cảnh trải dài dọc khắp hai bên bờ.

Có thể nói, sông Chao Phraya đã phản ánh sự đa dạng văn hóa cùng bề dày lịch sử của Thái Lan này. Dù năm tháng trôi qua, Thái Lan đã thật sự ‘thay da đổi thịt’ thì sông Chao Phraya vẫn ở đó, len lỏi qua những thành phố lớn và cả thủ đô Bangkok, trở thành điểm đến quan trọng trong việc định hình văn hóa, truyền thống quốc gia này.

Nếu có cơ hội ngồi thuyền xuôi dòng sông Chao Phraya, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những địa danh văn hóa có giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử tại đây, như Cung điện Hoàng gia, Wat Arun và Wat Pho. Đây là những công trình phản ánh lịch sử, truyền thống Thái Lan và Hoàng thất, đồng thời là điểm đến tham quan mà ai đến quốc gia này cũng đều muốn ghé qua chiêm ngưỡng.

Bên cạnh đó, sông Chao Phraya còn là kế sinh nhai của bao thế hệ người dân đất Thái trong nhiều thập kỷ qua. Hình ảnh mặt sông muôn vàn con thuyền treo nhiều mặt hàng dập dềnh sóng nước đã trở nên quen thuộc và gần gũi hơn rất nhiều. 

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 2

Chao Phraya, dòng sông mang nhiều ý nghĩa về văn hóa - tinh thần đối với người dân Thái Lan từ bao đời nay 

Nếu có ý định du ngoạn sông Chao Phraya, từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để bạn hiện thực hóa ước mơ. Đây là thời điểm Thái Lan bước vào mùa khô, thời tiết mát mẻ, khô ráo và ít mưa. Với thời tiết này, bạn có thể dễ dàng khám phá trọn vẹn nét đẹp sông Chao Phraya cũng như nhìn ngắm Cung điện Hoàng Gia, Wat Arun, Wat Pho.

Hoặc nếu muốn hòa mình vào bầu không khí lễ hội lung linh ánh đèn, tháng 11 sẽ là lựa chọn hoàn hảo để bạn bắt đầu hành trình du ngoạn sông Chao Phraya. Đây là thời điểm Thái Lan tổ chức Lễ hội Loy Krathong. 

Trong những ngày này, khi ngồi thuyền xuôi dòng Chao Phraya, bạn sẽ nhìn thấy bức tranh mặt sông lung linh ánh hoa đăng. Bầu không khí lúc này dường như cũng lãng mạn và nhuốm màu huyền diệu hơn cả.

Hơn nữa, những lễ hội Thái Lan được tổ chức quanh năm, đặc biệt nhiều hơn vào thời điểm Tết Songkran, Nguyên Đán và Lễ hội ăn chay. Trong những dịp này, dọc hai bờ sông Chao Phraya cũng có nhiều hoạt động để bạn có thể khám phá nét đẹp văn hóa, tâm linh gắn liền với bao đời người dân Thái Lan.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 3

Xuôi dòng sông Chao Phraya vào độ tháng 11 đến tháng 2, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thủ đô Bangkok về đêm với rực rỡ ánh đèn cùng những công trình kiến trúc độc đáo 


Chao Phraya là dòng sông lớn nhất chảy quanh Bangkok, mang theo những nét đẹp văn hóa truyền thống và dọc hai bên bờ là hàng loạt các địa điểm tham quan có giá trị, thu hút sự chú ý của bao người.

Vì thế, hành trình du ngoạn sông Chao Phraya đã dần trở nên phổ biến hơn, dẫn đến sự ra đời của các loại hình tàu du lịch, bao gồm: tàu cao tốc cờ cam, xanh lá cây và vàng, tàu địa phương và tàu du lịch Chao Phraya chờ xanh. Toàn bộ những tuyến tàu này đều cập bến Sathorn tại gaa Saphan Taksin.

Tuyến tàu màu cam là hành trình được nhiều người lựa chọn khi du ngoạn sông Chao Phraya. Trong hành trình, bạn sẽ được đi đến những điểm tham quan nổi bật nhất dọc hai bên sông, bao gồm: Phra Athit, Yodpiman River Walk, Tha Tien, Tha Chang và Wat Arun. Giá tàu là 15 bath/ người.

Trong khi đó, những chuyến tàu du lịch cờ xanh sẽ đắt hơn và ít ghé đến các điểm tham quan. Tuy nhiên bù lại, trên tàu sẽ có hướng dẫn viên chia sẻ bằng tiếng Anh giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về dòng sông huyền thoại này. Giá vé tàu là 180 bath khứ hồi.

Tàu địa phương có giá vé tùy theo lộ trình di chuyển, và đồng thời không có gắn cờ làm dấu. Tuy nhiên, nếu đi bằng tàu địa phương, bạn lưu ý rằng tàu chỉ chạy trong giờ cao điểm mà thôi.

Nếu có ý định chuyển đến bến thuyền xuống tàu đi sông Chao Phraya, bạn có thể đi đến bến tàu Sathorn. Hiện nay, đây là bến khai thác tuyến tàu đi sông Chao Phraya. Bạn có thể đi BTS đến ga Saphin Taskin, sau đó đi bộ thêm một quãng ngắn để được bến tàu.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 4

Hành trình du ngoạn trên sông Chao Phraya sẽ thêm phần hấp dẫn nếu bạn lựa chọn các loại hình tàu du lịch

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 5

Chiêm ngưỡng sông Chao Phraya bằng du thuyền là hình thức được nhiều khách du lịch yêu thích 


Ngồi thuyền xuôi dòng sông là lựa chọn hoàn hảo để bạn có cơ hội ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp dọc hai bờ Chao Phraya. 

Trong suốt thời gian ngồi thuyền, bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của những công trình dọc hai bên bờ sông Chao Phraya. Đặc biệt hơn, với hành trình này, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những danh thắng nổi tiếng tại Bangkok như Wat Arun, Wat Phra Kaew, Cung điện Hoàng gia, Pháo đài Phra Sumen, cầu Rama VIII, v.v.

Đặc biệt, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng một tòa tháp cao 76 mét được làm hoàn toàn từ mảnh vỡ của tàu đắm rất độc đáo. Chắc chắn hành trình xuôi dòng Chao Phraya sẽ đọng lại trong bạn hình ảnh thật khác về thủ đô Bangkok sầm uất.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 6

Khác với hình ảnh một thủ đô sầm uất, bạn sẽ nhận thấy sự dịu dàng của thành phố này khi ngắm nhìn cảnh đẹp từ sống Chao Phraya

Đặc sản của dòng Chao Phraya phải kể đến văn hóa chợ nổi với khung cảnh người mua kẻ bán tấp nập. Nếu ngồi thuyền thưởng ngoạn sông Chao Phraya, bạn sẽ được ghé đến các khu chợ nổi nổi tiếng tại địa phương, như chợ Damnoen Saduak và Amphawa.

Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những chiếc thuyền dập dềnh trên sông với khoang đầy ắp quà lưu niệm, thực phẩm tươi sống, các món đồ thủ công truyền thống và nhiều món ăn đường phố nữa. Khung cảnh mua bán náo nhiệt, sôi động cả góc sông chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhịp sống của người dân địa phương.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 7

Damnoen Saduak, khu chợ nổi "nức tiếng" được nhiều khách du lịch và dân bản địa tìm đến trải nghiệm 

Sông Chao Phraya là nơi sinh sống của rất nhiều cá da trơn. Vì thế, nếu ngồi thuyền tham quan sông Chao Phraya, bạn nên chuẩn bị ít bánh mì để cho cá ăn nhé. Theo quan niệm của người Thái, nếu may mắn gặp và cho cá ăn, bạn sẽ nhận được nhiều may mắn, bình an. 

Bên cạnh đó, cá ở đây rất to và dạn người, vì thế khi bạn thả đồ ăn xuống, chúng sẽ tụ lại một góc sông rất lạ mắt. Thế nên, nếu có dịp du ngoạn sông Chao Phraya, bạn nhất định phải thử tham gia hoạt động độc đáo này nhé!

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 8

Theo quan niệm của người Thái, cho cá ăn là việc làm có nhiều công đức và mang lại may mắn cho người thực hiện

Hành trình xuôi dòng sông Chao Phraya của bạn sẽ trở nên trọn vẹn hơn nếu được thưởng thức đại tiệc đặc sản Thái Lan và ngắm nhìn toàn cảnh Bangkok lung linh ánh đèn khi đêm về.

Nếu lựa chọn các tàu du lịch hoặc du thuyền trong hành trình khám phá sông Chao Phraya, bạn sẽ được thưởng thức hàng loạt món đặc sản hấp dẫn, như Son Tam, cà ri, pad Thái, hải sản, Tom yum, tiệc nướng, sushi, v.v.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 9

Hàng loạt món ăn ngon mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp "xuôi dòng" sông Chao Phraya

4.5 Tham quan Nhà thờ Holy Rosary và những điểm nổi tiếng khác

Trong hành trình du ngoạn sông Chao Phraya, bạn sẽ được dịp ghé tham quan Nhà thờ Holy Rosary. Ngôi thánh đường bên bờ Chao Phraya được thủy thủ Bồ Đào Nha xây dựng vào năm 1787 với kiến trúc Gothic La Mã đặc trưng.

Bên cạnh đó, trong suốt hành trình, bạn còn được chiêm ngưỡng hàng loạt những địa điểm nổi bật dọc hai bên bờ, ví như Loy La Long, Pak Khlong Talat, Khlong San để hiểu hơn về văn hóa bản địa. Ngoài ra, bạn sẽ nhìn thấy cả cầu Strking Saphan Phut đánh dấu sự thống nhất của hai bờ dòng Chao Phraya nữa đó.

Xuôi dòng sông Chao Phraya, khám phá nét đẹp văn hóa, lịch sử Thái Lan 10

Ngôi thánh đường bên bờ Chao Phraya được thủy thủ Bồ Đào Nha xây dựng vào năm 1787 với kiến trúc Gothic La Mã

Xem thêm: Centralworld, thiên đường mua sắm và giải trí cực chất

Trong suốt bề dày lịch sử Thái Lan, sông Chao Phraya là một phần quan trọng không thể thiếu trong văn hóa quốc gia này. Chẳng biết từ bao giờ, dòng sông hiền hòa đã trở thành biểu tượng của Bangkok, đồng thời mở ra cơ hội cho mọi người có thể hiểu hơn về văn hóa, lịch sử và nhịp sống của người dân dọc hai bên bờ. Nếu có dịp du ngoạn Thái Lan, nhất định phải thử một lần ngồi thuyền xuôi dòng Chao Phraya bạn nhé!