banner flas-sale-topbar

Gợi ý những cách vệ sinh vali tiện lợi bạn nên biết

20.09.2022 | 2,363 lượt xem
Đối với những ai đam mê du lịch thì dường như những chiếc vali đã trở thành lựa chọn của nhiều người bởi độ bền cao, chắc chắn và thời trang thay vì dùng balo, túi xách như trước đây. Nhưng sau một thời gian dài, sử dụng trong những chuyến đi hoặc cất vào một góc khi không dùng đến, vali của bạn sẽ bám rất nhiều bụi bẩn, không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Chính vì vậy, việc vệ sinh vali đúng cách và cất giữ cẩn thận là yếu tố vô cùng quan trọng. Dưới đây là những cách vệ sinh vali tiện lợi mà bạn nên biết để giữ cho chiếc vali yêu thích của mình luôn sạch sẽ, màu sắc tươi mới và bền bỉ.
Gợi ý những cách vệ sinh vali tiện lợi bạn nên biết 2

Việc vệ sinh vali là điều vô cùng cần thiết

Hiện nay, loại vali kéo đang là loại được ưa chuộng nhất vì khả năng đựng được nhiều đồ và tiện lợi, có thể kéo mà không cần mang vác. Đối với loại vali kéo này thường có 2 dòng chất liệu chính sau đây:

- Vali mềm: được làm chủ yếu từ các loại vải như Polyester, Nylon hay các loại da thuộc, giá thành khá rẻ cho khách hàng lựa chọn.

- Vali cứng: được làm bằng chất liệu nhựa hoặc nhôm. Với tính cứng sẽ bảo vệ tối đa đồ đạc bên trong vali, kiểu dáng đẹp, thời trang, bắt mắt.

Từ việc xác định chất liệu của vali, bạn sẽ chọn được cách vệ sinh vali phù hợp nhất mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng vali.

Gợi ý những cách vệ sinh vali tiện lợi bạn nên biết 3

Vali kéo loại cứng, bằng nhựa/nhôm

Bước 1: Lấy hết đồ trong vali bỏ ra bên ngoài để tiện cho việc vệ sinh

Trước khi tiến hành vệ sinh vali, bạn cần bỏ hết tất cả vật dụng bên trong vali ra bên ngoài. Đặc biệt, cần kiểm tra cẩn thận để chắc chắn rằng tất cả các ngăn bên trong của vali đều không còn lại đồ đạc gì, kể cả những vật dụng nhỏ như bút bi, giấy note, cà vạt,... Sau đó, hãy mở rộng vali hết cỡ trong vài giờ, đặt ở nơi khô thoáng để loại bỏ những mùi khó chịu bên trong.

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ phía bên trong vali

Sau vài tiếng mở vali để khử mùi, bạn có thể dùng bàn chải mềm hoặc bàn chải chuyên dụng để làm sạch hết bụi bẩn trong vali. Tiếp theo, bạn dùng máy hút bụi mini để loại bỏ những lớp bụi cứng đầu bên trong, các ngóc ngách và đặc biệt là những khe kẽ, góc cạnh của vali. Đây là một cách làm tuyệt vời để hút sạch những mẩu rác nằm sâu bên trong ngăn kéo, khó vệ sinh được.

Nếu lớp lót bên trong vali làm bằng nhựa, bạn có thể lau sạch những chỗ bẩn bằng khăn ẩm. Trong trường hợp vết bẩn nghiêm trọng, bạn có thể dùng một ít xà phòng hoặc bột giặt để làm sạch, rồi dùng khăn ẩm lau sạch bọt xà phòng.

Ngoài ra, bên trong vali để lâu ngày thường bị ẩm thấp nên rất dễ có mùi. Vì thế, việc quan trọng khi vệ sinh bên trong vali là khử được mùi hôi của chúng. Có nhiều cách để khử mùi, tùy vào tình trạng mùi hôi mà ta sẽ chọn cách phù hợp và tiện lợi nhất.

- Vali có mùi hôi nhẹ: hãy dùng một ít banking soda, bả trà hoặc cà phê, để bên trong vali vài giờ để hút hết mùi hôi.

- Vali có mùi hôi nặng: nên vệ sinh bên trong kỹ bằng dung dịch xà phòng hoặc nước chanh pha loãng để đánh bay các mùi hôi khó chịu.

Bước 3: Vệ sinh các bộ phận có thể tháo rời của vali

Thiết kế của một chiếc vali thông thường sẽ có những bộ phận có thể tháo rời và không thể tháo rời. Một số loại vali được thiết kế để có thể tháo rời bánh xe, tay kéo hoặc những bộ phận khác. Đối với các bộ phận tháo rời được, bạn hãy tháo ra và chùi rửa một cách cẩn thận những bộ phận này, sau đó lắp chúng về đúng vị trí ban đầu của nó.

Bánh xe là một trong những bộ phận khá quan trọng của vali. Chúng là nơi dễ bị bẩn nhiều nhất vì luôn phải tiếp xúc với mặt đường. Vì thế ta nên vệ sinh thật kỹ bánh xe bằng bàn chải cứng để đánh bật các vết bẩn cứng đầu. Nếu bạn ít sử dụng vali, lâu ngày bánh xe có thể bị khô rít, gây khó khăn khi di chuyển. Bạn có thể thoa lên bánh xe một ít dầu nhớt chuyên dụng để chúng trở nên trơn tru và dễ di chuyển hơn.

Bước 4: Làm sạch phía bên ngoài của vali

Ưu điểm của vali vỏ cứng là bề mặt rất dễ lau chùi. Bạn có thể làm sạch bên ngoài vali bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Đầu tiên, làm ẩm bằng khăn lau, lau nhẹ lần lượt phần trên, sau đó lau phần đế, bánh xe và các bộ phận khác. Nên lau từ trên xuống dưới vì như vậy sẽ ngăn không cho nước bẩn nhỏ giọt từ trên xuống khu vực vốn đã sạch sẽ. Tiếp theo, bạn xả lại khăn vừa lau bằng nước sạch, nhúng vào dung dịch xà phòng và lau nước thứ hai. 

Nếu chỗ nào sạch thì lau nhẹ, còn đối với chỗ dính vết bẩn bạn cần lau thật kỹ và cẩn thận. Tiếp tục lau như vậy cho đến khi toàn bộ vali được lau sạch hoàn toàn. Cuối cùng, dùng khăn lau lại bằng nước sạch và lau hết xà phòng trên vali kéo vỏ cứng rồi đặt vali vào nơi khô ráo để phơi trong vài giờ.

Ngoài ra, vali có thể bị vết keo dính khi bạn ký gửi hành lý khi đi máy bay hoặc do những vết nhãn dán để lại của bạn sau mỗi hành trình. Nếu không sớm làm sạch, những vết băng dính này sẽ mất thẩm mỹ và việc vệ sinh chúng cũng trở nên khó khăn hơn. Làm sạch băng dính cũng chính là yêu cầu để vali luôn mới và đẹp hơn. Bạn nên sử dụng dầu ăn, chỉ cần lấy khăn thấm dầu ăn là lau vết băng dính trên vali. Chà kỹ khoảng vài phút là vết keo sẽ biến mất.

Gợi ý những cách vệ sinh vali tiện lợi bạn nên biết 4

Vali kéo bằng chất liệu vải

Không giống như vali vỏ cứng, vali vải có thể dễ bị rách nếu bạn không biết cách vệ sinh đúng cách. Vali vải rất dễ bám bụi bẩn và vết dơ, đặc biệt là vào mùa mưa. Vì vậy, việc vệ sinh chiếc vali yêu quý của bạn sau khi đi du lịch là điều vô cùng cần thiết.

Bước 1: Xác định xem có cần thiết phải giặt vali không?

Trên thực tế, tùy  theo chất liệu vali mà việc vệ sinh thường xuyên sẽ làm cho vali xuống cấp nhanh hơn, do tác động của nước và chất tẩy rửa. Vì thế, trước khi vệ sinh vali vải, bạn cần cân nhắc xem liệu có cần thiết làm sạch vali bằng cách giặt hay không. 

Nếu vali của bạn chỉ bám một chút bụi bận thì bạn chỉ cần lau sơ qua hoặc dùng máy hút bụi là được. Tuy nhiên, nếu các vết bẩn cứng đầu hơn và nghiêm trọng hơn, thì bạn cần phải làm sạch vali vải. Ngoài ra, nếu vali đã cũ và hư hỏng thì bạn nên mua vali mới thay vì cố gắng xài tiếp. 

Bước 2: Bỏ hết đồ đạc bên trong ra khỏi vali

Dù là vali kéo vải hay vali kéo nhựa thì trước khi tiến hành vệ sinh, bạn cần phải đảm bảo tất cả đồ đạc bên trong đã được bỏ hết ra ngoài. Cố gắng kiểm tra các ngăn nhỏ để không bị sót bất cứ thứ gì bên trong, bởi trong quá trình vệ sinh, các món đồ đó có thể làm hư hỏng vali của bạn. 

Bước 3: Vệ sinh bề mặt vali

Sau khi dọn sạch đồ đạc bên trong vali vải ra ngoài thì bạn nên dùng bàn chải hoặc chổi khô để lau hết bụi trên bề mặt vali. Bạn có thể dùng máy hút bụi để hút sạch các lớp bụi bám lâu ngày, đặc biệt là các kẽ hở, ngóc ngách.

Nếu vali của bạn có chất liệu là vải dù thì bạn nên dùng bàn chải nylon có lông mềm mại. Loại bàn chải này có khả năng làm sạch bề mặt vải cũng như hạn chế việc xù lông vải. Lưu ý tránh sử dụng các loại dung dịch có chất tẩy rửa mạnh vì dễ làm bay màu hoặc hư chất liệu của vali. 

Bước 4: Thử nghiệm với chất tẩy rửa khi khi làm sạch toàn bộ vali

Nhiều người có thói quen chà xát mạnh vào sợi vải khi giặt quần áo, nên cũng áp dụng làm với việc giặt vali, tuy nhiên điều này là không nên. Việc vệ sinh vali vải có thể dùng khăn mềm lau thay vì chà xát mạnh bằng bàn chải lớn lên vali. Bạn có thể pha chế hỗn hợp tẩy rửa làm sạch hiệu quả mà không cần tác động mạnh lên chất liệu vải của vali. Để đảm bảo vali kéo vải sạch sẽ và không bị phai màu, bạn cần hết sức lưu ý khi lựa chọn dung dịch tẩy rửa.  

Tùy theo chất liệu vải, tốt nhất bạn nên chọn xà phòng có chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch vali. Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng dung dịch tẩy quần áo màu để tránh làm phai màu vali. Các loại hỗn hợp tẩy rửa phổ biến mà bạn có thể làm tại nhà bao gồm: bột giặt dịu nhẹ, nước rửa chén,… Ngoài ra, bạn có thể thử dùng kem đánh răng để tẩy vết ố trên vali cũng rất hiệu quả.

Lưu ý, dù bạn định dùng xà phòng hay chất tẩy rửa chuyên dụng nào để làm sạch mọi mặt của vali, trước tiên hãy dùng khăn ẩm lau một góc nhỏ của vali để kiểm tra. Điều này để đảm bảo rằng vải của vali sẽ không bị phai màu hoặc không có vấn đề với các chất liệu làm sạch mà bạn sẽ sử dụng. Nếu không có vấn đề gì, hãy tiếp tục làm ẩm toàn bộ vali bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Sau đó, bạn cần dùng khăn ẩm sạch để lau sạch bọt xà phòng còn sót lại trên bề mặt vali.

Đối với vali được làm bằng chất liệu da, bạn chỉ nên lau bề ngoài vali với nước tẩy chuyên dụng. Không nên để mặt da bị ướt, ẩm vì dễ dẫn đến bong tróc.

Bước 5: Giặt vali bằng tay

Nếu vải của vali tương đối mềm, bạn có thể giặt vali bằng tay. Tuy nhiên, hãy chú ý đến những chiếc nẹp kim loại hoặc nhựa trên vali khi giặt tay để tránh làm hỏng chúng. Sau khi giặt, vali kéo vải nên được phơi khô tự nhiên để tránh làm hỏng lớp sơn hoặc lớp lót cao su của vali.

Khi làm khô vali, nên mở khóa kéo để mở vali rộng nhất có thể. Bằng cách này, khoang vali sẽ khô và thông thoáng nhanh hơn, đồng thời, lớp lót khoang vali cũng không để lại mùi khó chịu. Cuối cùng, bạn đem cất giữ vali thật kỹ ở những nơi khô thoáng để tránh bị ẩm móc.

So với cách vệ sinh vali vỏ cứng thì việc vệ sinh vali vải cần phải hết sức cẩn thận hơn, để tránh không làm thay đổi, ảnh hưởng đến các thuộc tính quan trọng như chống thấm nước và ngoại hình của vali. Vì vậy, cần tuân thủ nghiêm ngặt các bước vệ sinh vali vải trên để có độ bền, độ mới hoàn hảo nhất.

MIA.vn mong rằng, với bài viết chia sẻ về những cách vệ sinh vali đúng cách và hiệu quả này, bạn có thể tự thực hiện quy trình vệ sinh vali tại nhà mà không cần tốn bất cứ chi phí nào, đồng thời luôn giữ được vali sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bảo quản cẩn thận nếu không sử dụng đến để giữ cho vali luôn mới đẹp.

Tác giả: Partner_BIG ECO

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất